Sa Pa phát triển sản phẩm OCOP theo hướng bền vững

LCĐT - Thực hiện Chương trình “Mỗi xã một sản phẩm” (OCOP), đến nay, thị xã Sa Pa đã có 32 sản phẩm đạt sản phẩm OCOP và các sản phẩm đã từng bước tạo thương hiệu sản phẩm, định danh nông -  thủy sản, xây dựng chuỗi giá trị hướng đến nông nghiệp, dịch vụ bền vững.

Giới thiệu sản phẩm OCOP của Công ty TNHH Một thành viên Traphaco Sapa.
Giới thiệu sản phẩm OCOP của Công ty TNHH Một thành viên Traphaco Sapa.

Công ty TNHH Một thành viên Traphaco Sapa (Traphaco Sa Pa) hiện là đơn vị dẫn đầu của thị xã, thậm chí của tỉnh với 10 sản phẩm OCOP đạt 3, 4 sao cấp tỉnh và 2 sản phẩm tiềm năng đang hoàn thiện hồ sơ đánh giá cấp Trung ương (trà phun sương atiso Sa Pa, cao mềm atiso). Ông Đỗ Tiến Sỹ, Giám đốc Công ty TNHH Một thành viên Traphaco Sapa cho biết: Ban đầu, công ty thực hiện mở rộng vùng trồng cây dược liệu, đảm bảo nguồn nguyên liệu an toàn cho sự phát triển những sản phẩm thuốc Boganic từ cây atiso Sa Pa, thuốc Ampelop từ cây chè dây. Để tạo sự phát triển mới và có thêm nhiều sản phẩm phục vụ chăm sóc sức khỏe con người từ thảo dược, Traphaco Sa Pa đã tích cực đồng hành với người dân trong bảo tồn nguồn giống, mở rộng diện tích trồng, phát triển các sản phẩm OCOP.

Công ty TNHH Một thành viên Traphaco Sapa liên kết với người dân thị xã Sa Pa mở rộng diện tích trồng cây atiso.

Công ty TNHH Một thành viên Traphaco Sapa liên kết với người dân thị xã Sa Pa mở rộng diện tích trồng cây atiso.

Đến nay, Traphaco Sapa đã có 10 sản phẩm OCOP cấp tỉnh đạt từ 3 sao trở lên. Đây đều là những sản phẩm được phát triển từ tri thức bản địa của đồng bào dân tộc thiểu số về cây dược liệu. Các sản phẩm đạt tiêu chuẩn OCOP đã khẳng định vị thế, được thị trường đón nhận. “Mục tiêu của Traphaco Sa Pa là tiếp tục đổi mới, sáng tạo, có thêm các sản phẩm mới đáp ứng nhu cầu chăm sóc sức khỏe, làm đẹp của người dân” - ông Đỗ Tiến Sỹ nói.

Còn Hợp tác xã chế biến thủy sản, cá hồi, cá tầm Thức Mai trước đây chỉ tập trung nuôi cá tầm, cá hồi thương phẩm cung cấp cho các quán ăn, nhà hàng. Nhưng sau khi đầu tư nhà xưởng, máy móc thiết bị hiện đại phục vụ chế biến, mở rộng liên kết tiêu thụ sản phẩm cho người nuôi cá và đã được chính quyền xã, đơn vị chức năng của thị xã hướng dẫn hoàn thiện hồ sơ đánh giá sản phẩm theo tiêu chí sản phẩm OCOP. Hiện tại, các sản phẩm ruốc cá hồi, xúc xích cá hồi, chả cá hồi, giò cá hồi cá hồi phi lê, cá hồi cắt khúc, cá hồi hun khói,... được người tiêu dùng trong và ngoài tỉnh biết đến.

Trại nuôi cá của Hợp tác xã chế biến thủy sản, cá hồi, cá tầm Thức Mai.
Trại nuôi cá của Hợp tác xã chế biến thủy sản, cá hồi, cá tầm Thức Mai.

Bà Trần Thị Lan Hương, Phó Trưởng Phòng Kinh tế thị xã Sa Pa cho biết: Để triển khai thực hiện Chương trình OCOP đạt hiệu quả, đơn vị phối hợp chặt chẽ với chính quyền địa phương hướng dẫn, hỗ trợ các đơn vị, hợp tác xã, hộ gia đình, cơ sở sản xuất tiến hành xây dựng sản phẩm OCOP, đặc biệt có lựa chọn sản phẩm để “nuôi dưỡng” theo các tiêu chí của chương trình. Vì vậy, các sản phẩm được đề nghị công nhận đều là sản phẩm đặc trưng tiêu biểu, chứa đựng nét văn hóa, tiềm năng thế mạnh của từng địa phương, cơ sở, đơn vị. Các sản phẩm của thị xã đề nghị đều được công nhận đạt sản phẩm OCOP 3 sao cấp tỉnh trở lên và khẳng định thương hiệu, được tiêu thụ rộng rãi trên cả nước.

