Chuẩn bị đón luồng khách quốc tế khi thực hiện chính sách thị thực mới

Theo các doanh nghiệp du lịch, chính sách mới về thị thực (visa) về xuất nhập cảnh sẽ chính thức có hiệu lực từ 15/8/2023 sẽ giúp lượng khách quốc tế đến Việt Nam tăng khoảng 20% đến 30% vào cuối năm nay và năm 2024.

Đại diện các doanh nghiệp du lịch đón khách quốc tế đều khẳng định đây là chính sách được chờ đợi từ lâu bởi sẽ tạo hướng đột phá cho du lịch với những luồng khách lưu trú dài ngày.

Cụ thể, theo chính sách visa mới, thời hạn thị thực điện tử (e-visa) sẽ được kéo dài từ 30 ngày lên 90 ngày, có giá trị nhập cảnh nhiều lần; thời hạn tạm trú tại cửa khẩu cho người nhập cảnh theo diện đơn phương miễn thị thực được kéo dài từ 15 ngày lên 45 ngày.

Khách quốc tế đến du lịch tại Hội An, Quảng Nam.

Ông Lại Văn Quân, Giám đốc Công ty TNHH Du lịch Focus (Focustours) cho biết: “Trước mắt, chính sách visa mới này sẽ có tác động ngay đến luồng khách du lịch đi nhỏ lẻ, "Tây ba lô" do thời gian linh hoạt và thiên về du lịch trải nghiệm. Về lâu dài, chính sách này hướng đến du khách nghỉ dưỡng, tránh mùa đông của các nước châu Âu, Nga thường có kỳ nghỉ dài ngày vào dịp cuối năm”.

Còn ông Nguyễn Ngọc Bích, Chủ tich Rustic Hospitality Group cho biết: "Từ khi có thông tin về chính sách visa mới, đơn vị đã thông báo thông tin này tới các đối tác và thiết kế thêm sản phẩm lưu trú nâng thời gian từ 15 ngày lên 20-25 ngày. Bên cạnh đó, đơn vị cũng đa dạng sản phẩm dựa trên e-visa có giá trị nhập cảnh nhiều lần trong 90 ngày. Theo đó, khách có thể đi du lịch Việt Nam từ miền Bắc, qua Lào, đến Campuchia và quay trở lại đi tiếp du lịch đồng bằng sông Cửu Long, TP Hồ Chí Minh”.

“Chính sách visa mới tạo niềm tin để các doanh nghiệp du lịch đầu tư về cơ sở vật chất, nguồn nhân lực tạo sản phẩm mới, nâng cao chất lượng dịch vụ. để thu hút khách. Kết hợp làm tốt công tác quảng bá, xúc tiến thu hút thì lượng khách quốc tế dự kiến tăng khoảng 20-30%, nhưng quan trọng hơn là khai thác được luồng khách lưu trú dài ngày, tăng hiệu quả kinh doanh”, ông Nguyễn Ngọc Bích chia sẻ.

Theo ông Vũ Thế Bình, Chủ tịch Hiệp hội du lịch Việt Nam, việc thực hiện chính sách mới về visa là bước tiến lớn tháo gỡ nút thắt cho du lịch Việt Nam sau dịch COVID-19. Vấn đề hiện nay là các doanh nghiệp du lịch tạo dựng sản phẩm phù hợp và đẩy mạnh thông tin quảng bá tới du khách quốc tế biết đến chính sách mới này để chủ động lên kế hoạch đi du lịch Việt Nam.

Thống kê từ Cục Du lịch quốc gia cho thấy, tỷ lệ tìm kiếm thông tin về du lịch Việt Nam tại một số thị trường Châu Âu liên tục tăng. Việt Nam nằm trong tốp đầu thế giới về tìm kiếm, từ vị trí thứ 11 lên vị trí thứ 6 hiện nay. Việt Nam cũng là điểm đến duy nhất ở khu vực Đông Nam Á nằm ở nhóm này. Theo đó, Việt Nam có mức tăng trưởng ở nhóm 10%-25%, xếp thứ 6 trên thế giới, cao hơn nhiều so với mức tăng trưởng chung của khu vực Đông Nam Á.

Các thị trường khách quốc tế quan tâm nhiều nhất đến Du lịch Việt Nam gồm Mỹ, Nhật Bản, Australia, Ấn Độ, Hàn Quốc, Singapore, Anh, Malaysia, Đức và Pháp. Đây cũng là những thị trường trọng điểm của du lịch Việt Nam.

Để triển khai đồng bộ các chính sách thu hút khách quốc tế, vào ngày 15/8, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch triển khai hội nghị phổ biến các văn bản mới nhằm đẩy nhanh phục hồi, tăng tốc phát triển du lịch Việt Nam hiệu quả, bền vững. Trong đó, Bộ VHTTDL cùng các tỉnh thành, đơn vị du lịch triển khai kế hoạch hành động thực hiện Nghị quyết 82; phổ biến chiến lược maketing du lịch Việt Nam đến năm 2030; phổ biến đề án xây dựng một số mô hình phát triển sản phẩm du lịch đêm…

Trao đổi với phóng viên báo Tin tức, ông Nguyễn Văn Lanh, Phó Chủ tịch UBND thành phố Hội An (Quảng Nam) cho biết: Từ đầu năm đến nay, Hội An thu hút hơn 1,9 triệu lượt khách quốc tế, trong đó khách quốc tế khoảng 1,5 triệu. Đáng chú ý là khách quốc tế đến Hội An chủ yếu đi theo hình thức nhỏ lẻ, gia đình. Hiện nay, du lịch tại Hội An đã phục hồi khoảng 60%. Do đó, chính sách thị thực mới áp dụng từ 15/8 tạo cơ hội cho du lịch Hội An thu hút luồng khách ở lưu trú dài ngày, tăng trải nghiệm.

