Bộ Giáo dục và Đào tạo đề nghị điều tra việc xuyên tạc ngữ liệu trong sách giáo khoa

Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) đề nghị các cơ quan chức năng vào cuộc điều tra làm rõ trách nhiệm của các cá nhân, tổ chức đăng tải nội dung xuyên tạc về ngữ liệu trong sách giáo khoa.

Bộ GD&ĐT cho biết, thời gian qua, trên mạng xã hội lan truyền nhiều thông tin một số nội dung được cho là ngữ liệu trong sách giáo khoa như: “Giã gạo thổi cơm”, “Bắn Tung Tóe”, “Bạn An dũng cảm”, “Bé xách đỡ mẹ”, “Vẽ gì khó”...

Theo Bộ GD&ĐT, các ngữ liệu này đều không có trong sách giáo khoa mới theo chương trình giáo dục phổ thông năm 2018.

Mỗi bài đăng kèm hình ảnh được mô tả là trang sách có các ngữ liệu này, sau khi chia sẻ đã thu hút nhiều sự quan tâm, bình luận của cư dân mạng. Không ít người đã đưa ra những bình luận chỉ trích ngành giáo dục vì cho rằng đưa các ngữ liệu này vào sách giáo khoa mới theo Chương trình giáo dục phổ thông 2018.

Bộ GD&ĐT khẳng định đó là những nội dung không có trong sách giáo khoa đang được sử dụng dạy học tại các nhà trường. Bộ GD&ĐT cũng cho biết đã đề nghị các cơ quan chức năng vào cuộc điều tra nguồn gốc thông tin trên, đồng thời làm rõ trách nhiệm của các cá nhân, tổ chức đăng tải, xuyên tạc.

Hiện nay, sách giáo khoa mới theo Chương trình giáo dục phổ thông 2018 gồm 3 bộ là Kết nối tri thức với cuộc sống, Chân trời sáng tạo, Cánh diều; các bộ sách này được đưa vào sử dụng từ năm học 2020-2021.

Theo Công an Nhân dân null

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Không để học sinh thiệt thòi từ việc lựa chọn môn học

Không để học sinh thiệt thòi từ việc lựa chọn môn học

Trong Hướng dẫn thực hiện nhiệm vụ giáo dục phổ thông năm học 2025-2026, Bộ Giáo dục Đào tạo (GDĐT) yêu cầu, với cấp trung học phổ thông (THPT), cần tổ chức hiệu quả việc tư vấn, hướng dẫn cho học sinh đăng ký các môn học và chuyên đề học tập lựa chọn, bảo đảm cân bằng giữa các môn học cũng như quyền lợi của người học.

Không chỉnh sửa sách giáo khoa trong năm học 2025-2026

Không chỉnh sửa sách giáo khoa trong năm học 2025-2026

Bộ GD&ĐT thông tin, năm học 2025-2026, các cơ sở giáo dục phổ thông trong toàn quốc sử dụng sách giáo khoa đã được lựa chọn để dạy học. Bộ GD&ĐT tổ chức tập huấn, hướng dẫn giáo viên về chương trình, chỉ đạo việc rà soát, chỉnh sửa sách của một số lớp thuộc các môn học phù hợp với chương trình và sẽ thực hiện sách giáo khoa chỉnh sửa từ năm học 2026-2027.

Nâng cao phương pháp dạy học tiếng Anh

Lào Cai: Nâng cao phương pháp dạy học tiếng Anh

Trong 3 ngày 11-12 và 20/8, hơn 750 giáo viên tiếng Anh các cấp của Lào Cai tham gia tập huấn nâng cao phương pháp dạy học tiếng Anh. Chương trình do Sở GD&ĐT phối hợp với các chuyên gia là giảng viên đại học, tác giả sách giáo khoa tiếng Anh và các đơn vị chuyên môn tổ chức.

Xây dựng văn hóa dạy và học Toán

Xây dựng văn hóa dạy và học Toán

Trước yêu cầu đổi mới và sự phát triển nhanh chóng của công nghệ, nhất là trí tuệ nhân tạo (AI), xây dựng văn hóa dạy và học Toán đang trở thành vấn đề được quan tâm.

Trường TH&THCS Đông Cuông triển khai dạy tiếng Việt cho trẻ em người dân tộc thiểu số trước khi vào lớp 1

Trường TH&THCS Đông Cuông triển khai dạy tiếng Việt cho trẻ em người dân tộc thiểu số trước khi vào lớp 1

Để chuẩn bị cho năm học mới 2025 - 2026, Trường TH&THCS Đông Cuông đã tổ chức triển khai dạy tiếng Việt miễn phí cho 74 trẻ em là người dân tộc thiểu số (chủ yếu là dân tộc Dao, Tày) chuẩn bị vào lớp 1. Các em được chia thành 3 lớp, học trong 30 tiết, kéo dài đến ngày 22/8.

"Bùng nổ" tổ hợp xét tuyển: Cơ hội rộng mở hay áp lực định hướng?

"Bùng nổ" tổ hợp xét tuyển: Cơ hội rộng mở hay áp lực định hướng?

Năm 2025, tuyển sinh đại học - cao đẳng chứng kiến hai thay đổi lớn: kỷ lục 344 tổ hợp xét tuyển và lần đầu áp dụng quy đổi điểm theo bách phân vị. Những cải tiến này mở ra nhiều cơ hội trúng tuyển hơn cho thí sinh, nhưng cũng khiến áp lực định hướng, nguy cơ “loạn” nguyện vọng và hồ sơ ảo tăng cao.

Thiếu gần 35.000 phòng học: “Nút thắt” cơ sở vật chất trước năm học mới

Thiếu gần 35.000 phòng học: “Nút thắt” cơ sở vật chất trước năm học mới

Trước thềm năm học mới 2025–2026, ngành giáo dục vẫn đối mặt với nhiều khó khăn về cơ sở vật chất. Cả nước còn thiếu gần 35.000 phòng học ở bậc mầm non và tiểu học, trong đó hơn 6.400 phòng học vẫn phải nhờ, mượn. Thiếu phòng học đang là “nút thắt” cản trở việc triển khai chương trình mới và bảo đảm công bằng trong tiếp cận giáo dục.

fb yt zl tw