Quay về E-magazine Theo dõi Báo Lào Cai trên Google News
Chuyện những "người thầy đặc biệt" nơi rẻo cao

Chuyện những "người thầy đặc biệt" nơi rẻo cao

Lâu nay, nói đến cấp học mầm non, hình ảnh đầu tiên mà nhiều người nghĩ đến là các cô giáo khéo léo, hát hay, múa giỏi. Thế nhưng, trên những miền non cao của Sa Pa, có “mẹ hiền đặc biệt” - đó là những thầy giáo mầm non miệt mài chăm sóc trẻ.

3.jpg

Theo thông tin của ông Nguyễn Trường Chinh, Trưởng Phòng Giáo dục và Đào tạo thị xã Sa Pa thì địa phương hiện có 6 “thầy giáo đặc biệt”, họ đang công tác tại cấp học mầm non. Các thầy giáo mầm non tại Sa Pa đều có tuổi đời còn trẻ. Thầy Đặng Văn Đổi dạy ở điểm trường mầm non Suối Thầu (thôn Suối Thầu Mông, xã Mường Bo) là một trong những thầy thâm niên nhất cũng mới 35 tuổi. Thầy Đổi đã có 12 năm làm “mẹ hiền”, gắn bó với các em nhỏ tại Sa Pa.

Nghe giới thiệu, chúng tôi vượt hơn 40 km từ trung tâm thị xã Sa Pa đến thôn Suối Thầu Mông để gặp thầy Đổi. Chúng tôi di chuyển khoảng 1 tiếng rưỡi đồng hồ mới đến xã Mường Bo, sau đó mất thêm 30 phút đi bằng xe máy, qua con đường quanh co, nhỏ hẹp mới được đổ bê tông để đến điểm Trường Mầm non Suối Thầu.

69.jpg

Thầy Đổi quê ở Yên Bái, học ngành sư phạm tiểu học nhưng từ một mối lương duyên không hẹn trước, thầy đến vùng cao Sa Pa và trở thành giáo viên mầm non. Tuy xa quê, xa gia đình nhưng thầy Đổi không lấy đó làm cách trở mà càng dạy thầy càng yêu nghề, yêu trẻ nhiều hơn. Với thầy Đổi, giáo viên mầm non giờ không chỉ là nghề nghiệp, mà còn là niềm tâm huyết của thầy.

Năm học vừa qua, thầy Đổi chủ nhiệm lớp mẫu giáo 2 - 5 tuổi, gồm 23 trẻ. Tất cả công việc từ dạy học đến nấu ăn, chăm sóc, vệ sinh hằng ngày, thậm chí là cắt tóc, thay tã hoặc ru trẻ ngủ đều do thầy thực hiện. Những công việc như của một “người mẹ”, thầy Đổi đều quen tay, thuần thục.

Việc dạy trẻ múa hát đối với tôi là điều bình thường. Thậm chí việc dỗ dành, cho trẻ ăn uống, vệ sinh... diễn ra thuần thục, không nề hà gì cả, các cô giáo làm được, tôi cũng làm được. Những nụ cười, sự phát triển của các bé mỗi ngày là động lực để tôi tiếp tục gắn bó với nghề.

Thầy giáo Đặng Văn Đổi, giáo viên điểm trường mầm non Suối Thầu, thôn Suối Thầu Mông, xã Mường Bo

Cũng theo tâm sự của thầy Đổi, người thân, bạn bè đã nhiều lần khuyên thầy không nên tiếp tục làm giáo viên mầm non, bởi đây là nghề đặc thù, thường được “đóng đinh, mặc định” cho nữ giới. Thậm chí, trong năm học 2014 - 2015, thầy Đổi đã có cơ hội quay lại công tác đúng ngành tiểu học nhưng thầy vẫn quyết định ở lại vì đã quen với việc chăm sóc, giáo dục trẻ mầm non. Hơn 10 năm gắn bó, thầy Đổi chưa từng ân hận với quyết định của mình. Với thầy Đổi, khi thật tâm yêu nghề, mến trẻ thì không phân biệt giới tính, người thầy sẽ vừa là người mẹ, người cha, đồng hành với các em nhỏ trong hành trình lớn lên từ những ngày chập chững làm quen với trường lớp.

4.jpg

Chia tay thầy Đổi, chúng tôi ngược về điểm trường Tả Van Mông, xã Tả Van thăm lớp học của thầy giáo Đặng Văn Phụng (sinh năm 1986). Thầy Phụng đã có 12 năm gắn bó với nghề “nuôi dạy trẻ”, trong đó có 1 năm “cắm bản” ở nơi “ba không”: Không điện, không sóng điện thoại, không đường giao thông.

