Gần 400 tỷ đồng xóa hàng loạt ''điểm đen'' trên cao tốc Nội Bài- Lào Cai

Đại diện VEC cho biết, trong năm nay và năm 2024, sẽ chi khoảng hơn 400 tỷ đồng để khắc phục các điểm đen, mất an toàn giao thông trên tuyến cao tốc Nội Bài- Lào Cai.

Tại văn bản gửi Bộ GTVT về việc khắc phục những bất hợp lý về tổ chức giao thông trên các tuyến cao tốc, đại diện Bộ Công an cho hay, thời gian qua, Bộ Công an đã chỉ đạo Cục Cảnh sát giao thông phối hợp với Cục Đường bộ Việt Nam, các Khu quản lý đường bộ, Công an các đơn vị, địa phương tổ chức khảo sát 11 tuyến cao tốc và đoạn La Sơn- Cam Lộ đang khai thác, sử dụng.

Cào bóc, khắc phục hằn lún trên cao tốc Nội Bài- Lào Cai.

Qua đó, đã phát hiện 7 đoạn, tuyến cao tốc chưa bảo đảm các tiêu chuẩn an toàn đường cao tốc ngay từ khi xây dựng, đưa vào khai thác, sử dụng.

Cụ thể, tuyến Nội Bài- Lào Cai từ Km123 đến Km262+300 đã phát hiện có 2 làn đường xe chạy, 2 làn dừng khẩn cấp nhưng không có dải phân cách giữa, chỉ bố trí các đoạn vượt xe. Lưu lượng trung bình là 33.000 lượt xe/ngày đêm.

Bên cạnh đó, trong quá trình sử dụng, tuyến cao tốc bị xuống cấp, hằn lún, lưu thông không êm thuận, tiềm ẩn nguy cơ mất ATGT nhưng chậm trễ khắc phục. Cụ thể như tuyến cao tốc Nội Bài- Lào Cai. Đặc biệt, tuyến đường này sau thời gian dài khai thác, thu phí (từ 2014) mặc dù lưu lượng tăng cao, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn nhưng đoạn Yên Bái- Lào Cai vẫn chưa tiến hành đầu tư mở rộng lên 4-6 làn xe theo đúng phê duyệt ban đầu.

Đoàn khảo sát của Cục CSGT và Cục Đường bộ Việt Nam đã chỉ ra, trên tuyến còn tồn tại một số vị trí chưa bố trí hộ lan tôn sóng, hàng rào bảo vệ dẫn đến có tình trạng người dân đi xe máy vào cao tốc qua những lối này, nguy cơ mất ATGT.

Cũng trên tuyến còn nhiều vị trí mặt đường bị hư hỏng như hằn lún vệt bánh xe, mặt đường rạn nứt… nguy cơ mất ATGT.

Ngoài ra, trên tuyến rất nhiều vị trí vạch sơn đã bị mờ, biển báo chưa được đầu tư phù hợp với cao tốc, đinh phản quang hư hỏng nhiều, nhiều vị trí dải phân cách giữa chưa được bố trí thùng chống va xô và phản quang, gây khó khăn cho người tham gia giao thông.

Từ văn bản của Bộ Công an, Bộ GTVT đã có văn bản chỉ đạo Cục Đường bộ Việt Nam và Tổng công ty Đầu tư và phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) khẩn trương khắc phục các tồn tại bất cập về ATGT, tổ chức giao thông trên các tuyến.

Cùng với đó, Cục Đường bộ Việt Nam cũng đã có văn bản chỉ đạo Khu quản lý Đường bộ I và VEC cùng Sở GTVT- Xây dựng Lào Cai khẩn trương khắc phục, đảm bảo ATGT trên tuyến.

Dự kiến, việc khắc phục một số điểm hằn lún trên cao tốc Nội Bài- Lào Cai sẽ xong trong tháng 12/2023.

Đối với các vị trí mặt đường hư hỏng được nêu tại văn bản của Bộ Công an, VEC đang triển khai thi công 7 đoạn với tổng mức đầu tư gần 90 tỷ đồng đã tuyển chọn xong nhà thầu, phấn đấu tổ chức thi công hoàn thành trong tháng 12/2023.

Ngoài ra. VEC đang triển khai lập dự án đầu tư với 18 vị trí với tổng mức đầu tư hơn 200 tỷ đồng đến nay đang triển khai đấu thầu lựa chọn nhà thầu triển khai vào năm 2024.

Ngoài ra năm 2024 VEC tiếp tục có kế hoạch sửa chữa một số đoạn (khoảng 100 tỷ đồng) và lập phương án đại tu cho dự án để triển khai nhằm đảm bảo chất lượng khai thác của dự án.

Đối với hệ thống ATGT, hệ thống vạch sơn, các vị trí điểm quay đầu…: VEC đã triển khai rà soát thống kế và lập kế hoạch thực hiện khắc phục trong năm 2024. Theo kế hoạch dự kiến VEC sẽ bố trí hơn 80 tỷ để bổ sung, sửa chữa các nội dung trên.

