Đam mê sưu tầm mô hình

Gần 11 năm với niềm đam mê sưu tầm mô hình, đến nay anh Đào Thành Đạt, sinh năm 1991 ở thành phố Lào Cai đã có hàng chục mô hình siêu nhân và ô tô với đủ loại kích thước, hình dáng, với giá dao động từ 200 nghìn đồng đến 9 triệu đồng/mô hình.

Anh Đạt hiện làm việc tự do tại thành phố Lào Cai. Sở thích của anh bắt nguồn từ việc đọc truyện tranh, manga và đam mê những nhân vật siêu nhân huyền thoại bước ra từ những thước phim của tuổi thơ. Anh không ngại chi tiền cho thú chơi mô hình với mong muốn lưu lại một phần ký ức quen thuộc, cũng để hiện thực hóa giấc mơ hiện tại.

Từ những ngày còn là học sinh, chàng trai lứa tuổi "9X" đã có sở thích mua và lưu trữ những món đồ lưu niệm ý nghĩa. Khi đó, anh không có điều kiện nên đam mê chỉ dừng lại ở việc tìm hiểu, ngắm nhìn các loại mô hình qua sách, báo, truyền hình. Từ năm 2013, khi đã có nguồn thu nhập, anh bắt đầu sở hữu những mô hình siêu nhân có giá trị đầu tiên. Thời gian đầu, anh chủ yếu tìm mua những mô hình chất liệu nhựa với những chi tiết đơn giản, kích thước nhỏ, giá thấp. Sau này, khi đã tích lũy được kinh nghiệm và kiến thức, anh mua một số mô hình đặc biệt, giá cao và thể tích lớn, chất liệu tốt hơn.

2-5386.png

Theo anh Đạt, giá trị một mô hình được đánh giá dựa trên các yếu tố về chất liệu, kích thước, độ cũ mới… đặc biệt là độ hiếm trên thị trường cũng như sự yêu thích của người chơi.

Với người yêu thích, dù giá bao nhiêu họ cũng sẵn sàng chi trả để sở hữu, nhưng với người “ngoại đạo” hoặc người không đam mê món đồ đó thì nó chỉ là một món đồ chơi thông thường.

Anh Đạt chia sẻ.

Trong giới chơi mô hình, mỗi người thường theo đuổi một chủ đề nhất định, riêng anh Đạt chọn siêu nhân, trong đó nhiều nhất là Dragon ball (các nhân vật trong truyện tranh 7 viên ngọc rồng) vì nó gắn liền với tuổi thơ của anh cũng như nhiều người thuộc thế hệ 9X. Bộ sưu tập mô hình của anh còn có thêm nhiều chủ đề khác liên quan tới siêu nhân như ô tô… nhưng không đáng kể.

xam-va-mau-cam-cach-dieu-hanh-truyen-thong-dich-vu-tai-chinh-ban-thuyet-trinh-gioi-thieu-nguoi-moi1-9127.png

Đến nay, bộ sưu tập mô hình của anh Đạt lên tới hàng chục chiếc với nhiều kích thước, hình dáng, màu sắc khác nhau, trong đó giá của 1 mô hình siêu nhân cơ bản khoảng 200 nghìn đến 9 triệu đồng. Để mô hình luôn sạch sẽ và giữ được độ mới như lúc “đập hộp”, anh Đạt bảo quản chúng trong tủ kính và thường xuyên lau chùi, tránh tác động bởi thời tiết cũng như các yếu tố ngoại cảnh làm bay màu, xuống cấp đồ vật.

Cũng như bao thú chơi khác, khi đã trót đam mê mô hình siêu nhân, anh Đạt cũng cố gắng sưu tầm các mô hình hiếm nhưng không phải lúc nào cũng được như ý muốn. Anh bảo, trước đây để có thể sở hữu một mô hình “độc” có khi mất cả tháng đặt hàng từ nước ngoài. Nếu tính cả chi phí vận chuyển, về tới Việt Nam cũng có giá trên dưới chục triệu đồng. Hoặc có những mô hình được nhà sản xuất bán ra số lượng giới hạn thì người sưu tầm thường phải chấp nhận mua mô hình tương tự với chất lượng kém hơn… Hiện nay, với sự phát triển nhanh chóng của mạng xã hội, người chơi mô hình có thể mua bán và nhận sản phẩm trong vòng ít ngày nên việc sưu tầm không còn khó khăn như trước.

