Chuyển đổi số bắt đầu từ đổi mới tư duy, phương pháp quản lý giáo dục

Ngày 7/12, tại Hà Nội, Bộ Giáo dục và Đào tạo tổ chức hội thảo chuyển đổi số trong giáo dục đào tạo năm 2024 với chủ đề "Giáo dục đại học với công nghệ số".

Hội thảo nhằm mục đích đánh giá thực trạng, kết quả đạt được, thuận lợi, khó khăn, bài học kinh nghiệm trong quá trình triển khai chuyển đổi số giáo dục và đào tạo nguồn nhân lực phục vụ phát triển công nghệ số, cũng như định hướng và thảo luận các giải pháp cho giai đoạn 2025-2030.

Hội thảo tập trung vào 4 nội dung chính gồm: Quản lý, quản trị cơ sở giáo dục đại học dựa trên dữ liệu và công nghệ số; triển khai mô hình giáo dục đại học số; đào tạo nguồn nhân lực phục vụ phát triển công nghệ số; phát triển năng lực số cho người học.

Phát biểu tại hội thảo, Thứ trưởng Giáo dục và Đào tạo Hoàng Minh Sơn cho biết: Việc ứng dụng công nghệ thông tin và chuyển đổi số trong ngành giáo dục là nhiệm vụ hết sức quan trọng, tạo bước phát triển bứt phá của ngành giáo dục.

Bởi, không có ngành nào chịu ảnh hưởng, chịu tác động của chuyển đổi số và trí tuệ nhân tạo như ngành giáo dục; đồng thời, giáo dục cũng là ngành được hưởng lợi từ những tác động này.

Bên cạnh chịu tác động, được hưởng lợi từ quá trình chuyển đổi số, ngành giáo dục có sứ mạng lớn đó là đào tạo nhân lực, nhân tài, bồi dưỡng nâng cao kiến thức hiểu biết về công nghệ số cho người dân.

Với nhiệm vụ đó, ngành giáo dục cần tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin và chuyển đổi số, nâng cao kĩ năng số cho người dân.

Thứ trưởng Giáo dục và Đào tạo Hoàng Minh Sơn phát biểu tại hội thảo.
Thứ trưởng Giáo dục và Đào tạo Hoàng Minh Sơn phát biểu tại hội thảo.

Từ năm 2022, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Đề án "Tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin và chuyển đổi số trong giáo dục và đào tạo giai đoạn 2022-2025, định hướng đến năm 2030".

Trong quá trình triển khai đề án, ngành giáo dục đã vượt qua đại dịch Covid-19, tạo ra động lực, xung lực cho toàn ngành để có thay đổi quan trọng.

Việc chuyển đổi từ dạy trực tiếp sang trực tuyến đã thể hiện năng lực của ngành trong thích ứng, đáp ứng yêu cầu biến động trong bối cảnh mới. Tuy nhiên, đó chỉ là bước đi quan trọng nhưng chưa thể gọi là chuyển đổi số trong ngành.

"Để thực hiện chuyển đổi số phải bắt đầu từ việc đổi mới tư duy, phương pháp, cách thức quản lý giáo dục, quản trị nhà trường và trong việc dạy học", Thứ trưởng Hoàng Minh Sơn nhấn mạnh.

Theo báo cáo của Cục Công nghệ thông tin (Bộ Giáo dục và Đào tạo), thời gian qua, việc chuyển đổi số nói riêng và ngành giáo dục và đào tạo nói chung đã đạt được nhiều kết quả quan trọng như xây dựng và đưa vào khai thác sử dụng hệ thống cơ sở dữ liệu về giáo dục đại học số hóa được dữ liệu khoảng 470 cơ sở giáo dục đại học, trên 25 nghìn chương trình đào tạo, trên 100 nghìn hồ sơ cán bộ, gần 3 triệu hồ sơ người học; ứng dụng công nghệ thông tin phục vụ kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông và công tác tuyển sinh đại học,...

Bên cạnh những kết quả đã đạt được, vẫn còn những hạn chế trong quá trình chuyển đổi số trong giáo dục đại học hiện nay.

Khó khăn nổi bật nhất là hạ tầng kỹ thuật; hạ tầng dữ liệu và kết nối còn phân tán, thiếu liên kết, không có kết nối chia sẻ dữ liệu.

Cùng với đó, công tác bảo đảm an toàn thông tin, an ninh mạng, giải pháp bảo vệ dữ liệu cá nhân chưa được quan tâm đúng mức.

Theo nhandan.vn

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Hội nghị trực tuyến chuyên đề “Bình dân học vụ số – Quốc hội số"

Hội nghị trực tuyến chuyên đề “Bình dân học vụ số – Quốc hội số"

Chiều nay, 13/9, tại Nhà Quốc hội, Tổng Bí thư Tô Lâm, Trưởng Ban Chỉ đạo Trung ương về phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số dự và chỉ đạo Hội nghị chuyên đề “Bình dân học vụ số – Quốc hội số: Khung kiến thức, kỹ năng số cho Quốc hội hiện đại”.

Hội nghị chuyên đề “Bình dân học vụ số - Quốc hội số” diễn ra vào ngày 13/9

Hội nghị chuyên đề “Bình dân học vụ số - Quốc hội số” diễn ra vào ngày 13/9

Thực hiện Nghị quyết số 57 của Bộ Chính trị về đột phá phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số quốc gia, Đảng ủy Quốc hội ngày 13/9 tổ chức Hội nghị chuyên đề “Bình dân học vụ số - Quốc hội số” nhằm nâng cao năng lực số, xây dựng nền tảng tri thức số cho một Quốc hội hiện đại.

Bộ Y tế đề xuất hợp nhất các số tổng đài 113, 114, 115

Bộ Y tế đề xuất hợp nhất các số tổng đài 113, 114, 115

Ngày 11/9, thông tin từ Cục Quản lý Khám, chữa bệnh - Bộ Y tế cho biết, dự thảo Đề án phát triển hệ thống cấp cứu ngoại viện giai đoạn 2025 - 2030 đang được Bộ Y tế gửi xin ý kiến các đơn vị liên quan. Đây là bước đi quan trọng nhằm tạo hành lang pháp lý và cơ chế chính sách đồng bộ để hoàn thiện mạng lưới cấp cứu ngoại viện trong những năm tới.

Lào Cai: Gần 2.000 cán bộ tham dự Hội nghị toàn quốc tập huấn ứng dụng trí tuệ nhân tạo

Lào Cai: Gần 2.000 cán bộ tham dự Hội nghị toàn quốc tập huấn ứng dụng trí tuệ nhân tạo

Sáng 09/9, Văn phòng Trung ương Đảng - Cơ quan Thường trực Ban Chỉ đạo Trung ương về phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số tổ chức Hội nghị toàn quốc tập huấn ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) cho cán bộ các cấp ủy và cơ quan đảng (đợt 1). Hội nghị được kết nối trực tuyến tới gần 4.000 điểm cầu ở Trung ương, cấp tỉnh và cấp xã trong cả nước.

Tia plasma lạnh tiêu diệt tế bào ung thư ẩn sâu

Tia plasma lạnh tiêu diệt tế bào ung thư ẩn sâu

Các nhà khoa học Đức chứng minh tia plasma lạnh có thể xuyên sâu vào khối u và tấn công tế bào ung thư, đồng thời phát hiện các phân tử có thời gian sống rất ngắn trong plasma mới là tác nhân then chốt - trái với giả định lâu nay về vai trò của hydro peroxit.

fb yt zl tw