Quay về E-magazine Theo dõi Báo Lào Cai trên Google News
Chuyện những "người thầy đặc biệt" nơi rẻo cao

Chuyện những "người thầy đặc biệt" nơi rẻo cao

Lâu nay, nói đến cấp học mầm non, hình ảnh đầu tiên mà nhiều người nghĩ đến là các cô giáo khéo léo, hát hay, múa giỏi. Thế nhưng, trên những miền non cao của Sa Pa, có “mẹ hiền đặc biệt” - đó là những thầy giáo mầm non miệt mài chăm sóc trẻ.

3.jpg

Theo thông tin của ông Nguyễn Trường Chinh, Trưởng Phòng Giáo dục và Đào tạo thị xã Sa Pa thì địa phương hiện có 6 “thầy giáo đặc biệt”, họ đang công tác tại cấp học mầm non. Các thầy giáo mầm non tại Sa Pa đều có tuổi đời còn trẻ. Thầy Đặng Văn Đổi dạy ở điểm trường mầm non Suối Thầu (thôn Suối Thầu Mông, xã Mường Bo) là một trong những thầy thâm niên nhất cũng mới 35 tuổi. Thầy Đổi đã có 12 năm làm “mẹ hiền”, gắn bó với các em nhỏ tại Sa Pa.

Nghe giới thiệu, chúng tôi vượt hơn 40 km từ trung tâm thị xã Sa Pa đến thôn Suối Thầu Mông để gặp thầy Đổi. Chúng tôi di chuyển khoảng 1 tiếng rưỡi đồng hồ mới đến xã Mường Bo, sau đó mất thêm 30 phút đi bằng xe máy, qua con đường quanh co, nhỏ hẹp mới được đổ bê tông để đến điểm Trường Mầm non Suối Thầu.

69.jpg

Thầy Đổi quê ở Yên Bái, học ngành sư phạm tiểu học nhưng từ một mối lương duyên không hẹn trước, thầy đến vùng cao Sa Pa và trở thành giáo viên mầm non. Tuy xa quê, xa gia đình nhưng thầy Đổi không lấy đó làm cách trở mà càng dạy thầy càng yêu nghề, yêu trẻ nhiều hơn. Với thầy Đổi, giáo viên mầm non giờ không chỉ là nghề nghiệp, mà còn là niềm tâm huyết của thầy.

Năm học vừa qua, thầy Đổi chủ nhiệm lớp mẫu giáo 2 - 5 tuổi, gồm 23 trẻ. Tất cả công việc từ dạy học đến nấu ăn, chăm sóc, vệ sinh hằng ngày, thậm chí là cắt tóc, thay tã hoặc ru trẻ ngủ đều do thầy thực hiện. Những công việc như của một “người mẹ”, thầy Đổi đều quen tay, thuần thục.

Việc dạy trẻ múa hát đối với tôi là điều bình thường. Thậm chí việc dỗ dành, cho trẻ ăn uống, vệ sinh... diễn ra thuần thục, không nề hà gì cả, các cô giáo làm được, tôi cũng làm được. Những nụ cười, sự phát triển của các bé mỗi ngày là động lực để tôi tiếp tục gắn bó với nghề.

Thầy giáo Đặng Văn Đổi, giáo viên điểm trường mầm non Suối Thầu, thôn Suối Thầu Mông, xã Mường Bo

Cũng theo tâm sự của thầy Đổi, người thân, bạn bè đã nhiều lần khuyên thầy không nên tiếp tục làm giáo viên mầm non, bởi đây là nghề đặc thù, thường được “đóng đinh, mặc định” cho nữ giới. Thậm chí, trong năm học 2014 - 2015, thầy Đổi đã có cơ hội quay lại công tác đúng ngành tiểu học nhưng thầy vẫn quyết định ở lại vì đã quen với việc chăm sóc, giáo dục trẻ mầm non. Hơn 10 năm gắn bó, thầy Đổi chưa từng ân hận với quyết định của mình. Với thầy Đổi, khi thật tâm yêu nghề, mến trẻ thì không phân biệt giới tính, người thầy sẽ vừa là người mẹ, người cha, đồng hành với các em nhỏ trong hành trình lớn lên từ những ngày chập chững làm quen với trường lớp.

4.jpg

Chia tay thầy Đổi, chúng tôi ngược về điểm trường Tả Van Mông, xã Tả Van thăm lớp học của thầy giáo Đặng Văn Phụng (sinh năm 1986). Thầy Phụng đã có 12 năm gắn bó với nghề “nuôi dạy trẻ”, trong đó có 1 năm “cắm bản” ở nơi “ba không”: Không điện, không sóng điện thoại, không đường giao thông.

