Đề xuất giảm thời gian đào tạo lái xe

Cục Đường bộ Việt Nam vừa trình Bộ GTVT dự thảo sửa đổi Thông tư 12/2017 quy định về đào tạo, sát hạch, cấp giấy phép lái xe cơ giới đường bộ, trong đó đề xuất giảm thời gian đào tạo lái xe.

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam

Quy định hiện hành yêu cầu học viên phải học lý thuyết với thời gian từ 44 - 168 giờ, học thực hành từ 50 - 752 giờ, tùy vào từng hạng bằng lái xe ô tô.

Suốt thời gian học lý thuyết, học viên phải trải qua các môn học: Pháp luật giao thông đường bộ, Cấu tạo và sửa chữa thông thường, Đạo đức người lái xe và văn hóa giao thông, Kỹ thuật lái xe, phần mềm mô phỏng các tình huống giao thông…

Với quy định trên, Cục Đường bộ cho rằng phần học lý thuyết có những nội dung trùng lặp, không phù hợp. Chẳng hạn, môn Cấu tạo và sửa chữa, trong thời đại hiện nay, các hoạt động dịch vụ ngày càng chuyên môn hóa cao, mục đích học lái xe là để thành thục kỹ năng điều khiển phương tiện, không cần thiết phải nghiên cứu sâu về cấu tạo xe.

Cục Đường bộ Việt Nam đề xuất giảm thời gian đào tạo lái xe.

Đặc biệt, Cục Đường bộ thừa nhận hình thức bắt buộc học trên lớp, điểm danh bằng vân tay, thẻ từ, nhận diện khuôn mặt… không phù hợp với thời đại của khoa học công nghệ và người học.

Trong khi đó, số giờ học thực hành hiện nay gấp đôi so với quy định số giờ học thực hành lái xe của Bộ Quốc phòng, khác xa so với quy định về đào tạo lái xe tại các nước phát triển cũng như các nước trong khu vực.

Để hoạt động đào tạo lái xe tại Việt Nam phù hợp với việc chuyển đổi số và tạo thuận lợi cho học viên, tại khoản 20 Điều 5, dự thảo sửa đổi Thông tư 12/2017, quy định thời gian đào tạo đối với các khóa học tối đa 3 tháng.

Đồng thời, dự thảo cũng không quy định số học viên trên 1 xe tập lái, giao quyền chủ động cho cơ sở đào tạo xây dựng kế hoạch đào tạo cho từng khóa, đáp ứng khối lượng chương trình đào tạo cho 1 học viên như sau: Hạng B1 số tự động là 192 giờ (giảm 12 giờ học lý thuyết); hạng B1 là 212 giờ (giảm 8 giờ học lý thuyết); hạng B2 là 226 giờ (giảm 26 giờ học lý thuyết); hạng C là 236 giờ (giảm 26 giờ học lý thuyết)…

Đặc biệt, Cục Đường bộ đề xuất, đối với thực hành lái xe trên đường cần đảm bảo 100% số km và tối thiểu 50% thời gian (quy định hiện nay bắt buộc chạy 810 km đường trường trong vòng 40 giờ).

Phù hợp xu thế, tạo điều kiện cho học viên

Trao đổi với phóng viên về đề xuất trên, ông Nguyễn Văn Quyền, Chủ tịch Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam cho biết, trong quá trình tiếp nhận ý kiến góp ý của các trung tâm đào tạo lái xe và tham chiếu số giờ học lái xe của Bộ Quốc phòng, ông thấy thời gian học lái xe hiện nay không phù hợp, nhiều nội dung lý thuyết trùng lặp, một số môn không cần học quá dài.

“Đa số học viên đều đi làm theo giờ hành chính Nhà nước ở cơ quan, công ty, xí nghiệp... nên phải đi học lý thuyết liên tục là bất khả thi. Trong khi đó, với công nghệ hiện nay, việc cho học viên có thể chọn hình thức tự học, học online, học từ xa, học có hướng dẫn của giáo viên trung tâm là cần thiết. Các cơ sở đào tạo chỉ tập trung quản lý đầu ra nên việc giảm thời gian dạy lái xe và dạy học lý thuyết trực tuyến là phù hợp…”, ông Quyền nói.

