Ủy ban Văn hóa, Giáo dục đề nghị quy định Lịch sử là môn học bắt buộc

Ủy ban Văn hoá, Giáo dục đề nghị Bộ GD-ĐT tiếp thu ý kiến tiếp thu ý kiến đông đảo của cử tri, các tầng lớp nhân dân theo hướng quy định môn Lịch sử là môn học bắt buộc đối với cấp trung học phổ thông, với khối lượng kiến thức phù hợp.

Nội dung này được nhấn mạnh trong Báo cáo về “việc triển khai Chương trình giáo dục phổ thông 2018 đối với môn Lịch sử cấp trung học phổ thông” vừa được Ủy ban Văn hóa, Giáo dục của Quốc hội gửi Ủy ban Thường vụ Quốc hội và các bộ ngành liên quan sau khi có nhiều ý kiến cử tri, nhân dân và dư luận băn khoăn đối với quy định môn học Lịch sử cấp trung học phổ thông là môn học lựa chọn, không phải là môn học bắt buộc.

3 khả năng khi Lịch sử là môn tự chọn

Cơ quan của Quốc hội cho biết, trên cơ sở tổng hợp ý kiến cử tri trước Kỳ họp thứ 3, Quốc hội khóa XV, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã giao Ủy ban Văn hóa, Giáo dục tiếp tục giám sát việc triển khai thực hiện Nghị quyết số 88/2014/QH13 của Quốc hội về đổi mới chương trình, sách giáo khoa giáo dục phổ thông, trong đó có nội dung liên quan đến môn học Lịch sử ở cấp trung học phổ thông, báo cáo Ủy ban Thường vụ Quốc hội xem xét, cho ý kiến.

Thực hiện chỉ đạo trên, cơ quan này tổ chức Tọa đàm tham vấn chuyên gia, các nhà khoa học, các nhà giáo; dự phiên họp của Văn phòng Chính phủ về môn Lịch sử trong Chương trình giáo dục phổ thông và nghiên cứu báo cáo của Bộ Giáo dục và Đào tạo.

Ủy ban Văn hóa, Giáo dục đề nghị quy định Lịch sử là môn học bắt buộc ảnh 1
Chủ nhiệm Nguyễn Đắc Vinh vừa thay mặt Ủy ban Văn hóa, Giáo dục của Quốc hội ký Báo cáo về “việc triển khai Chương trình giáo dục phổ thông 2018 đối với môn Lịch sử cấp trung học phổ thông” gửi Ủy ban Thường vụ Quốc hội xem xét, cho ý kiến.

Chương trình giáo dục phổ thông 2018 được phân chia 2 giai đoạn: giai đoạn giáo dục cơ bản 9 năm (từ lớp 1 đến lớp 9); giai đoạn định hướng nghề nghiệp 3 năm (từ lớp 10 đến lớp 12); thể hiện sự công phu, khoa học, nhìn chung đáp ứng yêu cầu đổi mới và phù hợp với thực tiễn của Việt Nam. Đến nay Chương trình giáo dục phổ thông 2018 đã được triển khai đối với lớp 1 (năm học 2020 - 2021), đối với lớp 2, 6 (năm học 2021-2022) và tiếp tục triển khai đối với lớp 3, 7 và lớp 10 (năm học 2022-2023).

Ủy ban Văn hóa, Giáo dục cho rằng, Chương trình giáo dục phổ thông 2018 đã quán triệt tinh thần Nghị quyết của Đảng về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục, đào tạo; Nghị quyết của Quốc hội và Quyết định của Chính phủ; được xây dựng và ban hành theo quy định của pháp luật; huy động lực lượng các nhà giáo, cán bộ quản lý giáo dục, nhà khoa học có kinh nghiệm, uy tín về giáo dục tham gia xây dựng và thẩm định.

Chương trình môn học Lịch sử là nội dung bắt buộc trong toàn bộ giai đoạn giáo dục cơ bản (cấp tiểu học và trung học cơ sở) và là môn lựa chọn trong giai đoạn giáo dục định hướng nghề nghiệp (trung học phổ thông), được thiết kế theo hướng chuyên sâu.

Khi môn Lịch sử cấp trung học phổ thông là môn học lựa chọn sẽ có 3 khả năng xảy ra:

Nếu học sinh lựa chọn môn Lịch sử là một trong 5 môn học lựa chọn, học sinh sẽ học tổng thời lượng 210 tiết/3 năm học (tăng 70 tiết so với Chương trình giáo dục phổ thông 2006). 