Điểm trường “ba không” mà thầy Phụng nhắc tới là Dền Thàng, cách trung tâm xã Tả Van 17 km. Theo mô tả của thầy Phụng, ngày ấy cung đường vào thôn đá lởm chởm, trơn trượt, đi từ trung tâm xã phải mất 2 tiếng đồng hồ. Ngày nắng có thể đi xe máy vào thôn, còn ngày mưa thì chỉ đi bộ.“Năm 2019, điểm trường này chưa có giáo viên phụ trách, tôi lại là giáo viên nam duy nhất của xã. Nghĩ thương đồng nghiệp nữ lên đây sẽ vất vả, mình là nam giới nên chủ động nhận việc khó, tôi xung phong đảm nhận điểm trường này”, thầy Phụng nhớ lại.

71.jpg

Người dân Dền Thàng gọi vui thầy Phụng là “gà trống nuôi con”, bởi giáo viên nam mà 1 tay “nuôi” 7 trò nhỏ từ 2 đến 5 tuổi. Họ coi thầy như người nhà, yêu thương, tin tưởng, sẻ chia. Tuy nhiên, để có được niềm tin ấy là cả một quá trình cố gắng không biết mệt mỏi của thầy Phụng.

Điểm trường Dền Thàng nằm đơn độc giữa tán rừng, 100% dân số là đồng bào dân tộc thiểu số, đời sống gần như “tự cung tự cấp”, nhiều trẻ không được đến trường. Ngay sau khi nhận công tác tại điểm trường Dền Thàng, thầy Phụng không ngại lội bùn tìm đến từng nhà dân vận động học sinh đi học. Thầy Phụng kể: Do bất đồng ngôn ngữ nên việc nói để dân nghe, dân tin không đơn giản. Tôi đã kết nối, phối hợp với chính quyền địa phương, tranh thủ uy tín của già làng, trưởng bản trong những lần gặp mặt đầu tiên để thuyết phục phụ huynh đưa con em tới trường.

72.jpg

Không những gặp khó khăn trong việc vận động học sinh tới lớp, do là nơi “ba không” nên việc dạy học của thầy Phụng cũng gặp không ít trở ngại.

Ngày ấy cắm bản, tôi không thấy vất vả đâu, chỉ thấy thương lũ trẻ thôi. Cứ mỗi sáng tôi phải dậy thật sớm, tranh thủ lên rừng lấy củi. Dù trời mưa, bùn đất bám đặc kịt bánh xe, không chạy được, tôi vẫn phải đi bộ kiếm củi. Bởi lẽ, nếu không có củi thì không có cách nào sưởi ấm cho học trò co ro giữa lớp với tấm áo đã sờn

Thầy giáo Đặng Văn Phụng, giáo viên điểm trường Tả Van Mông, xã Tả Van

Với những trường mầm non có giáo viên nam, các thầy luôn là “cứu cánh” trong những công việc nặng nhọc, cần bàn tay đàn ông. Không chỉ làm giáo viên, những người thầy có khi “hóa thân” thành thợ xây, thợ điện, kỹ sư sửa chữa máy móc, thợ hàn xì… nhưng vẫn hoàn thành tốt việc của những “người mẹ” như may vá, nấu nướng, chăm sóc các em nhỏ từng bữa ăn, giấc ngủ.

70.jpg

Nếu như ở các cấp học khác, tỷ lệ giáo viên nam và nữ không có nhiều chênh lệch thì với cấp học mầm non, giáo viên nam có thể coi là “của hiếm”. Trên địa bàn thị xã hiện chỉ có 6 thầy giáo trên tổng số 670 giáo viên mầm non, chiếm chưa tới 1%. Vượt qua những khó khăn, thách thức, các thầy giáo mầm non tại thị xã Sa Pa vẫn miệt mài bám trường, bám lớp để “ươm” những mầm xanh trên núi. Trong hành trình gieo chữ, những ánh mắt thơ ngây, những nụ cười của trẻ chính là động lực để những “người thầy đặc biệt” tiếp tục cống hiến cho vùng cao.

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Xã hội hóa để có cơ sở vật chất khang trang

Xã hội hóa để có cơ sở vật chất khang trang

Giữa núi rừng Khao Mang, những điểm trường mầm non nhỏ bé giờ đây đã khoác lên mình “chiếc áo mới”. Những phòng học, bếp nấu ăn đã được kiên cố, sân chơi được bê tông hóa, thay thế cho những lớp học tạm, mái dột, nền đất trước đây. Các lớp học vang lên tiếng thầy cô giảng bài cùng tiếng cười trong trẻo của trẻ thơ. Sự đổi thay ấy bắt nguồn từ phong trào xã hội hóa giáo dục mà Trường Mầm non Hoa Ban kiên trì triển khai nhiều năm qua.

