Tiếp tục thực hiện chủ trương sắp xếp, tinh gọn, tổ chức bộ máy sau khi chính quyền hai cấp đi vào hoạt động, theo chỉ đạo của Trung ương và của tỉnh, thời gian tới, việc tổ chức thành lập trung tâm dịch vụ công ích ở các xã, phường sẽ được triển khai, đảm bảo việc đưa các dịch vụ công ích đến gần hơn với người dân, sát với thực tiễn, hoạt động ở cơ sở. Bên cạnh sự đồng thuận, ủng hộ, một số cán bộ, người lao động ở các đơn vị cũng có nhiều tâm tư và băn khoăn với những thay đổi sắp tới.
Trung tâm dịch vụ nông nghiệp khu vực Bát Xát (trước đây là trung tâm dịch vụ nông nghiệp huyện Bát Xát) hiện đang phụ trách 7 xã (toàn bộ huyện Bát Xát cũ) với các nhiệm vụ chủ yếu liên quan đến cung ứng các dịch vụ công trong lĩnh vực nông nghiệp. Hiện, đơn vị này đang có 28 cán bộ, nhân viên đang làm việc, trong đó có 17 khuyến nông viên.
Theo tìm hiểu, hiện nay, toàn bộ cán bộ khuyến nông viên của Trung tâm đều được tuyển dụng theo quyết định số 39/2009/QĐ-UBND ngày 8/12/2009 của UBND tỉnh về việc kiện toàn hệ thống khuyến nông viên cơ sở tỉnh Lào Cai.
Chị Sùng Thị Mai, Trung tâm dịch vụ nông nghiệp khu vực Bát Xát cho biết: Vì được tuyển dụng theo dạng hợp đồng, nên nhiều cán bộ khuyến nông đang rất lo lắng, bởi nếu thành lập Trung tâm dịch vụ công ích xã, phường, vị trí việc làm, ngạch, bậc, mức lương sẽ được tính toán ra sao? đặc biệt là việc sắp xếp nhân sự, cơ sở vật chất làm việc khi về địa phương.
Trung tâm Văn hóa, thể thao - Truyền thông khu vực Bảo Yên hiện đang có 24 cán bộ, nhân viên, đảm nhận các nhiệm vụ trong các lĩnh vực văn hóa, thể thao và thông tin, tuyên truyền trên địa bàn huyện Bảo Yên cũ.
Trung tâm hiện có 9 cán bộ thuộc tổ truyền thanh - truyền hình gồm các phát thanh viên, biên tập viên, phóng viên và kỹ thuật viên đảm nhận thực hiện đưa tin, bài, phản ánh các hoạt động kinh tế, văn hóa, xã hội trên địa bàn.
Theo chị Trướng Thị Quyên Trung tâm Văn hóa, thể thao - Truyền thông khu vực Bảo Yên, để sản xuất một bản tin, phóng sự cần qua rất nhiều khâu, cũng như nhân lực, máy móc để thực hiện, nhất là ở khâu kỹ thuật hậu kỳ.
Bên cạnh mong muốn được hỗ trợ đầu tư trang thiết bị, máy móc để tác nghiệp, chị Quyên cũng đề nghị được hỗ trợ về nghiệp vụ, tập huấn sử dụng các phần mềm hiện đại để thực hiện nhiệm vụ được giao.
Sau ngày 1/7, khi chính quyền 2 cấp bắt đầu đi vào hoạt động, các trung tâm dịch vụ nông nghiệp huyện, thành phố cũ cũng cơ cấu lại tổ chức bộ máy, trực tiếp chịu sự quản lý của địa phương nơi đóng chân của đơn vị.
Tại Trung tâm dịch vụ nông nghiệp khu vực Bắc Hà, mặc dù chịu sự quản lý của xã Bắc Hà, nhưng trung tâm vẫn phải phụ trách toàn bộ các nhiệm vụ, công việc tại các xã, phường còn lại (toàn bộ địa bàn huyện Bắc Hà cũ).
Theo bà Nguyễn Thị Huê - Giám đốc Trung tâm dịch vụ nông nghiệp khu vực Bắc Hà, việc thành lập trung tâm dịch vụ công ích xã, phường là bước tiến lớn, nhân lực sẽ được đưa về các địa bàn, tạo thuận lợi cho việc tham mưu, triển khai các chương trình, đề án, kế hoạch trong lĩnh vực nông nghiệp; giúp cho việc phục vụ người dân được thuận lợi, gần dân, sát cơ sở. Các cán bộ cũng được rèn luyện, nâng cao năng lực chuyên môn.
Theo chủ trương định hướng sắp xếp thành lập trung tâm dịch vụ công ích ở các xã, phường thì đây là đơn vị sự nghiệp công lập có tư cách pháp nhân, có con dấu và tài khoản riêng. Điều này cho phép trung tâm chủ động trong hạch toán, quản lý tài chính và điều hành công việc mà không phải phụ thuộc qua nhiều cấp.
Về chức năng, trung tâm sẽ thực hiện các dịch vụ công thiết yếu, như: triển khai công tác khuyến nông, khuyến lâm, khuyến ngư; phòng chống dịch bệnh trên cây trồng, vật nuôi; quản lý chất lượng nông- lâm- thủy sản; các nhiệm vụ về văn hóa, thể thao, du lịch và thông tin truyền thông.
Theo bà Trương Thị Vân Anh - Trưởng phòng Văn hóa - Xã hội xã Cốc San, việc thành lập trung tâm dịch vụ công ích sẽ giúp địa phương giảm mạnh đầu mối, khắc phục sự chồng chéo, dàn trải chức năng, nhiệm vụ, đảm bảo một đơn vị có thể cung ứng nhiều dịch vụ sự nghiệp công cùng loại.
Việc hợp nhất các đơn vị với chức năng, nhiệm vụ khác nhau về cùng trung tâm là một chủ trương lớn, quan trọng hơn cả là sự đồng thuận của các cán bộ, nhân viên các đơn vị, cùng với đó là sự hỗ trợ kịp thời về cơ chế, chính sách... Đây sẽ là nền tảng để trung tâm dịch vụ công ích xã, phường hoạt động hiệu quả, đáp ứng yêu cầu ngày càng cao của chính quyền hai cấp, hiện đại, hiệu quả và thực sự gần dân.