EVN quyết liệt triển khai các giải pháp tiết kiệm điện

Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) thường xuyên đẩy mạnh công tác kiểm tra, đôn đốc công tác tiết kiệm điện.

Tăng cường tiết kiệm điện

EVN cho biết, trong giai đoạn 2023 - 2025 và các năm tiếp theo, cả nước phải phấn đấu hàng năm tiết kiệm tối thiểu 2% tổng điện năng tiêu thụ; Giảm tổn thất điện năng trên toàn hệ thống điện xuống dưới 6% trong giai đoạn tới năm 2025; Giảm công suất phụ tải đỉnh của hệ thống điện quốc gia thông qua thực hiện các chương trình quản lý nhu cầu điện (DSM) và điều chỉnh phụ tải điện (DR), ít nhất 1.500 MW vào năm 2025.

“Phấn đấu đến năm 2030 có 50% các tòa nhà công sở và 50% nhà dân sử dụng điện mặt trời mái nhà tự sản, tự tiêu”, EVN đưa ra mục tiêu.

Để đạt được, EVN đã và đang đẩy mạnh phong trào tiết kiệm điện tại các đơn vị thành viên.

Theo đó, EVN yêu cầu các đơn vị chủ động, tiên phong trong triển khai, thí điểm các mô hình sử dụng điện tiết kiệm và hiệu quả (như quản lý năng lượng theo tiêu chuẩn ISO 50001, áp dụng hệ thống quản lý năng lượng, quản lý tòa nhà thông minh - Building Management System (BMS), thiết bị thông minh...).

Các đơn vị phải đưa nội dung tiết kiệm điện của đơn vị, bộ phận, phòng/ban vào chỉ tiêu đánh giá mức độ hoàn thành công việc hàng năm; Khen thưởng đối với bộ phận, phòng/ban thực hiện tốt và kiểm điểm, nhắc nhở các bộ phận, phòng/ban không đạt yêu cầu; Không sử dụng các phương tiện, thiết bị sử dụng năng lượng có hiệu suất thấp được quy định tại Quyết định số 14/2023/QĐ-TTg ngày 24/5/2023 của Thủ tướng Chính phủ.

Khối phát điện cần chủ động, tiên phong trong triển khai, thí điểm các mô hình sử dụng điện tiết kiệm và hiệu quả.

Với khối truyền tải, EVN yêu cầu thực hiện vận hành tối ưu lưới điện truyền tải nhằm sử dụng hiệu quả nguồn năng lượng sơ cấp và giảm tổn thất điện năng của hệ thống. Triển khai thực hiện các giải pháp giảm tổn thất điện năng đã được Tập đoàn phê duyệt trong Đề án giảm tổn thất điện năng giai đoạn 2021-2025. Thực hiện các giải pháp quản lý kỹ thuật, đầu tư, cải tạo và nâng cấp lưới điện, tăng cường công tác quản lý kỹ thuật, hạn chế sự cố, đảm bảo lưới điện vận hành an toàn, ổn định, tin cậy, giảm tổn thất điện năng.

Đẩy mạnh tuyên truyền tiết kiệm điện đến người dân, doanh nghiệp, công sở

EVN cũng xác định rằng công tác tuyên truyền tiết kiệm điện đóng vai trò then chốt để đạt được các mục tiêu đề ra.

Đối với hộ gia đình, EVN định hướng tuyên truyền chương trình về sử dụng điện an toàn và tiết kiệm, nâng cao nhận thức cộng đồng trong việc sử dụng điện tiết kiệm trong từng tổ dân phố, cụm dân cư; Tuyên truyền và khuyến khích khách hàng sử dụng các thiết bị điện được dán nhãn năng lượng từ 4 sao trở lên.

Ngoài ra, EVN dự định đẩy mạnh triển khai phong trào “Hộ gia đình tiết kiệm điện", phát động phong trào “Gia đình xanh” trên môi trường số; Tuyên truyền, hướng dẫn, khuyến khích khách hàng lắp đặt và sử dụng hệ thống điện mặt trời mái nhà, kèm theo việc lắp đặt bộ lưu trữ điện.

