“Ngọn lửa đỏ” ở Hồng Ngài

LCĐT - Lần này lên xã Y Tý (huyện Bát Xát) với dự định vào Hồng Ngài, tôi vẫn có chút ngần ngại khi nghĩ tới chặng đường gập ghềnh, lầy lội hơn 20 km. Anh Ngô Quốc Cường, Bí thư Đảng ủy xã Y Tý tươi cười bảo: Đường vào Hồng Ngài đang được đổ bê tông, hôm nay trời nắng, đi lại sẽ thuận lợi hơn. Hồng Ngài giờ đổi thay nhiều lắm, tất cả đều nhờ sự năng động, sáng tạo, ý chí vươn lên của những cán bộ, đảng viên trẻ người Mông, mà tiêu biểu là Vàng Sáo, Bí thư Chi bộ thôn.

Bí thư chi bộ Vàng Sáo (áo kẻ đen) bên vườn sâm đất trồng ở Hồng Ngài. Ảnh: TL
Bí thư chi bộ Vàng Sáo (áo kẻ đen) bên vườn sâm đất trồng ở Hồng Ngài.          Ảnh: TL

Lời giới thiệu của Bí thư Đảng ủy xã tạo thêm động lực cho tôi trở lại Hồng Ngài. Vượt qua đoạn đường khó, từ thôn Sim San vào Hồng Ngài, nhiều đoạn đường đang được đổ bê tông. Ngay đầu thôn, tôi gặp một tốp thanh niên đang tất bật với xi măng, cát, sỏi để xây rãnh thoát nước. Tôi nhận ra chàng trai trẻ Vàng Sáo, con ông Vàng Dùa, nguyên Bí thư Chi bộ thôn Hồng Ngài, giờ đã được cán bộ, đảng viên tín nhiệm bầu làm Bí thư Chi bộ, tiếp nối công việc của bố. Gặp tôi, Sáo dừng tay vồn vã: Anh vào nhà kia uống nước đợi em chút nhé! Rót chén nước chè, Sáo bảo mùa này bà con vừa gặt xong, lại dịch bệnh phức tạp, ở nhà ít việc làm nên em đề xuất với xã nhận làm công trình rãnh thoát nước đoạn đường này, cũng là giúp thanh niên trong thôn có thêm thu nhập.

Hỏi chuyện về thôn, Vàng Sáo cho biết Hồng Ngài hiện có 65 hộ với gần 350 nhân khẩu. So với trước, đời sống bà con ấm no hơn, diện mạo thôn cũng thay đổi nhiều nhờ chương trình xây dựng nông thôn mới. Nét nổi bật là hơn 2 km đường trục xã đã hoàn thành đổ bê tông, thời gian tới, bà con đăng ký làm đường liên gia để đi lại thuận tiện hơn. Từ năm 2020 đến nay, trong thôn có 8 hộ xây nhà cấp 4 và nhà 2 tầng khang trang.

Về câu chuyện phát triển kinh tế, Vàng Sáo chia sẻ: Trước đây, người dân Hồng Ngài sống nhờ thảo quả, khá giả cũng nhờ cây trồng này, có hộ thu hàng trăm triệu đồng mỗi năm, nhưng mấy năm qua do ảnh hưởng của mưa tuyết nên cây bị chết nhiều, quả ít, giá lại thấp, nguồn thu từ thảo quả không cao như trước. Ngành lâm nghiệp cũng tuyên truyền bà con không mở rộng diện tích thảo quả để bảo vệ rừng, vì thế phải tìm cách chuyển đổi sang mô hình khác.

3 năm trở lại đây, thấy người Mông ở Phìn Hồ, Phan Cán Sử, người Hà Nhì ở Mò Phú Chải, Lao Chải trồng cây sâm đất (hoàng sin cô) bán được giá, Vàng Sáo tiên phong trồng thử nghiệm 3.000 m2 và thu được hơn 3 tấn củ, bán được hơn 20 triệu đồng. Năm 2019 và 2020, anh vận động bà con trong thôn trồng sâm đất, thu hoạch khoảng 70 tấn củ, bán được 500 triệu đồng. Nhờ nguồn thu này, riêng năm 2020, Hồng Ngài có 10 hộ thoát nghèo. Năm 2021, đồng bào Mông ở Hồng Ngài tiếp tục mở rộng diện tích trồng sâm đất với tổng diện tích khoảng 15 ha, nếu thời tiết thuận lợi, sâm phát triển tốt sẽ cho thu 150 tấn củ. Phấn khởi vì năm nay sản lượng củ sâm sẽ tăng, nhưng Vàng Sáo cũng lo lắng vì tình hình dịch Covid-19 vẫn phức tạp, có thể ảnh hưởng tới giá cả và đầu ra cho củ sâm đất.

