Chuyện người dẫn lối

LCĐT - Nhắc đến du lịch chinh phục đỉnh cao và nhìn lại chặng đường hình thành, phát triển du lịch Sa Pa không thể không kể đến những người dân bản địa làm nghề dẫn lối, họ là những porter đầu tiên dẫn khách du lịch chinh phục đỉnh Fansipan.

Chuyện người dẫn lối ảnh 1
Ông Má A Chơ và niềm vui được mùa thảo quả.

Ông Má A Chơ cùng gia đình an cư ngay cổng vào điểm du lịch Cát Cát. Nhiều người biết đến ông là chủ của một căn nhà gỗ lớn, sở hữu nương thảo quả rộng mênh mông, nhưng ít người trẻ biết rằng, ông là người đầu tiên dẫn khách du lịch chinh phục đỉnh Fansipan. Những năm 1983 - 1984, khi đó Má A Chơ mới 13 - 14 tuổi đã theo cha là Má A Máo leo lên độ cao khoảng 2.800 m của dãy Hoàng Liên Sơn để làm nương thảo quả, nên rất thông thạo cung đường từ bản Cát Cát lên độ cao 2.800 m. Năm 1988, qua giới thiệu, một đoàn khách người Nga kết nối với ông, muốn nhờ ông dẫn đường lên đỉnh Fansipan.

3 ngày, 2 đêm, Má A Chơ cùng đi với đoàn khách nước ngoài, trên vai vác theo đồ ăn, nước uống và lều ngủ cho khách. Để chinh phục được đỉnh Fansipan là cả hành trình khó khăn, càng lên cao, đường đi càng hiểm trở, ông phải cầm theo con dao, vừa đi trước vừa dò đường, rồi chặt cành cây làm dấu để không bị lạc. Lần đầu đứng trên đỉnh Fansipan khi mới 18 tuổi, Má A Chơ cảm thấy rất lạ kỳ, tự hào và vui mừng.

Phải tới 2 năm sau đó, ông mới có đoàn khách thứ 2 tìm đến, lúc này, cung đường lên đỉnh Fansipan được mở rộng thêm. Sau tái lập tỉnh 1 năm, từ năm 1992 trở đi, du lịch Sa Pa bắt đầu được nhiều người chú ý. Ông đã kết nối với các đơn vị kinh doanh du lịch để có thêm nhiều khách. Mỗi chuyến dẫn đường, các công ty trả cho ông từ 100.000 - 150.000 đồng/ngày.

Dẫn khách tour cho các công ty du lịch gần 10 năm, đến năm 2010, khi du lịch Sa Pa ngày càng phát triển, ông Chơ quyết định tự mình nhận khách và dẫn tour. Du khách biết và tìm đến ông ngày càng đông, hầu như tuần nào cũng có khách leo núi, thu nhập tăng, ông kêu gọi cả anh em và các con trong gia đình cùng tham gia làm porter.

Trong số hàng trăm chuyến leo núi dẫn khách, mỗi chuyến đi là một câu chuyện, nhưng đáng nhớ nhất là những lần gặp mưa to, gió lớn. Đã rất nhiều lần ông cùng du khách co ro trong rừng sâu vì lạnh, vì mưa… Hầu hết ông cho khách dừng ở độ cao khoảng 2.100 m - 2.200 m nghỉ ngơi, giữ sức, hôm sau tiếp tục lên đường chinh phục đỉnh cao nhất. Năm 2007, ông nhận đưa một đoàn khách du lịch lên đỉnh Fansipan, dù cả đoàn đã leo được đến độ cao 2.800 m nhưng bỗng có thông báo phải quay lại do dự báo có đợt mưa tuyết lớn. Ông Chơ chia sẻ: Ngày trước, chúng tôi dẫn khách theo cảm tính chứ không theo dõi dự báo thời tiết chính xác như bây giờ, cứ tùy cơ ứng biến với các tình huống. Đi leo núi ngại nhất là gặp mưa, bão, mình quen rồi có thể chịu được, rất nhiều khách sức khỏe không tốt, cũng hoang mang, lo sợ.

Khi công việc dẫn đường thuận lợi, những người làm porter ở Sa Pa ngày càng nhiều hơn. Ông Chơ cho biết thêm: Bố tôi là người dẫn đoàn khảo sát đỉnh Fansipan, còn dẫn khách du lịch thì tôi là người đầu tiên, sau đó có ông Lù A Tủa, rồi tiếp đó thêm nhiều người làm nghề này. 3 con trai của tôi và con ông Tủa cũng dẫn khách leo núi. Ở bản này, tìm người biết đi rừng không khó vì hầu như thanh niên đều đi làm nương thảo quả nên hầu như gia đình nào cũng có vài đời đưa khách lên đỉnh Fansipan.

Năm 2016, cáp treo Fansipan đi vào hoạt động, lượng khách leo núi giảm mạnh, số đoàn tìm đến ông dẫn đường chỉ còn lác đác. Ông đầu tư mở một homestay ngay chân núi, dưới đường cáp treo đi qua. Tại nơi bắt đầu bước chân vào làm du lịch, căn nhà sàn khang trang có sức chứa khoảng 50 du khách mùa nào cũng thơm hương thảo quả. Ông Chơ cho biết, dù bây giờ ít dẫn khách, nhưng ông vẫn có thói quen leo núi. Gia đình ông có hơn 3 ha thảo quả dọc tuyến đường lên đỉnh Fansipan, mỗi năm thu được hơn 1 tấn thảo quả nên ông vẫn thường xuyên đi phát nương, thăm nương trên tuyến đường trước đó từng dẫn khách.

