Cẩn trọng khi mua hàng từ hoạt động “giới thiệu sản phẩm mới”

LCĐT - Giữa tháng 11 vừa qua, ông Nguyễn Văn L., 60 tuổi, ở tổ dân phố 2, phường Bắc Lệnh (thành phố Lào Cai) và nhiều người dân khác trên địa bàn phường nhận được giấy mời ra mắt đại lý ủy nhiệm sản phẩm sữa M.C tại một nhà dân thuộc tổ dân phố.

Ông L. băn khoăn, không dám sử dụng sản phẩm sau khi mua.
Ông L. băn khoăn, không dám sử dụng sản phẩm sau khi mua.

Nhận lời mời, ông L. đến dự lễ ra mắt đại lý ủy nhiệm mà thực chất là buổi giới thiệu sản phẩm và bán hàng. Trong căn phòng rộng khoảng 20 m2, gần 40 người, chủ yếu là người cao tuổi, người về hưu chăm chú nghe lời người đại diện công ty sữa giới thiệu, quảng bá sản phẩm. Theo người đại diện công ty, sản phẩm sữa M.C được sản xuất bởi Công ty H.M Việt Nam có địa chỉ tại Hà Nội. Sản phẩm được sản xuất bằng nguyên liệu nhập khẩu từ New Zealand, chứa nhiều thành phần sữa non, có tác dụng bổ sung canxi, giúp xương chắc, khỏe, hỗ trợ trí nhớ, giảm cholesterol và tốt cho tim mạch.

Người đại diện công ty khẳng định: Sản phẩm dinh dưỡng này đặc biệt tốt cho người cao tuổi. Đây là sản phẩm mới nên thay vì quảng cáo trên phương tiện truyền thông với chi phí cao, công ty trực tiếp giới thiệu, thực hiện khuyến mại, giảm giá sản phẩm tới tận tay khách hàng. Vì vậy, công ty sẽ tặng mỗi khách hàng tham dự buổi giới thiệu sản phẩm 1 hộp sữa thương hiệu M.C (400 g), trị giá 250 nghìn đồng. Đặc biệt, nếu khách hàng mua sản phẩm trong thời gian này sẽ được hưởng khuyến mại “sốc”: Khi mua 1 bộ sản phẩm gồm 5 hộp sữa M.C (3 hộp loại 900 g/hộp và 2 hộp loại 400 g/hộp) thì chỉ tính tiền 3 hộp sữa loại 900 g/hộp, trị giá 1,44 triệu đồng. Nếu khách hàng chưa đủ tiền thanh toán ngay thì có thể nợ và trả trong 3 ngày sau khi mua sản phẩm.

Ông Nguyễn Văn L. cho biết, tin lời quảng cáo sản phẩm với nhiều công dụng, lại được khuyến mại “mua 5 tính tiền 3” nên những người dự buổi giới thiệu đều mua từ 1 đến 2 bộ sản phẩm.

Sau buổi giới thiệu đầu tiên thu hút nhiều khách hàng, đơn vị nói trên tiếp tục tổ chức giới thiệu, bán sản phẩm tại điểm điểm cũ với những khách hàng mới là nhiều người cao tuổi trên địa bàn phường và lân cận. Tuy nhiên, buổi giới thiệu sản phẩm lần này bị gián đoạn khi đoàn kiểm tra của UBND phường Bắc Lệnh vào kiểm tra đột xuất. Qua kiểm tra cho thấy, đơn vị tổ chức đã không thông báo, đăng ký với chính quyền địa phương để tổ chức bán, giới thiệu sản phẩm trên địa bàn. UBND phường Bắc Lệnh đã mời người tự nhận là đại diện Công ty H.M Việt Nam về trụ sở để tiếp tục làm việc vào ngày hôm sau, nhưng những người này đã không đến làm việc và dừng hoạt động bán, giới thiệu sản phẩm trên địa bàn.

Sau khi mua sản phẩm và nhận được thông tin về hoạt động của công ty trên địa bàn, ông L. cũng như nhiều khách hàng rất băn khoăn bởi bỏ sản phẩm thì tiếc tiền đã mua, mà sử dụng thì lo lắng cho sức khỏe, họ đành cất vào góc tủ và chưa biết khi nào mới dùng đến.

Ông Phạm Quốc Ngưu, Phó Chủ tịch UBND phường Bắc Lệnh cho biết: Gần đây có một số công ty, doanh nghiệp đã đăng ký về địa phương tổ chức bán, giới thiệu sản phẩm. Họ tổ chức tập trung đông người để giới thiệu, bán sản phẩm tại khu dân cư. Từ đầu năm đến nay, trên địa bàn phường đã có 2 đơn vị phải dừng hoạt động bán, giới thiệu sản phẩm do không chấp hành đúng quy định của pháp luật.

Ngoài phường Bắc Lệnh, việc bán, giới thiệu sản phẩm nhưng không đăng ký, thông báo với chính quyền địa phương còn xuất hiện tại một số khu dân cư khác trên địa bàn thành phố và lân cận. Các sản phẩm được bán, giới thiệu chủ yếu là thực phẩm dinh dưỡng, thực phẩm chức năng và đồ gia dụng như tảo xoắn, hồng sâm, muối hồng, sữa, nồi điện, ấm điện… Các sản phẩm này được quảng cáo với “nhiều tác dụng vượt trội” và có nhiều khuyến mại, giảm giá.

