Đừng để cứ thích là chặn đường thi công

LCĐT - Thời gian qua, theo phản ánh từ dư luận về những bất cập trong việc nâng cấp, sửa chữa các tuyến đường huyện, đường tỉnh và quốc lộ của các đơn vị, nhà thầu thi công… không ít công trình thi công để thiết bị, vật liệu ngổn ngang, rơi vãi trên đường, thậm chí chặn đường tùy tiện đã làm phát sinh nhiều “điểm đen” gây tắc nghẽn và mất an toàn, giao thông.

Đừng để cứ thích là chặn đường thi công ảnh 1
Công trường thi công sửa chữa, cải tạo Quốc lộ 4E đoạn Xuân Giao - Phố Lu (Bảo Thắng).
                                                                       (Ảnh minh họa)

Một điểm chung dư luận phản ánh là nhiều đơn vị thi công nâng cấp, sửa chữa không thực hiện nghiêm các quy định mà pháp luật và các cơ quan quản lý nhà nước đã đề ra. Nhiều nơi còn “trưng” các hình ảnh hoạt động thi công các công trình ở tỉnh bạn, thậm chí ở nước ngoài để “khoe” sự chuyên nghiệp của họ mà các đơn vị thi công ở tỉnh cần học tập. Chưa cần bàn đến việc so sánh này, bởi mọi người chỉ cần các quy định đảm bảo an toàn và giao thông thông suốt ở các điểm thi công nâng cấp, sửa chữa đường phải được thực hiện nghiêm túc, không thể diễn ra bừa bãi như hiện nay.

Thực tế cho thấy, từ nhiều năm nay, Lào Cai rất quan tâm phát triển, cải tạo hệ thống hạ tầng giao thông nhằm thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng, an ninh. Vì vậy, đến địa phương nào cũng thấy trên các tuyến tỉnh lộ, quốc lộ xuất hiện các dự án cải tạo, sửa chữa hạ tầng giao thông. Bên cạnh tín hiệu đáng mừng là sau sửa chữa sẽ giúp người dân và phương tiện đi lại thuận tiện, nhưng có một thực tế đáng buồn là tình trạng nhiều đơn vị thi công nâng cấp, duy tu, sửa chữa các công trình hạ tầng giao thông trên địa bàn tỉnh không chấp hành các quy định đảm bảo an toàn giao thông, gây ùn tắc, mất an toàn giao thông trên nhiều tuyến đường, tuyến phố. Qua quan sát, nhiều vị trí đang thi công được quây rào theo kiểu tạm bợ, đoạn thì cắm cọc, đoạn căng rào bằng dây; nhiều hố ga, đường cống đào sâu ngập nước nhưng không có biển cảnh báo… rất nguy hiểm cho người và phương tiện tham gia giao thông.

Có nhiều nguyên nhân để các đơn vị thi công đưa ra lý giải cho việc “làm không gọn, dọn không sạch” gây nên tình trạng ùn tắc và mất an toàn khi sửa chữa, nâng cấp hạ tầng giao thông, nào là đường sá chật hẹp, do thời tiết, do địa hình… nhưng từ thực tế cho thấy, nguyên nhân chính của tình trạng này là do các nhà thầu không coi trọng công tác đảm bảo an toàn giao thông và không muốn tốn kinh phí, nhân lực cho các hợp phần đảm bảo an toàn giao thông.

Nhưng năm qua, trên địa bàn tỉnh đã có những vụ tai nạn thương tâm khi đơn vị thi công không cắm biển báo và các rào chắn đúng quy định để cảnh báo giao thông, khiến người tham gia giao thông vô tình đi vào khu thi công và gặp nạn, gây bức xúc trong dư luận.

Là tỉnh miền núi, địa hình chia cắt và thời tiết vô cùng khắc nghiệt gây ảnh hưởng rất lớn đến hệ thống hạ tầng giao thông, nên việc sửa chữa, bảo trì phải được thực hiện thường xuyên. Tuy nhiên, hiện nay, lượng phương tiện nhiều, hoạt động vận chuyển hàng hóa nội địa phục vụ sản xuất và xuất khẩu diễn ra thường xuyên với mật độ dày hơn, vì thế cùng với việc triển khai cải tạo, nâng cấp, sửa chữa trên các tuyến giao thông, ngành giao thông vận tải - xây dựng và chính quyền các địa phương cần yêu cầu đơn vị được giao, nhà thầu thi công thực hiện nghiêm quy định về đảm bảo an toàn cho người dân và phương tiện.

