LCĐT - Với lợi thế về vị trí địa lý thuận lợi cho phát triển kinh tế và giao lưu thương mại, Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện Bảo Yên lần thứ XXII, nhiệm kỳ 2020 - 2025 đề ra phương hướng phấn đấu sớm trở thành huyện khá của tỉnh. Trong đó, nhiệm vụ trọng tâm là xây dựng và phát triển các trung tâm hành chính làm động lực, lấy phát triển công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp, thương mại, dịch vụ làm nền tảng phát triển cho các vùng. Huyện Bảo Yên xác định mạng lưới đô thị được quy hoạch và định hướng tốt sẽ là tiền đề cho phát triển kinh tế - xã hội chung toàn huyện.
Trung tâm thị trấn Phố Ràng. |
Thực trạng cho thấy mạng lưới đô thị trên địa bàn huyện hiện có quy mô nhỏ, hạ tầng cơ sở của đô thị còn thiếu, dân cư tập trung chủ yếu tại 2 khu vực: thị trấn Phố Ràng và thị tứ Bảo Hà.
Thị trấn Phố Ràng với vai trò là trung tâm hành chính, văn hóa, kinh tế - xã hội của huyện, là nơi giao cắt Quốc lộ 70 và Quốc lộ 279, nhưng địa hình không bằng phẳng và dân cư sinh sống chủ yếu theo 2 tuyến quốc lộ. Quy hoạch chung thị trấn Phố Ràng được UBND tỉnh phê duyệt từ năm 2016, trong đó không gian đô thị Phố Ràng được tổ chức thành một phân khu trung tâm với chức năng là lõi đô thị và các khu phát triển kinh tế tiểu thủ công nghiệp, khu phát triển kinh tế dịch vụ sinh thái và nông nghiệp, khu phát triển kinh tế lâm nghiệp. Khu vực trung tâm đô thị được bố trí đa chức năng, tổ chức không gian đô thị theo tầng bậc và bố trí công trình theo dải địa hình. Các khu chức năng công cộng được hình thành dọc theo Quốc lộ 279 và tuyến đường chính 4 làn xe xuyên suốt đô thị. Chức năng của các không gian được sử dụng đa mục đích, chức năng công cộng đô thị cho phép kết hợp trong cùng một không gian, tránh hiện tượng sử dụng đất dàn trải... Tuy nhiên, một số phân khu trong quy hoạch không còn phù hợp với định hướng phát triển hiện nay, như di chuyển một số cơ quan công an, quân sự, chợ Phố Ràng, một số tuyến đường dân cư đã ổn định từ lâu, không có khả năng mở rộng, bởi chi phí giải phóng mặt bằng lớn.
Đối với khu vực Bảo Hà, đây là khu du lịch tâm linh của huyện đang trong lộ trình quy hoạch lại và xây dựng các công trình hạ tầng nên còn thiếu quy củ, chưa thể hiện được là một khu đô thị. Quy hoạch chi tiết khu trung tâm Bảo Hà được phê duyệt từ năm 2016, đến nay một số khu vực không còn phù hợp như định hướng phát triển của huyện. Có thể kể đến định hướng mở rộng Quốc lộ 279 lên 32 m là tuyến đường trục chính của đô thị, tuy nhiên dọc hai bên đường người dân đã xây nhà ở tập trung kiên cố, vì vậy để triển khai mở rộng Quốc lộ 279 khó khả thi do chi phí giải phóng mặt bằng lớn. Đồng thời, cầu Bảo Hà có bề rộng mặt cầu 9 m dẫn đến không đồng bộ khi mở rộng Quốc lộ 279. Bên cạnh đó, quy hoạch chi tiết cũng không có khu tiểu thủ công nghiệp, khu nghĩa trang; chưa định hướng phát triển kết nối với Cảng Hàng không Sa Pa và định hướng phát triển khu vực phía Bắc của xã Bảo Hà…
Khu vực xã Nghĩa Đô và xã Long Khánh (nay là xã Phúc Khánh) cũng đã được phê duyệt quy hoạch cách đây gần chục năm và nay bộc lộ nhiều điểm chưa hợp lý với thực địa nên cũng cần phải quy hoạch lại cho tương xứng với vị trí, vai trò của các trung tâm cụm xã.
Những vướng mắc phát sinh trong thực hiện các quy hoạch và định hướng phát triển của Bảo Yên những năm qua đã được rà soát và đánh giá cụ thể, làm cơ sở để điều chỉnh quy hoạch chung một cách hiệu quả, có trọng tâm, trọng điểm.
Mới đây, UBND huyện Bảo Yên đề nghị UBND tỉnh cho phép điều chỉnh và mở rộng quy hoạch chung đô thị Phố Ràng với các phương án cụ thể. Đó là điều chỉnh khu đất quân sự (Ban Chỉ huy Quân sự huyện) thành đất thương mại - dịch vụ để xây dựng chợ mới. Điều chỉnh khu đất chợ Phố Ràng thành đất hỗn hợp để xây dựng khu dân cư đô thị. Điều chỉnh cục bộ 19 vị trí quy hoạch không phù hợp với thực tế tại địa phương (điều chỉnh bỏ đường tránh Quốc lộ 70 nối từ ngã ba Lương Sơn đi Yên Sơn, đường N4, một số tuyến đường dân cư ở ổn định nhưng quy hoạch là đất cây xanh).
Huyện Bảo Yên cũng đề nghị UBND tỉnh cho phép điều chỉnh cục bộ quy hoạch chung thị trấn Phố Ràng để làm cơ sở triển khai thực hiện quy hoạch xây dựng các tiểu khu đô thị và khu dịch vụ thương mại của huyện.
Đối với khu vực xã Bảo Hà, huyện Bảo Yên đề nghị UBND tỉnh cho phép nghiên cứu điều chỉnh quy hoạch khu trung tâm Bảo Hà. Bổ sung tuyến đường trục chính đô thị có chiều rộng 32 m kết nối ga Bảo Hà qua khu trung tâm xã và kết nối với Cảng Hàng không Sa Pa. Bổ sung 1 cầu qua sông Hồng kết nối Cảng Hàng không Sa Pa qua phía Bắc khu đô thị Bảo Hà kết nối với Quốc lộ 279.
Huyện cũng đề nghị cho phép nghiên cứu lập quy hoạch chi tiết 1/500 khu trung tâm xã Phúc Khánh với diện tích khoảng 60 ha.
Chủ tịch UBND huyện Bảo Yên Tô Ngọc Liễn cho biết: Những đề xuất điều chỉnh trên không chỉ nhằm khai thác hiệu quả tài nguyên đất, tăng nguồn thu cho ngân sách, mà còn đẩy nhanh đô thị hóa tại trung tâm huyện và trung tâm các cụm xã để chuyển dịch nhanh kinh tế khu vực nông nghiệp sang công nghiệp - xây dựng, từng bước nâng cao đời sống của người dân.