Bị chậm, hủy chuyến bay, hành khách được bồi thường thế nào?

Hành khách cần tìm hiểu rõ quyền lợi của mình để đưa ra yêu cầu với đại diện hãng hàng không hoặc phản ánh đến cơ quan quản lý trong trường hợp bị chậm, hủy chuyến bay do lỗi của hãng.

Nghĩa vụ của hãng hàng không đối với hành khách trong trường hợp chậm, hủy chuyến bay đã được Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) quy định rõ tại Thông tư 19/2023, có hiệu lực thi hành kể từ ngày 1/9.

Chậm từ 5 giờ: Phải hoàn vé

Một cán bộ Cục Hàng không Việt Nam cho biết Thông tư 19/2023 quy định nghĩa vụ của hãng hàng không đối với hành khách đã được xác nhận chỗ và có vé trên chuyến bay trong trường hợp chuyến bay bị hủy hoặc khởi hành sớm - muộn hơn do lỗi của hãng.

Cụ thể, trường hợp chuyến bay khởi hành trễ trên 15 phút so với lịch bay được cập nhật đến 22 giờ hôm trước, hãng hàng không cần thông báo ngay và xin lỗi hành khách. Đồng thời, bảo đảm việc ăn, nghỉ, đi lại cũng như chịu các chi phí khác liên quan trực tiếp, phù hợp với thời gian chờ đợi tại sân bay.

Hành khách chờ đợi chuyến bay tại sân bay Tân Sơn Nhất (TP HCM).

Với chuyến bay chậm từ 2 giờ trở lên, hãng phải chuyển đổi miễn phí hành trình phù hợp hoặc chuyển sang chuyến bay khác để hành khách tới được điểm cuối của hành trình. Đối với chuyến bay chậm 4 giờ trở lên, hãng phải bồi thường ứng trước không hoàn lại bằng tiền hoặc hình thức phù hợp khác cho hành khách đã được xác nhận chỗ và có vé trên chuyến bay. Với chuyến bay chậm từ 5 giờ trở lên, trường hợp hành khách không có nhu cầu đi nữa thì có quyền yêu cầu hãng hoàn trả tiền vé.

Với chuyến bay bị hủy mà không thông báo trước, hãng bồi thường ứng trước không hoàn lại, chuyển đổi miễn phí hành trình phù hợp cho hành khách hoặc chuyển sang chuyến bay khác. Trường hợp hành khách từ chối áp dụng điều trên, hãng hàng không hoàn trả toàn bộ tiền vé hoặc hoàn trả tiền phần vé chưa sử dụng.

Đối với chuyến bay khởi hành sớm hơn 15 phút do lỗi của hãng hàng không, hành khách đã được xác nhận chỗ nhưng không được vận chuyển và không nhận được thông báo về việc thay đổi thời gian hay không đồng ý với việc thay đổi này, hãng có trách nhiệm như trường hợp chuyến bay bị hủy.

Cán bộ Cục Hàng không Việt Nam lưu ý hành khách cần nắm rõ quyền lợi của mình để đưa ra yêu cầu với đại diện hãng hàng không. Khi gặp tình huống hoãn, hủy chuyến bay, nếu có yêu cầu bảo đảm quyền lợi nhưng chưa được giải quyết thỏa đáng, hành khách có thể phản ánh đến đường dây nóng của cảng vụ hàng không theo số điện thoại công khai tại các sân bay. Trường hợp hãng hàng không vi phạm quy định về nghĩa vụ của mình với hành khách, tùy mức độ vi phạm, cảng vụ hàng không hoặc thanh tra Cục Hàng không Việt Nam sẽ xem xét, xử phạt hành chính.

Phải có kế hoạch phối hợp

Đại diện Vietravel Airlines cho rằng việc ban hành Thông tư 19/2023 có tác động tích cực đến quyền lợi của hành khách và uy tín của hãng hàng không, đồng thời nâng cao chất lượng dịch vụ và an toàn vận tải. Để thực hiện tốt quy định tại thông tư, đòi hỏi hãng hàng không cùng các đơn vị cung ứng dịch vụ - bao gồm cảng hàng không và các công ty dịch vụ - phải có kế hoạch phối hợp.

Khẳng định sẽ luôn chủ động lập kế hoạch, cập nhật thông tin trên website của hãng cũng như thông báo chính sách này đến các đại lý, Vietravel Airlines cho hay hãng cũng phải chuẩn bị nguồn lực đủ để bảo đảm việc cung cấp các dịch vụ miễn phí và bồi thường cho hành khách khi cần thiết.

Phía Vietnam Airlines khẳng định hãng luôn đặt an toàn và chất lượng dịch vụ lên hàng đầu, đặc biệt trong trường hợp bất thường dẫn đến chậm, hủy chuyến, ảnh hưởng đến hành khách. Hãng hàng không quốc gia này có hệ thống chăm sóc khách hàng với tiêu chuẩn của các hãng hàng không lớn trên thế giới, tuân thủ quy định của tất cả quốc gia mà hãng bay tới.

