Gần 400 tỷ đồng xóa hàng loạt ''điểm đen'' trên cao tốc Nội Bài- Lào Cai

Đại diện VEC cho biết, trong năm nay và năm 2024, sẽ chi khoảng hơn 400 tỷ đồng để khắc phục các điểm đen, mất an toàn giao thông trên tuyến cao tốc Nội Bài- Lào Cai.

Tại văn bản gửi Bộ GTVT về việc khắc phục những bất hợp lý về tổ chức giao thông trên các tuyến cao tốc, đại diện Bộ Công an cho hay, thời gian qua, Bộ Công an đã chỉ đạo Cục Cảnh sát giao thông phối hợp với Cục Đường bộ Việt Nam, các Khu quản lý đường bộ, Công an các đơn vị, địa phương tổ chức khảo sát 11 tuyến cao tốc và đoạn La Sơn- Cam Lộ đang khai thác, sử dụng.

Cào bóc, khắc phục hằn lún trên cao tốc Nội Bài- Lào Cai.

Qua đó, đã phát hiện 7 đoạn, tuyến cao tốc chưa bảo đảm các tiêu chuẩn an toàn đường cao tốc ngay từ khi xây dựng, đưa vào khai thác, sử dụng.

Cụ thể, tuyến Nội Bài- Lào Cai từ Km123 đến Km262+300 đã phát hiện có 2 làn đường xe chạy, 2 làn dừng khẩn cấp nhưng không có dải phân cách giữa, chỉ bố trí các đoạn vượt xe. Lưu lượng trung bình là 33.000 lượt xe/ngày đêm.

Bên cạnh đó, trong quá trình sử dụng, tuyến cao tốc bị xuống cấp, hằn lún, lưu thông không êm thuận, tiềm ẩn nguy cơ mất ATGT nhưng chậm trễ khắc phục. Cụ thể như tuyến cao tốc Nội Bài- Lào Cai. Đặc biệt, tuyến đường này sau thời gian dài khai thác, thu phí (từ 2014) mặc dù lưu lượng tăng cao, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn nhưng đoạn Yên Bái- Lào Cai vẫn chưa tiến hành đầu tư mở rộng lên 4-6 làn xe theo đúng phê duyệt ban đầu.

Đoàn khảo sát của Cục CSGT và Cục Đường bộ Việt Nam đã chỉ ra, trên tuyến còn tồn tại một số vị trí chưa bố trí hộ lan tôn sóng, hàng rào bảo vệ dẫn đến có tình trạng người dân đi xe máy vào cao tốc qua những lối này, nguy cơ mất ATGT.

Cũng trên tuyến còn nhiều vị trí mặt đường bị hư hỏng như hằn lún vệt bánh xe, mặt đường rạn nứt… nguy cơ mất ATGT.

Ngoài ra, trên tuyến rất nhiều vị trí vạch sơn đã bị mờ, biển báo chưa được đầu tư phù hợp với cao tốc, đinh phản quang hư hỏng nhiều, nhiều vị trí dải phân cách giữa chưa được bố trí thùng chống va xô và phản quang, gây khó khăn cho người tham gia giao thông.

Từ văn bản của Bộ Công an, Bộ GTVT đã có văn bản chỉ đạo Cục Đường bộ Việt Nam và Tổng công ty Đầu tư và phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) khẩn trương khắc phục các tồn tại bất cập về ATGT, tổ chức giao thông trên các tuyến.

Cùng với đó, Cục Đường bộ Việt Nam cũng đã có văn bản chỉ đạo Khu quản lý Đường bộ I và VEC cùng Sở GTVT- Xây dựng Lào Cai khẩn trương khắc phục, đảm bảo ATGT trên tuyến.

Dự kiến, việc khắc phục một số điểm hằn lún trên cao tốc Nội Bài- Lào Cai sẽ xong trong tháng 12/2023.

Đối với các vị trí mặt đường hư hỏng được nêu tại văn bản của Bộ Công an, VEC đang triển khai thi công 7 đoạn với tổng mức đầu tư gần 90 tỷ đồng đã tuyển chọn xong nhà thầu, phấn đấu tổ chức thi công hoàn thành trong tháng 12/2023.

Ngoài ra. VEC đang triển khai lập dự án đầu tư với 18 vị trí với tổng mức đầu tư hơn 200 tỷ đồng đến nay đang triển khai đấu thầu lựa chọn nhà thầu triển khai vào năm 2024.

Ngoài ra năm 2024 VEC tiếp tục có kế hoạch sửa chữa một số đoạn (khoảng 100 tỷ đồng) và lập phương án đại tu cho dự án để triển khai nhằm đảm bảo chất lượng khai thác của dự án.

Đối với hệ thống ATGT, hệ thống vạch sơn, các vị trí điểm quay đầu…: VEC đã triển khai rà soát thống kế và lập kế hoạch thực hiện khắc phục trong năm 2024. Theo kế hoạch dự kiến VEC sẽ bố trí hơn 80 tỷ để bổ sung, sửa chữa các nội dung trên.

