Cân nhắc quy định ngân hàng thương mại làm đại lý bảo hiểm nhân thọ

Ngân hàng thương mại được thực hiện hoạt động đại lý bảo hiểm; quy định can thiệp sớm tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài... là nội dung được nhiều đại biểu Quốc hội quan tâm, cho ý kiến vào dự thảo Luật Các tổ chức tín dụng (sửa đổi) tại phiên họp chiều 15/1, Kỳ họp bất thường lần thứ 5, Quốc hội khóa XV.

Quốc hội thảo luận ở hội trường về dự thảo Luật Các tổ chức tín dụng (sửa đổi). Ảnh: Phạm Kiên/TTXVN

Quy định chặt chẽ về điều kiện và thủ tục cấp tín dụng

Đại biểu Lã Thanh Tân (Hải Phòng) cho biết, về can thiệp sớm tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài, dự thảo Luật trình Quốc hội lần này bổ sung thêm quy định Ngân hàng Nhà nước phải có văn bản chấm dứt can thiệp sớm. Theo đại biểu, quy định này làm thay đổi bản chất can thiệp sớm, chuyển can thiệp sớm từ cơ chế can thiệp từ sớm, từ xa của cơ quan quản lý sang một trạng thái xử lý cụ thể.

Với cơ chế can thiệp từ sớm, khi phát hiện tổ chức tín dụng thuộc trường hợp can thiệp sớm, Ngân hàng Nhà nước có văn bản gửi tổ chức tín dụng thực hiện các yêu cầu hạn chế để khắc phục các vấn đề trong hoạt động, để tổ chức tín dụng đó quay trở lại hoạt động bình thường. Đây không phải là văn bản quyết định đặt tổ chức tín dụng vào can thiệp sớm. Trong văn bản của Ngân hàng Nhà nước nêu rõ các yêu cầu hạn chế, cùng thời hạn thực hiện. Các yêu cầu, hạn chế của Ngân hàng nhà nước sẽ chấm dứt khi hết thời gian thực hiện, khi các tổ chức tín dụng đã khắc phục được các vấn đề của mình.

Với cách tiếp cận này, Ngân hàng nhà nước sẽ áp dụng yêu cầu, hạn chế hoặc không còn áp dụng yêu cầu, hạn chế đối với tổ chức tín dụng được can thiệp sớm mà không có văn bản quyết định can thiệp sớm, nên cũng không cần có văn bản quyết định chấm dứt can thiệp sớm.

"Trường hợp phải có văn bản (quyết định) can thiệp sớm và sau đó là văn bản (quyết định) khi chấm dứt can thiệp sớm sẽ là thông tin bất lợi của tổ chức tín dụng, có thể gây ảnh hưởng tiêu cực đến thị trường, ảnh hưởng tới tâm lý người gửi tiền, tạo ra rủi ro nguy cơ rút tiền hàng loạt đối với chính tổ chức tín dụng được can thiệp sớm nói riêng và hệ thống tổ chức tín dụng nói chung", đại biểu nhấn mạnh.

Từ phân tích trên, đại biểu đề nghị giữ nguyên quy định về can thiệp sớm như dự thảo trình Quốc hội tại Kỳ họp thứ 6 hoặc bỏ quy định Ngân hàng Nhà nước phải có văn bản chấm dứt can thiệp sớm tại Điều 161 của dự thảo Luật. Điều này sẽ phù hợp hơn với thông lệ quốc tế, tránh trường hợp thị trường có phản ứng tiêu cực với trường hợp Ngân hàng Nhà nước có quyết định can thiệp sớm với ngân hàng.

Điểm b khoản 2 Điều 43 dự thảo Luật quy định: Thành viên Hội đồng quản trị không phải là thành viên độc lập, thành viên Hội đồng thành viên của tổ chức tín dụng không được đồng thời đảm nhiệm chức vụ người quản lý, người điều hành tổ chức tín dụng khác, người quản lý doanh nghiệp khác.

Đại biểu Quốc hội tỉnh Thanh Hoá Võ Mạnh Sơn phát biểu. Ảnh: Phạm Kiên/TTXVN

Đại biểu Võ Mạnh Sơn (Thanh Hóa) cho rằng, quy định này nhằm tránh xung đột lợi ích khi thành viên Hội đồng quản trị có thể gây ảnh hưởng tới các quyết định của ngân hàng nhằm có lợi ích cho doanh nghiệp khác của mình. Tuy nhiên, cần cân nhắc thận trọng vì có thể sẽ gây nhiều vướng mắc trên thực tế.