Điểm trường “ba không” mà thầy Phụng nhắc tới là Dền Thàng, cách trung tâm xã Tả Van 17 km. Theo mô tả của thầy Phụng, ngày ấy cung đường vào thôn đá lởm chởm, trơn trượt, đi từ trung tâm xã phải mất 2 tiếng đồng hồ. Ngày nắng có thể đi xe máy vào thôn, còn ngày mưa thì chỉ đi bộ.“Năm 2019, điểm trường này chưa có giáo viên phụ trách, tôi lại là giáo viên nam duy nhất của xã. Nghĩ thương đồng nghiệp nữ lên đây sẽ vất vả, mình là nam giới nên chủ động nhận việc khó, tôi xung phong đảm nhận điểm trường này”, thầy Phụng nhớ lại.

71.jpg

Người dân Dền Thàng gọi vui thầy Phụng là “gà trống nuôi con”, bởi giáo viên nam mà 1 tay “nuôi” 7 trò nhỏ từ 2 đến 5 tuổi. Họ coi thầy như người nhà, yêu thương, tin tưởng, sẻ chia. Tuy nhiên, để có được niềm tin ấy là cả một quá trình cố gắng không biết mệt mỏi của thầy Phụng.

Điểm trường Dền Thàng nằm đơn độc giữa tán rừng, 100% dân số là đồng bào dân tộc thiểu số, đời sống gần như “tự cung tự cấp”, nhiều trẻ không được đến trường. Ngay sau khi nhận công tác tại điểm trường Dền Thàng, thầy Phụng không ngại lội bùn tìm đến từng nhà dân vận động học sinh đi học. Thầy Phụng kể: Do bất đồng ngôn ngữ nên việc nói để dân nghe, dân tin không đơn giản. Tôi đã kết nối, phối hợp với chính quyền địa phương, tranh thủ uy tín của già làng, trưởng bản trong những lần gặp mặt đầu tiên để thuyết phục phụ huynh đưa con em tới trường.

72.jpg

Không những gặp khó khăn trong việc vận động học sinh tới lớp, do là nơi “ba không” nên việc dạy học của thầy Phụng cũng gặp không ít trở ngại.

Ngày ấy cắm bản, tôi không thấy vất vả đâu, chỉ thấy thương lũ trẻ thôi. Cứ mỗi sáng tôi phải dậy thật sớm, tranh thủ lên rừng lấy củi. Dù trời mưa, bùn đất bám đặc kịt bánh xe, không chạy được, tôi vẫn phải đi bộ kiếm củi. Bởi lẽ, nếu không có củi thì không có cách nào sưởi ấm cho học trò co ro giữa lớp với tấm áo đã sờn

Thầy giáo Đặng Văn Phụng, giáo viên điểm trường Tả Van Mông, xã Tả Van

Với những trường mầm non có giáo viên nam, các thầy luôn là “cứu cánh” trong những công việc nặng nhọc, cần bàn tay đàn ông. Không chỉ làm giáo viên, những người thầy có khi “hóa thân” thành thợ xây, thợ điện, kỹ sư sửa chữa máy móc, thợ hàn xì… nhưng vẫn hoàn thành tốt việc của những “người mẹ” như may vá, nấu nướng, chăm sóc các em nhỏ từng bữa ăn, giấc ngủ.

70.jpg

Nếu như ở các cấp học khác, tỷ lệ giáo viên nam và nữ không có nhiều chênh lệch thì với cấp học mầm non, giáo viên nam có thể coi là “của hiếm”. Trên địa bàn thị xã hiện chỉ có 6 thầy giáo trên tổng số 670 giáo viên mầm non, chiếm chưa tới 1%. Vượt qua những khó khăn, thách thức, các thầy giáo mầm non tại thị xã Sa Pa vẫn miệt mài bám trường, bám lớp để “ươm” những mầm xanh trên núi. Trong hành trình gieo chữ, những ánh mắt thơ ngây, những nụ cười của trẻ chính là động lực để những “người thầy đặc biệt” tiếp tục cống hiến cho vùng cao.

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Ngôi trường hạnh phúc dưới chân núi Hoàng Liên

Ngôi trường hạnh phúc dưới chân núi Hoàng Liên

Giữa mây mù và đá núi Sa Pa, Trường Tiểu học Tả Phìn hiện lên như một điểm sáng ấm áp, nơi mà mỗi đứa trẻ đến lớp không chỉ học con chữ mà còn được đắm mình trong những nét văn hóa truyền thống. Một ngôi trường bình dị nhưng đầy ắp niềm vui, tự hào - đúng nghĩa là mái nhà thứ hai của học trò vùng cao Sa Pa.

