Truyện của em: Câu chuyện nhỏ

“Dạy cho rồi mà còn làm lung tung thế này à?!". Cả lớp giật mình quay về phía nó. Còn nó thì chỉ kịp thấy mắt như có cả ngàn sao, đầu đau điếng vì trước khi nó kịp tránh thì bàn tay của cô giáo dạy môn tin học đã gõ thẳng vào đầu nó rồi. Mắt nó tối sầm, còn cô thì đi luôn sang máy khác kiểm tra.

Lớp im lặng đầy ngột ngạt. Nhưng là đứa hay pha trò, lại là con trai ngời ngời thế kia, nó lập tức lấy lại nụ cười nhăn nhở mọi khi, nháy mắt với lũ bạn: "Eo ơi, sợ thế!". Cả lớp thở phào, thằng Huy còn chờ cô ra khỏi phòng máy tính liền nhào sang bá vai bá cổ nó: "May quá! Bọn tôi còn tưởng quả này ông "bật" lại luôn chứ! Oan quá mà!".  

Nó không nói gì, chỉ cười cười. Nhưng mãi tới lúc về, lòng nó nặng trĩu suy nghĩ về lá thư sẽ viết cho thầy hiệu trưởng.

Là học sinh giỏi, trò cưng của thầy dạy lý, nó được chọn đi thi học sinh giỏi cấp quận. Tin nó được giải nhất khiến cả lớp vỡ òa vì hãnh diện. Và rồi nó được thầy cho đi học bồi dưỡng để đi thi thành phố. Oái oăm là giờ học bồi dưỡng là tiết 1-2 buổi chiều, đạp xe về tới trường đã muộn mất nửa tiếng của giờ học tin. Nó đành xin giấy chứng nhận của trường, trình lên cô Trâm, cô giáo dạy tin học. Thoáng thấy cô không vui, nhưng nó cũng không để ý.

Nhưng chuyện không đơn giản như nó nghĩ. Cả lớp đều công nhận từ ngày học song song đội lý-lớp tin, nó bị cô giáo "săm soi" hơn hẳn. Gõ sai chính tả: Mắng, nhập sai lệnh: Mắng. Hôm nay là đỉnh điểm nhất, nó tới muộn nên mất phần lý thuyết, mà phần này nó lại không biết làm, thế là chưa kịp hỏi bạn đã bị cô kiểm tra đầu tiên. Không để nó kịp phân trần gì, cô đã dang tay đánh nó. Càng nhớ lại, cơn giận hôm nay nén được lại càng bùng lên. Nó học đội tuyển, nếu đoạt giải lần nữa thì trường cũng vinh dự. Thế mà...!

Nó nằm trên giường vắt tay lên trán suy nghĩ. Lại miên man nhớ tới lần thầy lý véo tai nó một cái rõ đau, tưởng đứt tai luôn được ấy chứ, vì nó phạm một lỗi cực kỳ ngớ ngẩn trong bài kiểm tra, nhưng mà nó có giận thầy đâu! Vì nó biết thầy thương nó lắm nên mới làm thế, không thì bài đó nó làm sai và "xơi" trứng là cái chắc! Đằng này, rõ là cô Trâm chỉ không hài lòng vì nó không học đủ giờ của cô thôi. "Được rồi, đã thế thì...". Nó nhớ lại hôm thầy hiệu trưởng gặp riêng đội học sinh giỏi của trường - bao nhiêu kỳ vọng đặt vào đây cơ mà!

Hôm sau, nó cố tình đi học sớm. Cầm lá thư "kiến nghị" trên tay, nó nửa thấy hả hê nửa lại hơi nghi hoặc. "Không biết mình làm thế này có đúng không nhỉ". Mải nghĩ, nó không để ý là thầy chủ nhiệm đã đi cạnh nó suốt tự lúc nào rồi.

- Đi giải quyết nỗi niềm à Lâm?

- Dạ?! À... dạ. -  Nó giật nảy mình vì giọng thầy vừa đột ngột vang lên.

- Hôm qua, nghe nói bị cô Trâm "quạt" ghê lắm à? Thôi ra đây uống nước với thầy đã.

Chưa kịp từ chối, nó đã bị thầy kéo ra căng tin. Hóa ra lớp trưởng đã nhanh chân mật báo cho thầy và thầy đã lựa lời nói với cô Trâm, xong xuôi hết rồi. Nó lau mồ hôi, lắp bắp:

- Sao mọi người lại biết em định làm gì ạ?

Thầy cười:

- Ông tướng ạ, ai còn lạ gì tính ông! Thích phản đòn bất ngờ và triệt để (thầy nói cách nó chơi cờ đây mà!). Lần này em vội vàng quá, sao không nhờ thầy hay bạn nói để cô hiểu cho. Mình là đàn ông mà, phải tỉnh táo từ từ giải quyết chứ, đúng không?

