Quay về E-magazine Theo dõi Báo Lào Cai trên Google News
Định hướng phát triển du lịch làng nghề

Định hướng phát triển du lịch làng nghề

Nghề thủ công ở Lào Cai xuất hiện từ rất sớm. Làng người Mông thường có một, hai hộ làm nghề rèn đúc, sửa chữa nông cụ, chạm khắc bạc, làm đồ trang sức. Làng người Tày lưu giữ nghề trồng bông dệt vải, bán vải chàm, vải bông ở các chợ vùng cao...

cac-san-pham-cua-nghe-thu-cong-chu-yeu-mang-tinh-tu-cung-tu-capzip-1-1957-7939.jpeg

Với các làng nghề mang tính đại trà (dệt vải của người Tày, Thái, làm giấy của người Dao, người Mông) chỉ được tính là nghề phụ làm trong thời điểm nông nhàn hoặc sau thu hoạch. Các sản phẩm của nghề thủ công chủ yếu mang tính tự cung, tự cấp. Một số nghề có sản phẩm được trao đổi tại chợ phiên thì số lượng không nhiều, đủ đáp ứng nhu cầu cư dân trong vùng. Như vậy, ở Lào Cai chưa có làng nghề thủ công sản xuất theo tính hàng hóa, bởi theo tiêu chí làng nghề phải có ít nhất 20% hộ kinh doanh nghề.

cac-san-pham-cua-nghe-thu-cong-chu-yeu-mang-tinh-tu-cung-tu-capzip-3-9485-656.jpeg

Gần đây, ở một số địa phương trong tỉnh, các nghề thủ công được khôi phục và phát triển, như chạm khắc bạc, dệt vải, thêu thổ cẩm, làm nhạc cụ của người Mông, người Dao ở Sa Pa. Phát triển nghề thủ công gắn với du lịch đã tạo thành điểm đến hấp dẫn, thu hút đông du khách như ở xã Tả Phìn (thị xã Sa Pa), xã Bản Phố (huyện Bắc Hà)… Du khách không chỉ mua sản phẩm nghề thủ công mà được trải nghiệm, tham gia sản xuất cùng với người dân, tham quan quy trình tạo ra sản phẩm của nghệ nhân. Khảo sát các câu lạc bộ thổ cẩm tại thị xã Sa Pa cho thấy, thành viên tham gia câu lạc bộ vẫn coi sản xuất thổ cẩm là nghề phụ. Mỗi gia đình có từ một đến hai người tham gia, chỉ làm sản phẩm theo đơn đặt hàng và theo mùa vụ nông nhàn, họ chưa sản xuất theo tính chất hàng hóa.

cac-san-pham-cua-nghe-thu-cong-chu-yeu-mang-tinh-tu-cung-tu-capzip-4-3982-5063.jpeg

Ở Lào Cai, các nghề thủ công được khôi phục và phát triển, phục vụ nhu cầu đồ lưu niệm, quà tặng của khách du lịch; dịch vụ trải nghiệm, tham quan, ăn uống, nghỉ dưỡng; sử dụng các sản phẩm của làng nghề: mặc trang phục dân tộc, vẽ sáp ong, thêu thổ cẩm, chế tác trang sức... Tuy nhiên, sản phẩm nghề thủ công của đồng bào thiểu số ở Lào Cai chủ yếu tiêu thụ tại chỗ, phục vụ du khách chỉ chiếm tỷ lệ nhỏ.

Hiện tại, sức hút của làng nghề đối với du khách hấp dẫn hay không chủ yếu nhờ ở các sản phẩm trải nghiệm. Hoạt động trải nghiệm kéo dài thời gian lưu trú của du khách; tạo điều kiện cho du khách sử dụng các dịch vụ: thưởng thức ẩm thực, đi lại, xem văn nghệ...

cac-san-pham-cua-nghe-thu-cong-chu-yeu-mang-tinh-tu-cung-tu-capzip-2-6693-1293.jpeg

Do vậy, đối với tỉnh Lào Cai, cần quy hoạch, xây dựng mô hình du lịch làng nghề phát triển bền vững trên cơ sở tạo sinh kế cho người dân địa phương. Coi trọng vốn văn hóa của từng tộc người với làng nghề (bí quyết, trình độ kỹ thuật, tri thức bảo tồn nghề...). Mỗi tộc người có di sản làng nghề riêng như người Dao, Tày có nghề thêu dệt thổ cẩm; người Dao, Mông có nghề chạm khắc bạc, nghề rèn đúc... Đây là những nghề kết tinh vốn văn hóa của cả tộc người trong truyền thống. Các làng nghề đều có đội ngũ nghệ nhân giàu kinh nghiệm.

