Đừng để cứ thích là chặn đường thi công

LCĐT - Thời gian qua, theo phản ánh từ dư luận về những bất cập trong việc nâng cấp, sửa chữa các tuyến đường huyện, đường tỉnh và quốc lộ của các đơn vị, nhà thầu thi công… không ít công trình thi công để thiết bị, vật liệu ngổn ngang, rơi vãi trên đường, thậm chí chặn đường tùy tiện đã làm phát sinh nhiều “điểm đen” gây tắc nghẽn và mất an toàn, giao thông.

Đừng để cứ thích là chặn đường thi công ảnh 1
Công trường thi công sửa chữa, cải tạo Quốc lộ 4E đoạn Xuân Giao - Phố Lu (Bảo Thắng).
                                                                       (Ảnh minh họa)

Một điểm chung dư luận phản ánh là nhiều đơn vị thi công nâng cấp, sửa chữa không thực hiện nghiêm các quy định mà pháp luật và các cơ quan quản lý nhà nước đã đề ra. Nhiều nơi còn “trưng” các hình ảnh hoạt động thi công các công trình ở tỉnh bạn, thậm chí ở nước ngoài để “khoe” sự chuyên nghiệp của họ mà các đơn vị thi công ở tỉnh cần học tập. Chưa cần bàn đến việc so sánh này, bởi mọi người chỉ cần các quy định đảm bảo an toàn và giao thông thông suốt ở các điểm thi công nâng cấp, sửa chữa đường phải được thực hiện nghiêm túc, không thể diễn ra bừa bãi như hiện nay.

Thực tế cho thấy, từ nhiều năm nay, Lào Cai rất quan tâm phát triển, cải tạo hệ thống hạ tầng giao thông nhằm thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng, an ninh. Vì vậy, đến địa phương nào cũng thấy trên các tuyến tỉnh lộ, quốc lộ xuất hiện các dự án cải tạo, sửa chữa hạ tầng giao thông. Bên cạnh tín hiệu đáng mừng là sau sửa chữa sẽ giúp người dân và phương tiện đi lại thuận tiện, nhưng có một thực tế đáng buồn là tình trạng nhiều đơn vị thi công nâng cấp, duy tu, sửa chữa các công trình hạ tầng giao thông trên địa bàn tỉnh không chấp hành các quy định đảm bảo an toàn giao thông, gây ùn tắc, mất an toàn giao thông trên nhiều tuyến đường, tuyến phố. Qua quan sát, nhiều vị trí đang thi công được quây rào theo kiểu tạm bợ, đoạn thì cắm cọc, đoạn căng rào bằng dây; nhiều hố ga, đường cống đào sâu ngập nước nhưng không có biển cảnh báo… rất nguy hiểm cho người và phương tiện tham gia giao thông.

Có nhiều nguyên nhân để các đơn vị thi công đưa ra lý giải cho việc “làm không gọn, dọn không sạch” gây nên tình trạng ùn tắc và mất an toàn khi sửa chữa, nâng cấp hạ tầng giao thông, nào là đường sá chật hẹp, do thời tiết, do địa hình… nhưng từ thực tế cho thấy, nguyên nhân chính của tình trạng này là do các nhà thầu không coi trọng công tác đảm bảo an toàn giao thông và không muốn tốn kinh phí, nhân lực cho các hợp phần đảm bảo an toàn giao thông.

Nhưng năm qua, trên địa bàn tỉnh đã có những vụ tai nạn thương tâm khi đơn vị thi công không cắm biển báo và các rào chắn đúng quy định để cảnh báo giao thông, khiến người tham gia giao thông vô tình đi vào khu thi công và gặp nạn, gây bức xúc trong dư luận.

