Chiến hạm Trung Quốc cập cảng Cam Ranh thuộc lớp tàu hộ vệ mạnh nhất

Biên đội tàu chiến Trung Quốc tới thăm cảng Cam Ranh của Việt Nam có hai tàu hộ vệ tên lửa lớp Type-054A hiện đại nhất trong biên chế hải quân nước này.

Tàu hộ vệ tên lửa Tương Đàm 531 tiến vào cảng quốc tế Cam Ranh trưa 22/10.
Tàu hộ vệ tên lửa Tương Đàm 531 tiến vào cảng quốc tế Cam Ranh trưa 22/10.

Ngày 22/10, hai tàu khu trục tên lửa dẫn đường Tương Đàm 531, Châu Sơn 529 cùng tàu tiếp vận Sào Hồ 890 của hải quân Trung Quốc đã cập cảng quốc tế Cam Ranh (Khánh Hòa), bắt đầu chuyến thăm Việt Nam kéo dài đến 26/10, nhằm thắt chặt quan hệ giữa Việt Nam và Trung Quốc.

Theo chuyên trang quốc phòng IHS Jane's, cả ba tàu chiến trong biên đội tàu này đều thuộc Hạm đội Đông Hải, lực lượng phụ trách vùng biển tiếp giáp Nhật Bản và đảo Đài Loan. Trong khi Sào Hồ 890 là tàu hậu cần lớp Type-093A, hai tàu chiến còn lại trong biên đội đều là tàu hộ vệ tên lửa lớp Type-054A, được đánh giá là những tàu chiến hiện đại nhất có mặt trong biên chế của Hải quân Trung Quốc (PLAN).

Tàu Châu Sơn 529 là tàu đầu tiên của lớp Type-054A, được biên chế năm 2008. Tàu Tương Đàm 531 là chiếc mới nhất gia nhập biên chế PLAN vào đầu năm 2016. 

Được NATO định danh là Giang Khải II, Type-054A là lớp tàu hộ vệ tên lửa đa năng, được đưa vào biên chế PLAN từ năm 2007. Trong năm nay, Trung Quốc đã đưa vào vận hành 22 chiếc trong tổng số 24 tàu lớp Giang Khải II dự kiến đóng.

Theo chuyên gia phân tích quân sự Ridzwan Rahmat của IHS Jane's, Type-054A là một trong những loại tàu hộ vệ tên lửa mạnh nhất tại châu Á hiện nay. Tàu có chiều dài 134 m, rộng 16 m, lượng giãn nước tối đa 4.053 tấn. Tàu Type-054A sử dụng 4 động cơ diesel Thiểm Tây 16 PA6 STC, cho tốc độ tối đa gần 50 km/h và tầm hoạt động liên tục là 14.800 km.

Các hệ thống vũ khí trên tàu hộ vệ tên lửa Type-054A Trung Quốc.
Các hệ thống vũ khí trên tàu hộ vệ tên lửa Type-054A Trung Quốc.

Vũ khí tấn công chính của tàu chiến lớp Type-054A là 8 tên lửa diệt hạm YJ-83 với tầm bắn khoảng 120-180 km. Tàu được trang bị một hệ thống phóng thẳng đứng với 32 quả tên lửa phòng không HHQ-16 (tầm bắn 50 km). Type-054A mang một pháo chính PJ-26 76 mm, hai pháo 7 nòng Type-730 cỡ 30 mm để phòng không tầm gần. Vũ khí chống ngầm gồm 6 ống phóng ngư lôi 324 mm và 12 ống phóng rocket Type-87 240 mm.

Các tàu hộ vệ tên lửa lớp Type-054A của Trung Quốc đều có thiết kế tàng hình, với nhiều góc nghiêng ở phía trên để phân tán tín hiệu radar, trong khi toàn bộ thân tàu được phủ vật liệu hấp thụ sóng radar và có rất ít chi tiết thừa ở bên ngoài.

Tàu hậu cần tiếp vận Sào Hồ 890 thuộc lớp Type-903A, bắt đầu được đưa vào biên chế Hạm đội Đông Hải năm 2013. Đây là một trong 8 tàu tiếp vận lớp Type-903A đang vận hành trong hải quân Trung Quốc.

Tàu tiếp vận Sào Hồ 890 tại căn cứ.
Tàu tiếp vận Sào Hồ 890 tại căn cứ.

