Đừng để cứ thích là chặn đường thi công

LCĐT - Thời gian qua, theo phản ánh từ dư luận về những bất cập trong việc nâng cấp, sửa chữa các tuyến đường huyện, đường tỉnh và quốc lộ của các đơn vị, nhà thầu thi công… không ít công trình thi công để thiết bị, vật liệu ngổn ngang, rơi vãi trên đường, thậm chí chặn đường tùy tiện đã làm phát sinh nhiều “điểm đen” gây tắc nghẽn và mất an toàn, giao thông.

Đừng để cứ thích là chặn đường thi công ảnh 1
Công trường thi công sửa chữa, cải tạo Quốc lộ 4E đoạn Xuân Giao - Phố Lu (Bảo Thắng).
                                                                       (Ảnh minh họa)

Một điểm chung dư luận phản ánh là nhiều đơn vị thi công nâng cấp, sửa chữa không thực hiện nghiêm các quy định mà pháp luật và các cơ quan quản lý nhà nước đã đề ra. Nhiều nơi còn “trưng” các hình ảnh hoạt động thi công các công trình ở tỉnh bạn, thậm chí ở nước ngoài để “khoe” sự chuyên nghiệp của họ mà các đơn vị thi công ở tỉnh cần học tập. Chưa cần bàn đến việc so sánh này, bởi mọi người chỉ cần các quy định đảm bảo an toàn và giao thông thông suốt ở các điểm thi công nâng cấp, sửa chữa đường phải được thực hiện nghiêm túc, không thể diễn ra bừa bãi như hiện nay.

Thực tế cho thấy, từ nhiều năm nay, Lào Cai rất quan tâm phát triển, cải tạo hệ thống hạ tầng giao thông nhằm thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng, an ninh. Vì vậy, đến địa phương nào cũng thấy trên các tuyến tỉnh lộ, quốc lộ xuất hiện các dự án cải tạo, sửa chữa hạ tầng giao thông. Bên cạnh tín hiệu đáng mừng là sau sửa chữa sẽ giúp người dân và phương tiện đi lại thuận tiện, nhưng có một thực tế đáng buồn là tình trạng nhiều đơn vị thi công nâng cấp, duy tu, sửa chữa các công trình hạ tầng giao thông trên địa bàn tỉnh không chấp hành các quy định đảm bảo an toàn giao thông, gây ùn tắc, mất an toàn giao thông trên nhiều tuyến đường, tuyến phố. Qua quan sát, nhiều vị trí đang thi công được quây rào theo kiểu tạm bợ, đoạn thì cắm cọc, đoạn căng rào bằng dây; nhiều hố ga, đường cống đào sâu ngập nước nhưng không có biển cảnh báo… rất nguy hiểm cho người và phương tiện tham gia giao thông.

Có nhiều nguyên nhân để các đơn vị thi công đưa ra lý giải cho việc “làm không gọn, dọn không sạch” gây nên tình trạng ùn tắc và mất an toàn khi sửa chữa, nâng cấp hạ tầng giao thông, nào là đường sá chật hẹp, do thời tiết, do địa hình… nhưng từ thực tế cho thấy, nguyên nhân chính của tình trạng này là do các nhà thầu không coi trọng công tác đảm bảo an toàn giao thông và không muốn tốn kinh phí, nhân lực cho các hợp phần đảm bảo an toàn giao thông.

Nhưng năm qua, trên địa bàn tỉnh đã có những vụ tai nạn thương tâm khi đơn vị thi công không cắm biển báo và các rào chắn đúng quy định để cảnh báo giao thông, khiến người tham gia giao thông vô tình đi vào khu thi công và gặp nạn, gây bức xúc trong dư luận.

Là tỉnh miền núi, địa hình chia cắt và thời tiết vô cùng khắc nghiệt gây ảnh hưởng rất lớn đến hệ thống hạ tầng giao thông, nên việc sửa chữa, bảo trì phải được thực hiện thường xuyên. Tuy nhiên, hiện nay, lượng phương tiện nhiều, hoạt động vận chuyển hàng hóa nội địa phục vụ sản xuất và xuất khẩu diễn ra thường xuyên với mật độ dày hơn, vì thế cùng với việc triển khai cải tạo, nâng cấp, sửa chữa trên các tuyến giao thông, ngành giao thông vận tải - xây dựng và chính quyền các địa phương cần yêu cầu đơn vị được giao, nhà thầu thi công thực hiện nghiêm quy định về đảm bảo an toàn cho người dân và phương tiện.

