Nguy cơ mất an toàn giao thông từ xe độ, chế

Thời gian gần đây, tình trạng học sinh sử dụng xe đạp điện được độ, chế để tăng tốc độ ngày càng phổ biến, bất chấp quy định của pháp luật và khuyến cáo của nhà sản xuất. Hành vi này tiềm ẩn nhiều nguy cơ, đặc biệt khi phần lớn người điều khiển là học sinh, chưa đủ kỹ năng xử lý tình huống giao thông.

Lực lượng chức năng kiểm tra, xử lý xe đạp điện độ, chế tại trường Trung học cơ sở Tân Lập (xã Đồng Phú, tỉnh Đồng Nai).
Lực lượng chức năng kiểm tra, xử lý xe đạp điện độ, chế tại trường Trung học cơ sở Tân Lập (xã Đồng Phú, tỉnh Đồng Nai).

Ghi nhận tại các trường Trung học Cơ sở trên địa bàn xã Đồng Phú, tỉnh Đồng Nai (huyện Đồng Phú, tỉnh Bình Phước cũ), có khá nhiều học sinh đi xe đạp đến trường. Đáng chú ý, tại Trường Trung học Cơ sở Tân Lập, 2 xe đạp điện độ, chế của 2 học sinh dựng phía ngoài cổng trường đã bị công an phát hiện, yêu cầu gọi phụ huynh lên để trực tiếp tuyên truyền, nhắc nhở và buộc phải đưa 2 chiếc này đến điểm mua bán, sửa chữa để tháo các phần độ, chế, trả lại nguyên bản.

Theo anh Nguyễn Văn Th., phụ huynh học sinh, khi phát hiện con mình độ, chế xe, gia đình anh đã nhiều lần cấm cản, không cho tiền. Tuy nhiên, các cháu vẫn tìm cách tích góp tiền ăn sáng để mua đồ về độ, chế. “Tôi và nhiều phụ huynh khác nhận thức được việc độ xe đạp điện rất nguy hiểm khi tham gia giao thông, nay được cơ quan chức năng nhắc nhở, chúng tôi sẽ giám sát chặt chẽ hơn để các cháu không còn tái phạm”, anh Th. cho biết.

Lực lượng chức năng kiểm tra, xử lý xe đạp điện độ, chế tại trường Trung học cơ sở Tân Lập (xã Đồng Phú, tỉnh Đồng Nai).
Lực lượng chức năng kiểm tra, xử lý xe đạp điện độ, chế tại trường Trung học cơ sở Tân Lập (xã Đồng Phú, tỉnh Đồng Nai).

Cách đó không xa, tại Trường Trung học Cơ sở Tân Phú, xã Đồng Phú, lực lượng chức năng bất ngờ kiểm tra khu vực nhà xe và phát hiện 3 xe đạp điện đã được độ, chế. Một số học sinh cho biết, sau khi độ lại, các xe đạp điện này có thể chạy với tốc độ lên tới 80 km/giờ.

“Con độ bánh, độ phuộc, độ gác-ba-ga với phuộc trước, phuộc sau, cả bánh, bình, cục IC nữa. Độ xe như vậy con thấy thích vì đẹp và chạy được tốc độ cao”, em L.N.H.D, học sinh Trường Trung học Cơ sở Tân Phú cho biết.

Thầy Trương Văn Toàn, Hiệu trưởng Trường Trung học Cơ sở Tân Phú, xã Đồng Phú, tỉnh Đồng Nai cho biết: Về việc xe đạp điện độ, chế, nhà trường cũng đã nhắc nhở rất nhiều lần nhưng vẫn có một vài học sinh cố tình vi phạm. Nhà trường sẽ mời phụ huynh lên làm việc, cam kết phải thực hiện đúng nội quy.

Xe đạp điện độ, chế tại trường Trung học cơ sở Tân Phú (xã Đồng Phú, tỉnh Đồng Nai).
Xe đạp điện độ, chế tại trường Trung học cơ sở Tân Phú (xã Đồng Phú, tỉnh Đồng Nai).

Theo quy chuẩn kỹ thuật, công suất xe đạp điện không quá 250W, tốc độ tối đa 25 km/h, trọng lượng không vượt quá 40 kg và bắt buộc có bàn đạp. Trong khi đó, xe đạp điện đã qua độ, chế có thể chạy tới 50 - 70 km/h, thậm chí hơn 100 km/h, tương đương xe máy, nhưng hệ thống phanh và khung sườn vốn không được thiết kế để chịu tải ở tốc độ cao. Người lái, đa phần là học sinh chưa đủ tuổi điều khiển, rất dễ mất lái, dẫn tới tai nạn nghiêm trọng.

Thiếu úy Trần Chương Dương, Đội Cảnh sát giao thông số 4, Phòng Cảnh sát giao thông, Công an tỉnh Đồng Nai cho biết:"Đơn vị đã xây dựng các kế hoạch tuyên truyền về luật giao thông đường bộ, nhất là về vấn đề xe đạp điện độ, chế trong các trường học. Chúng tôi sẽ xử lý nghiêm, triệt để các trường hợp học sinh độ, chế xe đạp điện lưu thông trên đường và sẽ gửi thông báo từng trường hợp vi phạm cụ thể về nhà trường".

