Chính phủ yêu cầu có tiêu chí việc làm, chính sách ưu đãi cho nhà giáo

Trong đề nghị xây dựng Luật Nhà giáo, Chính phủ yêu cầu thiết kế chính sách theo hướng có tiêu chuẩn, tiêu chí phù hợp với vai trò, vị trí việc làm của nhà giáo, có chính sách ưu đãi, khen thưởng, tôn vinh phù hợp.

Chính phủ ban hành Nghị quyết phiên họp chuyên đề về xây dựng pháp luật tháng 6.

Chính phủ yêu cầu bộ trưởng, thủ trưởng cơ quan ngang bộ trực tiếp chỉ đạo công tác xây dựng pháp luật, tập trung chỉ đạo và bố trí nguồn lực khắc phục bất cập về vật chất, kinh phí, nhân lực để đạt yêu cầu về tiến độ và chất lượng các dự án, dự thảo văn bản quy phạm pháp luật.

Đặc biệt, các bộ, ngành cần tăng cường kỷ luật, kỷ cương khắc phục những bất cập trong quy định pháp luật hiện hành chưa phù hợp với thực tiễn, chưa khả thi, tăng cường phân cấp, phân quyền gắn với kiểm tra, giám sát, xử lý vi phạm và thi đua khen thưởng.

Người đứng đầu các cơ quan, đơn vị chủ động rà soát quy định pháp luật hiện hành tại các luật, pháp lệnh, nghị định, thông tư để khắc phục những vướng mắc, bất cập trong thực tiễn, xử lý các mâu thuẫn, chồng chéo.

Chính phủ thống nhất thông qua đề nghị xây dựng Luật Nhà giáo.

Bộ trưởng các bộ, thủ trưởng cơ quan ngang bộ tập trung nguồn lực cao nhất, quyết tâm thực hiện đúng tiến độ dự án Luật trình Quốc hội tại Kỳ họp thứ 6, nhất là dự án luật khó, phức tạp, có tác động lớn.

Cần tổng kết toàn diện, đánh giá việc thực hiện quy định pháp luật hiện hành để đề xuất những vấn đề cần sửa đổi, bổ sung, tạo điều kiện thông thoáng, phù hợp với thực tiễn, có lộ trình phù hợp với điều kiện, văn hóa, truyền thống của Việt Nam.

Về đề nghị xây dựng Luật Nhà giáo, Chính phủ nhất trí thông qua đề xuất của Bộ GD&ĐT về sự cần thiết ban hành luật và 5 chính sách trong đề nghị xây dựng Luật Nhà giáo gồm: Định danh nhà giáo; tiêu chuẩn và chức danh nhà giáo; tuyển dụng, sử dụng và chế độ làm việc của nhà giáo; đào tạo, bồi dưỡng, đãi ngộ và tôn vinh nhà giáo; quản lý nhà nước về nhà giáo.

Chính phủ giao Bộ GD&ĐT nghiên cứu thể chế hóa đầy đủ chủ trương của Đảng về lĩnh vực nhà giáo; tổng kết, rà soát kỹ lưỡng pháp luật hiện hành để bảo đảm tính đồng bộ, thống nhất.

Trong quá trình soạn thảo luật, cần khắc phục bất cập trong quản lý nhà nước về nhà giáo hiện nay để thiết kế chính sách theo hướng phân cấp, phân quyền mạnh mẽ cho địa phương, có tiêu chuẩn, tiêu chí phù hợp với vai trò, vị trí việc làm của nhà giáo, có chính sách ưu đãi, khen thưởng, tôn vinh phù hợp.

Nghiên cứu thêm kinh nghiệm quốc tế, tổ chức hội thảo lấy ý kiến chuyên gia, nhà khoa học, truyền thông chính sách để tăng tính thuyết phục khi thông qua chính sách, bảo đảm tính khả thi trong quá trình triển khai thực hiện khi luật được ban hành.

Đề nghị xây dựng Luật Nhà giáo là xây dựng luật mới, khó, đối tượng rộng, tác động lớn, có nhiều chính sách quan trọng, liên quan đến nhiều luật, cần có chính sách ưu tiên về nguồn lực và tổ chức thực hiện. Do thời gian dự kiến để trình Chính phủ, Quốc hội thông qua không nhiều nên Bộ GD&ĐT chủ động bố trí nguồn lực về tài chính, chuyên gia để soạn thảo luật, bảo đảm đúng tiến độ, nâng cao chất lượng của dự án Luật.

