Hậu trường Ngộ Không ở Hoa Quả Sơn 'Tây du ký'

Tài tử Trung Quốc Lục Tiểu Linh Đồng, đóng Ngộ Không ở "Tây du ký" 1986, từng gặp nạn khi quay ở một trong thác nước lớn nhất Đông Á.

Tài tử Trung Quốc Lục Tiểu Linh Đồng, đóng Ngộ Không ở "Tây du ký" 1986, từng gặp nạn khi quay ở một trong thác nước lớn nhất Đông Á.

Theo The Paper, nghệ sĩ kể hậu trường quay phim thập niên 1980 tại buổi diễn thuyết ở Thượng Hải đầu tháng 8. Tập một quay năm 1982-1983, nói về thuở sơ khai của chú khỉ Tôn Ngộ Không, ghi hình ở ba địa điểm, gồm thác nước Hoàng Quả Thụ (tỉnh Quý Châu), động ở tỉnh Hồ Nam và một ngôi chùa ở Bắc Kinh, Trung Quốc.

Trên phim, khỉ con bay nhảy nhanh nhẹn, thư thái nhưng ngoài đời, Lục Tiểu Linh Đồng gặp nguy hiểm tính mạng lúc quay ở Hoàng Quả Thụ. Trong một cảnh bay trên không, diễn viên sơ suất rơi xuống, may mắn quắp chân vào một dây leo, không bị đập đầu xuống đất.

Theo nghệ sĩ, Tôn Ngộ Không được hóa trang lông lá, che gần hết cơ thể lẫn gương mặt. Do vậy, đôi mắt trở thành công cụ diễn đạt cảm xúc quan trọng nhất. Cận thị bốn độ, Lục Tiểu Linh Đồng luyện mắt tinh anh bằng cách trèo lên núi hoặc mái nhà nhìn mặt trời lặn. Dù cay mắt, ông vẫn nhìn chăm chăm mặt trời.

Quá trình quay, cộng sự thường tránh nơi ánh sáng gắt còn Lục Tiểu Linh Đồng thường nhìn về nguồn sáng cho đến lúc chảy nước mắt. Ông lý giải sau đó mắt sẽ linh hoạt và toát lên thần thái hơn.

Lục Tiểu Linh Đồng chụp hình ở thác Hoàng Quả Thụ tại tỉnh Quý Châu, hè năm 1983. Ảnh: The Paper
Lục Tiểu Linh Đồng chụp hình ở thác Hoàng Quả Thụ tại tỉnh Quý Châu, hè năm 1983. Ảnh: The Paper

Trong tập một, ba người đóng thế Lục Tiểu Linh Đồng ở cảnh chèo thuyền ra biển, múa gậy và nhào lộn. Các thiếu nhi đội Nhảy cầu tỉnh Hồ Nam được mời diễn đàn khỉ con, trong đó có Hùng Nghê - sau này đoạt huy chương vàng Nhảy cầu tại Olympic. Bấy giờ, Hùng Nghê bị thương do đầu va vào nham thạch trong động. Diễn viên Lâm Chí Khiêm, đóng Nhị Lang Thần, bế Hùng Nghê đến bệnh viện khâu vết thương.

Trong buổi diễn thuyết, Lục Tiểu Linh Đồng cho biết kể những kỷ niệm không phải than khổ, mà muốn nói Tây du ký trở thành phim được phát lại nhiều nhất là nhờ đạo diễn Dương Khiết tạo nên một tập thể đoàn kết, mọi người đều dồn toàn bộ tâm huyết vào tác phẩm.

Theo nghệ sĩ, Tây du ký không phải tác phẩm hoàn hảo vì mỗi tập đều có khiếm khuyết, nhưng cho rằng trên đời không có gì hoàn hảo, chỉ có những khiếm khuyết hoàn hảo. "Bấy giờ chỉ có một chiếc máy quay, một tập mất bốn tháng. 25 tập Tây du ký, hơn 2.000 người chúng tôi quay ròng rã sáu năm", diễn viên nói.