Nếu học sinh lựa chọn môn Lịch sử là một trong 5 môn học lựa chọn, đồng thời lựa chọn chuyên đề học tập là môn Lịch sử, học sinh sẽ học tổng thời lượng 315 tiết/3 năm học (tăng 175 tiết). 

Còn nếu học sinh không lựa chọn môn Lịch sử thì không học thêm tiết nào. Kiến thức phổ thông dừng lại ở kiến thức chương trình tiểu học, trung học cơ sở và tích hợp ở một số môn học khác. Về thời lượng học ít hơn Chương trình giáo dục phổ thông 2006 là 140 tiết.

Báo cáo của Bộ Giáo dục và Đào tạo cho thấy, cấu trúc Chương trình môn Lịch sử trong Chương trình giáo dục phổ thông 2018 có sự thay đổi căn bản, thể hiện rõ mục tiêu định hướng nghề nghiệp có nhiều điểm mới so với trước đây.

Lịch sử cần phải là môn học bắt buộc

“Kết quả tổng hợp kiến nghị của cử tri, Nhân dân, các chuyên gia, nhà khoa học, nhà giáo cho thấy, đa số các ý kiến không đồng tình đối với việc đưa môn Lịch sử cấp trung học phổ thông thành môn lựa chọn” – báo cáo cho biết.

Lý do được nêu ra, trước hết Lịch sử là môn học đặc biệt quan trọng, giữ vai trò chủ đạo trong việc giáo dục chính trị, tư tưởng đối với thế hệ trẻ; giáo dục lòng yêu nước, tinh thần tự tôn dân tộc, truyền thống văn hóa, lịch sử; bồi dưỡng năng lực tư duy, hành động, thái độ ứng xử đúng đắn trong đời sống xã hội; từ đó hình thành những phẩm chất của công dân Việt Nam, công dân toàn cầu trong xu thế phát triển của thời đại.

Thứ hai, xét về tâm sinh lý lứa tuổi, học sinh trung học phổ thông (từ 15 đến 17 tuổi) có sự trưởng thành về nhận thức, khả năng tiếp nhận tốt hơn về lịch sử đất nước và lịch sử cách mạng Việt Nam. Đây cũng là lứa tuổi quyết định sự hình thành thế giới quan, hệ thống quan điểm về tự nhiên, về xã hội, về các nguyên tắc và quy tắc ứng xử, định hướng giá trị của con người.

Xét về khoa học giáo dục, việc bồi dưỡng kiến thức lịch sử cho học sinh trung học phổ thông là cần thiết nhằm phát triển con người toàn diện, khơi dậy truyền thống yêu nước, niềm tự hào dân tộc, niềm tin, khát vọng phát triển đất nước phồn vinh, hạnh phúc của con người Việt Nam.

Nếu học sinh không lựa chọn môn lịch sử ở cấp trung học phổ thông (thực tiễn cho thấy, số lượng này có thể lên tới 50% học sinh), các em sẽ không được tiếp cận với những kiến thức rất quan trọng, có ý nghĩa giáo dục đối với lứa tuổi này.

Thứ ba, ở nhiều nước trên thế giới, môn Lịch sử trong Chương trình trung học phổ thông luôn là môn học bắt buộc.

Trên cơ sở đó, Ủy ban Văn hoá Giáo dục đề nghị Bộ Giáo dục và Đào tạo tiếp thu ý kiến tiếp thu ý kiến đông đảo của cử tri, các tầng lớp nhân dân theo hướng quy định môn Lịch sử là môn học bắt buộc đối với cấp trung học phổ thông trong Chương trình giáo dục phổ thông 2018 với khối lượng kiến thức phù hợp; thiết kế bao gồm khối lượng kiến thức lịch sử (phần bắt buộc) và khối lượng kiến thức định hướng nghề nghiệp (phần lựa chọn).

Bên cạnh đó cần tăng cường công tác tuyên truyền về Chương trình giáo dục phổ thông 2018 nói chung, Chương trình môn Lịch sử nói riêng để tăng thêm sự đồng thuận, ủng hộ của xã hội trong việc triển khai thực hiện./.

VOV

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Phường Cam Đường tiếp xúc, đối thoại trực tiếp với Nhân dân

Phường Cam Đường tiếp xúc, đối thoại trực tiếp với Nhân dân

Chiều 12/12, UBND phường Cam Đường tổ chức Hội nghị tiếp xúc, đối thoại trực tiếp giữa Chủ tịch UBND phường và Nhân dân năm 2025 với chủ đề: “Chính sách liên quan đến công tác giải phóng mặt bằng và cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất”. Hội nghị thu hút gần 60 đại biểu, gồm đại diện hộ gia đình và tổ trưởng dân phố trên địa bàn phường.

