Vị trí chức danh và mức phụ cấp chức danh Văn phòng cấp ủy cấp xã chưa tương xứng.
Bộ Nội vụ nhận được kiến nghị của cử tri tỉnh Yên Bái do Ban Dân nguyện thuộc Ủy ban Thường vụ Quốc hội chuyển đến theo Văn bản 1611/BDN ngày 21/11/2023 về việc trả lời kiến nghị của cử tri gửi tới Quốc hội trước Kỳ họp thứ 6, Quốc hội khóa XV.
Ý kiến cử tri cho rằng, hiện nay, nhiệm vụ của cán bộ Văn phòng cấp ủy cấp xã rất nhiều, ngày càng đòi hỏi trình độ, năng lực và tinh thần trách nhiệm cao. Tuy nhiên, vị trí chức danh và mức phụ cấp như hiện tại còn chưa tương xứng.
Theo đó, cử tri tỉnh Yên Bái đề nghị bổ sung chức danh Văn phòng cấp ủy là công chức cấp xã để đội ngũ này yên tâm công tác, cống hiến góp phần nâng cao hiệu quả hoạt động lãnh đạo của cấp ủy tại địa phương và tăng cường công tác xây dựng Đảng ở cơ sở.
Bố trí chức danh Văn phòng Đảng ủy là công chức cấp xã phải sửa Hướng dẫn 01-HD/TW và Luật Cán bộ, công chức
Trả lời cử tri, Bộ Nội vụ nêu rõ: Chức vụ, chức danh cán bộ, công chức cấp xã đã được quy định tại Điều 61 Luật Cán bộ, công chức năm 2008 (sửa đổi, bổ sung năm 2019) đồng thời, theo quy định tại điểm 17.1 khoản 7 Hướng dẫn số 01-HD/TW ngày 28/9/2021 của Ban Bí thư về một số vấn đề cụ thể thi hành Điều lệ đảng đã quy định tổ chức cơ sở đảng không thành lập cơ quan chuyên trách tham mưu giúp việc, cấp ủy phân công cấp ủy viên phụ trách các mặt công tác văn phòng, tuyên giáo, tổ chức, kiểm tra, dân vận các thành viên đều kiêm nhiệm.
Theo đó, việc bố trí chức danh Văn phòng Đảng ủy là công chức cấp xã như kiến nghị của cử tri phải trên cơ sở sửa đổi Hướng dẫn này và Luật Cán bộ, công chức hiện hành. Bộ Nội vụ ghi nhận kiến nghị của cử tri để tổng hợp trình cấp có thẩm quyền khi Ban Bí thư có chủ trương sửa đổi Hướng dẫn số 01-HD/TW nêu trên và Quốc hội có chủ trương sửa đổi Luật Cán bộ, công chức hiện hành.