Xử lý nghiêm hành vi chống đối khi yêu cầu kiểm tra nồng độ cồn

Lực lượng Cảnh sát giao thông trên cả nước đang tiếp tục ra quân, xử lý mạnh các hành vi vi phạm trật tự an toàn giao thông, trong đó có vi phạm về nồng độ cồn.

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam

Tình trạng chống đối xử lý vi phạm nồng độ cồn

Tình hình vi phạm an toàn giao thông đã có những tín hiệu rất tích cực được ghi nhận như năm 2023 đã giảm hơn 1.900 người chết vì tai nạn giao thông, trong đó tai nạn có nguyên nhân do người điều khiển phương tiện có sử dụng rượu bia đã giảm rõ rệt ở cả 3 tiêu chí.

Nhưng thời gian gần đây, tại nhiều địa phương cũng đã xảy ra tình trạng người điều khiển phương tiện không chấp hành yêu cầu kiểm tra nồng độ cồn, thậm chí là có những hành vi chống đối lực lượng chức năng khi làm nhiệm vụ.

Theo ghi nhận tại chốt kiểm tra nồng độ cồn ngã tư đường Nguyễn Lam - Chu Huy Mân, địa bàn quận Long Biên, Hà Nội, bên cạnh những chủ phương tiện nghiêm chỉnh chấp hành yêu cầu kiểm tra nồng độ cồn, trong vòng hơn 2 tháng qua Cảnh sát giao thông đã không dưới 20 lần phải đối mặt với các trường hợp chống đối.

Những trường hợp không chấp hành yêu cầu kiểm tra nồng độ cồn thường có các biểu hiện như không kéo cửa kính xe ô tô, không ký biên bản, lảng tránh ra chỗ khác gọi điện cho người thân quen nhờ can thiệp. Thậm chí là có cả những trường hợp bỏ lại phương tiện khiến cho công tác điều tra xác minh rất mất thời gian vì phương tiện phần lớn là cũ nát, sang tay qua nhiều đời chủ và có nguồn gốc xuất xứ không rõ ràng.

Cũng là né tránh kiểm tra nồng độ cồn, nhưng có những trường hợp lại thể hiện sự manh động và nguy hiểm hơn rất nhiều. Nhiều thanh thiếu niên không đôi mũ bảo hiểm, phóng xe máy với tốc độ cao. Khi thấy tổ công tác thì đột ngột quay đầu rồi bất ngờ tăng tốc và lao thẳng vào lực lượng chức năng để tháo chạy...

Hay như cách đây ít hôm, trên đường Hoàng Hoa Thám xã Song Mai, TP Bắc Giang cũng đã xảy ra sự việc một tài xế lái xe bán tải đã không chấp hành tín hiệu dừng xe, quay đầu bỏ chạy và liều lĩnh đâm thẳng vào xe chuyên dụng của Cảnh sát giao thông.

Theo đại diện Cục Cảnh sát giao thông, sử dụng rượu bia sẽ khiến con người rất khó kiểm soát được hành vi. Đây là nguyên nhân chính dẫn tới tình trạng không chấp hành yêu cầu kiểm tra nồng độ cồn diễn ra rất phổ biến, thậm chí là chống đối lực lượng chức năng đang có dấu hiệu diễn biến phức tạp.

Đại tá Nguyễn Quang Nhật - Trưởng phòng Hướng dẫn tuyên truyền, Cục Cảnh sát giao thông, Bộ Công an cho biết: "Trong năm 2023 và những ngày đầu năm 2024 này có tới gần 80 trường hợp chống người thi hành công vụ. Trong đó có hơn 50% là những trường hợp vi phạm nồng độ cồn. Lực lượng Cảnh sát giao thông cũng đã xử lý nghiêm các hành vi vi phạm".

Cảnh sát giao thông khuyến cáo, nếu không chấp hành yêu cầu kiểm tra nồng độ cồn, mức phạt đối với người điều khiển mô tô, xe máy sẽ là 7 triệu đồng. Với tài xế lái xe ô tô, sẽ là 35 triệu.

Còn nếu có hành vi chống đối như tài xế Nguyễn Thanh Tâm vừa gây ra vụ việc ở TP Bắc Giang sẽ bị truy cứu trách nhiệm hình sự. Một cái giá quá đắt phải trả cho hành vi đáng lẽ ra chỉ bị xử lý hành chính như vi phạm nồng độ cồn.

