Gần 400 tỷ đồng xóa hàng loạt ''điểm đen'' trên cao tốc Nội Bài- Lào Cai

Đại diện VEC cho biết, trong năm nay và năm 2024, sẽ chi khoảng hơn 400 tỷ đồng để khắc phục các điểm đen, mất an toàn giao thông trên tuyến cao tốc Nội Bài- Lào Cai.

Tại văn bản gửi Bộ GTVT về việc khắc phục những bất hợp lý về tổ chức giao thông trên các tuyến cao tốc, đại diện Bộ Công an cho hay, thời gian qua, Bộ Công an đã chỉ đạo Cục Cảnh sát giao thông phối hợp với Cục Đường bộ Việt Nam, các Khu quản lý đường bộ, Công an các đơn vị, địa phương tổ chức khảo sát 11 tuyến cao tốc và đoạn La Sơn- Cam Lộ đang khai thác, sử dụng.

Cào bóc, khắc phục hằn lún trên cao tốc Nội Bài- Lào Cai.

Qua đó, đã phát hiện 7 đoạn, tuyến cao tốc chưa bảo đảm các tiêu chuẩn an toàn đường cao tốc ngay từ khi xây dựng, đưa vào khai thác, sử dụng.

Cụ thể, tuyến Nội Bài- Lào Cai từ Km123 đến Km262+300 đã phát hiện có 2 làn đường xe chạy, 2 làn dừng khẩn cấp nhưng không có dải phân cách giữa, chỉ bố trí các đoạn vượt xe. Lưu lượng trung bình là 33.000 lượt xe/ngày đêm.

Bên cạnh đó, trong quá trình sử dụng, tuyến cao tốc bị xuống cấp, hằn lún, lưu thông không êm thuận, tiềm ẩn nguy cơ mất ATGT nhưng chậm trễ khắc phục. Cụ thể như tuyến cao tốc Nội Bài- Lào Cai. Đặc biệt, tuyến đường này sau thời gian dài khai thác, thu phí (từ 2014) mặc dù lưu lượng tăng cao, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn nhưng đoạn Yên Bái- Lào Cai vẫn chưa tiến hành đầu tư mở rộng lên 4-6 làn xe theo đúng phê duyệt ban đầu.

Đoàn khảo sát của Cục CSGT và Cục Đường bộ Việt Nam đã chỉ ra, trên tuyến còn tồn tại một số vị trí chưa bố trí hộ lan tôn sóng, hàng rào bảo vệ dẫn đến có tình trạng người dân đi xe máy vào cao tốc qua những lối này, nguy cơ mất ATGT.

Cũng trên tuyến còn nhiều vị trí mặt đường bị hư hỏng như hằn lún vệt bánh xe, mặt đường rạn nứt… nguy cơ mất ATGT.

Ngoài ra, trên tuyến rất nhiều vị trí vạch sơn đã bị mờ, biển báo chưa được đầu tư phù hợp với cao tốc, đinh phản quang hư hỏng nhiều, nhiều vị trí dải phân cách giữa chưa được bố trí thùng chống va xô và phản quang, gây khó khăn cho người tham gia giao thông.

Từ văn bản của Bộ Công an, Bộ GTVT đã có văn bản chỉ đạo Cục Đường bộ Việt Nam và Tổng công ty Đầu tư và phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) khẩn trương khắc phục các tồn tại bất cập về ATGT, tổ chức giao thông trên các tuyến.

Cùng với đó, Cục Đường bộ Việt Nam cũng đã có văn bản chỉ đạo Khu quản lý Đường bộ I và VEC cùng Sở GTVT- Xây dựng Lào Cai khẩn trương khắc phục, đảm bảo ATGT trên tuyến.

Dự kiến, việc khắc phục một số điểm hằn lún trên cao tốc Nội Bài- Lào Cai sẽ xong trong tháng 12/2023.

Đối với các vị trí mặt đường hư hỏng được nêu tại văn bản của Bộ Công an, VEC đang triển khai thi công 7 đoạn với tổng mức đầu tư gần 90 tỷ đồng đã tuyển chọn xong nhà thầu, phấn đấu tổ chức thi công hoàn thành trong tháng 12/2023.

Ngoài ra. VEC đang triển khai lập dự án đầu tư với 18 vị trí với tổng mức đầu tư hơn 200 tỷ đồng đến nay đang triển khai đấu thầu lựa chọn nhà thầu triển khai vào năm 2024.

Ngoài ra năm 2024 VEC tiếp tục có kế hoạch sửa chữa một số đoạn (khoảng 100 tỷ đồng) và lập phương án đại tu cho dự án để triển khai nhằm đảm bảo chất lượng khai thác của dự án.

Đối với hệ thống ATGT, hệ thống vạch sơn, các vị trí điểm quay đầu…: VEC đã triển khai rà soát thống kế và lập kế hoạch thực hiện khắc phục trong năm 2024. Theo kế hoạch dự kiến VEC sẽ bố trí hơn 80 tỷ để bổ sung, sửa chữa các nội dung trên.