Còn về việc mở rộng cao tốc Nội Bài- Lào Cai, đại diện VEC cho hay, đã báo cáo Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp về phương án. Sau khi có ý kiến chấp thuận VEC sẽ triển khai một cách sớm nhất nhằm đáp ứng nhu cầu cũng như yêu cầu ATGT của tuyến đường.

anninhthudo.vn

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

[Ảnh] Thắp đèn tăng ca xây nhà buổi tối

[Ảnh] Thắp đèn tăng ca xây nhà buổi tối

Huyện Mường Khương đăng ký thời điểm từ tháng 7/2024 đến hết tháng 6/2025 sẽ hỗ trợ Nhân dân xóa 4.244 nhà tạm, nhà dột nát. Tính đến thời điểm này huyện Mường Khương đã hỗ trợ các hộ xây dựng mới và sửa chữa 2.604 ngôi nhà, đa số đã hoàn thành, hiện còn 1.604 nhà chưa khởi công.

Bài 5: Không gian sông Hồng - biểu tượng mới của Thủ đô

HIỆN THỰC HÓA GIẤC MƠ ĐÔ THỊ DỌC SÔNG HỒNG: Bài 5: Không gian sông Hồng - biểu tượng mới của Thủ đô

Sông Hồng - dòng chảy mang trong mình bao lớp trầm tích lịch sử, văn hóa và những câu chuyện huyền thoại, từ lâu trở thành biểu tượng gắn bó mật thiết với mảnh đất Thăng Long - Hà Nội. Không chỉ nâng niu, nuôi dưỡng sự phồn thịnh cho kinh kỳ ngàn năm, sông Mẹ còn chuyên chở những giá trị tinh thần, hun đúc bản sắc và khát vọng của bao thế hệ.

Bài 4: Đánh thức tiềm năng từ đất bãi ven sông

HIỆN THỰC HÓA GIẤC MƠ ĐÔ THỊ DỌC SÔNG HỒNG: Bài 4: Đánh thức tiềm năng từ đất bãi ven sông

Sông Hồng - dải lụa mềm mại vắt qua Thủ đô Hà Nội, mang theo bao lớp trầm tích phù sa, hun đúc nên những bãi bồi trù phú, những doi đất giàu tiềm năng. Dòng chảy ấy không chỉ là nhân chứng lịch sử của bao thăng trầm, mà còn là nguồn cảm hứng bất tận cho những dự án quy hoạch đô thị, vẽ nên giấc mơ về một thành phố hai bên bờ sông, nơi cuộc sống hòa quyện giữa thiên nhiên và hiện đại.

Bài 2: Xây dựng thành phố bên sông

HIỆN THỰC HÓA GIẤC MƠ ĐÔ THỊ DỌC SÔNG HỒNG: Bài 2: Xây dựng thành phố bên sông

Theo đồ án điều chỉnh quy hoạch chung thành phố Yên Bái và vùng phụ cận đến năm 2040, tầm nhìn đến năm 2050, thành phố Yên Bái được định hướng trở thành đô thị hai bên sông Hồng, là “trái tim” của vùng Tây Bắc, làm cầu nối giao thương của hành lang kinh tế Côn Minh - Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng.

Đề nghị VEC rà soát vốn đầu tư mở rộng cao tốc Nội Bài – Lào Cai

Đề nghị VEC rà soát vốn đầu tư mở rộng cao tốc Nội Bài – Lào Cai

Trong văn bản gửi VEC, Bộ Xây dựng cũng cho biết, ngày 12/3/2025, Văn phòng Chính phủ có văn bản số 1997/VPCP-CN về việc đầu tư dự án mở rộng đoạn Yên Bái - Lào Cai thuộc tuyến cao tốc Nội Bài - Lào Cai. Trong đó, Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà yêu cầu Bộ Xây dựng chủ trì, phối hợp Bộ Tài chính làm rõ nguồn vốn cho dự án (bao gồm cả nguồn vốn VEC có thể huy động) để nghiên cứu phương án đầu tư dự án.

Bài 1: Hình thành không gian trục động lực dọc sông Hồng

HIỆN THỰC HÓA GIẤC MƠ ĐÔ THỊ DỌC SÔNG HỒNG: Bài 1: Hình thành không gian trục động lực dọc sông Hồng

Theo Quy hoạch tỉnh Lào Cai thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050, tỉnh Lào Cai sẽ tập trung phát triển trục kinh tế động lực dọc sông Hồng. Đây là trục kinh tế đóng vai trò “hạt nhân” đối với liên kết không gian phát triển kinh tế của tỉnh; kết nối vùng, liên vùng và cả nước với khu vực Tây Nam Trung Quốc.

Búp - phê trưa cùng công nhân VTM

Búp - phê trưa cùng công nhân VTM

Phóng viên Báo Lào Cai vừa có cơ hội cùng cán bộ, công nhân, người lao động VTM và Nhà máy Gang thép Lào Cai thưởng thức búp - phê (buffet) ca trưa một ngày giữa tuần. Búp - phê trưa ở nhà máy tuy giản dị nhưng đầm ấm khiến công nhân, lao động ngon miệng, đảm bảo sức khỏe để tái tạo lao động. 

fb yt zl tw