Tiếp tục quyết liệt xử lý vi phạm nồng độ cồn

Cuối năm thường là dịp có nhiều sự kiện liên hoan, tổng kết. Dịp lễ Tết cũng là lúc mọi người sum họp gia đình, gặp gỡ bạn bè. Không ít người vẫn giữ thói quen điều khiển phương tiện cá nhân tới các địa điểm gặp gỡ, sử dụng rượu bia rồi sau đó lại tự lái xe về nhà. Chính bởi vậy, vào thời điểm này, công tác đảm bảo trật tự an toàn giao thông, kiểm soát vi phạm về nồng độ cồn lại càng được lực lượng Cảnh sát giao thông triển khai quyết liệt.

Tại khu vực ngã 3 Bala, quận Hà Đông, Hà Nội cho dù số vụ vi phạm về nồng độ cồn đã giảm đến 90% so với thời điểm cách đây 1 năm, nhưng chốt kiểm tra vẫn được duy trì đều đặn hàng ngày vào những khung giờ cao điểm. Trong suốt một ca trực kéo dài gần 2h đồng hồ chỉ duy nhất một trường hợp bị phát hiện xử lý nồng độ cồn.

Tuy nhiên, theo ghi nhận thực tế, khi thấy có Cảnh sát giao thông chốt trực, để né tránh bị kiểm tra, xử phạt, rất nhiều trường hợp là thanh thiếu niên đã vượt đèn đỏ hoặc quay đầu xe chạy theo hướng khác rất nguy hiểm cho người và phương tiện tham gia giao thông.

"Với các trường hợp như vậy thì chúng tôi ngay lập tức sẽ thông báo cho các đội và chốt trực trên địa bàn về đặc điểm nhận dạng phương tiện, biển kiểm soát để có biện phạm ngăn chặn, kiểm tra, kiểm soát phương tiện nhằm phát hiện kịp thời và xử lý vi phạm nếu có", Trung tá Phạm Anh Tuấn - Đội Cảnh sát giao thông số 10, Công an TP Hà Nội cho biết.

Với quan điểm xử lý vi phạm không có vùng cấm, không ngoại lệ, trong năm qua và những ngày đầu năm mới, Cảnh sát giao thông toàn quốc đã xử lý hơn 770.00 trường hợp vi phạm nồng độ cồn.

Trong số này có hơn 250 trường hợp là cán bộ, công chức. Lực lượng chức năng cũng đã tham mưu cho cho Tỉnh ủy, UBND các tỉnh, thành phố, ban hành các văn bản chỉ đạo về việc không can thiệp vào xử lý vi phạm trật tự an toàn giao thông.

Xác định xử lý vi phạm nồng độ cồn sẽ kéo giảm được tai nạn giao thông. Năm 2024 này, công tác kiểm soát, xử lý vi phạm về nồng độ cồn vẫn tiếp tục được coi là nhiệm vụ trọng tâm của lực lượng Cảnh sát giao thông toàn quốc.

Theo ghi nhận của phóng viên VTV, tại một chốt kiểm soát giao thông có một trường hợp vi phạm bị phát hiện xử lý. Dù chỉ uống một cốc bia cách thời điểm kiểm tra hơn 2 giờ đồng hồ nhưng với kết quả đo nồng độ cồn tài xế vẫn phải chịu mức phạt 7 triệu đồng, tước giấy phép lái xe 11 tháng.

Đã uống rượu bia thì không lái xe

Cách an toàn nhất để không bị xử phạt vi phạm nồng độ cồn chính là nói không với rượu bia khi tham gia giao thông. Nhưng nếu rơi vào tình huống trót sử dụng rượu bia, phải làm thế nào để vẫn có thể về nhà tuyệt đối an toàn?

Theo đó, bạn có thể sử dụng các phương tiện công cộng hoặc phương tiên có người lái khác để di chuyển như xe ôm, xe taxi, xe công nghệ. Gọi người nhà đến đón, hoặc ngồi sau tay lái của người không sử dụng rượu bia. Sử dụng dịch vụ đưa người nhậu say về nhà của các quán ăn, nhà hàng.

Ông Khuất Việt Hùng - Phó Chủ tịch chuyên trách Ủy Ban An toàn giao thông Quốc gia cho biết: "Cơ sở kinh doanh rượu bia và bán trực tiếp cho người sử dụng phải có thông tin, có hướng dẫn người khách của mình thực hiện nghiêm chỉnh qui định đã uống rượu bia thì không lái xe; hỗ trợ hướng dẫn người khách sử dụng phương tiện giao thông công cộng để đi về an toàn sau khi đã uống rượu bia".

