Bị chậm, hủy chuyến bay, hành khách được bồi thường thế nào?

Hành khách cần tìm hiểu rõ quyền lợi của mình để đưa ra yêu cầu với đại diện hãng hàng không hoặc phản ánh đến cơ quan quản lý trong trường hợp bị chậm, hủy chuyến bay do lỗi của hãng.

Nghĩa vụ của hãng hàng không đối với hành khách trong trường hợp chậm, hủy chuyến bay đã được Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) quy định rõ tại Thông tư 19/2023, có hiệu lực thi hành kể từ ngày 1/9.

Chậm từ 5 giờ: Phải hoàn vé

Một cán bộ Cục Hàng không Việt Nam cho biết Thông tư 19/2023 quy định nghĩa vụ của hãng hàng không đối với hành khách đã được xác nhận chỗ và có vé trên chuyến bay trong trường hợp chuyến bay bị hủy hoặc khởi hành sớm - muộn hơn do lỗi của hãng.

Cụ thể, trường hợp chuyến bay khởi hành trễ trên 15 phút so với lịch bay được cập nhật đến 22 giờ hôm trước, hãng hàng không cần thông báo ngay và xin lỗi hành khách. Đồng thời, bảo đảm việc ăn, nghỉ, đi lại cũng như chịu các chi phí khác liên quan trực tiếp, phù hợp với thời gian chờ đợi tại sân bay.

Hành khách chờ đợi chuyến bay tại sân bay Tân Sơn Nhất (TP HCM).

Với chuyến bay chậm từ 2 giờ trở lên, hãng phải chuyển đổi miễn phí hành trình phù hợp hoặc chuyển sang chuyến bay khác để hành khách tới được điểm cuối của hành trình. Đối với chuyến bay chậm 4 giờ trở lên, hãng phải bồi thường ứng trước không hoàn lại bằng tiền hoặc hình thức phù hợp khác cho hành khách đã được xác nhận chỗ và có vé trên chuyến bay. Với chuyến bay chậm từ 5 giờ trở lên, trường hợp hành khách không có nhu cầu đi nữa thì có quyền yêu cầu hãng hoàn trả tiền vé.

Với chuyến bay bị hủy mà không thông báo trước, hãng bồi thường ứng trước không hoàn lại, chuyển đổi miễn phí hành trình phù hợp cho hành khách hoặc chuyển sang chuyến bay khác. Trường hợp hành khách từ chối áp dụng điều trên, hãng hàng không hoàn trả toàn bộ tiền vé hoặc hoàn trả tiền phần vé chưa sử dụng.

Đối với chuyến bay khởi hành sớm hơn 15 phút do lỗi của hãng hàng không, hành khách đã được xác nhận chỗ nhưng không được vận chuyển và không nhận được thông báo về việc thay đổi thời gian hay không đồng ý với việc thay đổi này, hãng có trách nhiệm như trường hợp chuyến bay bị hủy.

Cán bộ Cục Hàng không Việt Nam lưu ý hành khách cần nắm rõ quyền lợi của mình để đưa ra yêu cầu với đại diện hãng hàng không. Khi gặp tình huống hoãn, hủy chuyến bay, nếu có yêu cầu bảo đảm quyền lợi nhưng chưa được giải quyết thỏa đáng, hành khách có thể phản ánh đến đường dây nóng của cảng vụ hàng không theo số điện thoại công khai tại các sân bay. Trường hợp hãng hàng không vi phạm quy định về nghĩa vụ của mình với hành khách, tùy mức độ vi phạm, cảng vụ hàng không hoặc thanh tra Cục Hàng không Việt Nam sẽ xem xét, xử phạt hành chính.

Phải có kế hoạch phối hợp

Đại diện Vietravel Airlines cho rằng việc ban hành Thông tư 19/2023 có tác động tích cực đến quyền lợi của hành khách và uy tín của hãng hàng không, đồng thời nâng cao chất lượng dịch vụ và an toàn vận tải. Để thực hiện tốt quy định tại thông tư, đòi hỏi hãng hàng không cùng các đơn vị cung ứng dịch vụ - bao gồm cảng hàng không và các công ty dịch vụ - phải có kế hoạch phối hợp.

