Công điện khẩn về việc chủ động các biện pháp phòng chống, ứng phó với rét đậm, rét hại cho người, cây trồng và vật nuôi

LCĐT - Chủ tịch UBND tỉnh vừa ký Công điện khẩn số 4/CĐ-UBND, ngày 15/12/2020 về việc chủ động các biện pháp phòng chống, ứng phó với rét đậm, rét hại cho người, cây trồng và vật nuôi

Công điện nêu rõ, thực hiện Công điện số 39/CĐ-TW ngày 12/12/2020 của Ban Chỉ đạo Trung ương về Phòng, chống thiên tai - Ủy ban Quốc gia Ứng phó sự cố, thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn;

Theo dự báo của Trung tâm Dự báo Khí tượng thủy văn Quốc gia, Đài khí tượng Thủy văn tỉnh Lào Cai; ngày 15/12/2020, bộ phận không khí lạnh đã ảnh hưởng mạnh đến các tỉnh vùng núi Bắc Bộ; do đó, từ đêm 15/12/2020 trên địa bàn tỉnh xảy ra đợt rét đậm, rét hại, kết hợp với vùng hội tụ gió trên cao gây mưa, mưa nhỏ và có khả năng xảy ra băng giá, sương muối ở một số xã thuộc các huyện, thị xã vùng cao; nhiệt độ các khu vực giảm phổ biến còn 11-140C, vùng núi giảm xuống khoảng 6-90C, trời rét đậm, rét hại bao phủ trên diện rộng, tập trung các huyện Bắc Hà, Bát Xát, Si Ma Cai, Mường Khương và thị xã Sa Pa.

Để chủ động sẵn sàng trong công tác phòng, chống rét cho người, cây trồng, vật nuôi và giảm thiệt hại đến mức thấp nhất, Chủ tịch Uỷ ban nhân dân tỉnh yêu cầu:

1. Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã, thành phố

- Thành lập các đoàn công tác đến từng thôn, bản và hộ gia đình kiểm tra, đôn đốc công tác phòng, chống rét cho người (đặc biệt là người già và trẻ em), cây trồng và vật nuôi.

- Theo dõi sát diễn biến thời tiết, khí hậu trên các phương tiện thông tin đại chúng, tăng cường công tác tuyên truyền trên hệ thống loa truyền thanh về diễn biến của thời tiết, khí hậu tới người dân để chủ động phòng, tránh, không để người dân chủ quan, bị động trong việc phòng, chống đói, rét cho cây trồng, vật nuôi; triển khai thực hiện nghiêm các biện pháp, phương án phòng, chống rét cho người, cây trồng và vật nuôi vụ Đông Xuân năm 2020-2021 theo Quyết định số 4130/QĐ-UBND ngày 20/11/2020 của Uỷ ban nhân dân tỉnh, trong đó cần tập trung thực hiện tốt một số nội dung sau:

+ Đối với cây trồng: Tăng cường các biện pháp chăm sóc, tưới nước, bón phân hữu cơ hoai mục, phân NPK để cây trồng ra thêm rễ mới, sinh trưởng phát triển khỏe mạnh, tăng sức chống chịu với điều kiện thời tiết. Đối với rau màu đã đến kỳ thu hoạch cần khẩn trương thu hoạch dứt điểm; tưới nước đủ ẩm cho cây trồng trong những ngày rét đậm, rét hại. Tuyệt đối không gieo hạt vào những ngày rét đậm, rét hại, nhiệt độ dưới 150C. Chủ động phương án gieo trồng, chuẩn bị nguồn hạt giống dự trữ, điều chỉnh mùa vụ, tăng vụ, cơ cấu cây trồng phù hợp; chuyển đổi cây trồng thích ứng với tình hình thiên tai nhằm hạn chế thấp nhất thiệt hại trong sản xuất nông nghiệp do rét đậm, rét hại gây ra.

+ Đối với vật nuôi: Vận động người dân dự trữ thức ăn cho vật nuôi; hướng dẫn các hộ chăn nuôi áp dụng các biện pháp kỹ thuật chế biến cải thiện dinh dưỡng thức ăn cho vật nuôi; sửa chữa, làm mới và che chắn chuồng nuôi đảm bảo giữ ấm cho vật nuôi, không bị gió lùa, mưa hắt làm ẩm, ướt chuồng trong những ngày rét đậm, rét hại; tăng cường chế độ chăm sóc, để tăng cường sức đề kháng dịch bệnh và sức chống chịu với giá rét. Quản lý chặt chẽ đàn gia súc di chuyển đi tránh rét; tăng cường giám sát, phát hiện kịp thời dịch bệnh. Tập trung lực lượng xuống các thôn, bản tuyên truyền, hướng dẫn nhân dân vào những ngày giá rét không chăn thả và bắt gia súc làm việc trước 9h sáng và sau 16h; đặc biệt những ngày nhiệt độ dưới 130C cần nuôi nhốt gia súc tại chuồng.

- Chủ động bố trí ngân sách dự phòng và dự trữ nguồn giống, phân bón để kịp thời khắc phục thiệt hại (nếu có); huy động lực lượng xung kích tại cơ sở để tổ chức xuống địa bàn hỗ trợ người dân triển khai phòng, chống rét.

