Chi bộ Yên Thành phát huy vai trò hạt nhân lãnh đạo

LCĐT - Những năm qua, Chi bộ thôn Yên Thành, xã Khánh Yên Thượng (huyện Văn Bàn) luôn phát huy vai trò hạt nhân lãnh đạo Nhân dân thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ chính trị đề ra. Nổi bật là ngay từ năm 2016, Yên Thành đã đạt thôn kiểu mẫu.

Như thường lệ, 17 giờ hằng ngày, Bí thư Chi bộ, Trưởng thôn Yên Thành Nguyễn Công Bằng, cũng là Tổ trưởng Tổ thu gom rác thải của thôn, cùng 2 người khác đi khắp các trục đường của thôn thu gom rác. Công việc này bắt đầu thực hiện từ năm 2013, duy trì đến nay. Anh Bằng kể: Những năm trước, rác thải vứt bừa bãi, mỗi lần mưa lũ cuốn ra suối gây ô nhiễm môi trường và mất mỹ quan thôn xóm. Trước tình trạng đó, chi bộ đã họp, thống nhất thành lập tổ thu gom rác thải, rồi đưa ra họp dân lấy ý kiến và được đồng thuận cao. Theo đó, anh Bằng và 2 công dân khác trong thôn đứng ra đảm trách việc thu gom rác thải của từng hộ, sau đó tập kết tại một vị trí nhất định để xe chở rác của Công ty Môi trường huyện Văn Bàn đến vận chuyển ra bãi rác chung của huyện. Hằng tháng, mỗi khẩu nộp 5.000 đồng tiền thu gom rác, đến nay đã có trên 90% hộ được thu gom rác thải, chỉ còn một vài hộ ở quá sâu, giao thông khó khăn, xe không thể vào thu gom được thì tự xử lý, chôn lấp.

Chi bộ Yên Thành phát huy vai trò hạt nhân lãnh đạo ảnh 1
Nhờ xây dựng nghị quyết hằng tháng của chi bộ sát với thực tế nên khi triển khai đã nhanh chóng đi vào cuộc sống.

Đưa tôi đi trên con đường bê tông rộng rãi, Bí thư Chi bộ Nguyễn Công Bằng cho biết: Dưới sự lãnh đạo của chi bộ, người dân đã đóng góp kinh phí, cộng với sự hỗ trợ của Nhà nước đổ bê tông 100% tuyến đường nội thôn. Hiện chỉ còn duy nhất tuyến giao thông nội đồng do nằm trong quy hoạch nên thôn chưa triển khai làm. “Ngay như con đường trục thôn, trước đây nhỏ hẹp, khi xã triển khai phong trào làm đường bê tông, chi bộ đã có chủ trương mở rộng, khi đưa ra họp dân, tất cả đều đồng thuận, một số hộ sẵn sàng hiến đất”, anh Bằng nói.

Việc người dân đồng thuận với các chủ trương lãnh đạo của Chi bộ thôn một phần vì đời sống khấm khá. Thôn hiện có 151 hộ, chỉ có 12 hộ sản xuất nông nghiệp, còn lại là kinh doanh, dịch vụ; 80% hộ thuộc diện khá, giàu, theo tiêu chí mới chỉ còn 1 hộ thuộc diện nghèo. Đó là điều kiện tiên quyết, nhưng chưa phải tất cả. Để có được sự đồng thuận cao như những minh chứng ở trên, theo Bí thư Chi bộ Nguyễn Công Bằng, trước hết chi bộ đã phát huy tốt vai trò lãnh đạo, tuyên truyền, vận động và luôn đặt lợi ích của người dân, cộng đồng lên trên hết. Mặt khác, phát huy tính tiền phong, gương mẫu của các đảng viên, từ đó tạo được sức lan tỏa mạnh mẽ trong cộng đồng. Khi dân đã tin vào sự lãnh đạo của chi bộ thì mọi chuyện sẽ thực sự dễ dàng, vì thế, các nội dung lãnh đạo hợp lòng dân nhanh chóng đi vào cuộc sống.