Khẳng định sẽ luôn chủ động lập kế hoạch, cập nhật thông tin trên website của hãng cũng như thông báo chính sách này đến các đại lý, Vietravel Airlines cho hay hãng cũng phải chuẩn bị nguồn lực đủ để bảo đảm việc cung cấp các dịch vụ miễn phí và bồi thường cho hành khách khi cần thiết.

Phía Vietnam Airlines khẳng định hãng luôn đặt an toàn và chất lượng dịch vụ lên hàng đầu, đặc biệt trong trường hợp bất thường dẫn đến chậm, hủy chuyến, ảnh hưởng đến hành khách. Hãng hàng không quốc gia này có hệ thống chăm sóc khách hàng với tiêu chuẩn của các hãng hàng không lớn trên thế giới, tuân thủ quy định của tất cả quốc gia mà hãng bay tới.

"Khi xảy ra tình huống bất thường, chúng tôi luôn thông báo cho hành khách, tổ chức phục vụ hành khách tại sân bay cũng như đổi, hoàn vé theo mong muốn của hành khách và khả năng đáp ứng của hãng" - đại diện Vietnam Airlines khẳng định.

Đại diện Vietnam Airlines đánh giá các quy định tại Thông tư 19/2023 không gây khó khăn cho hãng. Tuy nhiên, để hỗ trợ hãng hàng không thực hiện tốt nghĩa vụ trong tình huống xảy ra chuyến bay bất thường, hành khách cần cập nhật chính xác, đầy đủ số điện thoại, địa chỉ email khi mua vé; thường xuyên kiểm tra email, điện thoại trước ngày bay...

Thông tư 19/2023 đã thay thế cụm từ "cất cánh" bằng "khởi hành". Thời điểm "cất cánh" là khi máy bay rời mặt đất, còn thời điểm khởi hành là lúc rút chèn khỏi bánh máy bay. Hai thời điểm này cách nhau khoảng 10 - 15 phút. Thông tư 19/2023 cũng đã làm rõ khái niệm thời gian khởi hành thực tế - được tính là thời điểm máy bay được đẩy hoặc di chuyển khỏi vị trí đỗ.

Theo Báo Người Lao động null

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Kỳ vọng chấm dứt bệnh lao vào năm 2030

Kỳ vọng chấm dứt bệnh lao vào năm 2030

Hoạt động hợp tác quốc tế được đẩy mạnh được kỳ vọng sẽ có thêm nguồn lực để mở rộng năng lực xét nghiệm, đẩy mạnh sàng lọc trong cộng đồng, hướng tới chấm dứt bệnh lao.

Giải pháp ngăn chặn tảo hôn ở vùng cao

Giải pháp ngăn chặn tảo hôn ở vùng cao

Xác định công tác tuyên truyền, vận động là giải pháp cốt lõi trong phòng chống tảo hôn và hôn nhân cận huyết thống, Sở Dân tộc và Tôn giáo đã phối hợp với UBND các xã, phường triển khai nhiều hoạt động truyền thông sâu rộng.

Đài Phát thanh và Truyền hình Thành phố Hồ Chí Minh trao hỗ trợ người dân bị thiệt hại do thiên tai tại xã Văn Bàn

Đài Phát thanh và Truyền hình Thành phố Hồ Chí Minh trao hỗ trợ người dân bị thiệt hại do thiên tai tại xã Văn Bàn

Chiều 27/10, Đoàn công tác Quỹ “Chung một tấm lòng” - Chương trình “Sát cánh cùng gia đình Việt”, Đài Phát thanh và Truyền hình Thành phố Hồ Chí Minh tổ chức chương trình thiện nguyện trao quà hỗ trợ người dân bị thiệt hại do bão lũ tại xã Văn Bàn.

