Gameshow truyền hình: Áp lực từ khán giả

Trong số những lựa chọn giải trí trên truyền hình, không nhiều gameshow hay các chương trình truyền hình thực tế tạo được sức bật và thu hút khán giả. Thậm chí, khi đã nhận được sự yêu mến thì duy trì sức nóng qua từng tập để giữ chân người xem còn khó hơn nhiều lần.

Hụt hơi những phút cuối

Chương trình Ca sĩ mặt nạ mùa 2 (The Masked Singer Vietnam) nhận không ít ý kiến trái chiều từ khán giả khi đang đi về những vòng cuối. Hệ quả là sau khi tập 5 lên sóng, ban tổ chức bất ngờ thông báo dời lịch phát sóng tập 6 sau 1 tuần. Nhiều khán giả cho rằng, đây là chương trình ghi hình và phát lại, ê kíp chủ động trong việc lên sóng nên việc đổi lịch này cho thấy có dấu hiệu chương trình đang hiệu chỉnh.

Trước đó, không ít người xem đã so sánh chương trình với mùa 1 và đánh giá các ca sĩ ẩn sau những Mascot (mô hình hay trang phục mô phỏng các linh vật, nhân vật hoạt hình) khá dễ đoán, thiết kế phục trang cũng kém đặc sắc hơn. Chưa kể, chương trình còn chủ động chia một tập phát sóng thành 2 phần khác nhau để kéo dài sự kịch tính; dàn cố vấn cố tình đoán sai nhằm đánh lạc hướng dư luận cũng là chủ đề được bàn tán khá nhiều.

Ca sĩ mặt nạ mùa 2 nhận không ít ý kiến trái chiều.

Ca sĩ mặt nạ mùa 2 nhận không ít ý kiến trái chiều.

Một chương trình khác cũng được “soi” rất kỹ là Vietnam Idol - Thần tượng âm nhạc thế hệ mới 2023. Sau 6 liveshow cùng các vòng tuyển chọn, 5 thí sinh xuất sắc nhất đã sẵn sàng bước vào đêm chung kết đêm 21/10. Tuy nhiên, nhiều khán giả cho rằng tiêu chí “from zero to hero” (từ số 0 thành anh hùng) vốn đã gắn liền với Vietnam Idol cũng ít nhiều thay đổi trong lần trở lại này sau 7 năm. Không ít gương mặt gây chú ý ở các vòng đầu tiên nhưng càng về cuối lại thiếu đi sự bùng nổ. Điển hình như Thanh Thảo - thí sinh từng nhận vé vàng để vào thẳng vòng nhà hát nhưng 3 đêm thi gần nhất cô đều rơi vào nhóm nguy hiểm.

Tương tự là trường hợp của Pia Linh từng dừng chân khá sớm sau liveshow 4. Hay như Hà An Huy - thí sinh có tố chất nghệ sĩ dù đã an toàn đi vào đêm chung kết nhưng cũng không có nhiều đột phá như kỳ vọng. Anh cũng chính là cái tên được xướng lên cho ngôi vị quán quân cuộc thi năm nay sau đêm chung kết tối 2/10. Và trong cả 5 gương mặt lọt đến đêm chung kết, chưa có thí sinh nào thực sự bật lên một cách áp đảo hay có những phần trình diễn bùng nổ trên mạng xã hội suốt thời gian diễn ra chương trình.

Nỗ lực vì khán giả

Bà Vũ Thị Bích Liên, Giám đốc điều hành Tổ hợp Giải trí và Truyền thông Mega GS, đơn vị đang sản xuất các chương trình Sàn chiến giọng hát, Song ca giấu mặt… cho biết, để giữ chân khán giả, cách duy nhất là phải giữ vững và nâng cao chất lượng. “Với các chương trình về âm nhạc, yếu tố giọng hát luôn phải được đặt lên hàng đầu. Quan trọng nhất, thí sinh phải hát hay. Ban tổ chức sẽ góp phần giúp các tiết mục chỉn chu hơn bằng việc đầu tư vào phần sân khấu, các bản hòa âm, phối khí… hoặc có những can thiệp, chỉnh sửa nhất định, sau đó để nâng đỡ giọng hát thí sinh, mang đến trải nghiệm tốt nhất cho khán giả”, bà Liên cho biết.

“Hiện việc sản xuất các chương trình truyền hình đang rơi vào cảnh thoái trào, nhiều đơn vị sản xuất phải đưa chương trình lên các nền tảng mạng xã hội như YouTube, TikTok, Facebook… Điều này một mặt giúp các chương trình tăng độ lan tỏa, mặt khác còn góp phần giúp thu hồi chi phí bỏ ra”, bà Vũ Thị Bích Liên, Giám đốc điều hành Tổ hợp Giải trí và Truyền thông Mega GS, cho biết.

Có một điểm dễ nhận thấy đối với các chương trình truyền hình hiện nay là hầu hết các đơn vị sản xuất đều cố gắng lắng nghe, có những thay đổi và điều chỉnh phù hợp. Sau những góp ý về tạo hình của các giọng ca giấu mặt, các mascot trong Ca sĩ mặt nạ đã được nâng cấp đáng kể về giao diện. Phần dàn dựng cho tiết mục cũng tạo cơ hội để các giọng ca phát huy hết nội lực, tiềm năng và thế mạnh.

