Chuẩn bị đón luồng khách quốc tế khi thực hiện chính sách thị thực mới

Theo các doanh nghiệp du lịch, chính sách mới về thị thực (visa) về xuất nhập cảnh sẽ chính thức có hiệu lực từ 15/8/2023 sẽ giúp lượng khách quốc tế đến Việt Nam tăng khoảng 20% đến 30% vào cuối năm nay và năm 2024.

Đại diện các doanh nghiệp du lịch đón khách quốc tế đều khẳng định đây là chính sách được chờ đợi từ lâu bởi sẽ tạo hướng đột phá cho du lịch với những luồng khách lưu trú dài ngày.

Cụ thể, theo chính sách visa mới, thời hạn thị thực điện tử (e-visa) sẽ được kéo dài từ 30 ngày lên 90 ngày, có giá trị nhập cảnh nhiều lần; thời hạn tạm trú tại cửa khẩu cho người nhập cảnh theo diện đơn phương miễn thị thực được kéo dài từ 15 ngày lên 45 ngày.

Khách quốc tế đến du lịch tại Hội An, Quảng Nam.

Ông Lại Văn Quân, Giám đốc Công ty TNHH Du lịch Focus (Focustours) cho biết: “Trước mắt, chính sách visa mới này sẽ có tác động ngay đến luồng khách du lịch đi nhỏ lẻ, "Tây ba lô" do thời gian linh hoạt và thiên về du lịch trải nghiệm. Về lâu dài, chính sách này hướng đến du khách nghỉ dưỡng, tránh mùa đông của các nước châu Âu, Nga thường có kỳ nghỉ dài ngày vào dịp cuối năm”.

Còn ông Nguyễn Ngọc Bích, Chủ tich Rustic Hospitality Group cho biết: "Từ khi có thông tin về chính sách visa mới, đơn vị đã thông báo thông tin này tới các đối tác và thiết kế thêm sản phẩm lưu trú nâng thời gian từ 15 ngày lên 20-25 ngày. Bên cạnh đó, đơn vị cũng đa dạng sản phẩm dựa trên e-visa có giá trị nhập cảnh nhiều lần trong 90 ngày. Theo đó, khách có thể đi du lịch Việt Nam từ miền Bắc, qua Lào, đến Campuchia và quay trở lại đi tiếp du lịch đồng bằng sông Cửu Long, TP Hồ Chí Minh”.

“Chính sách visa mới tạo niềm tin để các doanh nghiệp du lịch đầu tư về cơ sở vật chất, nguồn nhân lực tạo sản phẩm mới, nâng cao chất lượng dịch vụ. để thu hút khách. Kết hợp làm tốt công tác quảng bá, xúc tiến thu hút thì lượng khách quốc tế dự kiến tăng khoảng 20-30%, nhưng quan trọng hơn là khai thác được luồng khách lưu trú dài ngày, tăng hiệu quả kinh doanh”, ông Nguyễn Ngọc Bích chia sẻ.

Theo ông Vũ Thế Bình, Chủ tịch Hiệp hội du lịch Việt Nam, việc thực hiện chính sách mới về visa là bước tiến lớn tháo gỡ nút thắt cho du lịch Việt Nam sau dịch COVID-19. Vấn đề hiện nay là các doanh nghiệp du lịch tạo dựng sản phẩm phù hợp và đẩy mạnh thông tin quảng bá tới du khách quốc tế biết đến chính sách mới này để chủ động lên kế hoạch đi du lịch Việt Nam.

Thống kê từ Cục Du lịch quốc gia cho thấy, tỷ lệ tìm kiếm thông tin về du lịch Việt Nam tại một số thị trường Châu Âu liên tục tăng. Việt Nam nằm trong tốp đầu thế giới về tìm kiếm, từ vị trí thứ 11 lên vị trí thứ 6 hiện nay. Việt Nam cũng là điểm đến duy nhất ở khu vực Đông Nam Á nằm ở nhóm này. Theo đó, Việt Nam có mức tăng trưởng ở nhóm 10%-25%, xếp thứ 6 trên thế giới, cao hơn nhiều so với mức tăng trưởng chung của khu vực Đông Nam Á.