Tàu có chiều dài 178 m, rộng 24,8 m và lượng giãn nước khoảng 23.400 tấn, được trang bị hai động cơ diesel cho tốc độ tối đa khoảng 36 km/h, tầm hoạt động tối đa 18.000 km. Thủy thủ đoàn gồm 130 người.

Tàu tiếp vận lớp Type-903A có thể chở theo 10.500 tấn nhiên liệu, 250 tấn nước ngọt, 680 tấn hàng hóa và đạn dược. Tàu đủ sức tiếp vận cho một biên đội tàu chiến nhỏ như hai chiếc Type-054A trong thời gian dài. Để tự vệ, Type-903A có 4 ụ pháo hai nòng J-76F cỡ 37 mm. Ngoài ra, tàu có thể chở theo một trực thăng đa dụng Harbin Z-9.

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Hồi sinh những vùng đất ẩm để bảo vệ đa dạng sinh học

Hồi sinh những vùng đất ẩm để bảo vệ đa dạng sinh học

Trên những cao nguyên phủ sương của vùng Spa, thuộc khu vực Bérinzenne, nơi được mệnh danh là trái tim xanh của Bỉ, một dự án môi trường quy mô đang dần hình thành, mang theo hy vọng tái thiết hệ sinh thái tự nhiên vốn từng bị can thiệp bởi các hoạt động thoát nước và khai thác.

Đạp xe đi làm - hướng đi xanh của Hàn Quốc

Đạp xe đi làm - hướng đi xanh của Hàn Quốc

Đạp xe đi làm, theo dõi hành trình, tích điểm và có cơ hội chiến thắng, đồng thời chung tay chống biến đổi khí hậu – đây là ý tưởng đơn giản nhưng hiệu quả của “Thử thách Đạp xe đi làm” đầu tiên tại Hàn Quốc.

Giá gạo Nhật Bản lại 'phi mã' - Tốc độ tăng CPI lần đầu chậm lại sau 4 tháng

Giá gạo Nhật Bản lại 'phi mã' - Tốc độ tăng CPI lần đầu chậm lại sau 4 tháng

Theo số liệu chính thức công bố ngày 18/7, giá gạo tại Nhật Bản trong tháng 6 vừa qua đã tăng vọt 99,2% so với cùng kỳ năm ngoái. Đây là một con số đáng báo động, tiếp tục gây thêm áp lực đối với Thủ tướng Shigeru Ishiba khi cuộc bầu cử Thượng viện dự kiến diễn ra vào cuối tuần này.

Bỉ: Brussels hướng tới tương lai không khói xe

Bỉ: Brussels hướng tới tương lai không khói xe

Trong nỗ lực cải thiện chất lượng không khí đô thị, bảo vệ sức khỏe cộng đồng và ứng phó với biến đổi khí hậu, chính quyền vùng Brussels (Bỉ) đang tiếp tục triển khai lộ trình mở rộng Khu vực Phát thải thấp (LEZ – Low Emission Zone).

Chim cánh cụt có kỹ năng xác định dòng nước tinh vi vượt xa con người

Chim cánh cụt có kỹ năng xác định dòng nước tinh vi vượt xa con người

Khác với con người hay nhiều loài vật cần mốc thị giác để cảm nhận dòng chảy, chim cánh cụt Magellan có khả năng “đọc” dòng nước giữa đại dương mênh mông nơi hoàn toàn không có điểm tựa. Khi dòng chảy đại dương mạnh lên, chim cánh cụt Magellan sẽ thay đổi chiến thuật di chuyển để tiết kiệm năng lượng, thay vì bơi ngược dòng một cách tốn sức.

Trung Quốc siết chặt chế độ lái một bàn đạp trên ô tô điện vì an toàn

Trung Quốc siết chặt chế độ lái một bàn đạp trên ô tô điện vì an toàn

Chế độ lái một bàn đạp đã trở thành đặc trưng của xe điện (EV), cho phép người lái điều khiển tốc độ và thậm chí dừng xe chỉ bằng bàn đạp ga. Thao tác này giúp tái tạo năng lượng hiệu quả và được nhiều tài xế EV ưa chuộng. Tuy nhiên, một động thái mới từ các cơ quan quản lý Trung Quốc đang gây xôn xao toàn cầu, đặt ra câu hỏi về tương lai của tính năng này.

fb yt zl tw