Thí sinh bắt đầu thử đăng ký dự thi tốt nghiệp Trung học Phổ thông 2025 trên hệ thống

[Infographic] Mốc thời gian chính Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2025

Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2025 chính thức diễn ra vào ngày 26 và 27/6. Để chuẩn bị cho Kỳ thi, các thí sinh bắt đầu đăng ký tham dự theo hình thức trực tuyến trên Hệ thống quản lý thi của Bộ Giáo dục và Đào tạo từ ngày 21/4. Thí sinh cần nắm rõ các mốc thời gian Kỳ thi để có sự chuẩn bị tốt nhất.

Ứng dụng AI trong giảng dạy

Ứng dụng AI trong giảng dạy

Những năm gần đây, giáo dục Lào Cai đã có những bước tiến mạnh mẽ trong việc ứng dụng công nghệ, đặc biệt là trí tuệ nhân tạo (AI) vào giảng dạy. Tại nhiều trường học, AI không chỉ giúp giáo viên đổi mới phương pháp dạy học mà còn giúp học sinh tiếp cận kiến thức một cách trực quan, sinh động hơn. Nhờ các nền tảng học liệu số, công cụ tương tác thông minh và phần mềm hỗ trợ giảng dạy, nhiều tiết học đã trở nên hấp dẫn, kích thích sự sáng tạo và khả năng tự học của học sinh.

Bộ Giáo dục và Đào tạo lên kế hoạch thanh tra, kiểm tra Kỳ thi tốt nghiệp THPT 2025

Bộ Giáo dục và Đào tạo lên kế hoạch thanh tra, kiểm tra Kỳ thi tốt nghiệp THPT 2025

Tại Kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông năm 2025, Bộ Giáo dục và Đào tạo sẽ thành lập các đoàn thanh tra, kiểm tra đối với các khâu của Kỳ thi: Chuẩn bị thi, coi thi, chấm thi, phúc khảo bài thi; đồng thời chuẩn bị lực lượng để thành lập các đoàn kiểm tra, thanh tra đột xuất khi có dấu hiệu vi phạm. 

Tư vấn, tuyên truyền hướng nghiệp tuyển sinh quân sự

Tư vấn, tuyên truyền hướng nghiệp tuyển sinh quân sự

Sáng 11/4, tại Trường THPT Chuyên Lào Cai, Ban Tuyển sinh quân sự (Bộ Quốc phòng) phối hợp với Ban Tuyển sinh quân sự tỉnh và thành phố Lào Cai tổ chức tư vấn, tuyên truyền hướng nghiệp tuyển sinh quân sự năm 2025 cho học sinh các trường THPT và Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp - Giáo dục thường xuyên trên địa bàn thành phố Lào Cai.

Học 2 buổi/ngày từ lớp 6 đến 12: Tăng thời gian, không tăng áp lực lên học sinh

Học 2 buổi/ngày từ lớp 6 đến 12: Tăng thời gian, không tăng áp lực lên học sinh

Hiện cả nước có hơn 13.700 trường học, với gần 9,5 triệu học sinh ở hai cấp THPT và THCS. Bộ Giáo dục và Đào tạo (GDĐT) cho biết sẽ hướng tới việc tổ chức dạy học 2 buổi/ngày đối với cấp THCS và THPT đối với những trường có đủ cơ sở vật chất, giáo viên; tránh tình trạng trường đủ phòng, đủ người nhưng đóng cửa, còn học sinh phải tìm nơi học bên ngoài.

Xuất hiện các tổ hợp thiếu môn cốt lõi, trường đại học phải xem lại

Xuất hiện các tổ hợp thiếu môn cốt lõi, trường đại học phải xem lại

Để thuận lợi cho học sinh lựa chọn các môn thi tự chọn trong kỳ thi tốt nghiệp THPT theo Chương trình mới phù hợp với năng lực, sở trường và mục tiêu xét tuyển, nhiều trường đại học bổ sung tổ hợp xét tuyển. Nhưng cũng có trường đưa tổ hợp mới không có môn học cốt lõi khiến dư luận băn khoăn.

Hiểu đúng về dạy 2 buổi/ngày ở trường phổ thông

Hiểu đúng về dạy 2 buổi/ngày ở trường phổ thông

Bộ Giáo dục và Đào tạo cho biết không yêu cầu bắt buộc các trường THCS và THPT trên cả nước phải tổ chức dạy học 2 buổi/ngày mà là hướng đến việc tổ chức dạy học 2 buổi/ngày khi các trường bảo đảm về cơ sở vật chất và đội ngũ giáo viên.

fb yt zl tw