“Tham gia Hội đồng quản trị một tổ chức tín dụng không phải là công việc toàn thời gian nên những người này thường có công việc khác. Việc hạn chế điều kiện thành viên Hội đồng quản trị như dự thảo Luật có thể dẫn đến việc khó tìm được người đủ năng lực, kinh nghiệm, kiến thức để tham gia Hội đồng quản trị”, đại biểu chỉ rõ.

Theo đại biểu Võ Mạnh Sơn, mấu chốt vấn đề là cần kiểm soát các giao dịch, nhất là giao dịch cho vay của tổ chức tín dụng với doanh nghiệp khác mà thành viên Hội đồng quản trị kiêm nhiệm quản lý, điều hành. Do đó, biện pháp phù hợp hơn là quy định chặt chẽ về điều kiện và thủ tục cấp tín dụng đối với doanh nghiệp mà thành viên Hội đồng quản trị có lợi ích liên quan.

Bảo vệ quyền của khách hàng vay vốn

Đại biểu Quốc hội tỉnh Bắc Giang Phạm Văn Thịnh phát biểu. Ảnh: Phạm Kiên/TTXVN

Đại biểu Phạm Văn Thịnh (Bắc Giang) đánh giá cao quá trình tiếp thu, giải trình, chỉnh lý, đồng thời bày tỏ nhất trí cao với nhiều nội dung dự thảo Luật. Đại biểu cho biết, tại hai kỳ họp trước đã phát biểu về việc ngân hàng thương mại làm đại lý bảo hiểm nhân thọ, cơ quan soạn thảo tiếp thu một phần nhưng đại biểu vẫn còn băn khoăn.

Đại biểu nêu rõ: Mức chiết khấu tối đa cho đại lý bảo hiểm nhân thọ với 2 loại sản phẩm bảo hiểm nhân thọ phổ biến (bảo hiểm nhân thọ tử kỳ và bảo hiểm hỗn hợp) là 4% cho phí bảo hiểm năm đầu. Tại các ngân hàng thương mại có liên kết làm đại lý bảo hiểm nhân thọ có hiện tượng gợi ý ép khách hàng vay vốn phải mua bảo hiểm nhân thọ với mức đóng một năm là từ 2 - 4% giá trị khoản vay. Tại các ngân hàng thương mại, nhân viên ngân hàng được giao chỉ tiêu số hợp đồng bảo hiểm và chỉ tiêu doanh thu phí bảo hiểm nhân thọ.

Đại biểu bổ sung thêm thông tin, theo kết luận thanh tra của Bộ Tài chính tháng 7/2023 đối với 4 doanh nghiệp bảo hiểm nhân thọ cung cấp sản phẩm bảo hiểm cho khách hàng qua kênh ngân hàng thương mại đã cho thấy, tỷ lệ hủy hợp đồng sau năm đầu tiên của khách hàng lên tới 70%. Nếu hủy năm đầu, khách hàng mất không số phí đã nộp. Chỉ tính riêng một công ty bảo bảo hiểm nhân thọ bán qua một ngân hàng thương mại đã có số phí bảo hiểm khách hàng hủy năm đầu tiên khoảng 2.000 tỷ đồng.

Nhiều ngân hàng còn gợi ý khách hàng vay vốn nộp phí 2 năm đầu thì số tiền khách hàng vay vốn phải bỏ thêm còn lên đến từ 4-8% giá trị khoản vay. Lãi suất thực của vốn đưa ra nền kinh tế do phải mua thêm bảo hiểm nhân thọ có thể tăng lên từ 50-100% trong 2 năm đầu so với lãi suất trên hợp đồng tín dụng.

Nêu số liệu của một số ngân hàng, theo đại biểu Phạm Văn Thịnh, giai đoạn từ 2018 - 2022, thu nhập từ làm đại lý bảo hiểm nhân thọ của các ngân hàng thương mại chiếm tỷ trọng rất lớn trong lợi nhuận của các ngân hàng này.

Với thực tiễn và lợi ích lớn như vậy, đại biểu cho rằng, nếu dự thảo Luật chỉ tiếp thu theo hướng bổ sung khoản 2, Điều 113: "Ngân hàng thương mại được thực hiện hoạt động đại lý bảo hiểm theo quy định của pháp luật về kinh doanh bảo hiểm, phù hợp với phạm vi hoạt động đại lý bảo hiểm theo quy định của Thống đốc Ngân hàng Nhà nước", sẽ không có gì đảm bảo cho tình trạng chèn ép khách hàng vay vốn mua bảo hiểm hoặc lợi dụng sự thiếu hiểu biết của khách hàng có tiền gửi tiết kiệm để mua sản phẩm bảo hiểm nhân thọ như thời gian vừa qua.