cac-san-pham-cua-nghe-thu-cong-chu-yeu-mang-tinh-tu-cung-tu-capzip-8-3414-2745.jpeg

Phát triển du lịch làng nghề vùng đồng bào dân tộc thiểu số đòi hỏi phải có sự liên kết các điểm du lịch, phát triển theo hướng bền vững. Quy hoạch, xây dựng làng nghề trở thành điểm du lịch, lựa chọn các làng nghề cùng một tuyến du lịch hoặc trong cùng một vùng phát triển du lịch. Chú trọng khai thác tài nguyên du lịch khác như cảnh đẹp tự nhiên, di sản văn hóa, vừa có sản phẩm nghề truyền thống, vừa có điểm tham quan trải nghiệm (chợ phiên).

cac-san-pham-cua-nghe-thu-cong-chu-yeu-mang-tinh-tu-cung-tu-capzip-5-9003-5008.jpeg

Do vậy, để phát triển du lịch làng nghề tại Lào Cai, cần căn cứ tài nguyên du lịch nhân văn, tài nguyên du lịch tự nhiên để xây dựng các sản phẩm du lịch đặc thù. Trong đó, lựa chọn các di sản nghề làm điểm nhấn, khai thác di sản văn hóa dân gian (lễ hội, phong tục, ẩm thực...) tạo thành các sản phẩm bổ trợ. Ví dụ, chương trình “Hành trình về làng nghề” sử dụng các chất liệu từ nghi lễ thờ cúng tổ nghề, xây dựng thành sản phẩm du lịch. Hoặc bổ sung trải nghiệm khám phá tri thức dân gian cùng sản phẩm đặc sản của địa phương. Các chương trình du lịch cần gắn với việc khai thác di sản nghề thủ công, ẩm thực, tri thức dân gian trong sinh hoạt đời thường, tạo thành sản phẩm du lịch đặc thù.

cac-san-pham-cua-nghe-thu-cong-chu-yeu-mang-tinh-tu-cung-tu-capzip-6-1046-7381.jpeg

Linh hồn của các sản phẩm du lịch làng nghề là các bài thuyết minh của hướng dẫn viên, tài liệu giới thiệu quy trình nghề thủ công, các địa danh, đặc trưng ẩm thực, vật liệu liên quan... Vì vậy, cần xây dựng bộ tài liệu làm cẩm nang hướng dẫn viên du lịch làng nghề, nhằm cung cấp kiến thức chuẩn, khoa học cho hướng dẫn viên, thuyết minh viên ở địa phương về nghề thủ công. Cần có giải pháp liên kết phát triển du lịch theo hướng văn hóa làng nghề gắn với di tích. Các yếu tố văn hóa sẽ bổ sung cho sản phẩm du lịch làng nghề và tạo thành tour du lịch liên thông.

cac-san-pham-cua-nghe-thu-cong-chu-yeu-mang-tinh-tu-cung-tu-capzip-7-2744-5355.jpeg

Như vậy, cần định hướng đúng trong phát triển du lịch làng nghề tại Lào Cai, để vượt qua cái bóng “na ná” của du lịch cả nước. Phát triển sản phẩm du lịch làng nghề đòi hỏi phải có giải pháp mang tính chất tổng thể, có sự liên kết chặt chẽ giữa nhà nghiên cứu văn hóa, nghệ nhân dân gian với doanh nghiệp du lịch.

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Sức hấp dẫn từ sự an toàn, thân thiện

Sức hấp dẫn từ sự an toàn, thân thiện

Dư luận nhiều lần bức xúc với tình trạng chèo kéo, lừa đảo, “chặt chém” gây ảnh hưởng đến môi trường kinh doanh và hình ảnh du lịch Việt Nam. Bên cạnh một số trường hợp “con sâu làm rầu nồi canh”, vẫn có không ít hành động đẹp, những việc làm tử tế đang góp phần tạo dựng hình ảnh một Việt Nam an toàn, thân thiện, mến khách.

