Ủy ban Văn hóa, Giáo dục đề nghị quy định Lịch sử là môn học bắt buộc

Ủy ban Văn hoá, Giáo dục đề nghị Bộ GD-ĐT tiếp thu ý kiến tiếp thu ý kiến đông đảo của cử tri, các tầng lớp nhân dân theo hướng quy định môn Lịch sử là môn học bắt buộc đối với cấp trung học phổ thông, với khối lượng kiến thức phù hợp.

Nội dung này được nhấn mạnh trong Báo cáo về “việc triển khai Chương trình giáo dục phổ thông 2018 đối với môn Lịch sử cấp trung học phổ thông” vừa được Ủy ban Văn hóa, Giáo dục của Quốc hội gửi Ủy ban Thường vụ Quốc hội và các bộ ngành liên quan sau khi có nhiều ý kiến cử tri, nhân dân và dư luận băn khoăn đối với quy định môn học Lịch sử cấp trung học phổ thông là môn học lựa chọn, không phải là môn học bắt buộc.

3 khả năng khi Lịch sử là môn tự chọn

Cơ quan của Quốc hội cho biết, trên cơ sở tổng hợp ý kiến cử tri trước Kỳ họp thứ 3, Quốc hội khóa XV, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã giao Ủy ban Văn hóa, Giáo dục tiếp tục giám sát việc triển khai thực hiện Nghị quyết số 88/2014/QH13 của Quốc hội về đổi mới chương trình, sách giáo khoa giáo dục phổ thông, trong đó có nội dung liên quan đến môn học Lịch sử ở cấp trung học phổ thông, báo cáo Ủy ban Thường vụ Quốc hội xem xét, cho ý kiến.

Thực hiện chỉ đạo trên, cơ quan này tổ chức Tọa đàm tham vấn chuyên gia, các nhà khoa học, các nhà giáo; dự phiên họp của Văn phòng Chính phủ về môn Lịch sử trong Chương trình giáo dục phổ thông và nghiên cứu báo cáo của Bộ Giáo dục và Đào tạo.

Ủy ban Văn hóa, Giáo dục đề nghị quy định Lịch sử là môn học bắt buộc ảnh 1
Chủ nhiệm Nguyễn Đắc Vinh vừa thay mặt Ủy ban Văn hóa, Giáo dục của Quốc hội ký Báo cáo về “việc triển khai Chương trình giáo dục phổ thông 2018 đối với môn Lịch sử cấp trung học phổ thông” gửi Ủy ban Thường vụ Quốc hội xem xét, cho ý kiến.

Chương trình giáo dục phổ thông 2018 được phân chia 2 giai đoạn: giai đoạn giáo dục cơ bản 9 năm (từ lớp 1 đến lớp 9); giai đoạn định hướng nghề nghiệp 3 năm (từ lớp 10 đến lớp 12); thể hiện sự công phu, khoa học, nhìn chung đáp ứng yêu cầu đổi mới và phù hợp với thực tiễn của Việt Nam. Đến nay Chương trình giáo dục phổ thông 2018 đã được triển khai đối với lớp 1 (năm học 2020 - 2021), đối với lớp 2, 6 (năm học 2021-2022) và tiếp tục triển khai đối với lớp 3, 7 và lớp 10 (năm học 2022-2023).

Ủy ban Văn hóa, Giáo dục cho rằng, Chương trình giáo dục phổ thông 2018 đã quán triệt tinh thần Nghị quyết của Đảng về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục, đào tạo; Nghị quyết của Quốc hội và Quyết định của Chính phủ; được xây dựng và ban hành theo quy định của pháp luật; huy động lực lượng các nhà giáo, cán bộ quản lý giáo dục, nhà khoa học có kinh nghiệm, uy tín về giáo dục tham gia xây dựng và thẩm định.

Chương trình môn học Lịch sử là nội dung bắt buộc trong toàn bộ giai đoạn giáo dục cơ bản (cấp tiểu học và trung học cơ sở) và là môn lựa chọn trong giai đoạn giáo dục định hướng nghề nghiệp (trung học phổ thông), được thiết kế theo hướng chuyên sâu.

Khi môn Lịch sử cấp trung học phổ thông là môn học lựa chọn sẽ có 3 khả năng xảy ra:

Nếu học sinh lựa chọn môn Lịch sử là một trong 5 môn học lựa chọn, học sinh sẽ học tổng thời lượng 210 tiết/3 năm học (tăng 70 tiết so với Chương trình giáo dục phổ thông 2006). 