Là thôn xa xôi nhất xã Y Tý, hiện nay Hồng Ngài vẫn còn 9 hộ nghèo. Nuôi con gì, trồng cây gì để đồng bào Mông ở Hồng Ngài giảm nghèo bền vững, cho thu nhập cao? Câu hỏi này luôn thường trực trong suy nghĩ của Bí thư Chi bộ Vàng Sáo. Sau những lần họp chi bộ bàn kế thoát nghèo cho bà con, đúng lúc huyện Bát Xát phát động mô hình nuôi ngựa, thấy phù hợp với điều kiện ở Hồng Ngài, Vàng Sáo cùng với Trưởng thôn trẻ là Vàng A Sáu (sinh năm 1997) quyết tâm thực hiện mô hình này. 2 “lá cờ đầu” của thôn vận động thêm 3 thanh niên khác là Lý A Sì, Vàng A Trẻ, Vàng A Giống tham gia, vay 500 triệu đồng mua gần 20 con ngựa, sau đó làm chuồng trại đảm bảo an toàn cho đàn ngựa.

Trong chuyến công tác trước đây đến Hồng Ngài, tôi đã rất ngưỡng mộ gia đình ông Vàng Dùa, Bí thư Chi bộ thôn Hồng Ngài về những đột phá trong phát triển kinh tế. Ngày đó, Vàng Sáo còn đi học, ông Vàng Dùa đã có đàn trâu tới chục con, mỗi năm thu hoạch cả tấn thảo quả, là gia đình người Mông có kinh tế khá nhất thôn. Giờ đây, khi Vàng Sáo làm Bí thư Chi bộ và lập gia đình, ra ở riêng, anh cũng phát huy được sự năng động, sáng tạo, chịu khó học hỏi, trở thành đảng viên trẻ tiêu biểu của thôn.

Cô gái người Mông xinh đẹp quê ở Bắc Hà là Sùng Thị Như, sinh năm 1993 đã yêu và theo Vàng Sáo sang Hồng Ngài xa xôi, chịu thương chịu khó cùng chồng phát triển kinh tế gia đình. Đặc biệt, năm 2017, Như vinh dự được đứng trong hàng ngũ của Đảng và hiện là Phó Chủ tịch Hội Phụ nữ xã Y Tý, Chi hội trưởng Chi hội Phụ nữ thôn Hồng Ngài. Dù công việc vất vả nhưng Như lúc nào cũng vui tươi, lạc quan, vượt lên khó khăn. Thuận vợ, thuận chồng, gia đình đảng viên trẻ Vàng Sáo từng bước vươn lên trở thành tấm gương sáng để bà con trong xã học tập và làm theo.

Tôi cũng không quá bất ngờ khi biết gia đình Bí thư Chi bộ Vàng Sáo hiện có 8 con trâu, 7 con ngựa, thu nhập hằng năm hơn 200 triệu đồng. Dẫn tôi đi thăm mô hình chăn nuôi của gia đình, Vàng Sáo bảo Hồng Ngài mùa đông rất lạnh, con ngựa chịu lạnh tốt hơn trâu, lại ít bị bệnh nên từ lâu đã được các gia đình người Mông nuôi để chở ngô, chở thóc. Hồng Ngài hiện có 80 con ngựa và 150 con trâu. Thời gian tới, cùng với duy trì số lượng đàn trâu, Sáo sẽ tích cực tuyên truyền bà con tập trung  nuôi ngựa sinh sản và ngựa thịt để cung cấp cho thị trường. “Y Tý ngày càng phát triển du lịch, chắc chắn thịt ngựa, thịt trâu sẽ là món ăn đặc sản phục vụ du khách và mô hình chăn nuôi đại gia súc sẽ giúp đồng bào Mông ở Hồng Ngài có cuộc sống ấm no hơn”, Vàng Sáo khẳng định.

Buổi chiều muộn, hoàng hôn phủ một màu vàng như mỡ gà lên rừng núi Hồng Ngài và tiết trời trở lạnh hơn. Lúc chia tay Vàng Sáo, nhìn ánh mắt đầy khát vọng giống như ngọn lửa đỏ và nụ cười tự tin của bí thư chi bộ trẻ người Mông ở mảnh đất biên cương xa xôi, tôi tin rằng những dự định, kế hoạch của anh sẽ sớm trở thành hiện thực.

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Cẩn trọng với những hành vi gây hại cho đồng tiền

Cẩn trọng với những hành vi gây hại cho đồng tiền

Rải tiền cầu lộc, cúng tiền cô hồn, rải tiền đám ma xuống đường, làm bó hoa bằng tiền hay đốt tiền, xé tiền… những hành vi ấy đều vi phạm pháp luật, có thể bị phạt từ 10 đến 15 triệu đồng hoặc bị truy cứu trách nhiệm hình sự, tùy vào tính chất, mức độ của hành vi.