Đối với các đơn vị hành chính sự nghiệp, các công ty điện lực cần tổ chức tuyên truyền và ký cam kết thực hiện tiết kiệm điện với các đơn vị hành chính sự nghiệp trên địa bàn quản lý. Hàng tháng, các công ty điện lực thống kê sản lượng điện tiêu thụ của các khách hàng và gửi thông báo tình hình sử dụng điện so với cùng kỳ năm trước để khách hàng biết đồng thời khuyến cáo các giải pháp tiết kiệm điện.

Đối với khách hàng sản xuất công nghiệp, EVN định hướng tuyên truyền, ký cam kết tới 100% khách hàng, các Ban Quản lý khu, cụm điểm công nghiệp trên địa bàn cam kết tiết kiệm điện (tối thiểu 2% sản lượng điện tiêu thụ/năm).

Để thúc đẩy tiết kiệm điện, EVN đề nghị các khách hàng thuộc danh sách cơ sở sử dụng năng lượng trọng điểm thực hiện nghiêm Luật sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả; Ký kết các thỏa thuận với các khách hàng nhằm tiết giảm công suất từ 30% - 50% khi hệ thống khó khăn trong cung ứng điện và theo thông báo của đơn vị điện lực; tham gia các sự kiện điều chỉnh phụ tải điện (DR) khi có thông báo từ đơn vị điện lực.

EVN kiến nghị Bộ Công thương sớm ban hành các cơ chế khuyến khích khách hàng tham gia các chương trình sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả, điều chỉnh phụ tải…

Tập đoàn cũng đề nghị phát động các chương trình thi đua tiết kiệm điện toàn quốc và theo nhóm/đối tượng khách hàng sử dụng điện. Đồng thời kiến nghị UBND các tỉnh/thành phố ban hành kế hoạch hành động thực hiện Chỉ thị 20/CT-TTg; Phát động các chương trình thi đua tiết kiệm điện, có khen thưởng, xử lý đối với các tổ chức, cá nhân chưa thực hiện tốt về tiết kiệm điện; Đôn đốc, giám sát, thanh kiểm tra thực hiện kế hoạch tiết kiệm điện trên địa bàn.

Theo Vietnamnet

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Bài 2: Vùng lũ A Lù vẫn ngổn ngang sau 10 ngày bị cô lập vì mưa lũ

Về vùng lũ A Lù Bài 2: Vùng lũ A Lù vẫn ngổn ngang sau 10 ngày bị cô lập vì mưa lũ

Trận lũ dữ rạng sáng ngày 9/9/2024 vùi lấp 4 ngôi nhà, khiến 7 người tử vong gây bao đau thương, mất mát cho Nhân dân thôn Phìn Chải 2, xã A Lù, huyện Bát Xát. Đến nơi này sau 7 ngày giao thông bị chia cắt, chúng tôi thực sự ám ảnh bởi không chỉ ở thôn Phìn Chải 2 mà ở hầu hết các thôn, bản khác trên địa bàn, mưa lũ đã cuốn trôi, làm sập đổ nhiều ngôi nhà, công trình. Tất cả đang dồn sức cho công tác cứu trợ Nhân dân, còn các thôn, bản vẫn ngổn ngang sau lũ.

Chủ động chống thất thu thuế kinh doanh thương mại điện tử

Chủ động chống thất thu thuế kinh doanh thương mại điện tử

Trong thời gian qua, hoạt động kinh doanh thương mại điện tử tại tỉnh Lào Cai đã có sự phát triển mạnh mẽ, đa dạng, đặc biệt trên các nền tảng mạng internet, mạng xã hội Zalo, Facebook, Tiktok... Để chống thất thu thuế từ hoạt động kinh doanh qua mạng trên địa bàn tỉnh Lào Cai, Cục thuế tỉnh đã có nhiều giải pháp nghiệp vụ chủ động để nâng cao hiệu quả thu thuế.