Các thị trường khách quốc tế quan tâm nhiều nhất đến Du lịch Việt Nam gồm Mỹ, Nhật Bản, Australia, Ấn Độ, Hàn Quốc, Singapore, Anh, Malaysia, Đức và Pháp. Đây cũng là những thị trường trọng điểm của du lịch Việt Nam.

Để triển khai đồng bộ các chính sách thu hút khách quốc tế, vào ngày 15/8, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch triển khai hội nghị phổ biến các văn bản mới nhằm đẩy nhanh phục hồi, tăng tốc phát triển du lịch Việt Nam hiệu quả, bền vững. Trong đó, Bộ VHTTDL cùng các tỉnh thành, đơn vị du lịch triển khai kế hoạch hành động thực hiện Nghị quyết 82; phổ biến chiến lược maketing du lịch Việt Nam đến năm 2030; phổ biến đề án xây dựng một số mô hình phát triển sản phẩm du lịch đêm…

Trao đổi với phóng viên báo Tin tức, ông Nguyễn Văn Lanh, Phó Chủ tịch UBND thành phố Hội An (Quảng Nam) cho biết: Từ đầu năm đến nay, Hội An thu hút hơn 1,9 triệu lượt khách quốc tế, trong đó khách quốc tế khoảng 1,5 triệu. Đáng chú ý là khách quốc tế đến Hội An chủ yếu đi theo hình thức nhỏ lẻ, gia đình. Hiện nay, du lịch tại Hội An đã phục hồi khoảng 60%. Do đó, chính sách thị thực mới áp dụng từ 15/8 tạo cơ hội cho du lịch Hội An thu hút luồng khách ở lưu trú dài ngày, tăng trải nghiệm.

"Các cơ sở dịch vụ tại Hội An cũng đã đầu tư nâng cao chất lượng dịch vụ, hướng tới phát triển theo chiều sâu, bền vững. Chúng tôi kỳ vọng đến cuối năm nay, du lịch Hội An sẽ phục hồi hoàn toàn và tăng tốc phát triển từ năm 2024", ông Nguyễn Văn Lanh chia sẻ.

“Việc việc triển khai đồng bộ các chính sách thu hút khách từ Trung ương đến địa phương, các doanh nghiệp du lịch; trong đó có chính sách visa mới, kỳ vọng du lịch Việt Nam sẽ có những bứt phá cuối năm 2023 và tăng tốc phát triển trong năm 2024”, ông Hà Văn Siêu, Cục phó Cục Du lịch quốc gia chia sẻ.

Theo Báo Tin tức

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Trao đổi kinh nghiệm Việt Nam - Nhật Bản về cân bằng giữa phát triển du lịch và bảo tồn di sản văn hóa

Trao đổi kinh nghiệm Việt Nam - Nhật Bản về cân bằng giữa phát triển du lịch và bảo tồn di sản văn hóa

Tiếp nối thành công của Hội thảo quốc tế về phát triển du lịch Việt Nam - Nhật Bản lần thứ nhất diễn ra tại Hà Nội vào tháng 11/2023, ngày 2/10, Viện Nghiên cứu Phát triển du lịch Việt Nam (Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam) và Viện Nghiên cứu Giao thông và Du lịch Nhật Bản tổ chức hội thảo du lịch Việt Nam- Nhật Bản lần thứ hai tại Tokyo, Nhật Bản với chủ đề: "Cân bằng giữa phát triển du lịch và bảo tồn tại các điểm di sản văn hóa - Việt Nam và Nhật Bản hướng tới phát triển du lịch bền vững".