"Việc bán chéo bảo hiểm nhân thọ qua ngân hàng dễ dàng đã khiến các ngân hàng thương mại, các công ty bảo hiểm bỏ qua các ranh giới nghề nghiệp, uy tín được tích lũy để bước vào vòng xoáy tìm kiếm lợi nhuận”, đại biểu Thịnh phân tích.

Đại biểu đề nghị, nếu việc cấm bán chéo bảo hiểm nhân thọ qua ngân hàng thương mại không được thực hiện thì dự thảo Luật cần bổ sung một điều giao Chính phủ ban hành quy định việc kinh doanh các sản phẩm bảo hiểm mà ngân hàng thương mại và các tổ chức tín dụng làm đại lý để đảm bảo công khai, minh bạch, bảo vệ quyền của khách hàng vay vốn cũng như gửi tiết kiệm tại ngân hàng.

Điều này sẽ tốt cho cả hình ảnh của ngân hàng thương mại và đặc biệt là nghề kinh doanh bảo hiểm nhân thọ, nghề đòi hỏi đạo đức và tính nhân văn hơn rất nhiều ngành nghề kinh doanh khác.

Đại biểu Quốc hội tỉnh Đồng Tháp Phạm Văn Hoà phát biểu. Ảnh: Phạm Kiên/TTXVN

Đồng quan điểm, đại biểu Phạm Văn Hòa (Đồng Tháp) cho rằng, hệ lụy của việc các ngân hàng liên doanh, liên kết bán bảo hiểm thời gian qua đã rất rõ ràng. Các công ty bảo hiểm không có trụ sở mà bán qua ngân hàng nên khách hàng gặp nhiều khó khăn khi có vấn đề cần giải quyết. Ông Hòa nêu ví dụ cả khu vực Đồng bằng Sông Cửu Long có 13 tỉnh nhưng chỉ có 2 trụ sở công ty bảo hiểm. “Tôi ủng hộ quan điểm là không cho phép các ngân hàng liên doanh, liên kết bán bảo hiểm”, đại biểu Phạm Văn Hòa nhấn mạnh.

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Chế phẩm sinh học, giải pháp để canh tác lúa gạo bền vững

Chế phẩm sinh học, giải pháp để canh tác lúa gạo bền vững

Trước thách thức của biến đổi khí hậu, chi phí sản xuất tăng và nhu cầu thực phẩm an toàn ngày càng cao, việc sử dụng chế phẩm sinh học trong canh tác lúa đang trở thành xu hướng tất yếu. Đây được xem là giải pháp bảo vệ người tiêu dùng, bảo vệ môi trường, hướng tới nâng cao giá trị hạt gạo Việt Nam.

Thôn Ba Khe đoàn kết xây dựng nông thôn mới

Thôn Ba Khe đoàn kết xây dựng nông thôn mới

Thôn Ba Khe, xã Cát Thịnh (tỉnh Lào Cai) có 15 dân tộc cùng sinh sống với 237 hộ, 1.038 nhân khẩu. Những năm qua, đồng bào các dân tộc trên địa bàn thôn luôn phát huy tinh thần đoàn kết xây dựng nông thôn mới. Nhờ đó, đời sống vật chất, tinh thần của người dân ngày được nâng cao, diện mạo nông thôn mới thêm khởi sắc.

Viết tiếp kỳ tích nông thôn mới

Viết tiếp kỳ tích nông thôn mới

Với nguyên tắc “cơ cấu lại ngành nông nghiệp và môi trường là động lực, nông thôn mới là nền tảng, nông dân là chủ thể”, thời gian qua, Lào Cai đã phát huy sức mạnh toàn dân, tinh thần đoàn kết và vai trò làm chủ của người dân trong thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới theo phương châm “Dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra, dân thụ hưởng”.

Phường Âu Lâu tập trung tháo gỡ khó khăn trong công tác giải phóng mặt bằng

Phường Âu Lâu tập trung tháo gỡ khó khăn trong công tác giải phóng mặt bằng

Là một trong những địa bàn thực hiện các dự án hạ tầng trọng yếu, phường Âu Lâu những năm gần đây liên tục triển khai nhiều dự án thu hồi đất với quy mô lớn. Hiện, phường đang thực hiện 25 dự án, công trình, trong đó có nhiều dự án trọng điểm, tổng diện tích cần thu hồi hơn 600 ha, liên quan gần 1.000 hộ dân.