Còn về việc mở rộng cao tốc Nội Bài- Lào Cai, đại diện VEC cho hay, đã báo cáo Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp về phương án. Sau khi có ý kiến chấp thuận VEC sẽ triển khai một cách sớm nhất nhằm đáp ứng nhu cầu cũng như yêu cầu ATGT của tuyến đường.

anninhthudo.vn

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Khánh thành tuyến đường nối tỉnh lộ 163 với cao tốc Nội Bài - Lào Cai

Khánh thành tuyến đường nối tỉnh lộ 163 với cao tốc Nội Bài - Lào Cai

Sáng 27/9, hòa trong không khí thi đua chào mừng Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh Lào Cai lần thứ I, nhiệm kỳ 2025 - 2030, tỉnh Lào Cai đã tổ chức Lễ khánh thành tuyến đường nối từ đường tỉnh 163 với đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai. Công trình giao thông trọng điểm này thuộc giai đoạn 2021 - 2025, có ý nghĩa đặc biệt trong việc tạo động lực phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

Lào Cai khởi công xây dựng cầu Lâm Sản

Lào Cai khởi công xây dựng cầu Lâm Sản

Sáng 23/9, tại xã Bảo Hà (tỉnh Lào Cai), Lễ khởi công xây dựng công trình cầu Lâm Sản được tổ chức trong niềm vui và sự phấn khởi của đông đảo người dân. Công trình sẽ thay thế cây cầu sắt cũ đã xuống cấp nghiêm trọng, đảm bảo an toàn giao thông và đáp ứng mong mỏi của người dân địa phương. Đây là dự án thiết thực chào mừng Đại hội Đảng bộ tỉnh Lào Cai lần thứ I, nhiệm kỳ 2025 – 2030.

Gắn lợi ích thủy điện với bảo vệ môi trường và an sinh xã hội

Gắn lợi ích thủy điện với bảo vệ môi trường và an sinh xã hội

Nhà máy Thủy điện Bắc Hà, tại xã Bảo Nhai có công suất 90 MW, là công trình lớn thứ 2 của tỉnh về khai thác tiềm năng thủy điện. Trong những năm qua, thủy điện không chỉ đóng góp trung bình gần 380 triệu kWh điện/năm cho hệ thống điện quốc gia mà còn được địa phương ghi nhận là đơn vị thực hiện nghiêm túc công tác bảo vệ môi trường, tích cực tham gia an sinh xã hội trên địa bàn.

Kiến nghị về cơ chế thực hiện Dự án thành phần 4

Tháo gỡ khó khăn cho Dự án đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng: Kiến nghị về cơ chế thực hiện Dự án thành phần 4

Chiều 19/9, đồng chí Nguyễn Thế Phước - Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh cùng lãnh đạo các sở, ngành đã tham dự Hội nghị trực tuyến do Ban Quản lý dự án Đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng tổ chức, nhằm trao đổi, nắm bắt những khó khăn, vướng mắc trong quá trình triển khai dự án và tình hình giải ngân kế hoạch vốn năm 2025.

Đảm bảo an toàn lưới điện mùa mưa bão: Chủ động kịch bản, ứng dụng công nghệ và “4 tại chỗ”

Đảm bảo an toàn lưới điện mùa mưa bão: Chủ động kịch bản, ứng dụng công nghệ và “4 tại chỗ”

Mùa mưa bão năm nay, Công ty Điện lực Lào Cai (PC Lào Cai) đã và đang triển khai đồng bộ nhiều giải pháp, từ tổng rà soát hạ tầng, ứng dụng công nghệ đến xây dựng các kịch bản ứng phó chi tiết, nhằm đảm bảo cung cấp điện an toàn, ổn định cho người dân và phục vụ phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.

Kinh tế cửa khẩu: Động lực để Lào Cai phát triển nhanh và bền vững

Kinh tế cửa khẩu: Động lực để Lào Cai phát triển nhanh và bền vững

Sau khi hợp nhất, tỉnh Lào Cai mới có dư địa phát triển rộng lớn, nhiều tiềm năng và thế mạnh để khẳng định vị thế là cực tăng trưởng - trung tâm giao thương quốc tế trọng điểm trong hành lang kinh tế Côn Minh - Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng - Quảng Ninh, vươn tới các nước ASEAN. Trong bối cảnh đó, kinh tế cửa khẩu không chỉ là một trong bốn trụ cột, mà còn là động lực để Lào Cai phát triển nhanh và bền vững.

Dự án Đường sắt tốc độ cao Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng: Đồng lòng vượt khó

Dự án Đường sắt tốc độ cao Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng: Đồng lòng vượt khó

Dự án đường sắt tốc độ cao Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng đã được “khởi động” với những công việc đầu tiên trong giải phóng mặt bằng. Với quy mô chưa từng có, đây là một thách thức lớn nhưng cũng là minh chứng cho quyết tâm của cả hệ thống chính trị và sự đồng lòng của người dân.

Võ Lao: Người dân đồng lòng hiến đất, chung sức mở rộng đường

Võ Lao: Người dân đồng lòng hiến đất, chung sức mở rộng đường

Với hơn 130km đường giao thông nông thôn, những năm qua, nhờ sự quan tâm đầu tư của Nhà nước và sự tham gia của người dân, tỷ lệ cứng hóa đường giao thông của xã Võ Lao đạt trên 90%, tạo điều kiện thuận lợi cho kết nối liên xã, liên thôn và phát triển sản xuất. Tuy nhiên, nhiều tuyến đường được thiết kế, xây dựng từ hơn chục năm trước đã trở nên chật hẹp, xuống cấp, không đáp ứng nhu cầu thực tế.

fb yt zl tw