Cubing - ''siêu xe'' đắt giá nhất VinFast từng làm

Nếu không có xe cubing, một sản phẩm khi bán ra thị trường có thể gặp những lỗi "ngớ ngẩn" khi bị ảnh hưởng bởi thời tiết.
Những người yêu xe đã khá quen thuộc với hình ảnh chiếc ôtô mô hình bằng đất sét với các kỹ sư tạo dáng như thể các nghệ nhân đang múa bên một tác phẩm nghệ thuật bay bướm. Tuy nhiên, những hình ảnh khơi gợi cảm hứng đó trong thực tế chỉ xuất hiện trong giai đoạn sơ khai của việc làm ra một mẫu xe mới.
Mô hình đất sét chỉ đóng vai trò thuần cảm quan về một mẫu xe chuẩn bị hay có thể ra mắt. Có một mô hình khác ít người biết đến nhưng có vai trò quan trọng trong việc sản xuất ôtô hiện đại. Đó là mô hình xe cubing. Đây là công đoạn quan trọng trong việc kiểm soát chất lượng xe trước khi đi vào sản xuất hàng loạt. VinFast cũng là một trong các hãng đưa cubing vào sản xuất ôtô như Mercedes, BMW, Ferrari, Porsche.
Tôi may mắn có cơ hội gặp những chuyên gia, kỹ sư nước ngoài là đối tác, nhân viên của VinFast khi họ phát triển bản concept cho Lux A và SA năm 2018, và được chứng kiến chiếc xe cubing của Lux A.
Khác với mô hình đất sét, mô hình cubing là một mẫu xe có kích thước đúng bằng mẫu xe thật, tỷ lệ 1:1. Thực tế, cubing là phiên bản gốc có đầy đủ bộ phận, chi tiết riêng lẻ với độ chính xác lên tới 5 phần nghìn millimet. Cấp độ chính xác cao như vậy là vì cubing được dùng làm cơ sở tham chiếu trực tiếp cho các chi tiết lắp ráp cho chiếc xe thành phẩm.
Một điểm khác biệt cơ bản của cubing là mô hình đất sét có thể hoàn toàn làm thủ công và scan ngược lại thành các file số, còn cubing là sản phẩm hiện thực hóa của các file thiết kế hoàn chỉnh.
Mô hình đất sét là nơi cảm hứng của nghệ sĩ thiết kế thăng hoa, còn cubing là vẻ đẹp lạnh lùng và chính xác của cơ khí chế tạo. Tất nhiên, những sản phẩm đẹp không thể có được nhờ những lời hoa mỹ. Mỗi mô hình cubing bằng nhôm khối của VinFast có giá từ 3 đến 5 triệu USD, tùy cấp độ chi tiết.
Lý do gì để VinFast phải bỏ hàng triệu USD cho mỗi chiếc mô hình?
Mỗi chiếc xe hiện đại bao gồm hàng nghìn các chi tiết khác nhau với đủ loại vật liệu. Đó chính là nguồn cơn để mọi rắc rối có thể xảy ra. Do mọi vật liệu đều có mức độ giãn nở khác nhau, nếu khe hở giữa các chi tiết không được tính trước, các chi tiết sẽ bị giãn nở và dồn nén nhau khi nhiệt độ hay độ ẩm thay đổi.
Với những người khó tính, các hãng đỉnh cao như Rolls-Royce, Bentley... cũng có khe hở giữa các chi tiết khiến họ không hài lòng. Vậy giả sử các hãng chiều lòng "thượng đế", cho khe hở giữa các chi tiết chỉ bằng 1/10 các hãng xe bình dân thì sao?
Viễn cảnh không khó đoán là vào mùa hè - khi trời nắng tới mức mặt đường có thể làm chín trứng, bạn sẽ không thể mở cửa xe vì khe hở nhỏ quá khiến cửa trước chèn chặt ổ khóa; kính xe sẽ vênh váo như chiếc bánh đa nướng vì không còn khe hở để giãn.
Còn khi mùa đông đến, khung cửa xe sẽ co lại và kính xe sẽ vỡ vụn vì bị kích vào khung. Đấy là chưa kể đến độ ẩm thay đổi sẽ dẫn đến các loại vật liệu nội thất cũng sẽ giãn nở với cấp độ khác nhau.
Vậy là cubing ra đời để làm cơ sở tham chiếu cho các cỡ khe hở và độ phẳng, mịn của các chi tiết trên các loại vật liệu khác nhau. Có thể hiểu rằng cubing là chiếc xe nguyên bản hoàn hảo nhất. Tất cả chi tiết nội, ngoại thất của mẫu xe đưa vào sản xuất (sau đó) sẽ tuân theo thông số trên cubing. Cubing sẽ quy định cụ thể khe cửa trước/sau là bao nhiêu; khe hở mép ca-pô là thế nào.
Ngoài ra, cubing cũng dùng để kiểm tra vị trí từng mối hàn, từng đường nối, từng con ốc đúng như máy tính đã tính toán. Bởi vì không có cơ sở tham chiếu, không gian chiếm dụng của các chi tiết, bộ phận có thể sẽ thay đổi hay va chạm, cọ xát vào nhau trong điều kiện vận hành thực tế.
Ngoài ra, cubing còn được sử dụng để kiểm tra tính tương thích, hay thay đổi độ chính xác (khe hở) của các chi tiết từ các nhà sản xuất khác nhau.
Tóm lại, để làm ra một chiếc ôtô không hề đơn giản, chớp nhoáng như các quảng cáo ôtô diễn tả. Sẽ có nhiều quy trình, nhiều cách thức mà chỉ có người trong ngành mới có khả năng tiếp cận. Tuy vậy, ngành ô tô với công nghệ có thể thay đổi hàng ngày và những gì chúng ta biết hôm nay rất có thể sẽ lỗi thời từ ngày mai.
Chỉ có một điều sẽ không thay đổi: Công nghệ luôn giúp con người có được những sản phẩm tốt hơn với mức giá rẻ hơn mỗi ngày.
(Theo VnExpress)