Êkíp ghi hình ở Hoàng Quả Thụ - một trong thác nước lớn nhất Đông Á. Ảnh: Mtime
Êkíp ghi hình ở Hoàng Quả Thụ - một trong thác nước lớn nhất Đông Á. Ảnh: Mtime

Phim xoay quanh chặng đường Đường Tăng và các đồ đệ Tôn Ngộ Không, Trư Bát Giới, Sa Tăng và Bạch Long Mã đánh trừ yêu quái, vượt các thử thách để thỉnh kinh Phật. Theo Lục Tiểu Linh Đồng, sư đồ như năm ngón tay, dài ngắn, chức năng khác nhau nhưng khi nắm lại sẽ thành nắm đấm, tượng trưng cho lòng quyết tâm, sức mạnh.

Nghệ sĩ theo đuổi "cả đời làm một công việc và làm tốt nhất có thể". Những năm gần đây, ông viết sách, diễn thuyết ở các trường học về bộ môn kịch khỉ, nhằm quảng bá văn hóa truyền thống, góp phần "đánh thức" cội nguồn trong giới trẻ.

Tên tuổi Lục Tiểu Linh Đồng gắn liền vai Tôn Ngộ Không. Ảnh: Mtime
Tên tuổi Lục Tiểu Linh Đồng gắn liền vai Tôn Ngộ Không. Ảnh: Mtime

Cuối năm 2023, nghệ sĩ là một trong 100 người được trao giải Người thợ thủ công kiệt xuất, do tạp chí Forbes Trung Quốc bình chọn. Đây là giải thưởng tôn vinh tinh thần dày công thực hiện một sản phẩm tinh túy, đề cao chi tiết, sự hoàn mỹ, vừa kế tục truyền thống vừa thể hiện quan niệm thẩm mỹ hiện đại. Những người được trao giải hoạt động lĩnh vực nghệ thuật, làm bánh, trà, rượu.

"Vân cung tấn âm", nhạc mở màn "Tây du ký". Video: Youku
Theo vnexpress.net

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Gian nan bảo vệ bản quyền

Gian nan bảo vệ bản quyền

Tròn 20 năm Việt Nam tham gia Công ước Berne (10/2004) về quyền sở hữu trí tuệ. Khoảng thời gian này không phải là ngắn, vậy nhưng tình trạng xâm phạm bản quyền ở trong nước vẫn còn phổ biến và ngày càng phức tạp.

"Đốt đuốc đi tìm"...

"Đốt đuốc đi tìm"...

Nhiều người lấy làm ngạc nhiên vì trong lúc thế giới điện ảnh vô cùng sôi động thì lại thiếu vắng những người làm phê bình điện ảnh một cách đúng nghĩa. Cùng đó cũng lại ngạc nhiên khi mà trên mạng xã hội người ta bàn tán dữ dội một bộ phim nào đó, nhưng không thấy “nhà phê bình điện ảnh” ở đâu.

Đồ họa Việt cần tiếp cận trình độ thế giới

Đồ họa Việt cần tiếp cận trình độ thế giới

Trong những năm gần đây, công chúng Việt Nam thường xuyên chứng kiến tên tuổi của một số nhà thiết kế đồ họa Việt Nam xuất hiện trong các bộ phim “bom tấn” nước ngoài. Cùng với đó, những sản phẩm văn hóa trong nước sử dụng đồ họa cũng ngày càng phổ biến và mức độ hiện đại rất cao. Tuy nhiên để bắt kịp trình độ phát triển của đồ họa thế giới, chúng ta cần có chiến lược phát triển thông qua 3 trụ cột: Sáng tạo, nghiên cứu và giảng dạy.

Để sân khấu thành nhu cầu của khán giả

Để sân khấu thành nhu cầu của khán giả

Những năm qua, hoạt động sân khấu nước ta gặp nhiều khó khăn. Làm thế nào để tạo dựng được lượng khán giả bền vững đang là vấn đề cấp thiết khiến nhiều người yêu sân khấu trăn trở.

Du lịch âm nhạc: Cơ hội thu hút khách quốc tế

Du lịch âm nhạc: Cơ hội thu hút khách quốc tế

Mặc dù xu hướng du lịch kết hợp giải trí, xem ca nhạc đã có từ lâu trên toàn cầu nhưng tại Việt Nam, hiện nay xu hướng này mới bắt đầu quan tâm. Điều này đang mở ra cơ hội mới cho các doanh nghiệp làm du lịch tại Việt Nam

fbytzltw