Gần 400 tỷ đồng xóa hàng loạt ''điểm đen'' trên cao tốc Nội Bài- Lào Cai

Đại diện VEC cho biết, trong năm nay và năm 2024, sẽ chi khoảng hơn 400 tỷ đồng để khắc phục các điểm đen, mất an toàn giao thông trên tuyến cao tốc Nội Bài- Lào Cai.

Tại văn bản gửi Bộ GTVT về việc khắc phục những bất hợp lý về tổ chức giao thông trên các tuyến cao tốc, đại diện Bộ Công an cho hay, thời gian qua, Bộ Công an đã chỉ đạo Cục Cảnh sát giao thông phối hợp với Cục Đường bộ Việt Nam, các Khu quản lý đường bộ, Công an các đơn vị, địa phương tổ chức khảo sát 11 tuyến cao tốc và đoạn La Sơn- Cam Lộ đang khai thác, sử dụng.

Cào bóc, khắc phục hằn lún trên cao tốc Nội Bài- Lào Cai.

Qua đó, đã phát hiện 7 đoạn, tuyến cao tốc chưa bảo đảm các tiêu chuẩn an toàn đường cao tốc ngay từ khi xây dựng, đưa vào khai thác, sử dụng.

Cụ thể, tuyến Nội Bài- Lào Cai từ Km123 đến Km262+300 đã phát hiện có 2 làn đường xe chạy, 2 làn dừng khẩn cấp nhưng không có dải phân cách giữa, chỉ bố trí các đoạn vượt xe. Lưu lượng trung bình là 33.000 lượt xe/ngày đêm.

Bên cạnh đó, trong quá trình sử dụng, tuyến cao tốc bị xuống cấp, hằn lún, lưu thông không êm thuận, tiềm ẩn nguy cơ mất ATGT nhưng chậm trễ khắc phục. Cụ thể như tuyến cao tốc Nội Bài- Lào Cai. Đặc biệt, tuyến đường này sau thời gian dài khai thác, thu phí (từ 2014) mặc dù lưu lượng tăng cao, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn nhưng đoạn Yên Bái- Lào Cai vẫn chưa tiến hành đầu tư mở rộng lên 4-6 làn xe theo đúng phê duyệt ban đầu.

Đoàn khảo sát của Cục CSGT và Cục Đường bộ Việt Nam đã chỉ ra, trên tuyến còn tồn tại một số vị trí chưa bố trí hộ lan tôn sóng, hàng rào bảo vệ dẫn đến có tình trạng người dân đi xe máy vào cao tốc qua những lối này, nguy cơ mất ATGT.

Cũng trên tuyến còn nhiều vị trí mặt đường bị hư hỏng như hằn lún vệt bánh xe, mặt đường rạn nứt… nguy cơ mất ATGT.

Ngoài ra, trên tuyến rất nhiều vị trí vạch sơn đã bị mờ, biển báo chưa được đầu tư phù hợp với cao tốc, đinh phản quang hư hỏng nhiều, nhiều vị trí dải phân cách giữa chưa được bố trí thùng chống va xô và phản quang, gây khó khăn cho người tham gia giao thông.

Từ văn bản của Bộ Công an, Bộ GTVT đã có văn bản chỉ đạo Cục Đường bộ Việt Nam và Tổng công ty Đầu tư và phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) khẩn trương khắc phục các tồn tại bất cập về ATGT, tổ chức giao thông trên các tuyến.

Cùng với đó, Cục Đường bộ Việt Nam cũng đã có văn bản chỉ đạo Khu quản lý Đường bộ I và VEC cùng Sở GTVT- Xây dựng Lào Cai khẩn trương khắc phục, đảm bảo ATGT trên tuyến.

Dự kiến, việc khắc phục một số điểm hằn lún trên cao tốc Nội Bài- Lào Cai sẽ xong trong tháng 12/2023.

Đối với các vị trí mặt đường hư hỏng được nêu tại văn bản của Bộ Công an, VEC đang triển khai thi công 7 đoạn với tổng mức đầu tư gần 90 tỷ đồng đã tuyển chọn xong nhà thầu, phấn đấu tổ chức thi công hoàn thành trong tháng 12/2023.

Ngoài ra. VEC đang triển khai lập dự án đầu tư với 18 vị trí với tổng mức đầu tư hơn 200 tỷ đồng đến nay đang triển khai đấu thầu lựa chọn nhà thầu triển khai vào năm 2024.

Ngoài ra năm 2024 VEC tiếp tục có kế hoạch sửa chữa một số đoạn (khoảng 100 tỷ đồng) và lập phương án đại tu cho dự án để triển khai nhằm đảm bảo chất lượng khai thác của dự án.