Quy định không được bán hàng trong khi giới thiệu sản phẩm nên các đơn vị thường “lách luật” khi để người dân đăng ký mua sản phẩm trong buổi giới thiệu và bán sản phẩm sau khi kết thúc chương trình. Tin lời quảng cáo, nhiều người đã chi từ vài trăm nghìn đồng đến vài triệu đồng để mua sản phẩm mà chưa tìm hiểu kỹ thông tin, xuất xứ sản phẩm. Vì vậy, sau khi mua, nhiều người không dám dùng sản phẩm hoặc sản phẩm không đạt được các công năng như quảng cáo.

Để quản lý hoạt động bán và giới thiệu sản phẩm tại các khu dân cư, thành phố Lào Cai đã yêu cầu các công ty, doanh nghiệp trước khi tổ chức bán và giới thiệu sản phẩm tại khu dân cư phải thông báo và đăng ký thời gian, địa điểm tổ chức với Văn phòng HĐND và UBND thành phố, UBND xã, phường. Thành phố đề nghị các xã, phường chỉ đạo trạm y tế xã, phường giám sát hoạt động quảng cáo của các đơn vị, nếu không đúng quy định yêu cầu thì dừng ngay hoạt động.

Gần đây, nhiều hoạt động bán hàng kém chất lượng, không rõ nguồn gốc, xuất xứ ẩn dưới chiêu “giới thiệu sản phẩm”, “tri ân khách hàng” tại các khu dân cư đã được các phương tiện truyền thông đăng tải. Đối tượng khách hàng được hướng tới chủ yếu là người cao tuổi, người dân sinh sống ở khu vực nông thôn thiếu các thông tin về “mánh lới” ngoài xã hội, thiếu thông tin về thị trường và sản phẩm, hàng hóa. Điều đó đã trả lời vì sao hoạt động trên vẫn thường xuyên xảy ra dù chính quyền địa phương đã vào cuộc rất quyết liệt.

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Lào Cai phát động Tháng cao điểm hưởng ứng Ngày Pháp luật nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam năm 2025

Lào Cai phát động Tháng cao điểm hưởng ứng Ngày Pháp luật nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam năm 2025

Chiều 9/10, tại Hội trường Sở Tư pháp tỉnh, Hội đồng phối hợp phổ biến, giáo dục pháp luật (PBGDPL) tỉnh tổ chức Lễ phát động Tháng cao điểm hưởng ứng Ngày Pháp luật nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam năm 2025 và tổng kết Cuộc thi trực tuyến “Tìm hiểu về Nhà nước, pháp luật và Nghị quyết số 66-NQ/TW ngày 30/4/2025 của Bộ Chính trị về đổi mới công tác xây dựng và thi hành pháp luật đáp ứng yêu cầu phát triển đất nước trong kỷ nguyên mới”.

Lào Cai ban hành kế hoạch tổ chức Cuộc thi trực tuyến “Tìm hiểu Luật Phòng, chống mua bán người năm 2024”

Lào Cai ban hành kế hoạch tổ chức Cuộc thi trực tuyến “Tìm hiểu Luật Phòng, chống mua bán người năm 2024”

Nhằm hưởng ứng Ngày Pháp luật nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam năm 2025, tạo phong trào sôi nổi học tập và tìm hiểu pháp luật trên địa bàn toàn tỉnh, UBND tỉnh Lào Cai ban hành kế hoạch tổ chức Cuộc thi trực tuyến “Tìm hiểu Luật Phòng, chống mua bán người năm 2024”.

Phòng, chống “bắt cóc online” - trách nhiệm không của riêng ai

Phòng, chống “bắt cóc online” - trách nhiệm không của riêng ai

“Bắt cóc online” không còn là câu chuyện xa lạ mà đang trở thành nỗi lo thường trực trong đời sống nhiều gia đình. Thông qua điện thoại, tin nhắn hay các nền tảng mạng xã hội, tội phạm công nghệ cao sử dụng thủ đoạn thao túng tâm lý, điều khiển nạn nhân từ xa, tạo ra những kịch bản lừa đảo hết sức tinh vi. Đây là dạng tội phạm mới, đang diễn biến phức tạp, đòi hỏi sự cảnh giác và phối hợp chặt chẽ từ gia đình, nhà trường đến toàn xã hội trong công tác phòng, chống.

Lào Cai chủ động ứng phó bão MATMO, tập trung đảm bảo an toàn giao thông đường thủy

Lào Cai tập trung đảm bảo an toàn giao thông đường thủy nội địa

Trước diễn biến phức tạp của bão số 11, Sở Xây dựng tỉnh Lào Cai đã có văn bản hỏa tốc yêu cầu các cơ quan, đơn vị, địa phương triển khai các biện pháp cấp bách nhằm chủ động ứng phó, giảm thiểu thiệt hại, đặc biệt là siết chặt quản lý, đảm bảo an toàn tuyệt đối cho người và phương tiện hoạt động trên các tuyến đường thủy nội địa.

Cảnh báo đối tượng mạo danh cán bộ quân sự để lừa đảo

Cảnh báo đối tượng mạo danh cán bộ quân sự để lừa đảo

Gần đây, xảy ra trường hợp một đối tượng lừa đảo, tự xưng công tác tại Phòng Hậu Cần - Kỹ Thuật (Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Đồng Tháp), gọi đến một số doanh nghiệp tư nhân chuyên về xây dựng nói rằng có nhu cầu cần cải tạo, sửa chữa, mua sắm trang thiết bị của cơ quan quân sự để hợp tác thi công.

fb yt zl tw