Nếu học sinh lựa chọn môn Lịch sử là một trong 5 môn học lựa chọn, đồng thời lựa chọn chuyên đề học tập là môn Lịch sử, học sinh sẽ học tổng thời lượng 315 tiết/3 năm học (tăng 175 tiết). 

Còn nếu học sinh không lựa chọn môn Lịch sử thì không học thêm tiết nào. Kiến thức phổ thông dừng lại ở kiến thức chương trình tiểu học, trung học cơ sở và tích hợp ở một số môn học khác. Về thời lượng học ít hơn Chương trình giáo dục phổ thông 2006 là 140 tiết.

Báo cáo của Bộ Giáo dục và Đào tạo cho thấy, cấu trúc Chương trình môn Lịch sử trong Chương trình giáo dục phổ thông 2018 có sự thay đổi căn bản, thể hiện rõ mục tiêu định hướng nghề nghiệp có nhiều điểm mới so với trước đây.

Lịch sử cần phải là môn học bắt buộc

“Kết quả tổng hợp kiến nghị của cử tri, Nhân dân, các chuyên gia, nhà khoa học, nhà giáo cho thấy, đa số các ý kiến không đồng tình đối với việc đưa môn Lịch sử cấp trung học phổ thông thành môn lựa chọn” – báo cáo cho biết.

Lý do được nêu ra, trước hết Lịch sử là môn học đặc biệt quan trọng, giữ vai trò chủ đạo trong việc giáo dục chính trị, tư tưởng đối với thế hệ trẻ; giáo dục lòng yêu nước, tinh thần tự tôn dân tộc, truyền thống văn hóa, lịch sử; bồi dưỡng năng lực tư duy, hành động, thái độ ứng xử đúng đắn trong đời sống xã hội; từ đó hình thành những phẩm chất của công dân Việt Nam, công dân toàn cầu trong xu thế phát triển của thời đại.

Thứ hai, xét về tâm sinh lý lứa tuổi, học sinh trung học phổ thông (từ 15 đến 17 tuổi) có sự trưởng thành về nhận thức, khả năng tiếp nhận tốt hơn về lịch sử đất nước và lịch sử cách mạng Việt Nam. Đây cũng là lứa tuổi quyết định sự hình thành thế giới quan, hệ thống quan điểm về tự nhiên, về xã hội, về các nguyên tắc và quy tắc ứng xử, định hướng giá trị của con người.

Xét về khoa học giáo dục, việc bồi dưỡng kiến thức lịch sử cho học sinh trung học phổ thông là cần thiết nhằm phát triển con người toàn diện, khơi dậy truyền thống yêu nước, niềm tự hào dân tộc, niềm tin, khát vọng phát triển đất nước phồn vinh, hạnh phúc của con người Việt Nam.

Nếu học sinh không lựa chọn môn lịch sử ở cấp trung học phổ thông (thực tiễn cho thấy, số lượng này có thể lên tới 50% học sinh), các em sẽ không được tiếp cận với những kiến thức rất quan trọng, có ý nghĩa giáo dục đối với lứa tuổi này.

Thứ ba, ở nhiều nước trên thế giới, môn Lịch sử trong Chương trình trung học phổ thông luôn là môn học bắt buộc.

Trên cơ sở đó, Ủy ban Văn hoá Giáo dục đề nghị Bộ Giáo dục và Đào tạo tiếp thu ý kiến tiếp thu ý kiến đông đảo của cử tri, các tầng lớp nhân dân theo hướng quy định môn Lịch sử là môn học bắt buộc đối với cấp trung học phổ thông trong Chương trình giáo dục phổ thông 2018 với khối lượng kiến thức phù hợp; thiết kế bao gồm khối lượng kiến thức lịch sử (phần bắt buộc) và khối lượng kiến thức định hướng nghề nghiệp (phần lựa chọn).

Bên cạnh đó cần tăng cường công tác tuyên truyền về Chương trình giáo dục phổ thông 2018 nói chung, Chương trình môn Lịch sử nói riêng để tăng thêm sự đồng thuận, ủng hộ của xã hội trong việc triển khai thực hiện./.

VOV

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

An toàn thông tin – trách nhiệm của mỗi cán bộ

An toàn thông tin – trách nhiệm của mỗi cán bộ

Trong chuyển đổi số, dữ liệu cá nhân trở thành tài sản quan trọng. Chỉ một thao tác sai mở đường link lạ, dùng chung tài khoản, tải tệp không rõ nguồn có thể dẫn đến lộ lọt thông tin, ảnh hưởng quyền riêng tư và làm suy giảm niềm tin vào dịch vụ công trực tuyến. Vì vậy, an toàn thông tin trở thành trách nhiệm chung của bộ phận kỹ thuật và từng cán bộ làm việc trên môi trường số.