"Các cơ sở dịch vụ tại Hội An cũng đã đầu tư nâng cao chất lượng dịch vụ, hướng tới phát triển theo chiều sâu, bền vững. Chúng tôi kỳ vọng đến cuối năm nay, du lịch Hội An sẽ phục hồi hoàn toàn và tăng tốc phát triển từ năm 2024", ông Nguyễn Văn Lanh chia sẻ.

“Việc việc triển khai đồng bộ các chính sách thu hút khách từ Trung ương đến địa phương, các doanh nghiệp du lịch; trong đó có chính sách visa mới, kỳ vọng du lịch Việt Nam sẽ có những bứt phá cuối năm 2023 và tăng tốc phát triển trong năm 2024”, ông Hà Văn Siêu, Cục phó Cục Du lịch quốc gia chia sẻ.

Theo Báo Tin tức

Ý kiến bạn đọc

Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Hội thảo và tập huấn về phát triển du lịch nông nghiệp

Hội thảo và tập huấn về phát triển du lịch nông nghiệp

Ngày 11/4, Đại học Thái Nguyên phối hợp với UBND huyện Bắc Hà tổ chức Hội thảo “Tiềm năng du lịch nông nghiệp và kinh nghiệm phát triển du lịch nông nghiệp trên thế giới và Việt Nam”; tập huấn nghiệp vụ quản lý, vận hành mô hình du lịch nông nghiệp sinh thái cho cán bộ, doanh nghiệp và người dân địa phương.

Ba điểm đến tạo hành trình du lịch xanh

Ba điểm đến tạo hành trình du lịch xanh

Trong khuôn khổ Hội chợ Du lịch quốc tế Việt Nam-VITM Hà Nội 2025, chiều 10/4, UBND tỉnh Nghệ An, Thanh Hóa, Ninh Bình phối hợp tổ chức Hội nghị xúc tiến, quảng bá du lịch ba tỉnh Nghệ An - Thanh Hóa - Ninh Bình với chủ đề “Hành trình du lịch xanh”.

Cơ hội quảng bá du lịch Hà Nội - Điểm đến di sản

Cơ hội quảng bá du lịch Hà Nội - Điểm đến di sản

Hội chợ Du lịch quốc tế tại Hà Nội - VITM Hà Nội 2025 với chủ đề “Phát triển điểm đến xanh, nâng tầm du lịch Việt Nam” diễn ra từ ngày 10 đến 13/4/2025 tại Trung tâm Triển lãm quốc tế ICE Hà Nội (Cung Văn hóa lao động hữu nghị Việt - Xô, số 91 phố Trần Hưng Đạo, quận Hoàn Kiếm), nhằm quảng bá các sản phẩm du lịch hấp dẫn, góp phần kích cầu du lịch Việt Nam.

Festival Biển Nha Trang - Khánh Hòa: Tâm điểm thu hút khách du lịch dịp hè

Festival Biển Nha Trang - Khánh Hòa: Tâm điểm thu hút khách du lịch dịp hè

UBND tỉnh Khánh Hòa vừa phê duyệt Chương trình Festival Biển Nha Trang – Khánh Hòa 2025, bao gồm 39 sự kiện, hoạt động văn hóa, nghệ thuật, thể thao, thương mại, hội thảo khoa học … diễn ra từ ngày 10/4 đến 27/6. Đây là Festival biển lần thứ 11, được tổ chức định kỳ 2 năm/lần kể từ năm 2003. Chuỗi hoạt động động này nhằm tạo

Ứng dụng AI trong quản lý du lịch

Ứng dụng AI trong quản lý du lịch

Ngày 4/4, Sở Du lịch Hà Nội tổ chức hội nghị “Chia sẻ kinh nghiệm ứng dụng AI trong xử lý công việc chuyên môn” nhằm nâng cao năng lực số cho đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức của Sở Du lịch thành phố Hà Nội trong sử dụng công nghệ, đặc biệt là ứng dụng AI trong công tác quản lý.

Du khách Việt yêu thích lặn biển tại Thái Lan

Du khách Việt yêu thích lặn biển tại Thái Lan

Với vô số điểm lặn ẩn chứa vẻ đẹp huyền bí cùng hệ sinh thái biển phong phú, Đông Nam Á tiếp tục mê hoặc các thợ lặn bằng những khung cảnh đại dương ngoạn mục và hệ sinh thái biển độc đáo. Và với du khách Việt, Thái Lan là là thiên đường lặn biển hàng đầu với làn nước trong xanh, hệ sinh thái biển phong phú và những điểm lặn đẳng cấp thế giới.

fb yt zl tw