Khánh thành bếp ăn bán trú cho học sinh xã Trịnh Tường

Khánh thành bếp ăn bán trú cho học sinh xã Trịnh Tường

Ngày 29/10, Trung ương Hội Chữ thập đỏ Việt Nam phối hợp với Hội Chữ thập đỏ Trung Quốc tổ chức khánh thành công trình bếp ăn bán trú cho học sinh Trường Phổ thông dân tộc bán trú tiểu học và trung học cơ sở (PTDTBT TH&THCS) Cốc Mỳ, xã Trịnh Tường.

Hiểu luật để phát triển

Hiểu luật để phát triển

Việc đưa pháp luật về cơ sở không chỉ giúp người dân nâng cao hiểu biết, còn mở ra hướng phát triển kinh tế - xã hội bền vững, xây dựng cộng đồng văn minh, tiến bộ.

Trên 500 học sinh, giáo viên Trường THPT số 3 Bảo Yên tham gia chiến dịch truyền thông “Không một mình - Cùng nhau an toàn trực tuyến"

Trên 500 học sinh, giáo viên Trường THPT số 3 Bảo Yên tham gia chiến dịch truyền thông “Không một mình - Cùng nhau an toàn trực tuyến"

Nhằm trang bị cho các em học sinh những kiến thức, kỹ năng cần thiết để tự bảo vệ mình trong không gian mạng, sáng 27/10, Công an xã Nghĩa Đô phối hợp với Trường THPT số 3 Bảo Yên tổ chức tuyên truyền pháp luật về phòng, chống mua bán người và chiến dịch "Không một mình - Cùng nhau an toàn trực tuyến".

Bạo lực học đường: Cần ngăn chặn từ mầm mống

Bạo lực học đường: Cần ngăn chặn từ mầm mống

Thời gian gần đây, hàng loạt vụ việc học sinh đánh nhau, lột đồ, quay clip tung lên mạng xã hội khiến dư luận phẫn nộ. Từ những mâu thuẫn nhỏ nhặt, các em sẵn sàng dùng nắm đấm, gậy gộc, thậm chí dao kéo để “giải quyết” mọi chuyện. Bạo lực học đường không chỉ còn là trò đùa tuổi mới lớn - nó đang trở thành biểu hiện đáng lo ngại của sự xuống cấp về đạo đức và nhân cách học sinh.

Vương Quang Đức

Cậu học trò đa tài

Vượt qua hàng trăm thí sinh, Hà Vương Quang Đức - lớp 9A, Trường THPT Chuyên Nguyễn Tất Thành đã xuất sắc giành giải Ba cuộc thi “Tìm hiểu các chủ trương về khoa học, công nghệ và chuyển đổi số của tỉnh Lào Cai năm 2025”. Từ niềm yêu thích Lịch sử đến khát khao làm chủ công nghệ, hành trình tự học và khám phá đã giúp Quang Đức trở thành một học sinh đa tài, vừa giỏi kiến thức, vừa hiểu biết xã hội.  

Trường THCS Nguyễn Du (phường Yên Bái) dạy kỹ năng sống số cho học sinh

Trường THCS Nguyễn Du (phường Yên Bái) dạy kỹ năng sống số cho học sinh

Chuyển đổi số và internet đã trở thành phần không thể thiếu trong đời sống, đặc biệt là trong lĩnh vực giáo dục. Vì vậy, việc trang bị cho học sinh những kỹ năng sống số trở thành một nhu cầu cấp thiết. Thời gian qua, Trường THCS Nguyễn Du (phường Yên Bái) đã triển khai những giải pháp nhằm dạy kỹ năng sống số cho học sinh, giúp các em trở thành công dân số thông thái, tự bảo vệ mình và tận dụng tốt cơ hội học tập, sáng tạo trên nền tảng số.

Không để học sinh lạm dụng trí tuệ nhân tạo

Không để học sinh lạm dụng trí tuệ nhân tạo

Trí tuệ nhân tạo (AI) đang đi vào các lĩnh vực, vấn đề của đời sống xã hội, trong đó giáo dục không phải ngoại lệ. Bên cạnh những lợi ích, AI cũng đặt ra thách thức lớn, đó là làm thế nào để ngăn chặn việc học sinh lạm dụng AI, làm mất dần khả năng tư duy độc lập và nghiên cứu của học sinh.

Học sinh Lào Cai giành 3 giải thưởng tại Cuộc thi Sáng tạo thanh thiếu niên, nhi đồng toàn quốc lần thứ 21 năm 2025

Học sinh Lào Cai giành 3 giải thưởng tại Cuộc thi Sáng tạo thanh thiếu niên, nhi đồng toàn quốc lần thứ 21 năm 2025

Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam vừa có Quyết định về việc trao giải thưởng Cuộc thi sáng tạo dành cho thanh thiếu niên, nhi đồng toàn quốc lần thứ 21 năm 2025. Trong đó, Lào Cai vinh dự có 3 nhóm học sinh đạt giải tại Cuộc thi, với 1 giải Ba và 2 giải Khuyến khích.

fb yt zl tw