Ảnh minh họa: UNICEF
Ảnh minh họa: UNICEF 

Kết quả cuộc khảo sát được UNICEF công bố trước thềm Ngày Trẻ em thế giới năm nay (20/11/2021) cho thấy, những người trẻ tuổi có xu hướng tin rằng tuổi thơ của họ đã được cải thiện, với việc chăm sóc sức khỏe, giáo dục và an toàn thể chất cho trẻ em ngày nay đã được cải thiện hơn so với thế hệ cha mẹ. So với thế hệ trước, những người trẻ tuổi “tự tin” hơn với trọng trách là một công dân toàn cầu và cũng có khả năng hợp tác quốc tế mạnh mẽ hơn để đối phó với các mối đe dọa như đại dịch COVID-19. Được sinh ra trong một thế giới kỹ thuật số, kết nối với nhau theo các hình thức đa dạng hơn, những người trẻ tuổi được chứng kiến một thế giới tốt đẹp hơn so với thế giới mà cha mẹ chúng lớn lên – đó là một thế giới an toàn hơn, phong phú hơn, mang đến cho trẻ em một nền giáo dục tốt hơn cùng những cơ hội và hy vọng trong tương lai.

Tuy nhiên, cuộc khảo sát cũng chỉ ra một thực tế rằng, ngày nay, thế hệ trẻ đã nhận thức được những vấn đề mà thế giới đang đối mặt. Thế hệ trẻ mong muốn thế giới đạt được những tiến triển nhanh hơn nữa trong cuộc chiến chống lại nạn phân biệt chủng tộc, sự tăng cường hợp tác giữa các nước trên thế giới và sự lắng nghe, tiếp thu ý kiến từ những nhà hoạch định chính sách. Kết quả cuộc khảo sát do UNICEF và Gallup vừa công bố đã phác thảo nên một bức tranh tổng quan về thế hệ trẻ trong thời kỳ toàn cầu hóa, trong đó, những lực lượng gồm như trẻ em và người trẻ tuổi nhìn chung đặt nhiều sự tin tưởng vào chính phủ các nước, giới khoa học và các phương tiện truyền thông quốc tế như một nguồn cung cấp thông tin chính xác.

Giữa những người trẻ tuổi và thế hệ đi trước có một sự gắn kết chặt chẽ trong các vấn đề bao gồm: khí hậu, tầm quan trọng của giáo dục, sự hợp tác toàn cầu và các cơ quan phụ trách vấn đề của trẻ em… Tuy nhiên, hai thế hệ vẫn tồn tại những khoảng cách về tinh thần lạc quan, tư duy toàn cầu cùng sự thừa nhận trước những tiến bộ lịch sử.

Giám đốc điều hành của UNICEF Henrietta Fore đánh giá, kết quả khảo sát đã đưa ra một cái nhìn “sắc thái” về sự phân chia thế hệ. Theo đó, trẻ em và thanh niên đã thể hiện tinh thần của thế kỷ 21 một cách “sẵn sàng hơn nhiều” so với cha mẹ của chúng.

“So với thế hệ của những người lớn tuổi, thế hệ trẻ hy vọng mạnh mẽ hơn, tư duy toàn cầu rõ nét hơn cùng với một quyết tâm khiến thế giới trở nên tốt đẹp hơn. Không chỉ quan tâm đến tương lai, thế hệ trẻ tuổi còn tự coi bản thân là một phần của giải pháp” – bà Fore nói.

Trong khi đó, ông Joe Daly – một đối tác cao cấp của Gallup bày tỏ: “Chúng ta không thể biết những người trẻ tuổi nghĩ gì nếu như không hỏi họ. Cuộc khảo sát của UNICEF đã củng cố tầm quan trọng của việc lắng nghe ý kiến từ thế hệ tiếp theo và thấu hiểu quan điểm của họ… Trẻ em của ngày hôm nay là những nhà lãnh đạo của ngày mai. Điều cốt yếu là các thế hệ đi trước phải làm phần công việc của mình để đảm bảo con cái của chúng ta được thừa hưởng một thế giới tốt đẹp hơn”.

Những vấn đề thế giới đang phải đối mặt, theo cách nhìn nhận của thế hệ trẻ:

• Phần lớn người trẻ tuổi nhận thấy những rủi ro nghiêm trọng trên không gian mạng, chẳng hạn như xem nội dung bạo lực hoặc khiêu dâm (78%) hoặc bị bắt nạt (79%).

• Trong khi 64% những người ở các nước thu nhập thấp và trung bình tin rằng con cái sẽ khá giả hơn về mặt kinh tế so với cha mẹ của chúng, thì những người trẻ tuổi ở các nước có thu nhập cao lại ít tin tưởng vào tiến bộ kinh tế khi chỉ có chưa đầy 1/3 số người được hỏi tin rằng trẻ em ngày nay lớn lên sẽ khá giả hơn về kinh tế so với cha mẹ của chúng.

• Hơn 1/3 số người trẻ tuổi cho biết họ thường xuyên cảm thấy căng thẳng hoặc lo lắng, trong khi gần 1/5 số người trẻ tuổi cho biết họ thường cảm thấy chán nản hoặc ít quan tâm đến các việc cần làm.

• Trung bình, 59% thanh niên cho rằng trẻ em ngày nay phải đối mặt với nhiều áp lực để thành công hơn cha mẹ chúng.