Hay với Vietnam Idol, không thể phủ nhận làn gió mới từ chương trình mang lại, cho thấy tư duy, thẩm mỹ âm nhạc và sự đa năng của các bạn trẻ. Nhiều thí sinh tự tin, mạnh dạn có những phá cách tạo đời sống mới cho các ca khúc đã đóng đinh tên tuổi trước đó. Như ở liveshow 6, khán giả bất ngờ thích thú với một Chim sáo ngày xưa vẫn mang âm hưởng dân gian nhưng trẻ trung, phá cách qua phần thể hiện của Xuân Định K.Y. Việc tự sáng tác, thêm lời trên nền ca khúc cũ, đọc rap, dàn dựng vũ đạo… cho thấy nỗ lực thoát khỏi cái “bóng” của những nghệ sĩ đi trước. Và, một điểm quan trọng, chương trình cũng đi đúng định hướng tập trung vào giọng hát và các thí sinh, hơn là việc tạo ra chiêu trò để lôi kéo khán giả.

Những con số thống kê có thể không nói lên tất cả, nhưng cũng không thể phủ nhận nó là một thước đo cho thấy sự quan tâm của khán giả và nỗ lực của các đơn vị sản xuất. Toàn bộ các tập phát sóng của Vietnam Idol 2023, Ca sĩ mặt nạ mùa 2, hay Hành trình rực rỡ đều dễ dàng cán mốc triệu lượt xem. Hay như Sàn chiến giọng hát mùa 5 đang lên sóng, số lượng lượt view có thể khiêm tốn hơn, nhưng bù lại đều nhận được các phản hồi tích cực từ khán giả.

Báo Sài Gòn giải phóng

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Tìm ra 'Vua tiếng Việt' mới

Tìm ra 'Vua tiếng Việt' mới

Chương trình "Vua tiếng Việt" tìm ra chủ nhân mới nhất của ngai vàng và giải thưởng lớn nhất trị giá hơn 300 triệu đồng. Chủ nhân ngai vàng giành chiến thắng trong phần thi về chủ đề Xe.

600 học sinh tích cực tập luyện đồng diễn múa gậy sinh tiền

Vòng chung kết giải đua ngựa truyền thống huyện Bắc Hà năm 2025: 600 học sinh tích cực tập luyện đồng diễn múa gậy sinh tiền

Những ngày này, 600 học sinh của huyện Bắc Hà đang tích cực tập luyện cho màn đồng diễn múa gậy sinh tiền chào mừng vòng chung kết giải đua ngựa truyền thống Bắc Hà mở rộng năm 2025, sẽ diễn ra từ 8h ngày 07/6 tại sân vận động trung tâm huyện.

Cuộc đua nhạc số: Được và mất

Cuộc đua nhạc số: Được và mất

Âm nhạc Việt Nam đang bước vào một giai đoạn phát triển sôi động, khi các nền tảng số như TikTok, YouTube... trở thành “sân khấu” chính cho nghệ sĩ lẫn khán giả. Mỗi tuần trôi qua lại xuất hiện một bản hit mới, một giai điệu phủ sóng mạng xã hội, hay một gương mặt nghệ sĩ trẻ bất ngờ vụt sáng. Thế nhưng, đằng sau bức tranh sôi động ấy là những trăn trở về giá trị nghệ thuật, về những tác phẩm có sức sống lâu bền với thời gian...

“Hành trình thống nhất” - Phim tài liệu đặc biệt về hòa giải dân tộc

“Hành trình thống nhất” - Phim tài liệu đặc biệt về hòa giải dân tộc

Bộ phim tài liệu đặc biệt mang tựa đề “Hành trình thống nhất” sẽ được phát sóng tối nay (2/5/2025) vào lúc 20 giờ 10 phút trên kênh VTV1. Đây là bộ phim nằm trong khuôn khổ chương trình VTV Đặc biệt của Đài Truyền hình Việt Nam kỷ niệm 50 năm Ngày Giải phóng miền nam, thống nhất đất nước.

Đi xem "Địa đạo: Mặt trời trong bóng tối" để yêu nước nhiều hơn

Đi xem "Địa đạo: Mặt trời trong bóng tối" để yêu nước nhiều hơn

“Địa đạo: Mặt trời trong bóng tối” là bộ phim hiếm hoi giữ khán giả ngồi lại rạp đến những phút cuối cùng để nghe bài hát phim, để xem những dòng credit cuối phim. “Địa đạo: Mặt trời trong bóng tối” cũng là bộ phim mang lại nhiều cảm xúc nhất cho khán giả cho đến thời điểm hiện tại.

Nhìn từ hiện tượng "Bắc Bling"

Nhìn từ hiện tượng "Bắc Bling"

Hiện tượng MV “Bắc Bling” của ca sĩ Hòa Minzy vẫn đang tiếp tục chiếm sóng trên các mạng xã hội. Có lẽ cũng lâu lắm rồi mới thấy xuất hiện một ca khúc quảng bá bản sắc văn hóa truyền thống mà lại được giới chuyên môn và cộng đồng đón nhận nồng nhiệt như vậy. Ra mắt ngày 1/3, chỉ sau vài ngày MV “Bắc Bling” đã lọt top 1 Trending YouTube tại Việt Nam với 9 triệu lượt xem (tính đến ngày 4/3). Không chỉ chiếm lĩnh bảng xếp hạng YouTube, MV còn giữ vị trí số 1 trên ZingChart Realtime…

Lần đầu tiên Việt Nam đăng cai tổ chức liên hoan phim sinh viên quốc tế

Lần đầu tiên Việt Nam đăng cai tổ chức liên hoan phim sinh viên quốc tế

Liên hoan phim sinh viên quốc tế lần thứ 6 (ISMA 2025) lần đầu tiên được tổ chức tại Việt Nam do Trường Đại học Văn Lang đăng cai tổ chức diễn ra từ nay đến tháng 7/2025 đã quy tụ gần 100 trường đại học đến từ 15 quốc gia trên thế giới tham dự. Sự kiện đánh dấu sự giao lưu văn hoá và sáng tạo quốc tế trong lĩnh vực truyền thông, nghệ thuật.

fb yt zl tw