Đến nay, trên địa bàn thị xã có 32 sản phẩm đạt chứng nhận sản phẩm OCOP cấp tỉnh với các nhóm ngành: Thực phẩm; thảo dược; đồ uống; vải và may mặc; thủ công mỹ nghệ, trang trí; dịch vụ du lịch - truyền thống. Trong đó, 8 sản phẩm đạt chứng nhận 4 sao và 24 sản phẩm đạt chứng nhận 3 sao của 8 tổ chức kinh tế. Trong 32 sản phẩm được chứng nhận có 2 sản phẩm tiềm năng nâng hạng 5 sao (sản phẩm cao mềm atiso Sa Pa và trà phun sương atiso Sa Pa của Công ty TNHH Một thành viên Traphaco Sapa) hiện đang trình đánh giá cấp Trung ương.

Hoạt động sản xuất tại Công ty TNHH Một thành viên Traphaco Sapa.
Hoạt động sản xuất tại Công ty TNHH Một thành viên Traphaco Sapa.

Mới đây, thị xã Sa Pa đã tổ chức đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP cấp huyện đối với 8 sản phẩm của 3 tổ chức kinh tế tham gia đợt 1 năm 2022, trong đó 2 sản phẩm được xếp hạng 4 sao và 6 sản phẩm được xếp hạng 3 sao. Hội đồng thẩm định, đánh giá, xếp hạng sản phẩm OCOP tỉnh đã thực hiện thẩm định lần 1, hiện Phòng Kinh tế thị xã Sa Pa đang hướng dẫn, hỗ trợ các tổ chức kinh tế hoàn thiện hồ sơ để tham gia, đánh giá cấp tỉnh lần 2.

Bà Trần Thị Lan Hương cho biết thêm: Việc tổ chức thẩm định, đánh giá các sản phẩm được thị xã Sa Pa thực hiện chặt chẽ, khách quan, đúng quy định, không chạy theo số lượng, thành tích; các sản phẩm đề xuất đạt chứng nhận OCOP phải thực sự là tiềm năng, thế mạnh, đặc sản của địa phương. Cũng trong tháng 7/2022, đơn vị đã tham mưu cho UBND thị xã Sa Pa ban hành văn bản đề nghị đánh giá lại đối với các sản phẩm đã đạt chứng nhận sản phẩm OCOP từ năm 2019 thị xã Sa Pa. Tuy nhiên, do nhiều nguyên nhân khác nhau, có 2 sản phẩm (rượu thóc Thanh Kim và rượu gạo Thanh Kim của Hợp tác xã sản xuất, chưng cất rượu truyền thống Thanh Kim được đánh giá 3 sao) không tham gia đánh giá lại theo quy định (hoạt động của cơ sở cầm chừng, không có sự tăng trưởng so với các năm trước).

Thị xã Sa Pa đã có 32 sản phẩm đạt sản phẩm OCOP.
Thị xã Sa Pa đã có 32 sản phẩm đạt sản phẩm OCOP.

Để thúc đẩy, khuyến khích các chủ thể tham gia Chương trình OCOP và nâng tầm sản phẩm OCOP, thị xã cần tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền, vận động người dân tham gia sản xuất an toàn, chất lượng theo hướng hữu cơ, chú trọng bảo vệ môi trường và truy xuất nguồn gốc, xây dựng nhãn hiệu hàng hóa; tạo điều kiện hỗ trợ, khuyến khích doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ kinh doanh tham gia các hoạt động xúc tiến thương mại, hội chợ...                      

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Sức sống mới ở Thác Tiên

Sức sống mới ở Thác Tiên

Nhờ sử dụng hiệu quả nguồn vốn hỗ trợ từ các chương trình mục tiêu quốc gia (MTQG), đặc biệt là Chương trình MTQG phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi (Chương trình 1719), thôn Thác Tiên, xã Mỏ Vàng đã vươn mình mạnh mẽ với diện mạo mới, sức sống mới.

Chấn Thịnh trở thành vùng cam trọng điểm

Chấn Thịnh trở thành vùng cam trọng điểm

Vượt qua thời điểm bị bệnh vàng lá, thối rễ từng khiến cả nghìn ha cam của huyện Văn Chấn (cũ) bị xóa sổ, xã Chấn Thịnh hôm nay, sau hợp nhất 3 xã: Đại Lịch, Chấn Thịnh, Tân Thịnh trở thành vùng cam trọng điểm, chuyên canh có quy mô lớn cả về số lượng và chất lượng.

Nông dân giúp nhau phát triển kinh tế

Nông dân giúp nhau phát triển kinh tế

Xác định phát triển kinh tế, giảm nghèo bền vững là một trong những chương trình trọng tâm năm 2025, Hội Nông dân tỉnh đã đẩy mạnh tuyên truyền, chuyển giao khoa học - kỹ thuật, hỗ trợ vốn, tạo điều cho hội viên, nhất là hội viên nông dân là đồng bào dân tộc thiểu số vươn lên thoát nghèo, vượt khó làm giàu.

