Chuyện người dẫn lối

LCĐT - Nhắc đến du lịch chinh phục đỉnh cao và nhìn lại chặng đường hình thành, phát triển du lịch Sa Pa không thể không kể đến những người dân bản địa làm nghề dẫn lối, họ là những porter đầu tiên dẫn khách du lịch chinh phục đỉnh Fansipan.

Chuyện người dẫn lối ảnh 1
Ông Má A Chơ và niềm vui được mùa thảo quả.

Ông Má A Chơ cùng gia đình an cư ngay cổng vào điểm du lịch Cát Cát. Nhiều người biết đến ông là chủ của một căn nhà gỗ lớn, sở hữu nương thảo quả rộng mênh mông, nhưng ít người trẻ biết rằng, ông là người đầu tiên dẫn khách du lịch chinh phục đỉnh Fansipan. Những năm 1983 - 1984, khi đó Má A Chơ mới 13 - 14 tuổi đã theo cha là Má A Máo leo lên độ cao khoảng 2.800 m của dãy Hoàng Liên Sơn để làm nương thảo quả, nên rất thông thạo cung đường từ bản Cát Cát lên độ cao 2.800 m. Năm 1988, qua giới thiệu, một đoàn khách người Nga kết nối với ông, muốn nhờ ông dẫn đường lên đỉnh Fansipan.

3 ngày, 2 đêm, Má A Chơ cùng đi với đoàn khách nước ngoài, trên vai vác theo đồ ăn, nước uống và lều ngủ cho khách. Để chinh phục được đỉnh Fansipan là cả hành trình khó khăn, càng lên cao, đường đi càng hiểm trở, ông phải cầm theo con dao, vừa đi trước vừa dò đường, rồi chặt cành cây làm dấu để không bị lạc. Lần đầu đứng trên đỉnh Fansipan khi mới 18 tuổi, Má A Chơ cảm thấy rất lạ kỳ, tự hào và vui mừng.

Phải tới 2 năm sau đó, ông mới có đoàn khách thứ 2 tìm đến, lúc này, cung đường lên đỉnh Fansipan được mở rộng thêm. Sau tái lập tỉnh 1 năm, từ năm 1992 trở đi, du lịch Sa Pa bắt đầu được nhiều người chú ý. Ông đã kết nối với các đơn vị kinh doanh du lịch để có thêm nhiều khách. Mỗi chuyến dẫn đường, các công ty trả cho ông từ 100.000 - 150.000 đồng/ngày.

Dẫn khách tour cho các công ty du lịch gần 10 năm, đến năm 2010, khi du lịch Sa Pa ngày càng phát triển, ông Chơ quyết định tự mình nhận khách và dẫn tour. Du khách biết và tìm đến ông ngày càng đông, hầu như tuần nào cũng có khách leo núi, thu nhập tăng, ông kêu gọi cả anh em và các con trong gia đình cùng tham gia làm porter.

Trong số hàng trăm chuyến leo núi dẫn khách, mỗi chuyến đi là một câu chuyện, nhưng đáng nhớ nhất là những lần gặp mưa to, gió lớn. Đã rất nhiều lần ông cùng du khách co ro trong rừng sâu vì lạnh, vì mưa… Hầu hết ông cho khách dừng ở độ cao khoảng 2.100 m - 2.200 m nghỉ ngơi, giữ sức, hôm sau tiếp tục lên đường chinh phục đỉnh cao nhất. Năm 2007, ông nhận đưa một đoàn khách du lịch lên đỉnh Fansipan, dù cả đoàn đã leo được đến độ cao 2.800 m nhưng bỗng có thông báo phải quay lại do dự báo có đợt mưa tuyết lớn. Ông Chơ chia sẻ: Ngày trước, chúng tôi dẫn khách theo cảm tính chứ không theo dõi dự báo thời tiết chính xác như bây giờ, cứ tùy cơ ứng biến với các tình huống. Đi leo núi ngại nhất là gặp mưa, bão, mình quen rồi có thể chịu được, rất nhiều khách sức khỏe không tốt, cũng hoang mang, lo sợ.

Khi công việc dẫn đường thuận lợi, những người làm porter ở Sa Pa ngày càng nhiều hơn. Ông Chơ cho biết thêm: Bố tôi là người dẫn đoàn khảo sát đỉnh Fansipan, còn dẫn khách du lịch thì tôi là người đầu tiên, sau đó có ông Lù A Tủa, rồi tiếp đó thêm nhiều người làm nghề này. 3 con trai của tôi và con ông Tủa cũng dẫn khách leo núi. Ở bản này, tìm người biết đi rừng không khó vì hầu như thanh niên đều đi làm nương thảo quả nên hầu như gia đình nào cũng có vài đời đưa khách lên đỉnh Fansipan.