"Khi xảy ra tình huống bất thường, chúng tôi luôn thông báo cho hành khách, tổ chức phục vụ hành khách tại sân bay cũng như đổi, hoàn vé theo mong muốn của hành khách và khả năng đáp ứng của hãng" - đại diện Vietnam Airlines khẳng định.

Đại diện Vietnam Airlines đánh giá các quy định tại Thông tư 19/2023 không gây khó khăn cho hãng. Tuy nhiên, để hỗ trợ hãng hàng không thực hiện tốt nghĩa vụ trong tình huống xảy ra chuyến bay bất thường, hành khách cần cập nhật chính xác, đầy đủ số điện thoại, địa chỉ email khi mua vé; thường xuyên kiểm tra email, điện thoại trước ngày bay...

Thông tư 19/2023 đã thay thế cụm từ "cất cánh" bằng "khởi hành". Thời điểm "cất cánh" là khi máy bay rời mặt đất, còn thời điểm khởi hành là lúc rút chèn khỏi bánh máy bay. Hai thời điểm này cách nhau khoảng 10 - 15 phút. Thông tư 19/2023 cũng đã làm rõ khái niệm thời gian khởi hành thực tế - được tính là thời điểm máy bay được đẩy hoặc di chuyển khỏi vị trí đỗ.

Theo Báo Người Lao độngnull

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Khởi công xây dựng, tái thiết khu dân cư Làng Nủ, xã Phúc Khánh, Bảo Yên

Khởi công xây dựng, tái thiết khu dân cư Làng Nủ, xã Phúc Khánh, Bảo Yên

Khu tái định cư Làng Nủ được xây dựng cách vị trí xảy ra trận lũ quét khoảng 2km với quy mô xây dựng giai đoạn I khoảng 10 ha, sắp xếp khoảng 1.000m2/hộ; 40 nhà ở được xây dựng 2 tầng, thiết kế theo kiểu nhà sàn truyền thống của người Tày. Ngoài ra, khu tái định cư sẽ được xây dựng nhà văn hóa, trường học, các công trình hạ tầng (đường, điện, nước…) đảm bảo cho người dân sinh sống ổn định, lâu dài.

Đánh giá tác động của thiên tai lên tình trạng dinh dưỡng của phụ nữ có thai trẻ em dưới 5 tuổi

Đánh giá tác động của thiên tai lên tình trạng dinh dưỡng của phụ nữ có thai trẻ em dưới 5 tuổi

Ngày 20/9, Đoàn công tác của Viện dinh dưỡng - Bộ Y tế, tổ chức UNICEF (Quỹ Nhi đồng Liên hợp quốc), Tổ chức Y tế thế giới và tổ chức Health Bridge đã có buổi làm việc tại Sở Y tế Lào Cai nhằm đánh giá những tác động của thiên tai lên tình trạng dinh dưỡng của phụ nữ có thai, trẻ em dưới 5 tuổi và bước đầu hỗ trợ phục hồi dinh dưỡng cho những đối tượng này. 

Ngân hàng BIDV ủng hộ tỉnh Lào Cai 1 tỷ đồng khắc phục thiên tai

Ngân hàng BIDV ủng hộ tỉnh Lào Cai 1 tỷ đồng khắc phục thiên tai

Phát huy tinh thần tương thân, tương ái, truyền thống sẻ chia của người Việt Nam và tinh thần trách nhiệm xã hội vì cộng đồng, ngày 19/9, Ngân hàng Thương mại cổ phần Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) đã dành 1 tỷ đồng để hỗ trợ Nhân dân trên địa bàn tỉnh khắc phục hậu quả do cơn bão số 3 (Yagi) gây ra.

Hoàn lưu bão số 3 đã gây thiệt hại cho huyện Bát Xát như thế nào?

Hoàn lưu bão số 3 đã gây thiệt hại cho huyện Bát Xát như thế nào?

Do chịu ảnh hưởng hoàn lưu bão số 3 (bão Yagi), từ đêm 7 đến sáng 9/9, trên địa bàn huyện Bát Xát xảy ra mưa vừa, mưa to đến rất to trên diện rộng gây ngập úng, lũ quét và sạt lở đất ở nhiều địa phương. Tổng thiệt hại do thiên tai gây ra tính đến 17 giờ ngày 19/9 là trên 1.120 tỷ đồng (không tính thiệt hại các tuyến đường tỉnh quản).

Lào Cai vẫn còn 1.002 khách hàng bị mất điện lưới

Lào Cai vẫn còn 1.002 khách hàng bị mất điện lưới

Tính đến 7 giờ ngày 20/9, trên địa bàn tỉnh Lào Cai còn 22 trạm biến áp bị mất điện, ảnh hưởng 1.002 khách hàng. Sau nhiều ngày nỗ lực, Công ty Điện lực Lào Cai đã khôi phục cấp điện trở lại cho 100% khách hàng ở các huyện Bảo Thắng, Sa Pa, Mường Khương.

fbytzltw