Trước thông tin nhiều loại vắc xin đang khan hiếm, “hết hàng” tại một số đơn vị y tế dự phòng lớn trên địa bàn TP Hồ Chí Minh; thậm chí, ghi nhận ý kiến khách hàng tại VNVC cho thấy, nhiều nơi không còn nhiều loại vắc xin “cấp bách” như vắc xin dại, vắc xin uốn ván, vắc xin thương hàn… khiến người bệnh lo lắng, VNVC cho biết, bảo đảm không thiếu vắc xin cho trẻ em và người lớn.

Theo thông tin đơn vị này ghi chép từ phản ánh của khách hàng, các vắc xin hiện "hết hàng" tại các cơ sở y tế hết vắc xin dịch vụ không nằm trong chương trình tiêm chủng mở rộng của Nhà nước, mảng dịch vụ tiêm chủng không phải là nhiệm vụ chính của các đơn vị này, đồng thời vắc xin được mua theo cơ chế đấu thầu hằng năm, chính vì thế có thể có tình trạng thiếu vắc xin do chưa kịp thời đấu thầu như thường lệ.

Không thiếu vắc xin cho trẻ em và người lớn ảnh 1
Hệ thống tiêm chủng VNVC khẳng định cung ứng đầy đủ các loại vắc xin cho trẻ em và người lớn. (Ảnh: Phong Lan)

"Đối với chúng tôi, hệ thống trung tâm tiêm chủng dịch vụ lớn, hoạt động độc lập, nên chủ động về cung ứng vắc xin, do đó có được nguồn vắc xin lớn, ổn định. Chúng tôi có lợi thế là đối tác chiến lược toàn diện của nhiều hãng vắc xin và dược phẩm hàng đầu thế giới như Glaxosmithkline - Bỉ (GSK), Sanofi Pasteur (Pháp), Pfizer (Mỹ), Merck Sharp and Dohme (Mỹ)... nên toàn bộ vắc xin tại VNVC được đàm phán trực tiếp, nhập khẩu chính hãng và cam kết cung ứng bền vững, thậm chí luôn đặt mua số lượng lớn vắc xin trước nhiều năm. 

Điều này giúp chúng tôi luôn cam kết đảm bảo cung ứng đầy đủ vắc xin cho trẻ em và người lớn dù nhiều nơi đang thiếu hụt vắc xin, kể cả các loại vắc xin thường xuyên khan hiếm tại Việt Nam trong những năm trước đây như vắc xin 5 trong 1, vắc xin 6 trong 1…", đại diện VNVC chia sẻ.

Riêng đối với vắc xin cúm mùa, do virus cúm thay đổi cấu trúc kháng nguyên theo chu kỳ hằng năm, nên các chuyên gia cho rằng nhà sản xuất luôn nghiên cứu, cập nhật công dụng vắc xin có thể chống lại chủng virus cúm trong mùa sắp tới, chính vì vậy luôn có giai đoạn giao thoa "thiếu tạm thời" giữa mùa cũ và mùa mới của từng loại vắc xin.

"Tuy nhiên, hiện nay, tại các cơ sở của chúng tôi luôn có nhiều loại vắc xin cúm có hiệu quả tương đương để người dân lựa chọn sử dụng ngay hoặc dời lịch để chờ được tiêm vắc xin cúm mùa mới nhất của loại vắc xin đó", đại diện Hệ thống tiêm chủng này giải thích thêm.

Được biết, hệ thống kho lạnh tại chỗ cùng với hệ thống xe lạnh, thiết bị vận chuyển vắc xin chuyên dụng đã giúp VNVC có thể “dự trữ” vắc xin tại chỗ với số lượng lớn, cũng như cấp phát nhanh chóng đến các trung tâm tiêm chủng trong ngày, từ đó hạn chế tối đa việc thiếu vắc xin hay khan hiếm vắc xin như nhiều đơn vị khác…