Năm 2016, cáp treo Fansipan đi vào hoạt động, lượng khách leo núi giảm mạnh, số đoàn tìm đến ông dẫn đường chỉ còn lác đác. Ông đầu tư mở một homestay ngay chân núi, dưới đường cáp treo đi qua. Tại nơi bắt đầu bước chân vào làm du lịch, căn nhà sàn khang trang có sức chứa khoảng 50 du khách mùa nào cũng thơm hương thảo quả. Ông Chơ cho biết, dù bây giờ ít dẫn khách, nhưng ông vẫn có thói quen leo núi. Gia đình ông có hơn 3 ha thảo quả dọc tuyến đường lên đỉnh Fansipan, mỗi năm thu được hơn 1 tấn thảo quả nên ông vẫn thường xuyên đi phát nương, thăm nương trên tuyến đường trước đó từng dẫn khách.

Ngày nay, du khách có nhiều sự lựa chọn để thỏa mãn ước muốn chinh phục “Nóc nhà Đông Dương”. Thế nhưng, nói đến du lịch Sa Pa hay du lịch chinh phục đỉnh Fansipan thì câu chuyện về những người đầu tiên mở lối dẫn khách sẽ còn được nhắc tới rất nhiều.

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Xử phạt một cơ sở vi phạm an toàn thực phẩm tại thị xã Sa Pa

Đoàn kiểm tra liên ngành an toàn thực phẩm số 1: Xử phạt một cơ sở vi phạm an toàn thực phẩm tại thị xã Sa Pa

Thực hiện Kế hoạch số 202/KH-UBND ngày 5/4/2024 của UBND tỉnh Lào Cai về việc triển khai “Tháng hành động vì an toàn thực phẩm”, Đoàn kiểm tra liên ngành an toàn thực phẩm số 1 của tỉnh triển khai kiểm tra việc chấp hành các quy định của pháp luật về bảo đảm an toàn thực phẩm trên địa bàn các huyện Mường Khương, Bảo Yên và thị xã Sa Pa.

Khi học sinh đến trường bằng phương tiện công cộng

Khi học sinh đến trường bằng phương tiện công cộng

Hiện nay, một số trường tại Lào Cai đã phát triển hoạt động ô tô đưa đón học sinh. Cùng với đó, nhiều gia đình cũng lựa chọn xe buýt cho con đi học. Sử dụng phương tiện công cộng khi đến trường đang góp phần giảm lượng phương tiện tham gia giao thông vào giờ cao điểm, hạn chế ùn tắc giao thông và giúp phụ huynh tiết kiệm thời gian đưa đón con đi học.

Thiệt hại hơn 700 triệu đồng do mưa dông tại Văn Bàn

Thiệt hại hơn 700 triệu đồng do mưa dông tại Văn Bàn

Vào khoảng 18 giờ 40 phút, chiều tối 24/4, trên địa bàn huyện Văn Bàn xuất hiện mưa dông cục bộ (có kèm theo mưa đá tại thị trấn Khánh Yên) gây thiệt hại về tài sản, hoa màu của Nhân dân. Theo thống kê sơ bộ, trận mưa dông đêm qua gây thiệt hại khoảng 720 triệu đồng.

Chương trình “Tôi yêu Tổ quốc tôi” năm 2024 cùng hành trình về với Điện Biên Phủ

Chương trình “Tôi yêu Tổ quốc tôi” năm 2024 cùng hành trình về với Điện Biên Phủ

Thực hiện sự chỉ đạo của Trung ương Đoàn, Trung ương Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam, sáng 25/4, tại Khu di tích Soi Lần, phường Bình Minh, thành phố Lào Cai, Tỉnh đoàn - Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam tỉnh tổ chức Chương trình “Tôi yêu Tổ quốc tôi” năm 2024 với hành trình về với Điện Biên Phủ. Tại chương trình diễn ra nhiều hoạt động ý nghĩa.

