Theo báo cáo của Ban An toàn giao thông tỉnh, từ đầu năm đến hết quý III, trên địa bàn tỉnh xảy ra 3 vụ tai nạn giao thông liên quan đến đường sắt, làm 3 người chết. So với cùng kỳ 2023, tăng 2 vụ, 2 người chết, trong đó, vụ tai nạn xảy ra trên địa bàn xã Bảo Hà, huyện Bảo Yên khiến 2 cháu bé tử vong tại chỗ. Được biết, vị trí xảy ra tai nạn là lối đi tự mở băng qua đường sắt, đã được cắm biển chú ý tàu hỏa.
Theo đánh giá của cơ quan chức năng, qua những vụ tai nạn liên quan đến đường sắt cho thấy kiến thức, kỹ năng của người điều khiển phương tiện giao thông khi qua các đường ngang, lối mở còn rất hạn chế. Việc thiếu quan sát của người điều khiển phương tiện giao thông khi đi qua đường ngang, lối mở là nguyên nhân chủ yếu dẫn tới tai nạn giao thông liên quan tới đường sắt. Trong khi đó, việc xử lý của các lái tàu, lái xe chuyên dụng ngành đường sắt khi gặp những tình huống, sự cố bất ngờ cũng rất khó khăn, mất nhiều thời gian hơn so với các phương tiện giao thông đường bộ.
Một nguyên nhân nữa tiềm ẩn nguy cơ xảy ra tai nạn giao thông liên quan đến đường sắt là ý thức của một số người khi tham gia giao thông còn hạn chế. Nhiều hành vi nguy hiểm vẫn thường diễn ra, như đi bộ dọc đường sắt; một số trường hợp cố tình điều khiển phương tiện lách qua rào chắn để sang đường khi tàu gần tới nơi...
Tính đến nay, trên địa bàn tỉnh còn 195 vị trí đường bộ giao cắt đường sắt, gồm 12 đường ngang và 183 lối đi tự mở (trong số 12 đường ngang có 11 đường có gác, 1 đường có biển báo; 183 vị trí là lối đi tự mở đã được phối hợp quản lý).
Để đẩy lùi tai nạn giao thông liên quan đến đường sắt, thời gian qua, lực lượng cảnh sát giao thông toàn tỉnh đã phối hợp với các địa phương, trường học, tích cực tổ chức tuyên truyền về trật tự, an toàn giao thông đường sắt, với tổng số 2.508 học sinh, giáo viên tham dự; tuyên truyền trực tiếp qua các buổi kiểm tra, kiểm soát đến hơn 1.000 lượt người dân sinh sống hai bên đường sắt, nhà ga và khách đi tàu, nhân viên đường sắt. Bên cạnh đó, lực lượng cảnh sát giao thông (Công an tỉnh) thực hiện 34 đợt kiểm tra, kiểm soát lưu động trên các tuyến đường sắt, nhà ga, điểm gác chắn, đường ngang. Qua kiểm tra không phát hiện vi phạm của lái tàu, nhân viên gác chắn, nhà ga; phát hiện 2 trường hợp dừng xe trong phạm vi an toàn giao thông đường ngang, lập biên bản xử lý vi phạm hành chính 700 nghìn đồng.
Cuối tháng 6/2024, Sở Tài chính chủ trì phối hợp với Sở Giao thông vận tải, Ban An toàn giao thông tỉnh, UBND huyện Bảo Thắng, huyện Bảo Yên, Công ty Cổ phần Đường sắt Yên Lào và các đơn vị liên quan kiểm tra, rà soát thực tế tại các lối đi tự mở trên tuyến đường sắt quốc gia thuộc địa phận huyện Bảo Thắng và Bảo Yên. Sau khi thống nhất phương án, các đơn vị đề xuất sơ bộ đầu tư gần 32 tỷ đồng xây dựng đường gom, cống tràn, hộ lan tôn sóng, bốt cảnh giới, gờ giảm tốc... Ông Trần Xuân Quý, Chánh văn phòng Ban An toàn giao thông tỉnh cho biết: Việc xây dựng các tuyến đường gom và công trình trên tuyến sẽ đảm bảo việc đi lại cho người dân được an toàn, kết nối giao thông giữa các thôn, bản và các xã được thuận lợi; tiến tới xóa lối đi tự mở qua đường sắt, nhằm đảm bảo trật tự, an toàn giao thông và thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của các thôn, bản khu vực đường sắt đi qua.
Vừa qua, tại cuộc họp sơ kết công tác an toàn giao thông 9 tháng và triển khai nhiệm vụ quý IV năm 2024, đồng chí Nguyễn Trọng Hài, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Phó Trưởng Ban Thường trực Ban An toàn giao thông tỉnh yêu cầu các sở, ngành, đoàn thể và địa phương tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến pháp luật nhằm nâng cao ý thức người dân trong việc chấp hành các quy định, quy tắc giao thông khi đi qua đường ngang, lối đi tự mở. Bên cạnh đó, lực lượng chức năng tăng cường kiểm tra, kiểm soát, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm trật tự, an toàn giao thông đường sắt; kịp thời phát hiện các điểm đen, điểm tiềm ẩn tai nạn giao thông đường sắt để kiến nghị có giải pháp xử lý, khắc phục...
Đáng chú ý là từ đầu quý IV năm 2024 đến nay, trên địa bàn tỉnh không xảy ra tai nạn giao thông liên quan đến đường sắt. Đây là tín hiệu đáng mừng nhưng cũng đòi hỏi các ngành, địa phương cần tiếp tục tăng cường triển khai đồng bộ, quyết liệt các giải pháp để duy trì, đảm bảo trật tự, an toàn giao thông đường sắt trong năm 2025.