Chi bộ thôn Yên Thành có 34 đảng viên, chia thành 3 tổ đảng phụ trách 3 nhóm hộ. Các đồng chí tổ trưởng tổ đảng có trách nhiệm tuyên truyền cho đảng viên và hộ trong nhóm của mình chấp hành đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; thường xuyên quan tâm, chăm lo những hộ nghèo, khó khăn cần hỗ trợ thì báo cáo chi ủy và thông tin tại các buổi sinh hoạt chi bộ để tập thể bàn phương án giúp đỡ phù hợp.

Nhờ sự quan tâm sát sao nên tình làng, nghĩa xóm thêm gắn bó. Thôn thống nhất xây dựng quỹ chung, với những trường hợp mắc bệnh hiểm nghèo, thôn sẽ trích thăm hỏi với mức 1 triệu đồng/người. Hoặc như đợt dịch Covid-19 xảy ra tháng 10/2021, cả xã Khánh Yên Thượng phải phong tỏa, Chi bộ thôn Yên Thành đã kịp thời chỉ đạo đảng viên vận động người dân, những ai không mắc bệnh thì hỗ trợ chính quyền phòng, chống dịch bệnh. Theo sự chỉ đạo của chi bộ, thôn đã thành lập tổ phục vụ công tác phòng, chống dịch của xã, huy động người dân ủng hộ tiền, củi, thực phẩm, bát đĩa, xoong, nồi cho cán bộ phòng dịch tại các chốt trên địa bàn xã. Đồng thời, thôn thành lập Tổ xe không đồng, vận động những gia đình có ô tô giúp vận chuyển lương thực của các nơi ủng hộ huyện Văn Bàn trong phòng, chống dịch bệnh; kết quả, đã huy động 12 xe của 12 hộ tham gia hoạt động.

Trong công tác đảm bảo an ninh, trật tự, thôn Yên Thành thành lập mô hình “Thôn, bản bình yên, gia đình hạnh phúc” và duy trì hoạt động hiệu quả, do đó tình hình an ninh, trật tự luôn bảo đảm, thôn chỉ có 2 người nghiện ma túy.

Với những kết quả nổi bật trong công tác lãnh đạo thực hiện các nhiệm vụ chính trị của địa phương, từ năm 2013 đến nay, Chi bộ thôn Yên Thành đều hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ. Tuy nhiên, phần thưởng lớn nhất là các đảng viên và tập thể chi bộ đã phát huy tốt vai trò hạt nhân lãnh đạo, tạo được niềm tin đối với quần chúng.

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Giao nhiệm vụ diễn tập phòng thủ dân sự huyện Bát Xát năm 2024

Giao nhiệm vụ diễn tập phòng thủ dân sự huyện Bát Xát năm 2024

Sáng 24/4, Ban Chỉ đạo diễn tập tỉnh Lào Cai tổ chức Hội nghị giao nhiệm vụ diễn tập phòng thủ dân sự - ứng phó thiên tai và tìm kiếm cứu nạn huyện Bát Xát năm 2024. Đại tá Phạm Hùng Hưng, Chỉ huy trưởng Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh, Phó Trưởng ban Thường trực Ban Chỉ đạo diễn tập tỉnh chủ trì hội nghị.

Đoàn đại biểu Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh Lào Cai (Việt Nam) xuất cảnh tham gia giao lưu, trao đổi công tác với Hội Liên hiệp Phụ nữ châu Hồng Hà, tỉnh Vân Nam (Trung Quốc)

Đoàn đại biểu Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh Lào Cai (Việt Nam) xuất cảnh tham gia giao lưu, trao đổi công tác với Hội Liên hiệp Phụ nữ châu Hồng Hà, tỉnh Vân Nam (Trung Quốc)

Theo lời mời của Hội Liên hiệp Phụ nữ châu Hồng Hà, tỉnh Vân Nam (Trung Quốc), sáng 25/4, tại Cửa khẩu Quốc tế Lào Cai, Đoàn đại biểu Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh Lào Cai (Việt Nam) xuất cảnh để tham dự các hoạt động giao lưu, trao đổi công tác phụ nữ.