Còn về việc mở rộng cao tốc Nội Bài- Lào Cai, đại diện VEC cho hay, đã báo cáo Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp về phương án. Sau khi có ý kiến chấp thuận VEC sẽ triển khai một cách sớm nhất nhằm đáp ứng nhu cầu cũng như yêu cầu ATGT của tuyến đường.

anninhthudo.vn

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Dự án đường dây 500kV Lào Cai - Vĩnh Yên: Cả hệ thống chính trị vào cuộc với tinh thần cao nhất

Dự án đường dây 500kV Lào Cai - Vĩnh Yên: Cả hệ thống chính trị vào cuộc với tinh thần cao nhất

Tối 9/8, đồng chí Trịnh Xuân Trường, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh và đồng chí Trần Huy Tuấn, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh đã chủ trì cuộc họp chỉ đạo tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, đảm bảo tiến độ dự án đường dây 500kV Lào Cai - Vĩnh Yên.

Tháo gỡ "điểm nghẽn" thúc đẩy tăng trưởng sản xuất công nghiệp

Tháo gỡ "điểm nghẽn" thúc đẩy tăng trưởng sản xuất công nghiệp

Nửa đầu năm 2025, ngành công thương tỉnh đã ghi nhận con số vô cùng ấn tượng: Giá trị sản xuất đạt gần 33 nghìn tỷ đồng, tăng trưởng 9% so với cùng kỳ. Kết quả này là rất đặc biệt trong bối cảnh còn nhiều khó khăn, nhất là bài toán thiếu hụt nguyên liệu đầu vào vẫn chưa có lời giải. Ngay sau hợp nhất, ngành công thương tỉnh đặt ra mục tiêu tăng trưởng 13,6%, hướng đến việc đưa công nghiệp trở thành ngành kinh tế dẫn dắt, tạo động lực tăng trưởng cho toàn tỉnh.

Sẽ hoàn thành 208 km tuyến chính cao tốc dịp 19/8

Sẽ hoàn thành 208 km tuyến chính cao tốc dịp 19/8

Bộ Xây dựng dự kiến từ nay đến cuối năm hoàn thành khoảng 733 km đường bộ cao tốc; trong đó, dịp 19/8 sẽ đưa vào khai thác khoảng 208 km tuyến chính 6 dự án cao tốc đoạn: Vũng Áng - Bùng, Vạn Ninh - Cam Lộ, Vân Phong - Nha Trang, Quảng Ngãi - Hoài Nhơn, Hoài Nhơn - Quy Nhơn, Quy Nhơn - Chí Thạnh, nâng tổng số km đường bộ cao tốc cả nước lên 2.476 km.

Công nghiệp khởi sắc nhiều lĩnh vực tăng trưởng cao

Công nghiệp khởi sắc nhiều lĩnh vực tăng trưởng cao

Hoạt động sản xuất công nghiệp trên địa bàn tỉnh trong tháng 7 tiếp tục ghi nhận tín hiệu tích cực, Chỉ số sản xuất công nghiệp (IIP) toàn ngành tăng 10,72% so với tháng trước và tăng 6,27% so với cùng kỳ năm trước, trong đó hầu hết lĩnh vực trọng yếu đều có mức tăng trưởng đáng khích lệ.

Khẩn trương thi công kéo dây tuyến 500kV Lào Cai - Vĩnh Yên

Khẩn trương thi công kéo dây tuyến 500kV Lào Cai - Vĩnh Yên

Theo kế hoạch, chỉ còn chưa đầy một tháng nữa, Dự án Đường dây 500kV Lào Cai - Vĩnh Yên phải hoàn thành. Tại hai gói thầu số 1 và số 2 đi qua địa bàn tỉnh Lào Cai, các nhà thầu đang tiến hành đồng thời vừa lắp dựng cột vừa thi công kéo dây để đảm bảo tiến độ.

Không để các dự án “lỡ nhịp” sau hợp nhất

Không để các dự án “lỡ nhịp” sau hợp nhất

Việc hợp nhất địa giới hành chính, đi cùng với vận hội là thách thức vô cùng lớn và cấp bách: Làm thế nào để hàng trăm dự án, công trình đang triển khai - vốn là huyết mạch của nền kinh tế không bị “lỡ nhịp”, không bị gián đoạn. Câu trả lời đang dần được khẳng định trên khắp các công trường, từ quyết tâm của tỉnh đến cơ sở và sự nỗ lực của chủ đầu tư cũng như đơn vị thi công.

Mỏ Vàng đồng lòng mở tuyến đường kết nối tương lai

Mỏ Vàng đồng lòng mở tuyến đường kết nối tương lai

Giữa sắc xanh của núi rừng Tây Bắc, xã Mỏ Vàng sau hợp nhất đang khoác lên mình một diện mạo mới. Những con đường đang mở, những con người đang miệt mài vận động, tuyên truyền, tháo gỡ những khó khăn trong công tác giải phóng mặt bằng (GPMB) để nhường chỗ cho một công trình giao thông trọng điểm: tuyến kết nối IC14 cao tốc Nội Bài - Lào Cai với thị xã Nghĩa Lộ (cũ).

fb yt zl tw