Kiểm soát thị trường trong mùa mưa bão

Kiểm soát thị trường trong mùa mưa bão

Cùng với việc bình ổn thị trường trong những ngày mưa bão vừa qua, từ ngày 5 - 16/9/2024, lực lượng quản lý thị trường tỉnh cũng đã kiểm tra, rà soát, phát hiện xử lý 24 vụ vi phạm các loại, trong đó có 6 vụ vi phạm về giá, 6 vụ vi phạm về an toàn thực phẩm, 8 vụ vi phạm về hàng hóa không rõ nguồn gốc, xuất xứ và 4 vụ vi phạm khác. Lực lượng đã xử phạt vi phạm hành chính gần 113,5 triệu đồng.

Dũng cảm vượt lên - hết mình vì dòng điện sáng

Dũng cảm vượt lên - hết mình vì dòng điện sáng

Mưa lũ ngập lụt đã đi qua, để lại những tuyến phố, con đường, bản làng tan hoang ngập chìm trong bùn đất; nhà cửa, cây cối, gãy đổ ngổn ngang. Sự tàn phá của thiên nhiên đã gây ra thiệt hại nặng nề về con người và tài sản của hầu hết các địa phương, trong đó có hệ thống điện quốc gia trên địa bàn tỉnh Lào Cai.

Nâng cao hiệu quả kiểm soát chất lượng phân bón nhập khẩu

Nâng cao hiệu quả kiểm soát chất lượng phân bón nhập khẩu

Những năm qua, tình hình hoạt động xuất - nhập khẩu phân bón, hóa chất sử dụng trong trồng trọt, các mặt hàng về nông sản, thực phẩm... qua Cửa khẩu Quốc tế Lào Cai rất lớn. Theo quy định, các doanh nghiệp phải đăng ký kiểm tra nhà nước về chất lượng hàng hóa trước khi thông quan và phải tuân thủ rất nhiều thủ tục hành chính công, trong đó có mặt hàng phân bón.

Tận dụng cơ hội từ thương mại di động

Tận dụng cơ hội từ thương mại di động

Những năm gần đây, Việt Nam được đánh giá là một trong những quốc gia có tốc độ tăng trưởng người dùng điện thoại thông minh nhanh nhất thế giới. Theo báo cáo của We Are Social và Hootsuite, hết năm 2023, Việt Nam có hơn 70 triệu người dùng điện thoại thông minh, chiếm khoảng 70% dân số.

[Infographic] Chính sách miễn, giảm, gia hạn nộp thuế do ảnh hưởng của thiên tai theo quy định của pháp luật về thuế

[Infographic] Chính sách miễn, giảm, gia hạn nộp thuế do ảnh hưởng của thiên tai theo quy định của pháp luật về thuế

Để cùng chung tay kịp thời hỗ trợ doanh nghiệp, người nộp thuế nhanh chóng khắc phục hậu quả sau mưa lũ, Cục Thuế tỉnh Lào Cai thông tin một số nội dung liên quan đến miễn, giảm, gia hạn nộp thuế do ảnh hưởng của thiên tai theo quy định của pháp luật về thuế (Căn cứ Luật Quản lý thuế số 38/2019/QH14 ngày 13/6/2019).

Sau bão lũ, doanh nghiệp cần trợ lực để vực dậy

Sau bão lũ, doanh nghiệp cần trợ lực để vực dậy

Kho xưởng tan hoang, hàng hóa ngập nước, sản xuất đình trệ… là hậu quả mà bão số 3 gây ra cho nhiều DN ở các tỉnh phía Bắc. Để hỗ trợ DN vực dậy, sớm ổn định sản xuất sau bão, cần các chính sách hỗ trợ đồng bộ, nhanh, có trọng tâm, trọng điểm.

fbytzltw