3-7088.png

Ngoài việc tham gia group buôn bán, trao đổi kinh nghiệm trên mạng xã hội, anh Đạt có thói quen truy cập, theo dõi những món đồ được bạn chơi, giới sưu tập đăng liên tục. “Một lưu ý là nên chơi theo khả năng của bản thân, đừng quá theo người khác và không nhất thiết là bộ sưu tập của mình phải quá đồ sộ, quá đắt tiền. Quan trọng là luôn nuôi dưỡng ngọn lửa đam mê của mình với mô hình, coi nó như một sở thích để chúng ta có thể theo đuổi và mang lại niềm vui trong cuộc sống”, anh Đạt nói.

Phải dành nhiều thời gian, tiền và công sức nhưng khi sở hữu những sản phẩm ưng ý lại là niềm hạnh phúc đối với những người chơi mô hình. Đối với nhiều người, mô hình siêu nhân, xe ô tô, súng… như trò chơi của trẻ con nhưng với anh Đạt, đây không chỉ là niềm vui, niềm đam mê, mà còn là động lực giúp xả stress sau những giờ làm việc căng thẳng, mệt mỏi.

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Nhìn từ hiện tượng "Bắc Bling"

Nhìn từ hiện tượng "Bắc Bling"

Hiện tượng MV “Bắc Bling” của ca sĩ Hòa Minzy vẫn đang tiếp tục chiếm sóng trên các mạng xã hội. Có lẽ cũng lâu lắm rồi mới thấy xuất hiện một ca khúc quảng bá bản sắc văn hóa truyền thống mà lại được giới chuyên môn và cộng đồng đón nhận nồng nhiệt như vậy. Ra mắt ngày 1/3, chỉ sau vài ngày MV “Bắc Bling” đã lọt top 1 Trending YouTube tại Việt Nam với 9 triệu lượt xem (tính đến ngày 4/3). Không chỉ chiếm lĩnh bảng xếp hạng YouTube, MV còn giữ vị trí số 1 trên ZingChart Realtime…

Lần đầu tiên Việt Nam đăng cai tổ chức liên hoan phim sinh viên quốc tế

Lần đầu tiên Việt Nam đăng cai tổ chức liên hoan phim sinh viên quốc tế

Liên hoan phim sinh viên quốc tế lần thứ 6 (ISMA 2025) lần đầu tiên được tổ chức tại Việt Nam do Trường Đại học Văn Lang đăng cai tổ chức diễn ra từ nay đến tháng 7/2025 đã quy tụ gần 100 trường đại học đến từ 15 quốc gia trên thế giới tham dự. Sự kiện đánh dấu sự giao lưu văn hoá và sáng tạo quốc tế trong lĩnh vực truyền thông, nghệ thuật.

Phim tôn vinh bản sắc Việt "lên ngôi"

Phim tôn vinh bản sắc Việt "lên ngôi"

Ngay từ đầu năm, điện ảnh Việt Nam đã có những cú đảo chiều thú vị. Nhiều phim tôn vinh bản sắc, khai thác yếu tố văn hóa dân gian thu hút đông đảo khán giả, thậm chí gây “sốt” tại các rạp và nền tảng chiếu phim, đánh bật những tác phẩm đình đám của điện ảnh nước nhà và quốc tế.

Khi múa đương đại tìm đến yếu tố dân tộc

Khi múa đương đại tìm đến yếu tố dân tộc

Trong bối cảnh hội nhập và giao lưu văn hóa diễn ra mạnh mẽ, cũng như nhiều lĩnh vực khác, nghệ thuật múa Việt Nam cần tiếp thu hơi thở, nhịp điệu mới để phù hợp cuộc sống đương đại. Nhưng, hòa nhập đòi hỏi không được hòa tan là vấn đề cấp thiết và “chìa khóa” để giải mã vấn đề này không gì khác chính là tìm về yếu tố văn hóa, bản sắc truyền thống của cha ông. Đó là lý do nhiều tác phẩm múa đương đại Việt Nam đang lựa chọn hướng đi tích hợp giữa tính dân tộc và hiện đại.

Điểm cộng mới của phim truyền hình

Điểm cộng mới của phim truyền hình

Sau một thời gian tập trung khai thác các tình tiết tạo drama, thị phi thái quá, phim truyền hình đang có những thay đổi lớn về nội dung. Ở đó, dù vẫn là đề tài quen thuộc như gia đình, hình sự… nhưng yếu tố giải trí, hài hước, những câu chuyện nhân văn gần gũi với đời sống đã được hướng tới.

fb yt zl tw