Trên 500 học sinh, giáo viên Trường THPT số 3 Bảo Yên tham gia chiến dịch truyền thông “Không một mình - Cùng nhau an toàn trực tuyến"

Trên 500 học sinh, giáo viên Trường THPT số 3 Bảo Yên tham gia chiến dịch truyền thông “Không một mình - Cùng nhau an toàn trực tuyến"

Nhằm trang bị cho các em học sinh những kiến thức, kỹ năng cần thiết để tự bảo vệ mình trong không gian mạng, sáng 27/10, Công an xã Nghĩa Đô phối hợp với Trường THPT số 3 Bảo Yên tổ chức tuyên truyền pháp luật về phòng, chống mua bán người và chiến dịch "Không một mình - Cùng nhau an toàn trực tuyến".

Chú trọng chăm sóc và nâng cao sức khỏe nội tiết cho người dân

Chú trọng chăm sóc và nâng cao sức khỏe nội tiết cho người dân

Những năm gần đây, tỷ lệ mắc các bệnh lý tuyến giáp đang ngày càng gia tăng. Trước thực trạng đó, Bệnh viện Nội tiết tỉnh Lào Cai đã tăng cường tầm soát bệnh lý tuyến giáp và đẩy mạnh ứng dụng các phương pháp điều trị hiện đại, nâng cao hiệu quả điều trị bệnh lý này.

Lê Trung Kiên và hành trình chinh phục tiếng Anh

Lê Trung Kiên và hành trình chinh phục tiếng Anh

Không chỉ là học sinh xuất sắc toàn diện, trong suốt những năm học từ lớp 1 đến lớp 8, Lê Trung Kiên, học sinh lớp 9E, Trường THCS Quang Trung, phường Yên Bái còn sở hữu bảng thành tích ấn tượng ở các cuộc thi tiếng Anh, thể hiện sự nỗ lực cùng niềm đam mê cháy bỏng dành cho môn ngoại ngữ này.

Thần thánh hóa "chanh liều cao chữa bách bệnh": Lợi bất cập hại

Thần thánh hóa "chanh liều cao chữa bách bệnh": Lợi bất cập hại

Trước làn sóng nhiều người đang lên mạng chia sẻ chanh muối như là thuốc tiên có thể điều trị ung thư, HIV, cho đến “kiềm hóa cơ thể”, “thanh lọc gan thận”, “tăng năng lượng sống”…, bác sĩ Dương Minh Tuấn, Bệnh viện Bạch Mai nhấn mạnh, chanh muối là một phần của cuộc sống nhưng đừng để nó thay thế y học.

Ngày hội hiến tóc hỗ trợ bệnh nhi ung thư

Ngày hội hiến tóc hỗ trợ bệnh nhi ung thư

Ngày 26/10, tại Hà Nội, Mạng lưới vì trẻ em ung thư phối hợp Viện Huyết học - Truyền máu Trung ương tổ chức “Ngày hội hiến tóc - Trạm tóc ước mơ 2025”. Sự kiện nhằm tiếp nhận tóc hiến từ cộng đồng để có nguồn tóc tặng cho người bệnh đang điều trị ung thư, đặc biệt là bệnh nhi ung thư.

“Mẹ đỡ đầu” – Tiếp sức xây dựng tương lai

“Mẹ đỡ đầu” – Tiếp sức xây dựng tương lai

“Mẹ đỡ đầu” là chương trình do Hội Phụ nữ Ban Chỉ huy Bộ đội Biên phòng Lào Cai, Đồn Biên phòng Bát Xát, Đồn Biên phòng Y Tý phối hợp với các nhà hảo tâm triển khai thực hiện, nhằm giúp đỡ, tiếp sức học sinh có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn khu vực biên giới được tiếp tục đến trường, xây dựng tương lai tươi sáng.

Cảnh báo rối loạn ăn uống ở tuổi học đường

Cảnh báo rối loạn ăn uống ở tuổi học đường

Trong một xã hội ngày càng đề cao vẻ đẹp hình thể, chuẩn mực ngoại hình dần trở thành thước đo giá trị của con người. Thế nhưng, đằng sau những thân hình “hoàn hảo” ấy lại là áp lực, lo âu và những tổn thương sâu sắc về sức khỏe tâm thần.

fb yt zl tw