Chung quan điểm này, ông Nguyễn Hữu Nghĩa - Phó Giám đốc Trung tâm Đào tạo, sát hạch lái xe Bắc Hà (Bắc Ninh) cho rằng, hiện nay thời gian quy định học các môn lý thuyết quá dài, một số hạng bằng còn bắt buộc học tập trung dưới sự giám sát của camera, dấu vân tay...

"Với quy định khắt khe như vậy, hầu hết học viên là cán bộ công chức, viên chức, người lao động đều không thể tham gia. Chưa kể, với quy định cứng về số giờ buộc phải chạy 810 km đường trường cũng sẽ xảy ra tình trạng xe tập lái “bò” trên đường", ông Nghĩa bày tỏ.

Vì thế việc quy định rút ngắn thời gian học lý thuyết, không quy định cứng về thời gian chạy đường trường theo các chuyên gia là cách tạo điều kiện thuận lợi cho học viên.

Theo Vietnamnet

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Trong 4 ngày nghỉ lễ, xử lý 149 trường hợp vi phạm về nồng độ cồn khi tham gia giao thông

Trong 4 ngày nghỉ lễ, xử lý 149 trường hợp vi phạm về nồng độ cồn khi tham gia giao thông

Dù công tác tuyên truyền và tuần tra, xử lý được đẩy mạnh nhưng nhiều người dân tham gia giao thông vẫn cố tình vi phạm nồng độ cồn khi điều khiển phương tiện. Trong 4 ngày nghỉ lễ (từ 27 đến 30/4), lực lượng cảnh sát giao thông đã phát hiện và xử lý 149 trường hợp vi phạm về nồng độ cồn.

Cảnh sát giao thông Lào Cai tăng cường kiểm tra phương tiện vận tải hành khách

Cảnh sát giao thông Lào Cai tăng cường kiểm tra phương tiện vận tải hành khách

Mục tiêu đề ra là không để xảy ra tai nạn giao thông liên quan đến phương tiện vận tải hành khách trong dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5 năm nay nên các hành vi vi phạm về chấp hành quy định đảm bảo trật tự, an toàn giao thông và điều kiện về kinh doanh vận tải, người điều khiển phương tiện, an toàn phương tiện sẽ được kiểm tra kỹ lưỡng.

Bắt giữ nhóm đối tượng phát tán, truyền bá văn hóa phẩm đồi trụy

Bắt giữ nhóm đối tượng phát tán, truyền bá văn hóa phẩm đồi trụy

Ngày 28/4, Công an tỉnh Nghệ An cho biết, đơn vị cùng Cục An ninh mạng và phòng, chống tội phạm sử dụng công nghệ cao (Bộ Công an) vừa triệt phá thành công đường dây tội phạm phát tán, truyền bá văn hóa phẩm đồi trụy trên mạng internet; bắt giữ 12 đối tượng điều hành, quản lý website “Thiendia2.cc”.

Cảnh báo cuộc gọi mạo danh điện lực hoàn tiền cho khách hàng

Cảnh báo cuộc gọi mạo danh điện lực hoàn tiền cho khách hàng

Trong thời gian gần đây, Trung tâm Chăm sóc khách hàng Điện lực miền Bắc (Tổng công ty Điện lực miền Bắc - EVNNPC) đã nhận được nhiều phản ánh về việc khách hàng nhận được cuộc gọi mạo danh là nhân viên điện lực cung cấp thông tin do điện lực tính sai hóa đơn tiền điện trong kỳ thay đổi Lịch ghi chỉ số về những ngày cuối tháng nên liên hệ để hoàn tiền % theo hóa đơn, hoặc trả tiền điện thừa cho khách hàng.

fb yt zl tw