Dông lốc gây một số thiệt hại tại huyện Si Ma Cai

Dông lốc gây một số thiệt hại tại huyện Si Ma Cai

Sáng 27/3, do ảnh hưởng của không khí lạnh, trên địa bàn huyện Si Ma Cai xảy ra dông, lốc kèm theo mưa đá, riêng khu vực cụm xã Thào Chư Phìn và thị trấn Si Ma Cai có mưa to đến rất to khiến một số nhà dân, cây hoa màu bị hư hỏng, ngập úng và gãy đổ.

Đề xuất phương án giải quyết hưởng bảo hiểm xã hội một lần

Đề xuất phương án giải quyết hưởng bảo hiểm xã hội một lần

Dù lựa chọn phương án giải quyết hưởng bảo hiểm xã hội một lần như thế nào đều phải có giải pháp để giữ người lao động ở lại thị trường lao động, đó mới là giải pháp căn cơ, lâu dài. Nhấn mạnh trên được Thường trực Ủy ban Xã hội của Quốc hội đưa ra trong Báo cáo một số vấn đề lớn trong tiếp thu, giải trình, chỉnh lý dự thảo Luật Bảo hiểm xã hội (sửa đổi).

Trường Sĩ quan Công binh tư vấn hướng nghiệp tuyển sinh quân sự tại huyện Mường Khương

Trường Sĩ quan Công binh tư vấn hướng nghiệp tuyển sinh quân sự tại huyện Mường Khương

Ngày 27/3, Trường Sĩ quan Công binh phối hợp với Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Lào Cai, Ban Chỉ huy Quân sự huyện Mường Khương tổ chức tư vấn hướng nghiệp tuyển sinh quân sự năm 2024 cho học sinh khối lớp 12 tại Trường Trung học phổ thông số 1 và Trường Trung học phổ thông số 2 huyện Mường Khương.

Vượt khó vươn lên làm kinh tế giỏi

Vượt khó vươn lên làm kinh tế giỏi

Theo giới thiệu của Phó Chủ tịch Hội Phụ nữ xã Thái Niên (huyện Bảo Thắng), chúng tôi đến thăm mô hình kinh tế của gia đình chị Hoàng Thị Hồng (dân tộc Giáy, sinh năm 1982), là hội viên Chi hội Phụ nữ thôn Múc. Chị Hồng là phụ nữ đảm đang, vượt khó vươn lên làm kinh tế giỏi, xây dựng gia đình hạnh phúc.

Khởi động sáng kiến hỗ trợ các doanh nghiệp nhỏ và siêu nhỏ do phụ nữ làm chủ

Khởi động sáng kiến hỗ trợ các doanh nghiệp nhỏ và siêu nhỏ do phụ nữ làm chủ

Một sáng kiến tập trung hỗ trợ các doanh nghiệp nhỏ và siêu nhỏ do phụ nữ làm chủ đã chính thức khởi động. Trong vòng 4 năm, chương trình hướng tới tiếp cận 2 triệu doanh nhân tại Việt Nam thông qua các chiến dịch, đồng thời trực tiếp hỗ trợ hơn 90.000 doanh nhân - đa số là phụ nữ - phát triển doanh nghiệp và tăng cường tiềm năng kinh tế.

Lòng tham và ma lực của đồng tiền

Lòng tham và ma lực của đồng tiền

Gần đây có không ít cán bộ, đảng viên bị bắt giam vì tội nhận hối lộ. Thật đáng tiếc, không hiểu do ma lực của đồng tiền hay lòng tham đã khiến một số "quan chức" phải ngã ngựa (!?)

Viettel đứng thứ 2 thế giới về sức mạnh thương hiệu trong lĩnh vực viễn thông

Viettel đứng thứ 2 thế giới về sức mạnh thương hiệu trong lĩnh vực viễn thông

Tập đoàn Viettel cho biết, tổ chức định giá thương hiệu hàng đầu thế giới Brand Finance vừa công bố Bảng xếp hạng giá trị thương hiệu toàn cầu. Tập đoàn Viettel trở thành thương hiệu viễn thông mạnh thứ 2 thế giới, vượt qua nhiều nhà cung cấp dịch vụ viễn thông lớn như Swisscom (Thụy Sĩ), Jio (Ấn Độ), STC (Saudi Arabia)…

Độc lực của cúm A/H5N1 nguy hiểm thế nào?

Độc lực của cúm A/H5N1 nguy hiểm thế nào?

Từ năm 2014 đến nay, Việt Nam ghi nhận 2 trường hợp mắc cúm A/H5N1 và đã có 1 trường hợp vừa được ghi nhận tử vong ngày 23/3 vừa qua. Cúm A/H5N1 là chủng có độc lực cao, người nhiễm có biểu thường có biểu hiện nặng, với tỷ lệ tử vong tương đối lớn. Làm gì để phân biệt được cúm A/H5N1 và cúm thông thường, làm gì để phòng bệnh là điều rất nhiều người dân quan tâm.

fb yt zl tw