Nó gãi đầu, chẳng nói được câu nào. Sao bây giờ nó thấy mình trẻ con thế, chẳng "ngời ngời" tí nào! Hừm... tuần sau là kỳ thi học sinh giỏi rồi, nó sẽ làm bài thật tốt và mau chóng quay về học tin. Còn bây giờ nó phải vào lớp thôi, còn phải cám ơn lớp trưởng nữa. Nhanh chân lên không chúng nó tới đông, tài thánh mới nói được.

Thầy nhìn theo bóng cậu trò cưng, lắc đầu cười hiền. "Tại sao mọi người biết?". Thầy thì vừa dạy học vừa chơi cờ với nó. Còn cô bé lớp trưởng thì... thầy cũng chịu.

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Những bản đúc nổi trên cửu đỉnh cố đô Huế được vinh danh di sản tư liệu thế giới

Những bản đúc nổi trên cửu đỉnh cố đô Huế được vinh danh di sản tư liệu thế giới

Cửu đỉnh là nguồn tư liệu độc đáo, quý hiếm được giới nghiên cứu trong và ngoài nước rất quan tâm bởi nó mang giá trị nội dung về lịch sử, văn hóa – giáo dục, địa lý, phong thủy, y dược, nghệ thuật thư pháp… Những bản đúc nổi trên Cửu đỉnh cũng đã lưu trữ các giá trị về mối quan hệ giao thoa và tiếp xúc văn hóa xã hội của Việt Nam với các quốc gia trong khu vực Đông Á.

"Điện Biên Phủ: Kể lại một sử thi"

"Điện Biên Phủ: Kể lại một sử thi"

"Điện Biên Phủ: Kể lại một sử thi" là nhan đề một bài viết được hãng thông tấn Prensa Latina đăng tải ngày 7/5 nhân dịp kỷ niệm 70 năm chiến thắng "lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu" của quân và dân ta.

Lan tỏa nghệ thuật hát xẩm theo cách của người trẻ

Lan tỏa nghệ thuật hát xẩm theo cách của người trẻ

Trước guồng quay hối hả của cuộc sống hiện đại, những tưởng giới trẻ đang dần thờ ơ với các giá trị nghệ thuật truyền thống. Nhưng không, vẫn có những người trẻ âm thầm thắp lên ngọn lửa tình yêu với di sản văn hóa cha ông. Trong đó, nhóm bạn trẻ đến từ Xẩm 48h là ví dụ tiêu biểu.

Quảng bá sân khấu bằng công nghệ

Quảng bá sân khấu bằng công nghệ

Thay vì những cách quảng bá xưa cũ, việc áp dụng công nghệ đang hỗ trợ nhiều đơn vị sân khấu, đặc biệt là các loại hình nghệ thuật truyền thống có nhiều cơ hội tiếp cận với khán giả.

Xuất bản sách ảnh 'Điện Biên Phủ - Những khoảnh khắc từ lịch sử'

Xuất bản sách ảnh 'Điện Biên Phủ - Những khoảnh khắc từ lịch sử'

Thông qua gần 200 bức ảnh được sưu tầm, chắt lọc và lựa chọn một cách công phu, cuốn sách cho thấy những khoảnh khắc từ bên trong, từ nhiều góc nhìn của những người đã trực tiếp tham gia hoặc chứng kiến một trong những trận đánh nổi tiếng nhất, có sức ảnh hưởng lớn nhất đến thời cuộc toàn cầu thế kỷ 20.

"Theo dấu chân Người" tháng 5 tại Làng Văn hóa - Du lịch các dân tộc Việt Nam

"Theo dấu chân Người" tháng 5 tại Làng Văn hóa - Du lịch các dân tộc Việt Nam

Trong tháng 5, tại Làng Văn hóa - Du lịch các dân tộc Việt Nam sẽ diễn ra các hoạt động tháng 5 với chủ đề “Theo dấu chân Người” hướng tới kỷ niệm 134 năm ngày sinh của Chủ tịch Hồ Chí Minh; Kỷ niệm 70 năm Ngày Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024); 65 năm Ngày mở đường Hồ Chí Minh, ngày Truyền thống bộ đội Trường Sơn (19/5/1959 -19/5/2024).

Đại trùng tu Đền Thượng

Đại trùng tu Đền Thượng

Theo ông Ngô Ngọc Hà, Trưởng Ban Quản lý di tích thành phố Lào Cai, Đền Thượng đã trải qua nhiều lần tu bổ, tôn tạo và lần đại trùng tu này được thực hiện sau đúng 100 năm đền được di chuyển lên vị trí hiện nay.

49 năm non sông liền một dải

49 năm non sông liền một dải

49 năm sau ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2024), Việt Nam từ một nước nghèo, đã vượt qua mọi gian lao, thử thách, từng bước giành những thắng lợi to lớn, trở thành một trong những quốc gia thuộc nhóm tăng trưởng cao trong khu vực và thế giới. Đời sống nhân dân cả về vật chất và tinh thần không ngừng được cải thiện và nâng cao; quan hệ đối ngoại được mở rộng, vị thế của Việt Nam ngày càng được khẳng định trên trường quốc tế.

fb yt zl tw