Ấn Độ chỉ trích Pfizer ‘tống tiền’ vaccine COVID-19 nhiều nước

Đảng nhân dân Ấn Độ (BJP) cầm quyền cáo buộc tập đoàn dược phẩm Pfizer (Mỹ) có hành vi gây sức ép, “tống tiền” với một số quốc gia muốn tiếp cận nguồn vaccine của hãng này.

Chú thích ảnh

Vaccine ngừa COVID-19 của Pfizer. 

Cáo buộc từ phía Ấn Độ nhằm vào liên danh Pfizer-BioNTech xuất hiện tại thời điểm một cuộc điều tra của báo chí, truyền thông cho thấy Pfizer đã đòi hỏi một số quốc gia Mỹ Latinh phải cầm cố tài sản ở nước ngoài – ví như các tòa đại sứ, căn cứ quân sự, làm tài sản bảo đảm để giúp Pfizer tránh khỏi bất kỳ một tiến trình khởi kiện pháp lý nào có thể xảy ra trong trường hợp tiêm chủng vaccine gây phản ứng phụ. 

Người lên tiếng chỉ trích mạnh nhất là nghị sĩ Vijay Chauthaiwale của đảng BJP. Ông cho rằng cách làm của Pfizer là đáng xấu hổ, hoàn toàn đối lập với Ấn Độ - nước đang cung cấp vaccine ngừa COVID-19 cho nhiều nước, trong đó có Brazil và một số quốc gia Caribbean, nằm trong Sáng kiến Vaccine Hữu nghị mà New Delhi đề xướng.

Điều tra mới đây do Văn phòng Báo chí Điều tra (BIJ) có trụ sở tại Anh cho thấy, Pfizer đã có hành vi “đe nẹt cấp cao” đối với một số chính quyền tại Mỹ Latinh trong các cuộc đàm phán mua vaccine do Pfizer-BioNTech bào chế.

Có trường hợp, những yêu sách mà Pfizer đặt ra khiến việc ký kết hợp đồng chậm mất ba tháng. Riêng Brazil và Argentina còn được Pfizer yêu cầu ký “thỏa thuận mật” mà theo đó công ty dược này sẽ được miễn mọi trách nhiệm trong trường hợp xảy ra gian lận hay sự cố y khoa liên quan đến tiêm chủng vaccine. 

Theo TTXVN

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

fb yt zl tw