Ngày nay, du khách có nhiều sự lựa chọn để thỏa mãn ước muốn chinh phục “Nóc nhà Đông Dương”. Thế nhưng, nói đến du lịch Sa Pa hay du lịch chinh phục đỉnh Fansipan thì câu chuyện về những người đầu tiên mở lối dẫn khách sẽ còn được nhắc tới rất nhiều.

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Những cán bộ y tế tâm huyết ở Chế Tạo

Những cán bộ y tế tâm huyết ở Chế Tạo

Chế Tạo – một xã vùng cao của tỉnh Lào Cai, từ lâu đã được biết đến là địa bàn còn nhiều khó khăn, giao thông chia cắt, địa hình hiểm trở, mùa đông băng rét, mùa mưa lũ tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất an toàn. Thế nhưng, giữa những vất vả, nhọc nhằn ấy, vẫn có một lực lượng âm thầm bám trụ, ngày đêm bảo vệ và chăm sóc sức khỏe cho người dân nơi đây. Đó chính là những cán bộ y tế cơ sở, những “chiến sĩ áo trắng” đang lặng lẽ cống hiến bằng cả trái tim và trách nhiệm.

Nâng cao kiến thức, kỹ năng thực hiện “Xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch”

Nâng cao kiến thức, kỹ năng thực hiện “Xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch”

Trong 2 ngày 4 - 5/12, Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh Lào Cai tổ chức tập huấn nâng cao kiến thức, kỹ năng thực hiện Cuộc vận động “Xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch” góp phần xây dựng nông thôn mới; tác hại của rác thải nhựa đối với môi trường và sức khỏe con người; hướng dẫn phân loại rác thải tại nguồn cho 60 học viên là chi hội trưởng, tổ trưởng, hội viên phụ nữ các thôn, xã trên địa bàn tỉnh.

Nhiều giải pháp nâng cao chất lượng dân số

Nhiều giải pháp nâng cao chất lượng dân số

Những năm qua, triển khai Nghị quyết số 21-NQ/TW của Ban Chấp hành Trung ương Đảng về “Công tác dân số trong tình hình mới”, Lào Cai đã chuyển trọng tâm công tác dân số từ “dân số - kế hoạch hóa gia đình” sang hướng tiếp cận toàn diện “dân số và phát triển”. Theo đó, nhiều chương trình, mô hình can thiệp được triển khai đồng bộ góp phần tạo sự chuyển biến tích cực từ nhận thức đến thay đổi hành vi của Nhân dân.

Nâng cao chất lượng hoạt động của các Trung tâm phục vụ hành chính công

Nâng cao chất lượng hoạt động của các Trung tâm phục vụ hành chính công

Sau gần 5 tháng thực hiện mô hình chính quyền địa phương hai cấp,  những kết quả bước đầu tại các trung tâm phục vụ hành chính công trên địa bàn cho thấy mô hình đang phát huy hiệu quả thiết thực, hướng tới xây dựng “chính quyền phục vụ” gần dân, vì dân. Tuy vậy, hoạt động của các trung tâm phục vụ hành chính công cũng đặt ra một số vấn đề cần phải có giải pháp khắc phục trong thời gian tới.

Phường Văn Phú quyết tâm hoàn thành mục tiêu giảm nghèo năm 2025

Phường Văn Phú quyết tâm hoàn thành mục tiêu giảm nghèo năm 2025

Những ngày cuối năm, không khí làm việc tại phường Văn Phú trở nên khẩn trương khi các đoàn công tác liên tục xuống cơ sở, nắm bắt tình hình đời sống người dân, đặc biệt là các hộ nghèo và cận nghèo. Với các giải pháp đồng bộ và cách làm linh hoạt, phường Văn Phú đang tiến gần đến mục tiêu giảm tỷ lệ hộ nghèo xuống còn 0,21% trong năm.

Lấy sự hài lòng của người dân làm thước đo cho hiệu quả hoạt động

Trung tâm Phục vụ Hành chính công xã Hạnh Phúc: Lấy sự hài lòng của người dân làm thước đo cho hiệu quả hoạt động

Sau gần 5 tháng đi vào hoạt động theo mô hình chính quyền địa phương hai cấp, Trung tâm Phục vụ Hành chính công xã Hạnh Phúc đã không ngừng nâng cao chất lượng phục vụ. Trung tâm từng bước vận hành thông suốt, hiệu quả, bảo đảm người dân và các tổ chức được tiếp cận, thực hiện thủ tục hành chính (TTHC) một cách nhanh chóng, thuận tiện và chính xác.

Khởi công nhà nhân ái và nhiều hoạt động thiết thực tại xã Việt Hồng

Khởi công nhà nhân ái và nhiều hoạt động thiết thực tại xã Việt Hồng

Nằm trong chương trình tái thiết cuộc sống sau bão lũ do báo Dân trí phát động. Ngày 05/12, báo Dân trí phối hợp với UBND xã Việt Hồng (tỉnh Lào Cai) tổ chức Lễ khởi công 2 ngôi nhà Nhân ái cho gia đình bà Hà Thị Khang và bà Hà Thị Hồng Quyên tại bản Nả, trao học bổng cho học sinh khó khăn, đồng thời tư vấn, khám sức khỏe và phát thuốc miễn phí cho người dân.

fb yt zl tw