Mỗi người hãy tự mình chủ động nâng cao ý thức để xây dựng môi trường giao thông an toàn, văn minh. Đừng tiếc tiền gọi xe trở về khi uống rượu bia, bởi số tiền ấy không thấm thía vào đâu so với số tiền bị phạt, cùng với đó là sự an toàn của bản thân.

vtv.vn

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Cần có giải pháp cho các lỗi có tính điển hình như: Chở quá số người, vi phạm tốc độ

Đảm bảo an toàn giao thông dịp nghỉ Lễ: Cần có giải pháp cho các lỗi có tính điển hình như: Chở quá số người, vi phạm tốc độ

Đó là yêu cầu của đồng chí Nguyễn Văn Thắng, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải, Phó Chủ tịch Thường trực Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia khi chủ trì Hội nghị trực tuyến toàn quốc sơ kết công tác đảm bảo trật tự, an toàn giao thông quý I và triển khai phương hướng, nhiệm vụ quý II/2024 diễn ra sáng 24/4.

Thị xã Sa Pa triển khai “5 không” với xe điện và các cơ sở kinh doanh dịch vụ trên địa bàn

Thị xã Sa Pa triển khai “5 không” với xe điện và các cơ sở kinh doanh dịch vụ trên địa bàn

Trước thực trạng một số phương tiện xe điện dừng, đỗ, đón trả khách sai quy định, chạy sai tuyến thí điểm, chèo kéo, tranh giành khách, một số nhà hàng chi phần trăm cho lái xe, bán hàng sai giá niêm yết… gây ảnh hưởng xấu tới hình ảnh du lịch Sa Pa, UBND thị xã Sa Pa thực hiện niêm yết nội dung “5 không” trên xe điện đang hoạt động và các cơ sở kinh doanh dịch vụ trên địa bàn.

Đường dây nóng tiếp nhận các thông tin về an toàn giao thông dịp nghỉ Lễ 30/4 - 1/5

Đường dây nóng tiếp nhận các thông tin về an toàn giao thông dịp nghỉ Lễ 30/4 - 1/5

Thực hiện Công điện số 36/CĐ-TTg ngày 11/4/2024 của Thủ tướng Chính phủ về đảm bảo trật tự, an toàn giao thông phục vụ nhu cầu đi lại của Nhân dân dịp nghỉ Lễ 30/4 - 1/5 và cao điểm du lịch hè 2024, Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban An toàn giao thông tỉnh chỉ đạo các đơn vị, địa phương:

Quyết tâm ngăn chặn, đẩy lùi tai nạn giao thông liên quan đến học sinh

Quyết tâm ngăn chặn, đẩy lùi tai nạn giao thông liên quan đến học sinh

Thiếu hiểu biết pháp luật, kiến thức và kỹ năng khi tham gia giao thông tiềm ẩn nguy cơ rất cao xảy ra tai nạn giao thông, đặc biệt là với lứa tuổi học sinh. Trước thực tế đó, Ban An toàn giao thông tỉnh đang triển khai đồng loạt các giải pháp để ngăn ngừa, đẩy lùi tai nạn giao thông liên quan đến học sinh.

Gần 200 học sinh được bồi dưỡng kiến thức, kỹ năng điều khiển xe gắn máy an toàn

Gần 200 học sinh được bồi dưỡng kiến thức, kỹ năng điều khiển xe gắn máy an toàn

Chiều 19/4, Ban An toàn giao thông tỉnh phối hợp với Sở Giáo dục và Đào tạo, Sở Giao thông vận tải, Phòng Cảnh sát giao thông (Công an tỉnh), Hiệp hội các nhà sản xuất xe máy Việt Nam, Trung tâm Đào tạo và sát hạch lái xe cơ giới đường bộ (Trường Cao đẳng Lào Cai) tổ chức thí điểm Chương trình bồi dưỡng kiến thức pháp luật và kỹ năng điều khiển xe gắn máy an toàn cho học sinh trung học phổ thông.

Thăm hỏi, động viên gia đình 2 nạn nhân tử vong do tai nạn giao thông đường sắt

Thăm hỏi, động viên gia đình 2 nạn nhân tử vong do tai nạn giao thông đường sắt

Ngày 14/4, đồng chí Nguyễn Trọng Hài, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Phó trưởng Ban Thường trực Ban An toàn giao thông tỉnh cùng đoàn công tác đã tới thăm, động viên gia đình 2 nạn nhân tử vong do tai nạn đường sắt xảy ra vào chiều 13/4 tại xã Bảo Hà, huyện Bảo Yên.

Nghiên cứu quy định trừ điểm giấy phép lái xe

Nghiên cứu quy định trừ điểm giấy phép lái xe

Tại Hội nghị đại biểu Quốc hội hoạt động chuyên trách lần thứ 5, thảo luận về dự thảo Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ, đa số đại biểu nhất trí với dự thảo luật là cấm hành vi điều khiển phương tiện tham gia giao thông đường bộ mà trong máu hoặc hơi thở có nồng độ cồn; một số đại biểu đề nghị, đưa ra mức giới hạn thấp nhất về nồng độ cồn.

fb yt zl tw