48 giờ săn mây, ngắm lúa, ăn gà ở Y Tý

48 giờ săn mây, ngắm lúa, ăn gà ở Y Tý

Trong 48 giờ ở Y Tý - Lào Cai, du khách có thể săn mây trắng bồng bềnh buổi sớm, lạc giữa biển vàng lúa chín trưa thu, rồi tối quây quần bên nồi gà đen thơm lừng. Vùng đất biên cương này đang hút khách bởi vẻ hoang sơ và bản sắc văn hóa đậm nét Tây Bắc.

Ấn Độ: Thị trường khai thác giàu tiềm năng của du lịch Việt Nam

Ấn Độ: Thị trường khai thác giàu tiềm năng của du lịch Việt Nam

Năm 2023, Việt Nam đón 392 nghìn lượt khách Ấn Độ. Con số này tăng lên 507 nghìn lượt vào năm 2024. Chỉ trong 8 tháng đầu năm 2025, đã có 443 nghìn lượt khách Ấn Độ đến Việt Nam. Điều này cho thấy sức hút ngày càng lớn của Việt Nam đối với thị trường Ấn Độ, mở ra tiềm năng hợp tác du lịch sâu rộng giữa hai nước.

Vẻ đẹp Quán Dín Ngài mùa lúa chín

Vẻ đẹp Quán Dín Ngài mùa lúa chín

Nằm cách trung tâm xã Bắc Hà hơn 1 km, thôn Quán Dín Ngài gần đây nổi tiếng bởi những bức ảnh chụp ruộng bậc thang do khách du lịch chia sẻ. Từ trên cao nhìn xuống, Quán Dín Ngài khoác trên mình màu áo vàng óng ả của lúa chín. Trung tuần tháng 9 là thời điểm đẹp nhất để ngắm lúa ở Quán Dín Ngài.

Tân Hợp “bắt nhịp” với du lịch

Tân Hợp “bắt nhịp” với du lịch

Sau khi hợp nhất các xã Nà Hẩu, Đại Sơn và Tân Hợp thành xã Tân Hợp mới, địa phương đang dần khẳng định hướng đi phát triển du lịch sinh thái gắn với văn hóa bản địa. Trong định hướng này, các thôn Nà Hẩu, Bản Tát và Ba Khuy được xác định là trọng điểm, trở thành điểm đến hấp dẫn đối với du khách trong và ngoài tỉnh.

AI đồng hành cùng Gen Z trong hành trình du lịch

AI đồng hành cùng Gen Z trong hành trình du lịch

Theo báo cáo mới nhất của Booking.com - một trong những nền tảng du lịch trực tuyến hàng đầu thế giới, trí tuệ nhân tạo (AI) đang giữ vai trò quan trọng, tác động trực tiếp đến thói quen du lịch của thế hệ Gen Z tại Việt Nam.

Lan tỏa vẻ đẹp văn hóa tín ngưỡng thờ Mẫu qua du lịch

Lan tỏa vẻ đẹp văn hóa tín ngưỡng thờ Mẫu qua du lịch

Nhằm lan tỏa vẻ đẹp văn hóa tín ngưỡng thờ Mẫu Việt Nam tới du khách, đồng thời xây dựng thêm một sản phẩm du lịch đặc sắc cho Thủ đô Hà Nội, nhiều công ty lữ hành chuyên đón khách quốc tế vừa có chuyến famtrip thú vị đến với Phủ Tiên Hương, xã Phú Cát, Hà Nội.

Mùa cơm mới ở bản Hà Nhì

Mùa cơm mới ở bản Hà Nhì

Theo phong tục cổ truyền, cứ đến tháng 7, tháng 8 âm lịch hằng năm, đồng bào Hà Nhì ở các thôn, bản vùng cao khu vực huyện Bát Xát cũ lại tổ chức lễ mừng cơm mới. Lễ mừng cơm mới thể hiện sự tri ân của cộng đồng người Hà Nhì đối với đất trời và tổ tiên đã phù hộ cho mùa màng bội thu, cuộc sống Nhân dân thêm no ấm.

Mùa cốm trên cao nguyên Bắc Hà

Mùa cốm trên cao nguyên Bắc Hà

Trên vùng đất biên giới Bắc Hà, tỉnh Lào Cai, cốm không chỉ là thức quà mùa thu, mà còn là câu chuyện về ý chí tự lực, sáng tạo của đồng bào dân tộc Tày.

fb yt zl tw