Cấp 'hộ chiếu' tham quan rừng

Cấp 'hộ chiếu' tham quan rừng

Chủ trương phát triển giá trị đa dụng hệ sinh thái rừng của ngành lâm nghiệp đang thu hút sự quan tâm của các nhà đầu tư, doanh nghiệp và cộng đồng xã hội. Vào rừng để tham quan, khám phá, trải nghiệm du lịch sẽ thúc đẩy kinh tế rừng phát triển, qua đó, góp phần giáo dục, bảo vệ môi trường tự nhiên bền vững…

Du lịch đừng “ngủ” khi du khách còn thức

Du lịch đừng “ngủ” khi du khách còn thức

Không ít du khách chia sẻ với tôi rằng, thật khó để trải nghiệm suốt đêm khi đến một số địa bàn du lịch ở Lào Cai, bởi không có nhiều sản phẩm du lịch đêm đặc sắc, đành phải chọn cách đi ngủ sớm.

Malaysia xúc tiến quảng bá du lịch giáo dục tại thị trường Việt Nam

Malaysia xúc tiến quảng bá du lịch giáo dục tại thị trường Việt Nam

Tại Hà Nội, Cục Xúc tiến Du lịch Malaysia (Tourism Malaysia) phối hợp Đại sứ quán Malaysia tại Việt Nam và Cục Hội nghị và Triển lãm Malaysia (MyCEB) vừa tổ chức các hoạt động phong phú nhằm tăng cường mối quan hệ hợp tác, hiểu biết lẫn nhau giữa người dân hai nước, đồng thời xúc tiến quảng bá tiềm năng loại hình du lịch giáo dục, du lịch MICE của Malaysia.

Sa Pa hướng tới trở thành khu du lịch mang tầm quốc tế

Sa Pa hướng tới trở thành khu du lịch mang tầm quốc tế

Khu du lịch quốc gia Sa Pa (tỉnh Lào Cai) được định hướng phát triển trở thành trung tâm du lịch nghỉ dưỡng quốc gia tầm cỡ quốc tế, với hạ tầng, dịch vụ đồng bộ, hiện đại. Hệ thống sản phẩm du lịch tại địa phương từng bước được xây dựng đa dạng, đặc sắc, phong phú, chất lượng cao.

Lào Cai kết thúc tốt đẹp chuyến khảo sát, xúc tiến, quảng bá du lịch tại Vân Nam

Lào Cai kết thúc tốt đẹp chuyến khảo sát, xúc tiến, quảng bá du lịch tại Vân Nam

Chiều 28/9, tại thành phố Mông Tự, châu Hồng Hà, tỉnh Vân Nam (Trung Quốc), Đoàn công tác do Sở Du lịch tỉnh Lào Cai chủ trì đã tham dự chương trình quảng bá, xúc tiến, kết nối du lịch các tỉnh Lào Cai, Quảng Ninh, Hải Phòng, Hà Nội (Việt Nam) với tỉnh Vân Nam (Trung Quốc), mang chủ đề “ Việt - Trung, 2 quốc gia 6 điểm đến”.

Cơ hội định vị thương hiệu du lịch MICE Việt Nam

Cơ hội định vị thương hiệu du lịch MICE Việt Nam

MICE EXPO 2024 là cơ hội để các doanh nghiệp du lịch, các đối tác cung cấp dịch vụ, các bên liên quan gặp gỡ, trao đổi thông tin, tìm hiểu xu hướng thị trường, sản phẩm; mở rộng liên doanh, liên kết, ký kết hợp đồng hợp tác trong lĩnh vực du lịch MICE (du lịch kết hợp hội nghị, hội thảo).

Cơ hội mới cho du lịch âm nhạc

Cơ hội mới cho du lịch âm nhạc

Du lịch âm nhạc là xu hướng du lịch kết hợp giữa việc thưởng thức sự kiện âm nhạc giải trí với tham quan, nghỉ dưỡng. Những năm gần đây, nhu cầu thưởng thức âm nhạc kết hợp du lịch trên thế giới ngày càng tăng.

fbytzltw