Chính thức điều chỉnh bất cập phần mềm mô phỏng thi bằng lái ô tô

Tăng thời gian đếm ngược (nghỉ) giữa các tình huống từ 3s lên 10s; kéo dài mốc chấm điểm (từ 5đ đến 0đ) để giúp học viên thi bằng lái ô tô nhận biết và thao tác bàn phím máy tính...
Sáng 5/1, Cục Đường bộ Việt Nam đã chuyển giao phần mềm mô phỏng tình huống giao thông trong phần thi lý thuyết sát hạch, cấp giấy phép lái xe có điều chỉnh cho các Sở GTVT, cơ sở đào tạo. 
Trao đổi với PV VietNamNet, ông Lương Duyên Thống, Trưởng phòng Quản lý vận tải phương tiện người lái cho biết, sau khi nhận được các ý kiến phản hồi, Cục Đường bộ Việt Nam đã khẩn trương phối hợp đơn vị xây dựng phần mềm và các cơ quan chức năng điều chỉnh một số tình huống phù hợp thực tế, điều chỉnh thời gian nhận biết tình huống nguy hiểm để người học dễ dàng tiếp thu, xử lý.
Đến nay, sau hơn 5 tháng triển khai, Cục đã phối hợp với các đơn vị xây dựng phần mềm điều chỉnh, nâng cấp phần mềm mô phỏng các tình huống giao thông, tổ chức tập huấn, hướng dẫn các Sở GTVT, cơ sở đào tạo, trung tâm sát hạch cập nhật phần mềm vào sáng nay. 
Ông Thống cũng thông tin các nội dung đã điều chỉnh gồm:
Điều chỉnh đồ họa các tình huống:  Đồ họa lại một số tình huống có ảnh mờ, độ phân giải thấp để nâng cao chất lượng hình ảnh, giúp người học dễ quan sát, nhận diện tình huống dễ hơn
Thay đổi tính năng phần mềm. Phần mềm ôn tập, thêm 3 tính năng: Bổ sung và hiển thị tên của từng tình huống để người học nhận biết. Bổ sung các nút cho phép chuyển sang các tình huống trước/sau. Hiển thị thanh và cờ chấm điểm cho từng tình huống.
Phần thi thử được thiết kế giao diện như khi sát hạch để học viên làm quen.
Phần mềm sát hạch:  Tăng thời gian đếm ngược (nghỉ) giữa các tình huống từ 3s lên 10s để học viên có thêm thời gian chuẩn bị; điều chỉnh không cho click đúp vào phần video; khi mở phần mềm thì giao diện chiếm toàn màn hình, không hiển thị thanh taskbar của Windows (hạn chế mất focus); kéo dài mốc chấm điểm (từ mốc 5đ đến mốc 0đ) để giúp người học có thêm thời gian nhận biết và thao tác bàn phím máy tính.
"Phần mềm sẽ được các cơ sở đào tạo, trung tâm sát hạch cập nhật để học viên ôn luyện, dự kiến chính thức sử dụng. Thời gian áp dụng  để sát hạch từ ngày 1/2”, ông Thống nói. 
Theo báo cáo của các Sở GTVT, tỉ lệ học viên đạt yêu cầu nội dung sát hạch lái xe trên phần mềm mô phỏng các tình huống giao thông ước đạt gần 80%. Đây cũng là một trong những địa phương, các cơ sở đào tạo có ý kiến về nhiều tình huống không sát thực tế trong phần thi này. 
Được biết, phần mềm mô phỏng các tình huống giao thông được thực hiện theo quy định tại NĐ số 138 sửa đổi, bổ sung một số điều NĐ số 65 về điều kiện kinh doanh dịch vụ đào tạo lái xe ô tô và sát hạch lái xe.
Từ  tháng 6/2022, học viên khi thi bằng lái xe phải thi thêm nội dung phần mềm mô phỏng với 120 tình huống, ngoài nội dung sát hạch lý thuyết 600 câu hỏi về Luật Giao thông đường bộ. Học viên quan sát các tình huống giao thông trong video mô phỏng, khi tình huống nguy hiểm xuất hiện sẽ phải bấm nút dừng.
Phần mềm mô phỏng các tình huống giao thông giúp người học nhận biết, phát hiện các tình huống mất an toàn giao thông thường xảy ra trong thực tế để lái xe an toàn; phần mềm được xây dựng trên cơ sở nghiên cứu phần mềm mô phỏng dùng cho sát hạch, cấp GPLX tại Anh, Úc, Nhật, Singapore…
Phần mềm mô phỏng gồm 120 video là các tình huống gây mất an toàn giao thông xảy ra trong thực tế để người học nghiên cứu, nhận biết, phán đoán và đưa ra phương án xử lý để đảm bảo an toàn.
(Theo Vietnamnet)