Mặt trận Tổ quốc tỉnh chú trọng tạo nguồn phát triển đảng viên

Mặt trận Tổ quốc tỉnh chú trọng tạo nguồn phát triển đảng viên

Thời gian qua, Đảng ủy Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh đã chú trọng công tác hướng dẫn các chi bộ trực thuộc bồi dưỡng, theo dõi, tạo nguồn phát triển đảng viên, đặc biệt là tạo nguồn từ Chi bộ Tỉnh đoàn thanh niên và Chi bộ Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh. Qua đó, góp phần nâng cao sức chiến đấu của Đảng, góp phần thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ chính trị được giao.

Xây dựng thế trận lòng dân từ những việc làm thiết thực

Xây dựng thế trận lòng dân từ những việc làm thiết thực

Từ những mái nhà được dựng lại, con đường bê tông hóa đến các buổi tuyên truyền tại thôn bản, cán bộ, chiến sĩ Ban Chỉ huy Phòng thủ khu vực 4 - Nghĩa Lộ đang kiên trì xây dựng “thế trận lòng dân” bằng những hành động thiết thực, gần gũi. Sự gắn bó này đã tạo nền tảng vững chắc để duy trì an ninh bản làng và củng cố khu vực phòng thủ ngay từ cơ sở.

Báo và Phát thanh - Truyền hình tỉnh Lào Cai giành 2 Giải báo chí toàn quốc về nông nghiệp, nông dân, nông thôn

Báo và Phát thanh - Truyền hình tỉnh Lào Cai giành 2 Giải báo chí toàn quốc về nông nghiệp, nông dân, nông thôn

Tối 5/12, Trung ương Hội Nông dân Việt Nam chủ trì, phối hợp Hội Nhà báo Việt Nam tổ chức Lễ trao Giải báo chí toàn quốc về nông nghiệp, nông dân, nông thôn Việt Nam lần thứ III năm 2025, cùng Giải Thi viết tìm hiểu truyền thống 95 năm Hội Nông dân Việt Nam.

Thủ tướng: Xây dựng chính sách vượt trội để thí điểm một số khu thương mại tự do

Thủ tướng: Xây dựng chính sách vượt trội để thí điểm một số khu thương mại tự do

Ngày 5/12, tại Trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì cuộc họp của Thường trực Chính phủ, cho ý kiến về Đề án khu thương mại tự do chuẩn bị trình cấp có thẩm quyền và đề xuất cơ chế, chính sách thúc đẩy phát triển trung tâm lọc hóa dầu và năng lượng quốc gia tại khu kinh tế Dung Quất.

Nỗ lực cao nhất, phấn đấu hoàn thành và hoàn thành vượt mức các chỉ tiêu, kế hoạch năm 2025

Nỗ lực cao nhất, phấn đấu hoàn thành và hoàn thành vượt mức các chỉ tiêu, kế hoạch năm 2025

Ban Thường vụ Tỉnh ủy vừa tổ chức Hội nghị lần thứ 4, nhiệm kỳ 2025 – 2030, cho ý kiến vào 43 nội dung quan trọng thuộc thẩm quyền. Đồng chí Trịnh Việt Hùng - Ủy viên dự khuyết Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh chủ trì hội nghị.

Dự án khắc phục, xử lý lý tình trạng ngập, úng ven sông Hồng khu vực trung tâm tỉnh phải đảm bảo “thuận thiên” và “hợp lòng dân”

Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Trịnh Việt Hùng: Dự án khắc phục, xử lý lý tình trạng ngập, úng ven sông Hồng khu vực trung tâm tỉnh phải đảm bảo “thuận thiên” và “hợp lòng dân”

Thực hiện nghiêm Kết luận số 213 ngày 21/11/2025 của Ban Bí thư Trung ương Đảng về tiếp tục thực hiện Chỉ thị số 42/CT-TW, ngày 24/3/2020 của Ban Bí thư về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác phòng ngừa, ứng phó, khắc phục hậu quả thiên tai, sáng 5/12/2025, Ban Thường vụ Tỉnh ủy tổ chức Hội nghị cho ý kiến (lần 2) vào phương án khắc phục, xử lý tình trạng ngập, úng ven sông Hồng khu vực trung tâm tỉnh Lào Cai và vùng phụ cận.

fb yt zl tw