Bên cạnh đó, phụ huynh cần tuyên truyền cho con em mình những hiểm hoạ, nguy hiểm từ việc độ, chế xe đạp điện, giúp các em hiểu hơn tác hại của việc độ, chế xe có thể gây ra hậu quả nghiêm trọng.

Lực lượng chức năng kiểm tra, xử lý xe đạp điện độ, chế tại trường Trung học cơ sở Tân Lập (xã Đồng Phú, tỉnh Đồng Nai).
Lực lượng chức năng kiểm tra, xử lý xe đạp điện độ, chế tại trường Trung học cơ sở Tân Lập (xã Đồng Phú, tỉnh Đồng Nai).

Xe đạp điện vốn là phương tiện nhỏ gọn, an toàn nếu được sử dụng đúng cách; độ, chế, thay đổi kết cấu để thỏa mãn đam mê tốc độ sẽ tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn đối với người sử dụng. Minh chứng là đã có nhiều vụ tại nạn thương tâm xảy ra không chỉ đối với người điều khiển, mà còn cho cả những người xung quanh.

baotintuc.vn

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Bảo Yên xây dựng xã không ma túy, không vi phạm pháp luật về vũ khí, vật liệu nổ

Bảo Yên xây dựng xã không ma túy, không vi phạm pháp luật về vũ khí, vật liệu nổ

Chiều 12/11, xã Bảo Yên tổ chức Hội nghị triển khai Nghị quyết 04-NQ/ĐU về xây dựng xã không có ma túy, không vi phạm pháp luật về vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ và pháo. Dự hội nghị có lãnh đạo Phòng PC04 Công an tỉnh, Thường trực Đảng ủy, HĐND, UBND xã cùng các ban ngành, đoàn thể và đại diện các thôn bản, trường học.

Đảm bảo quyền tiếp cận công lý cho người dân

Đảm bảo quyền tiếp cận công lý cho người dân

Với đặc thù là tỉnh miền núi, dân cư chủ yếu là đồng bào dân tộc thiểu số, những năm qua, Lào Cai luôn xác định công tác trợ giúp pháp lý (TGPL) là nhiệm vụ quan trọng, góp phần bảo đảm quyền tiếp cận công lý cho người dân, nhất là các nhóm yếu thế. Việc triển khai Luật TGPL năm 2017 đã được tỉnh thực hiện bài bản, đồng bộ và mang lại nhiều chuyển biến tích cực, thể hiện rõ tính nhân văn của chính sách pháp luật trong đời sống xã hội.

Khởi tố một học sinh về hành vi giao xe cho người không đủ điều kiện điều khiển

Khởi tố một học sinh về hành vi giao xe cho người không đủ điều kiện điều khiển

Chiều 12/11, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Lào Cai đã tống đạt quyết định khởi tố bị can và lệnh cấm đi khỏi nơi cư trú đối với Hoàng Trung Dũng, sinh năm 2008, trú tại xã Khánh Yên, tỉnh Lào Cai hiện là học sinh Trường THPT số 4 Văn Bàn, về tội “Giao cho người không đủ điều kiện điều khiển phương tiện tham gia giao thông đường bộ” quy định tại khoản 1, Điều 264 Bộ luật Hình sự.

Thí điểm phân làn trên cao tốc Nội Bài - Lào Cai

Thí điểm phân làn trên cao tốc Nội Bài - Lào Cai

Cục Đường bộ Việt Nam đang thí điểm phân làn và điều chỉnh tốc độ các phương tiện lưu thông trên cao tốc Nội Bài - Lào Cai km0 - km123+080, với giới hạn tối đa 100 km/h và cấm xe tải, xe khách lớn ở làn ngoài cùng. Việc điều chỉnh này được kỳ vọng cải thiện tình trạng ùn tắc giao thông tuyến huyết mạch nối Hà Nội với Tây Bắc khi lưu lượng xe ngày càng tăng.

Để mỗi ngày đều là Ngày Pháp luật

Để mỗi ngày đều là Ngày Pháp luật Việt Nam

Ngày Pháp luật Việt Nam (09/11) là dịp nhìn lại quá trình đưa Luật Phổ biến, giáo dục pháp luật vào đời sống, góp phần nâng cao ý thức thượng tôn pháp luật. Để tinh thần này thực sự “sống”, công tác tuyên truyền cần được thực hiện thường xuyên, liên tục, bám sát thực tiễn, nhất là tại vùng sâu, vùng xa, nơi chủ trương “hướng mạnh về cơ sở” đang phát huy hiệu quả rõ rệt.

Chở trẻ em trên ô tô nếu không có thiết bị an toàn bị phạt tới 1 triệu đồng

Chở trẻ em trên ô tô nếu không có thiết bị an toàn bị phạt tới 1 triệu đồng

Các chuyên gia giao thông đánh giá, Luật Trật tự an toàn giao thông đường bộ áp dụng từ ngày 1/1/2025 đã đem lại nhiều kết quả tích cực trong bảo đảm an toàn giao thông. Từ ngày 1/1/2026 tới, trẻ em dưới 10 tuổi và cao dưới 1,35 m sẽ không được ngồi cùng hàng ghế với lái xe và phải sử dụng thiết bị an toàn phù hợp.

fb yt zl tw