Hội chợ Thương mại Quốc tế Việt - Trung 2025: Động lực kết nối, thúc đẩy thương mại và phát triển kinh tế Lào Cai

Hội chợ Thương mại Quốc tế Việt - Trung 2025: Động lực kết nối, thúc đẩy thương mại và phát triển kinh tế Lào Cai

Hội chợ Thương mại Quốc tế Việt - Trung (Lào Cai) lần thứ 25 đang bước vào những khâu chuẩn bị cuối cùng trước lễ khai mạc. Đây là một trong những sự kiện xúc tiến thương mại - đầu tư quan trọng nhất trong năm 2025 của tỉnh Lào Cai, có ý nghĩa đặc biệt trong bối cảnh kinh tế biên giới tiếp tục đóng vai trò là một trong những động lực tăng trưởng của địa phương.

Phấn đấu công nghiệp văn hóa Việt Nam đóng góp 9% GDP

Phấn đấu công nghiệp văn hóa Việt Nam đóng góp 9% GDP

Chiến lược phát triển các ngành công nghiệp văn hóa Việt Nam đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045 đặt ra mục tiêu đến năm 2045, phấn đấu các ngành công nghiệp văn hóa Việt Nam phát triển bền vững, trong đó doanh thu đóng góp 9% GDP, quy mô các sản phẩm công nghiệp văn hóa số chiếm tỷ trọng trên 80% sản phẩm công nghiệp văn hóa…

Tiếp thêm sức mạnh cho người dân vùng thiên tai

Tiếp thêm sức mạnh cho người dân vùng thiên tai

Từ năm 2024 đến nay, liên tục những trận mưa lũ lịch sử xảy ra trên địa bàn tỉnh Lào Cai đã gây thiệt hại nặng nề cho người dân, trong đó có hàng nghìn khách hàng của Chi nhánh Ngân hàng Chính sách xã hội (CSXH) tỉnh. Trước tình hình đó, chi nhánh đã chủ động triển khai, kích hoạt nhiều giải pháp, kịp thời đồng hành giúp người dân khắc phục hậu quả thiên tai, sớm ổn định cuộc sống.

Thống kê kiểm đếm giải phóng mặt bằng khu vực ga Lào Cai

Thống kê kiểm đếm giải phóng mặt bằng khu vực ga Lào Cai

Sau khi được bàn giao hồ sơ cọc mốc giải phóng mặt bằng, Ban Quản lý dự án khu vực Lào Cai - Cốc San đã tổ chức thống kê, kiểm đếm các hộ dân trong khu vực ảnh hưởng Dự án thành phần 1: Đầu tư hạ tầng kết nối các ga trên tuyến và quảng trường ga thuộc Dự án Đầu tư xây dựng tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng.

Từng bước khôi phục rừng thiệt hại sau bão

Từng bước khôi phục rừng thiệt hại sau bão

Sau hoàn lưu bão số 10 và 11, nhiều diện tích rừng trên địa bàn tỉnh Lào Cai bị sạt lở, gãy đổ, thiệt hại nặng nhất tại các khu vực: Văn Bàn, Bảo Yên, Lục Yên, Yên Bình. Chi cục Kiểm lâm tỉnh đang cùng chính quyền địa phương khẩn trương triển khai các biện pháp tận thu lâm sản, khôi phục diện tích rừng bị hư hại.

Hiểu rõ hơn “Kinh tế nhà nước giữ vai trò chủ đạo” và “Kinh tế tư nhân là một động lực quan trọng nhất”

Hiểu rõ hơn “Kinh tế nhà nước giữ vai trò chủ đạo” và “Kinh tế tư nhân là một động lực quan trọng nhất”

“Kinh tế nhà nước giữ vai trò chủ đạo” là một nguyên tắc nhất quán và xuyên suốt trong mô hình kinh tế của Việt Nam; “Kinh tế tư nhân là một động lực quan trọng nhất” là sự thừa nhận rằng sức sống, sự sáng tạo và nguồn lực to lớn nhất cho phát triển kinh tế hiện nay đến từ khu vực tư nhân.

Thúc đẩy thương mại miền núi, vùng sâu, vùng xa và hải đảo, hướng tới phát triển bền vững

Thúc đẩy thương mại miền núi, vùng sâu, vùng xa và hải đảo, hướng tới phát triển bền vững

Khoảng 1 thập kỷ qua, việc triển khai các quyết định của Chính phủ về phát triển thương mại tại khu vực miền núi, vùng sâu, vùng xa và hải đảo đã mang lại những chuyển biến tích cực. Nhiều sản phẩm đã có mặt tại các hệ thống phân phối lớn, tạo giá trị mới cho kinh tế địa phương và góp phần thu hẹp khoảng cách phát triển giữa các vùng miền.

fb yt zl tw