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Tuyên truyền, ký cam kết với các hộ dân xã Bảo Thắng có phương tiện thủy chủ động ứng phó với hoàn lưu bão số 3

Tuyên truyền, ký cam kết với các hộ dân xã Bảo Thắng có phương tiện thủy chủ động ứng phó với hoàn lưu bão số 3

Chiều 21/7, Đội Cảnh sát giao thông đường thủy số 1, Phòng Cảnh sát giao thông, Công an tỉnh phối hợp với Công an xã Bảo Thắng thực hiện tuyên truyền, nhắc nhở, ký cam kết đối với 10 hộ dân có phương tiện thuỷ, sinh sống dọc ven sông, suối chủ động ứng phó, phòng ngừa đối với hoàn lưu bão số 3.

Hiểm họa từ việc tài xế xe khách lái quá số giờ quy định

Hiểm họa từ việc tài xế xe khách lái quá số giờ quy định

Vì áp lực thu nhập hoặc tâm lý chủ quan, không ít tài xế vẫn cố tình lách luật, bất chấp quy định về thời gian lái xe an toàn. Họ tiếp tục cầm lái trong trạng thái mệt mỏi, thậm chí kiệt sức, đẩy bản thân và hành khách vào tình thế đầy rủi ro... Không ít vụ tai nạn thương tâm đã xảy ra chỉ vì vài giây ngủ gật.

Thu gần 6.600 tỷ đồng từ đấu giá biển số xe

Thu gần 6.600 tỷ đồng từ đấu giá biển số xe

Ngày 18/7, Cục Cảnh sát giao thông (Cục CSGT), Bộ Công an cho biết, vừa phối hợp cùng Công ty Đấu giá hợp danh Việt Nam (VPA) tổ chức thành công phiên đấu giá biển số xe thứ 6, với tổng số tiền trúng đấu giá đạt 58,8 tỷ đồng. 

Khu vực xảy ra sạt lở

Bắc Hà: Sạt lở lớn gây ách tắc giao thông

Chiều 17/7, tại khu vực Km 26+760 đường tỉnh 159 từ trung tâm xã Bản Phố cũ đi trung tâm xã Hoàng Thu Phố cũ (cầu Hoàng Thu Phố, địa phận xã Hoàng Thu Phố cũ nay là xã Bắc Hà) xảy ra vụ sạt lở ta luy dương với khối lượng đất đá khoảng 5.000 m3 gây ách tắc giao thông trên địa bàn.

Khám phá hệ thống camera AI tự động phát hiện vi phạm giao thông, hành vi gây rối và đối tượng truy nã

Khám phá hệ thống camera AI tự động phát hiện vi phạm giao thông, hành vi gây rối và đối tượng truy nã

Hệ thống "mắt thần" tích hợp công nghệ trí tuệ nhân tạo AI của Trung tâm thông tin chỉ huy Cục CSGT có thể nhận diện được khoảng 20 hành vi vi phạm giao thông, có thể vẽ lại hành trình của một chiếc xe tình nghi gây tai nạn một cách nhanh chóng. Đặc biệt, hệ thống này nhận diện và cảnh báo cả các hành vi gây rối, khuôn mặt đối tượng truy nã. 

fb yt zl tw