- Tổ chức trực ban nghiêm túc đúng quy định; theo dõi chặt chẽ mọi diễn biến của thời tiết, đảm bảo thông tin liên lạc thông suốt. Khi có thiệt hại về cây trồng, vật nuôi phải thường xuyên báo cáo về Văn phòng Thường trực Ban Chỉ huy Phòng, chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn tỉnh 2 lần/ngày (trước 9 giờ và 15 giờ hàng ngày) để tổng hợp báo cáo Ủy ban nhân dân tỉnh; đồng thời thống kê, xác minh đầy đủ diện tích cây trồng, số lượng vật nuôi bị thiệt hại do rét (nếu có).

2. Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn: Chủ trì, phối hợp với các sở, ngành thành lập các đoàn công tác kiểm tra, đôn đốc công tác phòng, chống rét cho người, vật nuôi, cây trồng; hướng dẫn kỹ thuật về công tác phòng, chống rét đậm, rét hại đối với các cây trồng, vật nuôi, thủy sản; tổ chức trực ban nghiêm túc, thường xuyên cập nhật tình hình, báo cáo về Ủy ban nhân dân tỉnh để có biện pháp chỉ đạo kịp thời.

3. Sở Giáo dục và Đào tạo: Chủ động hướng dẫn biện pháp phòng, chống rét cho học sinh; nhắc nhở học sinh mặc đủ ấm, không bắt buộc phải mặc đồng phục vào những ngày quá rét; không tổ chức các hoạt động ngoài trời khi rét đậm, rét hại. Các trường bán trú, trường phổ thông dân tộc nội trú phải tăng cường biện pháp giữ ấm, chăm sóc và phục vụ học sinh; căn cứ diễn biến thời tiết chủ động đề xuất cho học sinh nghỉ học (nếu cần).

4. Sở Y tế: Chỉ đạo các cơ sở khám, chữa bệnh đảm bảo việc phòng, chống rét cho người bệnh trong quá trình khám, chữa bệnh. Nơi chờ khám, các phòng khám bệnh, buồng điều trị người bệnh phải đảm bảo kín gió, có đủ chăn đệm, phương tiện đảm bảo cho người bệnh được giữ ấm trong thời gian khám và điều trị tại bệnh viện. Các cơ sở khám, chữa bệnh cần đảm bảo bố trí đủ cơ số thuốc cấp cứu, giường bệnh, chuẩn bị sẵn sàng phương tiện cấp cứu để xử lý kịp thời các trường hợp cấp cứu thường gặp do thời tiết rét lạnh hoặc thời tiết thay đổi bất thường gây ra. Phối hợp với Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã, thành phố tuyên truyền cho người dân bảo vệ sức khỏe, giữ ấm cho cơ thể những ngày giá rét; khuyến cáo người dân không đốt củi, đốt than đá sưởi ấm tránh sự cố cháy và khói độc.

5. Đài Khí tượng Thủy văn tỉnh: Theo dõi chặt chẽ tình hình thời tiết, kịp thời phát tin dự báo, cảnh báo, cung cấp thông tin cho Sở Thông tin và Truyền thông, Báo Lào Cai, Đài Phát thanh và Truyền hình tỉnh, Văn phòng Thường trực Ban Chỉ huy Phòng, chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn tỉnh để thông tin kịp thời cho người dân và phục vụ công tác chỉ đạo, điều hành của các cấp.

6. Các sở, ngành thành viên Ban Chỉ huy Phòng, chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn tỉnh: Căn cứ chức năng, nhiệm vụ và nhiệm vụ nêu tại Quyết định số 849/QĐ-UBND ngày 03/4/2020 của Ủy ban nhân dân tỉnh về phê duyệt Phương án ứng phó thiên tai theo cấp độ rủi ro thiên tai trên địa bàn tỉnh năm 2020, phối hợp chặt chẽ với Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã, thành phố tập trung chỉ đạo, kiểm tra công tác phòng, chống rét tại các địa phương để công tác ứng phó với rét đậm, rét hại kịp thời, hiệu quả; định kỳ báo cáo kết quả thực hiện về Ủy ban nhân dân tỉnh (qua Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn).

7. Đề nghị Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các đoàn thể tỉnh chỉ đạo các tổ chức thành viên tích cực, chủ động phối hợp với các đơn vị liên quan và chính quyền các cấp thực hiện tuyên truyền, vận động nâng cao nhận thức, trách nhiệm của toàn xã hội đối với công tác phòng, chống rét cho người, cây trồng, vật nuôi.
Yêu cầu thủ trưởng các sở, ngành thành viên Ban Chỉ huy Phòng, chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn tỉnh; Chủ tịch Uỷ ban nhân dân các huyện, thị xã, thành phố nghiêm túc triển khai, thực hiện.

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Thủ tục cấp ''Sổ đỏ'' lần đầu

Thủ tục cấp ''Sổ đỏ'' lần đầu

Bộ Tài nguyên và Môi trường đang dự thảo Nghị định quy định về điều tra cơ bản đất đai; đăng ký, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất và hệ thống thông tin đất đai.

fb yt zl tw