Những chiến công thầm lặng của lực lượng cảnh sát ma túy

Những chiến công thầm lặng của lực lượng cảnh sát ma túy

Để giữ cho mảnh đất Lào Cai - nơi địa đầu Tổ quốc ngày càng bình yên, phát triển và tươi đẹp, lực lượng Công an luôn đóng vai trò nòng cốt, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ bảo đảm an ninh trật tự và đấu tranh phòng, chống tội phạm. Đặc biệt, trên mặt trận phòng, chống ma túy đầy cam go và quyết liệt, cán bộ, chiến sĩ Công an đã lập nên nhiều chiến công thầm lặng, góp phần quan trọng vào việc giữ gìn sự ổn định và an toàn cho địa phương.

Một số giải pháp đấu tranh có hiệu quả với các quan điểm sai trái, thù địch

Một số giải pháp đấu tranh có hiệu quả với các quan điểm sai trái, thù địch

Trong quá trình tổ chức đại hội đảng các cấp nhiệm kỳ 2025 - 2030 tiến tới Đại hội XIV của Đảng, các thế lực thù địch, phản động, cơ hội chính trị đã và đang chống phá với mức độ ngày càng quyết liệt, phương thức đa dạng, đa nền tảng, có tổ chức và lan truyền nhanh, khó kiểm soát hơn trước.

Đẩy mạnh hưởng ứng cuộc thi tìm hiểu về Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh Lào Cai lần thứ I

Đẩy mạnh hưởng ứng cuộc thi tìm hiểu về Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh Lào Cai lần thứ I

Ngày 12/12, Ban Tuyên giáo và Dân vận Tỉnh ủy có công văn gửi thường trực các đảng bộ trực thuộc Tỉnh ủy, Ủy ban MTTQ Việt Nam và các tổ chức chính trị - xã hội, các cơ quan trong khối tuyên truyền tỉnh về việc đẩy mạnh hưởng ứng Cuộc thi trắc nghiệm trực tuyến tìm hiểu về Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh Lào Cai lần thứ I.

Bức tranh gốm sứ ở xã Bảo Thắng: Thắp lửa tự hào dân tộc

Bức tranh gốm sứ ở xã Bảo Thắng: Thắp lửa tự hào dân tộc

Xã Bảo Thắng, tỉnh Lào Cai không chỉ là một địa danh quan trọng về kinh tế và địa lý, mà còn nổi bật với công trình kiến trúc mang đậm dấu ấn văn hóa và ý nghĩa giáo dục sâu sắc: Bức tranh gốm sứ tọa lạc trong khu quần thể Nghĩa trang Liệt sĩ xã Bảo Thắng. Công trình đã nhanh chóng trở thành biểu tượng của sự tri ân và niềm tự hào dân tộc.

Bộ trưởng Ngoại giao Lê Hoài Trung điện đàm trực tuyến với Bộ trưởng Ngoại giao Lào

Bộ trưởng Ngoại giao Lê Hoài Trung điện đàm trực tuyến với Bộ trưởng Ngoại giao Lào

Chiều 12/12, tại Hà Nội, Bí thư Trung ương Đảng, Bộ trưởng Ngoại giao Lê Hoài Trung có cuộc điện đàm trực tuyến với Ủy viên Trung ương Đảng Nhân dân Cách mạng Lào, Bộ trưởng Ngoại giao Lào Thongsavanh Phomvihane nhằm trao đổi về hợp tác Việt Nam - Lào, cũng như chia sẻ quan điểm về một số vấn đề thế giới và khu vực cùng quan tâm.

Chung tay nâng bước học sinh tới trường

Chung tay nâng bước học sinh tới trường

Cuối tháng 11, Ban Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh Lào Cai đã tổ chức khởi công đồng loạt 6 điểm trường ở 3 xã biên giới Trịnh Tường, Pha Long, Y Tý, khẳng định sự đồng hành của Bộ đội Biên phòng với đồng bào các dân tộc, chung tay nâng bước học sinh tới trường, xây dựng tương lai.

Trung úy Lạc Chung Hiếu khẳng định bản lĩnh trên mặt trận bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng

Trung úy Lạc Chung Hiếu khẳng định bản lĩnh trên mặt trận bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng

Trong khí thế thi đua lập thành tích chào mừng các ngày lễ lớn của đất nước và lực lượng Công an nhân dân, chiều 11/12, Đảng ủy Công an Trung ương trang trọng tổ chức Lễ trao giải Cuộc thi Búa liềm vàng lần thứ X và Cuộc thi chính luận Bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng trong Công an nhân dân năm 2025.

fb yt zl tw