Thanh lý hàng đơn giản là giải phóng hàng đã lỗi mùa, hết mốt, hàng tồn kho nhưng nếu quan tâm hơn, nhiều người đã đặt ra câu hỏi: Thanh lý hay “chiêu trò” núp bóng xả hàng của nhà kinh doanh?
Tích cực xả hàng
Dọc vài tuyến phố “thời trang” trên địa bàn thành phố Lào Cai như Cốc Lếu, Nguyễn Du, Lý Công Uẩn, Hoàng Liên là mọi người dễ dàng nhìn thấy biển hiệu “giảm giá”, “thanh lý”, “xả hàng” với mật độ khá dày và trình bày bắt mắt, thậm chí nhiều shop thời trang liền kề cũng đồng loạt treo biển “giảm kịch giá”. Các “siêu thị mặt đất” đua nhau mọc lên, cách câu khách là đổ hàng thành từng đống.
Chị Trang và một số chủ shop bật mí: “Năm nay hàng thời trang ế ẩm nên cuối năm phải thanh lý gấp, nếu để ra Tết hàng lỗi mốt chỉ còn nước chuyển lên vùng cao hoặc đợi năm sau bán như cho”.
Nền kinh tế còn những khó khăn đang ảnh hưởng đến tâm lý tiêu dùng của người dân, nhất là với hàng thời trang, hàng xa xỉ. Cũng vì thế mà nhiều shop hàng hiệu trên địa bàn thành phố “vắng như Chùa Bà Đanh”, treo biển giảm 20 – 30% vẫn không thu hút khách.
Chị Lan, nhân viên bán hàng của shop Thông Fashion, đường Hoàng Liên, thành phố Lào Cai chia sẻ: “Gần Tết, shop đã khuyến mãi nhiều nhưng chẳng có mấy khách hàng đến mua”.
Đối với phụ nữ và người nội trợ, những thông tin thời sự thực sự không đáng chú ý bằng thông tin “xả hàng” trên phố. Tâm lý đó càng mạnh hơn trong những ngày có nhu cầu sắm đồ diện Tết.
Đang toát mồ hôi lựa đồ, chị Linh, phường Phố Mới cho biết: “Thấy rẻ nên mua vài cái về diện Tết, không mặc được thì cho họ hàng ở quê”.
“Xả hàng” hay chiêu kinh doanh?
Lợi dụng tâm lý người tiêu dùng ham của rẻ, khách hàng thường có suy nghĩ “bình thường cái váy này chắc có giá gấp đôi” nên các chủ shop không tiếc cho quần áo đang treo trên mắc xuống đất để “kích cầu tiêu dùng”. Vậy là hàng đổ đống hút khách hơn hàng bày trong cửa hiệu.
Rồi những lời ngọt như mía lùi buông ra không tiếc như “bình thường áo này mình bán hơn 2 triệu, giờ chỉ gần 1 triệu” khiến không ít các bà, chị mủi lòng. Nhưng thực tế lại khác…
Trong số rất ít hàng giảm giá thực sự thì xả hàng chỉ là “chiêu trò” của người bán trong hoàn cảnh hàng ế ẩm. Giá trị thực của nhiều sản phẩm khó đạt như lời quảng cáo, trong chiến lược thanh lý, chủ shop đã nâng giá niêm yết lên gấp đôi, sau đó vờ giảm một nửa để bán chạy hơn. Chưa kể đến chất lượng hàng giảm giá là rất thấp, nhiều sản phẩm bị rách, lỗi, mất cúc, hỏng khóa…
Chị Nguyễn Diệu Hương, xã Cam Đường, thành phố Lào Cai đã hối hận khi mua bộ váy giảm giá. Về đến nhà xem kỹ sản phẩm thì thấy đường may vẹo vọ, ngoài ra còn bị vết chuột cắn thủng lỗ chỗ nhưng là hàng thanh lý nên không được đổi lại. Ngày hôm sau, chị Hương qua một shop thời trang, hỏi giá bộ váy như vậy mới biết rằng giá bán chỉ bằng hàng thanh lý như chị đã mua.
Hàng giảm giá, thanh lý giúp người tiêu dùng có thu nhập trung bình có thêm điều kiện mua sắm nhưng khách hàng cần xem kỹ sản phẩm, cân nhắc khi tiếp cận đồ hạ giá.