Thực hiện đúng quy trình ở mọi khâu của kỳ thi tốt nghiệp THPT

Thực hiện đúng quy trình ở mọi khâu của kỳ thi tốt nghiệp THPT

Từ ngày 24/4, học sinh cả nước bắt đầu thử đăng ký dự thi trực tuyến trên hệ thống Quản lý thi, đây là một bước quan trọng chuẩn bị kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024. Để kỳ thi an toàn, hiệu quả, chất lượng, Bộ Giáo dục và Đào tạo có nhiều lưu ý trong quá trình triển khai kỳ thi tốt nghiệp THPT năm nay.

Văn Bàn xuất hiện mưa đá

Văn Bàn xuất hiện mưa đá

Sau nhiều ngày nắng nóng, chiều tối 24/4, trên địa bàn huyện Văn Bàn có mưa dông trên diện rộng. Vào khoảng 18 giờ 40 phút, tại thị trấn Khánh Yên, mưa lớn xuất hiện kèm theo mưa đá.

Tuyên truyền - tập huấn nghiệp vụ phòng cháy, chữa cháy, đảm bảo trật tự, an toàn giao thông và vệ sinh an toàn thực phẩm

Bát Xát: Tuyên truyền - tập huấn nghiệp vụ phòng cháy, chữa cháy, đảm bảo trật tự, an toàn giao thông và vệ sinh an toàn thực phẩm

Sáng 24/4, tại Trường Mầm non Bản Vược, huyện Bát Xát, Công an xã Bản Vược phối hợp với Công an huyện Bát Xát và Trạm Y tế xã tổ chức buổi tuyên truyền - tập huấn nghiệp vụ công tác phòng cháy, chữa cháy, đảm bảo trật tự, an toàn giao thông và vệ sinh an toàn thực phẩm cho cán bộ, giáo viên, phụ huynh, học sinh của trường.

Triển khai mô hình Kiosk đăng ký khám bệnh tự động tại Bệnh viện Nội tiết tỉnh

Triển khai mô hình Kiosk đăng ký khám bệnh tự động tại Bệnh viện Nội tiết tỉnh

Một trong những mô hình ứng dụng hiệu quả Đề án 06 của Chính phủ được triển khai trên địa bàn tỉnh Lào Cai là mô hình Kiosk đăng ký khám bệnh tự động sử dụng căn cước công dân gắn chip. Bệnh viện Nội tiết tỉnh Lào Cai là đơn vị y tế đầu tiên của tỉnh lắp đặt và sử dụng thiết bị này.

Thị xã Sa Pa triển khai “5 không” với xe điện và các cơ sở kinh doanh dịch vụ trên địa bàn

Thị xã Sa Pa triển khai “5 không” với xe điện và các cơ sở kinh doanh dịch vụ trên địa bàn

Trước thực trạng một số phương tiện xe điện dừng, đỗ, đón trả khách sai quy định, chạy sai tuyến thí điểm, chèo kéo, tranh giành khách, một số nhà hàng chi phần trăm cho lái xe, bán hàng sai giá niêm yết… gây ảnh hưởng xấu tới hình ảnh du lịch Sa Pa, UBND thị xã Sa Pa thực hiện niêm yết nội dung “5 không” trên xe điện đang hoạt động và các cơ sở kinh doanh dịch vụ trên địa bàn.

Lào Cai: 5 địa phương hoàn thành thu thập thông tin điều tra dân số và nhà ở giữa kỳ năm 2024

Lào Cai: 5 địa phương hoàn thành thu thập thông tin điều tra dân số và nhà ở giữa kỳ năm 2024

Ông Phùng Đắc Hưng, Cục trưởng Cục Thống kê tỉnh Lào Cai cho biết: Tính đến chiều 23/4, có 5 huyện, thành phố của tỉnh đã hoàn thành công tác thu thập thông tin điều tra dân số và nhà ở giữa kỳ năm 2024, gồm các huyện: Bát Xát, Bắc Hà, Bảo Yên, Mường Khương và thành phố Lào Cai.

Hưởng ứng Tuần lễ quốc gia nước sạch và vệ sinh môi trường năm 2024

Hưởng ứng Tuần lễ quốc gia nước sạch và vệ sinh môi trường năm 2024

Tuần lễ quốc gia nước sạch và vệ sinh môi trường năm 2024 có chủ đề “Đảm bảo cấp nước sạch an toàn thích ứng với biến đổi khí hậu”. Hưởng ứng tuần lễ, tỉnh Lào Cai triển khai nhiều hoạt động từ ngày 29/4 - 6/5/2024, có thể kéo dài đến ngày Môi trường thế giới (5/6/2024) và lồng ghép với các sự kiện, ngày lễ lớn khác.

fb yt zl tw