Đặc biệt, khi thi công cải tạo, nâng cấp các tuyến đường cần làm tập trung, dứt điểm theo từng đoạn, không nên “bôi” ra tất cả tuyến. Chỉ có các quy định chặt chẽ để ràng buộc trách nhiệm mỗi bên liên quan trong từng dự án mới giúp khắc phục tình trạng cứ thích là chặn đường thi công; đừng để mỗi khi có dự án sửa chữa, nâng cấp công trình giao thông, người dân các địa phương luôn gặp cảnh ùn tắc.

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Đảm bảo an toàn giao thông cho lứa tuổi học sinh

Đảm bảo an toàn giao thông cho lứa tuổi học sinh

Nhằm thực hiện nghiêm túc, hiệu quả Chỉ thị số 31/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông cho lứa tuổi học sinh trong tình hình mới, thực hiện chỉ đạo của lãnh đạo Bộ Công an, Công an tỉnh triển khai tháng cao điểm bảo đảm trật tự, an toàn giao thông cho lứa tuổi học sinh, từ ngày 1 - 31/10.

Siết quy định, đừng để "nghẹt thở"

Siết quy định, đừng để "nghẹt thở"

Việc cơ quan quản lý đưa ra quy định về số lượng học viên trên một xe tập lái nhằm đảm bảo thời gian học thực hành lái xe ở góc độ nào đó là phù hợp. Tuy vậy, không nên quy định cứng nhắc phương thức vận hành đến từng phương tiện, làm khó cả giáo viên dạy lái và cơ sở đào tạo.

Nỗ lực khắc phục sạt lở trên tuyến đường sắt Hà Nội - Lào Cai

Nỗ lực khắc phục sạt lở trên tuyến đường sắt Hà Nội - Lào Cai

Đường sắt là 1 trong 3 loại hình vận tải hàng hóa, hành khách quan trọng của tỉnh Lào Cai. Tuy nhiên, do ảnh hưởng của mưa lũ, hạ tầng giao thông đường sắt, đoạn qua địa phận tỉnh Lào Cai bị sạt lở nghiêm trọng. Hiện công tác khắc phục đang được các cơ quan, đơn vị liên quan triển khai quyết liệt để sớm đưa hoạt động vận tải đường sắt Hà Nội - Lào Cai trở lại bình thường.

Khuyến cáo người dân không lưu thông qua cầu thép Nậm Tôn

Khuyến cáo người dân không lưu thông qua cầu thép Nậm Tôn

Thời gian qua, mưa lớn kết hợp với lũ ở thượng nguồn đã làm nước trên sông Chảy qua khu vực cầu thép Nậm Tôn, Km11+050 Tỉnh lộ 160 dâng cao. Hiện nước lũ đã rút nhưng qua kiểm tra nhận thấy mố cầu thép Nậm Tôn phía xã Cốc Lầu (huyện Bắc Hà) bị xói lở hàm ếch, nguy cơ cao mất an toàn đối với người và phương tiện lưu thông qua cầu.

Thị xã Sa Pa: 1.046 học sinh được hướng dẫn kỹ năng tham gia giao thông an toàn

Thị xã Sa Pa: 1.046 học sinh được hướng dẫn kỹ năng tham gia giao thông an toàn

Sáng 21/9, Ban An toàn giao thông tỉnh phối hợp với Trung tâm Đào tạo sát hạch lái xe cơ giới đường bộ, Trường Cao đẳng Lào Cai, Ban An toàn giao thông thị xã Sa Pa tổ chức tuyên truyền, phổ biến kiến thức pháp luật về trật tự, an toàn giao thông; hướng dẫn kỹ năng điều khiển xe máy điện, xe gắn máy an toàn tại Trường THPT số I thị xã Sa Pa.

Bảo đảm giao thông thông suốt trên toàn tỉnh trước 30/9

Bảo đảm giao thông thông suốt trên toàn tỉnh trước 30/9

Mưa lớn do ảnh hưởng của hoàn lưu bão số 3 đã gây thiệt hại nặng nề đối với kết cấu hạ tầng trên địa bàn tỉnh, đặc biệt là hạ tầng giao thông dẫn đến nhiều địa phương bị cô lập hoàn toàn, đường đến trung tâm các xã bị đứt, gãy với khối lượng đất, đã rất lớn.

fbytzltw