Theo Vietnamnet

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Trường Tiểu học Hoàng Văn Thụ ủng hộ hơn 60 triệu đồng tới các trường học tại Thái Nguyên

Trường Tiểu học Hoàng Văn Thụ ủng hộ hơn 60 triệu đồng tới các trường học tại Thái Nguyên

Hưởng ứng phong trào “Cả nước hướng về miền Trung - Tây Bắc ruột thịt” và phát huy tinh thần “Lá lành đùm lá rách”, Trường Tiểu học Hoàng Văn Thụ (phường Lào Cai) đã tổ chức chương trình thiện nguyện “Chung tay cùng học sinh vùng lũ”, nhằm lan tỏa tinh thần nhân ái, sẻ chia và hỗ trợ các em học sinh chịu ảnh hưởng nặng nề do thiên tai.

Trường THPT Hoàng Quốc Việt

Trường THPT Hoàng Quốc Việt: Hiệu quả từ việc lồng ghép tiếng Anh vào các môn học

Tại Trường THPT Hoàng Quốc Việt, phường Âu Lâu, phong trào học tiếng Anh đang được lan tỏa mạnh mẽ với việc lồng ghép tiếng Anh vào các môn học, tạo môi trường thực hành ngôn ngữ sống động và tự nhiên, giúp học sinh nâng cao khả năng ứng dụng ngoại ngữ một cách hiệu quả. Mục tiêu là đưa Tiếng Anh trở thành ngôn ngữ thứ hai trong trường học.

Lớp học bước vào kỷ nguyên số

Lớp học bước vào kỷ nguyên số

Không còn gói gọn trong trang giáo án hay bảng đen phấn trắng, lớp học ở Lào Cai hôm nay đang khoác lên mình diện mạo mới: hiện đại, linh hoạt và số hóa. Từ phòng học thông minh, thí nghiệm ảo đến những bài giảng E-learning hấp dẫn, công nghệ đang mang đến môi trường học tập mở, nơi mỗi học sinh được khơi dậy đam mê, chủ động sáng tạo và kết nối tri thức nhân loại.

Trường Tiểu học Lê Văn Tám tổ chức hoạt động ngoại khóa "Khám phá ẩm thực dân gian: Cơm lam truyền thống"

Trường Tiểu học Lê Văn Tám tổ chức hoạt động ngoại khóa "Khám phá ẩm thực dân gian: Cơm lam truyền thống"

Sáng 16/10, Trường Tiểu học Lê Văn Tám (phường Lào Cai) tổ chức hoạt động ngoại khóa "Khám phá ẩm thực dân gian: Cơm lam truyền thống" cho gần 300 học sinh khối lớp 5. Hoạt động nhằm giúp học sinh tìm hiểu, trân trọng giá trị văn hóa ẩm thực của đồng bào các dân tộc vùng Tây Bắc.

Những thầy giáo trẻ tiêu biểu học và làm theo Bác

Những thầy giáo trẻ tiêu biểu học và làm theo Bác

Thông qua việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, nhiều cán bộ Đoàn, đoàn viên thanh niên trên địa bàn tỉnh luôn nỗ lực rèn luyện, phát huy vai trò tiên phong, gương mẫu, góp phần tích cực xây dựng, phát triển quê hương trong thời kỳ đổi mới.

Bộ GD&ĐT 'siết' tuyển sinh 2026: Yêu cầu sớm công bố đề án, giảm phương thức xét tuyển

Bộ GD&ĐT 'siết' tuyển sinh 2026: Yêu cầu sớm công bố đề án, giảm phương thức xét tuyển

“Hoàn thiện và sớm công bố đề án tuyển sinh năm 2026, khắc phục triệt để vấn đề công bằng, tin cậy trong các phương thức, thực hiện phương án xét tuyển theo hướng ổn định, giảm số lượng phương thức xét tuyển bảo đảm phù hợp”, là yêu cầu của Bộ GD&ĐT đối với các đại học, học viện, trường đại học, cao đẳng sư phạm.

fb yt zl tw