LCĐT - Giữa tháng 11 vừa qua, ông Nguyễn Văn L., 60 tuổi, ở tổ dân phố 2, phường Bắc Lệnh (thành phố Lào Cai) và nhiều người dân khác trên địa bàn phường nhận được giấy mời ra mắt đại lý ủy nhiệm sản phẩm sữa M.C tại một nhà dân thuộc tổ dân phố.
![]() |
Ông L. băn khoăn, không dám sử dụng sản phẩm sau khi mua. |
Nhận lời mời, ông L. đến dự lễ ra mắt đại lý ủy nhiệm mà thực chất là buổi giới thiệu sản phẩm và bán hàng. Trong căn phòng rộng khoảng 20 m2, gần 40 người, chủ yếu là người cao tuổi, người về hưu chăm chú nghe lời người đại diện công ty sữa giới thiệu, quảng bá sản phẩm. Theo người đại diện công ty, sản phẩm sữa M.C được sản xuất bởi Công ty H.M Việt Nam có địa chỉ tại Hà Nội. Sản phẩm được sản xuất bằng nguyên liệu nhập khẩu từ New Zealand, chứa nhiều thành phần sữa non, có tác dụng bổ sung canxi, giúp xương chắc, khỏe, hỗ trợ trí nhớ, giảm cholesterol và tốt cho tim mạch.
Người đại diện công ty khẳng định: Sản phẩm dinh dưỡng này đặc biệt tốt cho người cao tuổi. Đây là sản phẩm mới nên thay vì quảng cáo trên phương tiện truyền thông với chi phí cao, công ty trực tiếp giới thiệu, thực hiện khuyến mại, giảm giá sản phẩm tới tận tay khách hàng. Vì vậy, công ty sẽ tặng mỗi khách hàng tham dự buổi giới thiệu sản phẩm 1 hộp sữa thương hiệu M.C (400 g), trị giá 250 nghìn đồng. Đặc biệt, nếu khách hàng mua sản phẩm trong thời gian này sẽ được hưởng khuyến mại “sốc”: Khi mua 1 bộ sản phẩm gồm 5 hộp sữa M.C (3 hộp loại 900 g/hộp và 2 hộp loại 400 g/hộp) thì chỉ tính tiền 3 hộp sữa loại 900 g/hộp, trị giá 1,44 triệu đồng. Nếu khách hàng chưa đủ tiền thanh toán ngay thì có thể nợ và trả trong 3 ngày sau khi mua sản phẩm.
Ông Nguyễn Văn L. cho biết, tin lời quảng cáo sản phẩm với nhiều công dụng, lại được khuyến mại “mua 5 tính tiền 3” nên những người dự buổi giới thiệu đều mua từ 1 đến 2 bộ sản phẩm.
Sau buổi giới thiệu đầu tiên thu hút nhiều khách hàng, đơn vị nói trên tiếp tục tổ chức giới thiệu, bán sản phẩm tại điểm điểm cũ với những khách hàng mới là nhiều người cao tuổi trên địa bàn phường và lân cận. Tuy nhiên, buổi giới thiệu sản phẩm lần này bị gián đoạn khi đoàn kiểm tra của UBND phường Bắc Lệnh vào kiểm tra đột xuất. Qua kiểm tra cho thấy, đơn vị tổ chức đã không thông báo, đăng ký với chính quyền địa phương để tổ chức bán, giới thiệu sản phẩm trên địa bàn. UBND phường Bắc Lệnh đã mời người tự nhận là đại diện Công ty H.M Việt Nam về trụ sở để tiếp tục làm việc vào ngày hôm sau, nhưng những người này đã không đến làm việc và dừng hoạt động bán, giới thiệu sản phẩm trên địa bàn.
Sau khi mua sản phẩm và nhận được thông tin về hoạt động của công ty trên địa bàn, ông L. cũng như nhiều khách hàng rất băn khoăn bởi bỏ sản phẩm thì tiếc tiền đã mua, mà sử dụng thì lo lắng cho sức khỏe, họ đành cất vào góc tủ và chưa biết khi nào mới dùng đến.
Ông Phạm Quốc Ngưu, Phó Chủ tịch UBND phường Bắc Lệnh cho biết: Gần đây có một số công ty, doanh nghiệp đã đăng ký về địa phương tổ chức bán, giới thiệu sản phẩm. Họ tổ chức tập trung đông người để giới thiệu, bán sản phẩm tại khu dân cư. Từ đầu năm đến nay, trên địa bàn phường đã có 2 đơn vị phải dừng hoạt động bán, giới thiệu sản phẩm do không chấp hành đúng quy định của pháp luật.
Ngoài phường Bắc Lệnh, việc bán, giới thiệu sản phẩm nhưng không đăng ký, thông báo với chính quyền địa phương còn xuất hiện tại một số khu dân cư khác trên địa bàn thành phố và lân cận. Các sản phẩm được bán, giới thiệu chủ yếu là thực phẩm dinh dưỡng, thực phẩm chức năng và đồ gia dụng như tảo xoắn, hồng sâm, muối hồng, sữa, nồi điện, ấm điện… Các sản phẩm này được quảng cáo với “nhiều tác dụng vượt trội” và có nhiều khuyến mại, giảm giá.
Quy định không được bán hàng trong khi giới thiệu sản phẩm nên các đơn vị thường “lách luật” khi để người dân đăng ký mua sản phẩm trong buổi giới thiệu và bán sản phẩm sau khi kết thúc chương trình. Tin lời quảng cáo, nhiều người đã chi từ vài trăm nghìn đồng đến vài triệu đồng để mua sản phẩm mà chưa tìm hiểu kỹ thông tin, xuất xứ sản phẩm. Vì vậy, sau khi mua, nhiều người không dám dùng sản phẩm hoặc sản phẩm không đạt được các công năng như quảng cáo.
Để quản lý hoạt động bán và giới thiệu sản phẩm tại các khu dân cư, thành phố Lào Cai đã yêu cầu các công ty, doanh nghiệp trước khi tổ chức bán và giới thiệu sản phẩm tại khu dân cư phải thông báo và đăng ký thời gian, địa điểm tổ chức với Văn phòng HĐND và UBND thành phố, UBND xã, phường. Thành phố đề nghị các xã, phường chỉ đạo trạm y tế xã, phường giám sát hoạt động quảng cáo của các đơn vị, nếu không đúng quy định yêu cầu thì dừng ngay hoạt động.
Gần đây, nhiều hoạt động bán hàng kém chất lượng, không rõ nguồn gốc, xuất xứ ẩn dưới chiêu “giới thiệu sản phẩm”, “tri ân khách hàng” tại các khu dân cư đã được các phương tiện truyền thông đăng tải. Đối tượng khách hàng được hướng tới chủ yếu là người cao tuổi, người dân sinh sống ở khu vực nông thôn thiếu các thông tin về “mánh lới” ngoài xã hội, thiếu thông tin về thị trường và sản phẩm, hàng hóa. Điều đó đã trả lời vì sao hoạt động trên vẫn thường xuyên xảy ra dù chính quyền địa phương đã vào cuộc rất quyết liệt.