Xã Lâm Thượng: Mỗi năm thu hoạch trên 12.400 tấn măng mai

Xã Lâm Thượng: Mỗi năm thu hoạch trên 12.400 tấn măng mai

Xác định cây tre mai có ý nghĩa rất lớn trong việc bảo vệ nguồn tài nguyên đất đai, tận dụng nguồn lao động sẵn có, có tác dụng phòng hộ, bảo vệ môi trường và phát triển kinh tế đồi rừng, góp phần hoàn thành mục tiêu phấn đấu xây dựng xã Lâm Thượng trở thành xã phát triển khá theo hướng xanh, bản sắc mà Đại hội đại biểu Đảng bộ xã lần thứ I đã đề ra.

Phát triển nuôi tằm tơ thành ngành nông nghiệp chủ lực

Phát triển nuôi tằm tơ thành ngành nông nghiệp chủ lực

Nghề trồng dâu nuôi tằm bắt đầu “bén rễ” tại Lào Cai từ những năm 2000, khởi đầu từ các mô hình thử nghiệm nhỏ lẻ, thiếu thốn kinh nghiệm và hạ tầng. Trải qua hơn hai thập kỷ, từ chỗ manh mún, tự phát, ngành tằm tơ đã từng bước khẳng định vị thế bằng sự đầu tư bài bản, ứng dụng tiến bộ kỹ thuật và tổ chức sản xuất theo hướng liên kết chuỗi giá trị.

Mùa gặt dưới chân núi Ngựa Thần

Mùa gặt dưới chân núi Ngựa Thần

Núi Ngựa Thần là đỉnh núi thiêng của người Hà Nhì ở vùng đất Y Tý. Dưới chân núi Ngựa Thần, quần thể ruộng bậc thang Thề Pả là vựa thóc lớn nhất vùng, nuôi sống người dân nơi đây qua bao năm tháng. Những ngày này, đồng bào các dân tộc xã Y Tý vào mùa thu hoạch lúa, tạo nên bầu không khí rộn ràng, hối hả.

Mô hình liên kết OCOP vùng giữa Lào Cai - Yên Bái : Nâng tầm thương hiệu địa phương

Mô hình liên kết OCOP vùng giữa Lào Cai - Yên Bái : Nâng tầm thương hiệu địa phương

Chương trình Mỗi xã một sản phẩm (OCOP) đã trở thành một động lực quan trọng trong phát triển kinh tế nông thôn tại Việt Nam. Sau khi hợp nhất hai tỉnh Lào Cai và Yên Bái, tiềm năng xây dựng mô hình liên kết OCOP vùng được đánh giá là rất lớn, không chỉ giúp nâng cao giá trị nông sản đặc sản bản địa, mà còn thúc đẩy phát triển bền vững nông thôn, tạo bản sắc kinh tế đặc trưng cho vùng Tây Bắc.

Kích hoạt sức mạnh kinh tế rừng

Kích hoạt sức mạnh kinh tế rừng

Sở hữu rừng bạt ngàn và “thủ phủ” quế lớn nhất cả nước, Lào Cai không chỉ giữ rừng mà đang biến “vàng xanh” thành động lực kinh tế. Nhờ chiến lược toàn diện và tầm nhìn dài hạn, tỉnh tập trung vào chế biến sâu, dược liệu quý và du lịch sinh thái, vươn lên khẳng định vị thế tiên phong của kinh tế xanh Tây Bắc

Giải pháp cải tạo, hồi phục những “vùng đất chết”

Giải pháp cải tạo, hồi phục những “vùng đất chết”

Những năm qua, một số khu vực đất của làng tái chế chì Đông Mai, xã Chỉ Đạo, huyện Văn Lâm - Hưng Yên (nay là xã Lạc Đạo, tỉnh Hưng Yên) bị ô nhiễm nghiêm trọng với hàm lượng kim loại nặng vượt ngưỡng cho phép nhiều lần. Nhờ áp dụng phương pháp rửa đất, tình trạng ô nhiễm dần được cải thiện, mở ra cơ hội hồi phục những điểm nóng ô nhiễm khác.

Chú trọng chất lượng nguồn giống thủy sản

Chú trọng chất lượng nguồn giống thủy sản

Trong nông nghiệp, con giống là yếu tố quyết định năng suất và hiệu quả. Với thủy sản cũng vậy, giống tốt giúp người nuôi yên tâm đầu tư, giảm rủi ro và nâng cao hiệu quả sản xuất. Những năm qua, Lào Cai đã chú trọng nghiên cứu, sản xuất giống thủy sản, đáp ứng nhu cầu của người dân và hướng tới phát triển bền vững.

fb yt zl tw