Đối với hệ thống ATGT, hệ thống vạch sơn, các vị trí điểm quay đầu…: VEC đã triển khai rà soát thống kế và lập kế hoạch thực hiện khắc phục trong năm 2024. Theo kế hoạch dự kiến VEC sẽ bố trí hơn 80 tỷ để bổ sung, sửa chữa các nội dung trên.

Còn về việc mở rộng cao tốc Nội Bài- Lào Cai, đại diện VEC cho hay, đã báo cáo Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp về phương án. Sau khi có ý kiến chấp thuận VEC sẽ triển khai một cách sớm nhất nhằm đáp ứng nhu cầu cũng như yêu cầu ATGT của tuyến đường.

anninhthudo.vn

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Giá trị mới từ phụ phẩm lâm nghiệp

Giá trị mới từ phụ phẩm lâm nghiệp

Tại huyện Bảo Yên, những phụ phẩm lâm nghiệp như vỏ cây, cành, ngọn, mùn cưa, ván vụn… vốn bị xem là rác thải, nay đang được “hồi sinh” thành viên nén sinh học, một sản phẩm có giá trị kinh tế cao và thân thiện với môi trường. Mô hình này không chỉ mang lại hiệu quả kinh tế, góp phần xử lý chất thải trong ngành chế biến lâm sản mà còn tạo việc làm cho người dân địa phương.

Cao tốc Nội Bài - Lào Cai: Sau 10 năm vận hành vẫn thiếu đường gom dân sinh

Cao tốc Nội Bài - Lào Cai: Sau 10 năm vận hành vẫn thiếu đường gom dân sinh

Sau hơn một thập niên đưa vào vận hành, tuyến cao tốc Nội Bài - Lào Cai vẫn còn những “khoảng trống” về hạ tầng, đặc biệt là hệ thống đường gom dân sinh. Vì thiếu đường gom dân sinh nên nhiều hộ dân sống ven tuyến đường đoạn qua tỉnh Lào Cai hằng ngày đang phải bất đắc dĩ vượt qua các lối mở tạm, đi chung với xe tải, xe container chạy tốc độ cao. Những kiến nghị kéo dài nhiều năm của người dân và chính quyền địa phương vẫn chưa nhận được hồi đáp thỏa đáng từ phía chủ đầu tư. 

Họp bàn Kế hoạch tổng thể tổ chức Hội chợ Thương mại Quốc tế Việt - Trung (Lào Cai) lần thứ 25

Họp bàn Kế hoạch tổng thể tổ chức Hội chợ Thương mại Quốc tế Việt - Trung (Lào Cai) lần thứ 25

Sáng 04/6, UBND tỉnh tổ chức họp bàn Kế hoạch tổng thể tổ chức Hội chợ Thương mại Quốc tế Việt - Trung (Lào Cai) lần thứ 25 năm 2025. Đồng chí Nguyễn Thành Sinh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì cuộc họp. Tham dự hội nghị có đại diện các sở, ngành, đơn vị liên quan.

[Ảnh] Cuộc họp trong đêm và lời hứa giúp người dân có cuộc sống tốt hơn

[Ảnh] Cuộc họp trong đêm và lời hứa giúp người dân có cuộc sống tốt hơn

Mặc dù không nằm trên hướng tuyến dự án đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng đi qua, huyện Bát Xát vẫn đóng vai trò quan trọng trong việc triển khai các khu tái định cư phục vụ cho việc di chuyển các khu công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp nằm trong hành lang tuyến dự án trọng điểm này. Đây là nhiệm vụ quan trọng nhằm đảm bảo sự thành công của dự án, đồng thời ổn định đời sống cho người dân bị ảnh hưởng.

[Ảnh] Mỗi ngày - nghìn tấn phôi thép ra lò

[Ảnh] Mỗi ngày - nghìn tấn phôi thép ra lò

Sau thời gian dài dừng hoạt động, đến nay Nhà máy Gang thép Lào Cai đang vận hành ổn định, mỗi ngày cho ra lò khoảng 1.200 tấn phôi thép, đảm bảo việc làm, thu nhập cho hơn 1.000 lao động.

Dưới đây là một số hình ảnh sản xuất tại Nhà máy Gang thép Lào Cai.

[Ảnh] Ngược dốc đếm cây giải phóng mặt bằng dự án đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng

[Ảnh] Ngược dốc đếm cây giải phóng mặt bằng dự án đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng

Những ngày qua, xã Tân An (huyện Văn Bàn) đã huy động đội ngũ cán bộ, công chức xã phối hợp với các tổ giải phóng mặt bằng của huyện gấp rút thống kê, đo đếm đất đai, nhà cửa, tài sản của người dân trong khu vực bị ảnh hưởng bởi dự án đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng.

fb yt zl tw