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

VinFast VF 6.

Top 10 mẫu xe bán chạy nhất tháng 5/2025: VinFast VF 6 tuột mất vị trí thứ 3

So với tháng 4/2025, doanh số của VinFast VF 6 trong tháng 5/2025 đã giảm gần 400 xe. Sự sụt giảm này đã khiến mẫu xe từ vị trí thứ 3 tụt xuống vị trí thứ 6 trong danh sách 10 mẫu xe bán chạy nhất tháng 5/2025 tại thị trường Việt Nam. Trong khi đó, VF 5 và VF 3 vẫn tiếp tục dẫn đầu bảng xếp hạng.
Sở Khoa học và Công nghệ tập huấn ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) trong hoạt động của doanh nghiệp.

Nền tảng cho sự phát triển

Thời gian qua, tỉnh Yên Bái không ngừng nỗ lực trong việc phát triển khoa học và công nghệ (KH&CN), đổi mới sáng tạo, chuyển đổi số (CĐS). Điều này góp phần quan trọng nâng cao chất lượng cuộc sống, thúc đẩy kinh tế và cải thiện môi trường sống cho người dân địa phương.
Nhóm học sinh Trần Thị Bích Đào - Trường THPT Chu Văn An, huyện Văn Yên đã nghiên cứu phương pháp tách sợi từ một số cây lấy sợi trên địa bàn để tạo sợi hữu cơ - nguyên liệu làm các sản phẩm như: tóc giả, đồ thủ công mỹ nghệ, vật liệu cho ngành dệt may, y khoa…

Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật tỉnh Yên Bái phấn đấu trở thành tổ chức chính trị - xã hội vững mạnh của tỉnh

Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật tỉnh Yên Bái (Liên hiệp Hội) phấn đấu đến năm 2035, định hướng đến năm 2045 tiếp tục xây dựng Liên hiệp Hội trở thành tổ chức chính trị - xã hội vững mạnh của tỉnh, giữ vai trò nòng cốt trong tập hợp, đoàn kết và phát huy sức sáng tạo của đội ngũ trí thức, góp phần đưa khoa học và công nghệ (KH&CN) vào cuộc sống, nâng cao đời sống của nhân dân, nhất là đồng bào vùng cao, vùng đặc biệt khó khăn, cùng với đội ngũ trí thức đưa KH&CN trở thành động lực phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.
fb yt zl tw