Trưởng Ban Tổ chức Tỉnh ủy Phạm Toàn Thắng thăm, tặng quà dân công hỏa tuyến tham gia Chiến dịch Điện Biên Phủ tại huyện Văn Bàn

Trưởng Ban Tổ chức Tỉnh ủy Phạm Toàn Thắng thăm, tặng quà dân công hỏa tuyến tham gia Chiến dịch Điện Biên Phủ tại huyện Văn Bàn

Sáng 25/4, đồng chí Phạm Toàn Thắng, Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng Ban Tổ chức Tỉnh ủy cùng đoàn công tác của tỉnh và huyện Văn Bàn đã tới thăm, tặng quà các ông, bà từng tham gia dân công hỏa tuyến trong Chiến dịch Điện Biên Phủ, hiện đang sống tại huyện Văn Bàn.

Chiến dịch tiễu phỉ sau giải phóng Lào Cai

Chiến dịch tiễu phỉ sau giải phóng Lào Cai

Sau khi tỉnh Lào Cai được giải phóng (năm 1950), dưới sự bảo trợ của Mỹ, Pháp đã tung lực lượng vào địa bàn để gây phỉ nhằm phá hoại cách mạng nước ta. Đặc biệt, khi quân và dân ta mở chiến dịch vận chuyển lực lượng, hậu cần, vũ khí cho Chiến dịch Điện Biên Phủ, địch đã sử dụng phỉ với vai trò chặn đường tiếp ứng.

Lễ tổng kết và trao giải Cuộc thi viết 'Bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng trong tình hình mới'

Lễ tổng kết và trao giải Cuộc thi viết 'Bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng trong tình hình mới'

Tối 24/4, tại Nhà hát Lớn Hà Nội, Báo Quân đội nhân dân phối hợp với Hội Nhà báo Việt Nam và Ngân hàng Thương mại cổ phần Quân đội tổ chức Lễ Tổng kết và trao giải Cuộc thi viết “Bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng trong tình hình mới” lần thứ ba (2023-2024) và phát động Cuộc thi viết lần thứ tư (2024-2025).

Trưởng Ban Dân vận Tỉnh ủy Lý Thị Vinh thăm, tặng quà chiến sĩ, cựu thanh niên xung phong Điện Biên tại huyện Bảo Yên

Trưởng Ban Dân vận Tỉnh ủy Lý Thị Vinh thăm, tặng quà chiến sĩ, cựu thanh niên xung phong Điện Biên tại huyện Bảo Yên

Nhân kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ, ngày 24/4, Đoàn công tác của tỉnh do đồng chí Lý Thị Vinh, Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng Ban Dân vận Tỉnh ủy đến thăm, tặng quà cán bộ, chiến sĩ, thanh niên xung phong tham gia Chiến dịch Điện Biên Phủ hiện sinh sống tại huyện Bảo Yên.

Cần có giải pháp cho các lỗi có tính điển hình như: Chở quá số người, vi phạm tốc độ

Đảm bảo an toàn giao thông dịp nghỉ Lễ: Cần có giải pháp cho các lỗi có tính điển hình như: Chở quá số người, vi phạm tốc độ

Đó là yêu cầu của đồng chí Nguyễn Văn Thắng, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải, Phó Chủ tịch Thường trực Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia khi chủ trì Hội nghị trực tuyến toàn quốc sơ kết công tác đảm bảo trật tự, an toàn giao thông quý I và triển khai phương hướng, nhiệm vụ quý II/2024 diễn ra sáng 24/4.

Bảo tàng lịch sử Chiến thắng Điện Biên Phủ - điểm hẹn lịch sử

Bảo tàng lịch sử Chiến thắng Điện Biên Phủ - điểm hẹn lịch sử

Bảo tàng lịch sử Chiến thắng Điện Biên Phủ được khánh thành năm 2014, nhân dịp kỷ niệm 60 năm Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ. Khu vực tham quan của bảo tàng bao gồm tầng trệt và tầng nổi; tầng nổi là Nhà trưng bày, đang trưng bày gần 1.000 hiện vật và hình ảnh cùng với những cảnh quan, cảnh tượng lịch sử, nhằm tái hiện phần nào về Chiến thắng Điện Biên năm xưa. Dưới đây là một số hình ảnh ấn tượng được phóng viên của Báo Lào Cai ghi lại trong quá trình tác nghiệp tại Điện Biên.

fb yt zl tw