Đặc biệt, khi thi công cải tạo, nâng cấp các tuyến đường cần làm tập trung, dứt điểm theo từng đoạn, không nên “bôi” ra tất cả tuyến. Chỉ có các quy định chặt chẽ để ràng buộc trách nhiệm mỗi bên liên quan trong từng dự án mới giúp khắc phục tình trạng cứ thích là chặn đường thi công; đừng để mỗi khi có dự án sửa chữa, nâng cấp công trình giao thông, người dân các địa phương luôn gặp cảnh ùn tắc.

Ý kiến bạn đọc

Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Tuyên truyền, ký cam kết với các hộ dân xã Bảo Thắng có phương tiện thủy chủ động ứng phó với hoàn lưu bão số 3

Tuyên truyền, ký cam kết với các hộ dân xã Bảo Thắng có phương tiện thủy chủ động ứng phó với hoàn lưu bão số 3

Chiều 21/7, Đội Cảnh sát giao thông đường thủy số 1, Phòng Cảnh sát giao thông, Công an tỉnh phối hợp với Công an xã Bảo Thắng thực hiện tuyên truyền, nhắc nhở, ký cam kết đối với 10 hộ dân có phương tiện thuỷ, sinh sống dọc ven sông, suối chủ động ứng phó, phòng ngừa đối với hoàn lưu bão số 3.

Hiểm họa từ việc tài xế xe khách lái quá số giờ quy định

Hiểm họa từ việc tài xế xe khách lái quá số giờ quy định

Vì áp lực thu nhập hoặc tâm lý chủ quan, không ít tài xế vẫn cố tình lách luật, bất chấp quy định về thời gian lái xe an toàn. Họ tiếp tục cầm lái trong trạng thái mệt mỏi, thậm chí kiệt sức, đẩy bản thân và hành khách vào tình thế đầy rủi ro... Không ít vụ tai nạn thương tâm đã xảy ra chỉ vì vài giây ngủ gật.

Thu gần 6.600 tỷ đồng từ đấu giá biển số xe

Thu gần 6.600 tỷ đồng từ đấu giá biển số xe

Ngày 18/7, Cục Cảnh sát giao thông (Cục CSGT), Bộ Công an cho biết, vừa phối hợp cùng Công ty Đấu giá hợp danh Việt Nam (VPA) tổ chức thành công phiên đấu giá biển số xe thứ 6, với tổng số tiền trúng đấu giá đạt 58,8 tỷ đồng. 

Khu vực xảy ra sạt lở

Bắc Hà: Sạt lở lớn gây ách tắc giao thông

Chiều 17/7, tại khu vực Km 26+760 đường tỉnh 159 từ trung tâm xã Bản Phố cũ đi trung tâm xã Hoàng Thu Phố cũ (cầu Hoàng Thu Phố, địa phận xã Hoàng Thu Phố cũ nay là xã Bắc Hà) xảy ra vụ sạt lở ta luy dương với khối lượng đất đá khoảng 5.000 m3 gây ách tắc giao thông trên địa bàn.

Khám phá hệ thống camera AI tự động phát hiện vi phạm giao thông, hành vi gây rối và đối tượng truy nã

Khám phá hệ thống camera AI tự động phát hiện vi phạm giao thông, hành vi gây rối và đối tượng truy nã

Hệ thống "mắt thần" tích hợp công nghệ trí tuệ nhân tạo AI của Trung tâm thông tin chỉ huy Cục CSGT có thể nhận diện được khoảng 20 hành vi vi phạm giao thông, có thể vẽ lại hành trình của một chiếc xe tình nghi gây tai nạn một cách nhanh chóng. Đặc biệt, hệ thống này nhận diện và cảnh báo cả các hành vi gây rối, khuôn mặt đối tượng truy nã. 

fb yt zl tw