Là tỉnh miền núi, địa hình chia cắt và thời tiết vô cùng khắc nghiệt gây ảnh hưởng rất lớn đến hệ thống hạ tầng giao thông, nên việc sửa chữa, bảo trì phải được thực hiện thường xuyên. Tuy nhiên, hiện nay, lượng phương tiện nhiều, hoạt động vận chuyển hàng hóa nội địa phục vụ sản xuất và xuất khẩu diễn ra thường xuyên với mật độ dày hơn, vì thế cùng với việc triển khai cải tạo, nâng cấp, sửa chữa trên các tuyến giao thông, ngành giao thông vận tải - xây dựng và chính quyền các địa phương cần yêu cầu đơn vị được giao, nhà thầu thi công thực hiện nghiêm quy định về đảm bảo an toàn cho người dân và phương tiện.

Đặc biệt, khi thi công cải tạo, nâng cấp các tuyến đường cần làm tập trung, dứt điểm theo từng đoạn, không nên “bôi” ra tất cả tuyến. Chỉ có các quy định chặt chẽ để ràng buộc trách nhiệm mỗi bên liên quan trong từng dự án mới giúp khắc phục tình trạng cứ thích là chặn đường thi công; đừng để mỗi khi có dự án sửa chữa, nâng cấp công trình giao thông, người dân các địa phương luôn gặp cảnh ùn tắc.

Ý kiến bạn đọc

Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Tăng cường đảm bảo an toàn giao thông đường thủy

Tăng cường đảm bảo an toàn giao thông đường thủy

Tỉnh Lào Cai có mạng lưới sông, suối dày đặc, hoạt động tàu, thuyền phục vụ nhu cầu đi lại và vận chuyển hàng hóa diễn ra thường xuyên. Tuy nhiên, thực tế đáng lo ngại đang là nhận thức của một số người dân về trật tự, an toàn giao thông đường thủy còn hạn chế, tiềm ẩn nhiều nguy cơ tai nạn, nhất là khi mùa mưa lũ đang đến gần.

Lào Cai: Mưa lớn diện rộng, một số tuyến giao thông bị sạt lở và ngập úng

Lào Cai: Mưa lớn diện rộng, một số tuyến giao thông bị sạt lở và ngập úng

Do ảnh hưởng của rìa bắc rãnh áp thấp, kết hợp với vùng hội tụ gió trên cao, trên địa bàn tỉnh Lào Cai sáng sớm 27/6 có mưa to đến rất to. Lượng mưa phổ biến từ 50 - 100 mm, có nơi trên 120 mm. Các địa phương có mưa rất to như thành phố Lào Cai, huyện Bát Xát và Mường Khương gây ngập úng, sạt lở nhiều tuyến giao thông.

Cán bộ Đội CSGT số 3, phòng CSGT, Công an tỉnh tăng cường công tác tuần tra, kiểm soát đảm bảo an ninh trật tự trên tuyến địa bàn phụ trách.

Không gián đoạn, không bỏ trống địa bàn

Từ ngày 1/3/2025, cơ cấu tổ chức bộ máy của lực lượng công an toàn quốc đã không còn tổ chức công an cấp huyện. Để đảm bảo an toàn giao thông (ATGT), không làm gián đoạn hoạt động, không bỏ trống địa bàn, Phòng Cảnh sát giao thông (CSGT), Công an tỉnh Yên Bái đã tăng cường bố trí lực lượng, triển khai thực hiện nhiều giải pháp đồng bộ để bảo đảm trật tự an toàn giao thông trên toàn địa bàn.
Lực lượng cảnh sát giao thông đường thủy kiểm tra, nhắc nhở việc chấp hành các quy định của Luật Giao thông đường thủy nội địa trên hồ Thác Bà.

Gỡ khó cho phương tiện thủy

Trên địa bàn tỉnh Yên Bái hiện có 452 phương tiện hoạt động trên tuyến đường thủy nội địa, trong đó có 259 phương tiện loại nhỏ, gắn động cơ có công suất thấp, chủ yếu phục vụ nhu cầu đi lại, vận chuyển của người dân; 193 phương tiện thuộc diện đăng ký, đăng kiểm (166 phương tiện đang hoạt động, 27 phương tiện dừng hoạt động).
fb yt zl tw