Giấc mơ vươn xa của hoạt hình Việt

Trạng Quỳnh thời nhí nhố là dự án phim hoạt hình dài hơi đầu tiên sản xuất theo công nghệ hiện đại với một hệ sinh thái đồng hành.

Sau khi dự án Trạng Quỳnh thời nhí nhố, phim hoạt hình 3D dài 450 tập với những câu chuyện vừa truyền tải không khí, đời sống, văn hóa nông thôn Việt Nam qua góc nhìn cuộc sống của tuổi trẻ chính thức ra mắt, những người yêu hoạt hình, yêu điện ảnh đã được bồi đắp niềm tin về một tương lai xa hơn, vị trí cao hơn của hoạt hình Việt trên bản đồ hoạt hình thế giới.

Khác với những sản phẩm hoạt hình truyền thống, Trạng Quỳnh thời nhí nhố là dự án phim hoạt hình dài hơi đầu tiên sản xuất theo công nghệ hiện đại với một hệ sinh thái đồng hành. Ban đầu là các tập phim phát trên nền tảng xuyên biên giới, đưa phim ra rạp và phát triển sản phẩm thương mại nhượng quyền, sản phẩm giáo dục, game trực tuyến dành riêng cho nhân vật phim… Sẽ không quá lời khi cho rằng, dự án là dấu mốc mở ra cánh cửa đến với thế giới của hoạt hình Việt.

Thực tế, từ nhiều năm nay đội ngũ sản xuất phim hoạt hình Việt Nam đã âm thầm gia công cho nhiều hãng phim quốc tế, song việc lần đầu tiên ra mắt một dự án hoạt hình với quy mô và hệ sinh thái rộng lớn thực sự là tín hiệu vui với người làm nghề. Vui bởi đã có doanh nghiệp trong nước mạnh dạn đầu tư vào các dự án có nội dung đậm chất văn hóa dân gian Việt Nam, có tính giáo dục sâu sắc với thế hệ trẻ, lĩnh vực xưa nay vẫn mặc định thuộc về Nhà nước với các dự án phim đặt hàng; mà hơn thế, sự xuất hiện của một sản phẩm hoạt hình của người Việt làm về người Việt được phát hành đa nền tảng chính là điều kiện để nền công nghiệp điện ảnh Việt Nam nói chung, hoạt hình nói riêng có cơ hội để tiếp cận nhiều hơn với khán giả trong nước và vươn ra toàn cầu.

Thậm chí, NSND Phạm Minh Trí còn ví sự ra đời của dự án như một cánh buồm căng lên đón gió, chờ cơ hội vươn xa. Nhiều năm nay, nghệ sĩ và người yêu điện ảnh nước nhà luôn đau đáu về việc có được một hình tượng, phim hoạt hình Việt được trẻ em trong nước say mê như với các nhân vật nổi tiếng của Hollywood (Mỹ), Nhật Bản, Hàn Quốc… và dự án vừa ra mắt đã dần hiện thực hóa mơ ước đó.

Việc xuất hiện một dự án hoạt hình có quy mô lớn, được chung sức bởi người giỏi và tâm huyết với nghề là những bước đi đầu tiên đưa khát vọng vươn tầm của phim hoạt hình Việt Nam trên bản đồ hoạt hình thế giới dần trở thành sự thật. Sau khi được phát hành đa nền tảng trên mạng xã hội, truyền hình, OTT/IPTV tại nhiều quốc gia, dự kiến tháng 10, phiên bản chiếu rạp cũng sẽ ra mắt công chúng. Đó chính là dấu ấn quan trọng khẳng định việc đưa hoạt hình Việt ra rạp không chỉ là ước mơ, khát vọng.

Báo Sài Gòn giải phóng

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Nhìn từ hiện tượng "Bắc Bling"

Nhìn từ hiện tượng "Bắc Bling"

Hiện tượng MV “Bắc Bling” của ca sĩ Hòa Minzy vẫn đang tiếp tục chiếm sóng trên các mạng xã hội. Có lẽ cũng lâu lắm rồi mới thấy xuất hiện một ca khúc quảng bá bản sắc văn hóa truyền thống mà lại được giới chuyên môn và cộng đồng đón nhận nồng nhiệt như vậy. Ra mắt ngày 1/3, chỉ sau vài ngày MV “Bắc Bling” đã lọt top 1 Trending YouTube tại Việt Nam với 9 triệu lượt xem (tính đến ngày 4/3). Không chỉ chiếm lĩnh bảng xếp hạng YouTube, MV còn giữ vị trí số 1 trên ZingChart Realtime…

Lần đầu tiên Việt Nam đăng cai tổ chức liên hoan phim sinh viên quốc tế

Lần đầu tiên Việt Nam đăng cai tổ chức liên hoan phim sinh viên quốc tế

Liên hoan phim sinh viên quốc tế lần thứ 6 (ISMA 2025) lần đầu tiên được tổ chức tại Việt Nam do Trường Đại học Văn Lang đăng cai tổ chức diễn ra từ nay đến tháng 7/2025 đã quy tụ gần 100 trường đại học đến từ 15 quốc gia trên thế giới tham dự. Sự kiện đánh dấu sự giao lưu văn hoá và sáng tạo quốc tế trong lĩnh vực truyền thông, nghệ thuật.

Phim tôn vinh bản sắc Việt "lên ngôi"

Phim tôn vinh bản sắc Việt "lên ngôi"

Ngay từ đầu năm, điện ảnh Việt Nam đã có những cú đảo chiều thú vị. Nhiều phim tôn vinh bản sắc, khai thác yếu tố văn hóa dân gian thu hút đông đảo khán giả, thậm chí gây “sốt” tại các rạp và nền tảng chiếu phim, đánh bật những tác phẩm đình đám của điện ảnh nước nhà và quốc tế.

Khi múa đương đại tìm đến yếu tố dân tộc

Khi múa đương đại tìm đến yếu tố dân tộc

Trong bối cảnh hội nhập và giao lưu văn hóa diễn ra mạnh mẽ, cũng như nhiều lĩnh vực khác, nghệ thuật múa Việt Nam cần tiếp thu hơi thở, nhịp điệu mới để phù hợp cuộc sống đương đại. Nhưng, hòa nhập đòi hỏi không được hòa tan là vấn đề cấp thiết và “chìa khóa” để giải mã vấn đề này không gì khác chính là tìm về yếu tố văn hóa, bản sắc truyền thống của cha ông. Đó là lý do nhiều tác phẩm múa đương đại Việt Nam đang lựa chọn hướng đi tích hợp giữa tính dân tộc và hiện đại.

Điểm cộng mới của phim truyền hình

Điểm cộng mới của phim truyền hình

Sau một thời gian tập trung khai thác các tình tiết tạo drama, thị phi thái quá, phim truyền hình đang có những thay đổi lớn về nội dung. Ở đó, dù vẫn là đề tài quen thuộc như gia đình, hình sự… nhưng yếu tố giải trí, hài hước, những câu chuyện nhân văn gần gũi với đời sống đã được hướng tới.

fb yt zl tw