Bạn đọc hỏi: Ô tô VAN lắp thêm ghế ở khoang chở hàng dù đã gập ghế xuống nhưng khi đi đăng kiểm vẫn bị trượt kiểm định, vì sao?
Liên quan đến vấn đề này, lãnh đạo một trung tâm đăng kiểm ở Hà Nội cho biết, đây là băn khoăn của nhiều chủ xe.
Theo Tiêu chuẩn quốc gia "Phương tiện giao thông đường bộ - ô tô - phân loại theo mục đích sử dụng" sửa đổi 2:2010 TCVN 7271:2003, xe ô tô tải VAN có các đặc điểm như: Khoang chở hàng dạng kín liền khối với khoang người ngồi; có vách ngăn và/hoặc kết cấu rào chắn cố định để ngăn cách giữa khoang chở hàng và khoang người ngồi; tại khu vực khoang chở hàng không bố trí các kết cấu, liên kết chở để lắp ghế; dây đai an toàn; cơ cấu điều khiển điều hòa nhiệt độ; gạt tàn thuốc lá; giá để ly, cốc…
Tuy nhiên, hiện nay, tình trạng chủ xe ô tô VAN tự ý cải tạo, lắp thêm ghế ở khoang chở hàng để biến chiếc xe từ 2 chỗ ngồi thành xe 4 - 5 chỗ ngồi, giống như một chiếc ô tô con, diễn ra phổ biến.
Nhiều người "lách" quy định bằng cách hạ ghế xuống như sàn xe để "qua" đăng kiểm nhưng thực tế vẫn sai quy định.
Thông tư 43/2023 sửa đổi, bổ sung quy định Thông tư 85/2014 quy định về cải tạo xe cơ giới quy định: Không cải tạo xe loại khác thành xe chở người và ngược lại trừ trường hợp cải tạo xe chở người từ 16 chỗ chở xuống thành tải VAN.
Do đó, ô tô VAN không được phép lắp thêm ghế để "biến" thành ô tô con chở người, ngoài việc bị từ chối đăng kiểm, khi tham gia giao thông trên đường, nếu lực lượng cảnh sát giao thông kiểm tra, phát hiện sẽ bị xử phạt.
Theo lãnh đạo trung tâm đăng kiểm, xe ô tô ngay từ khi thiết kế đã được nhà sản xuất tính toán đảm bảo tối ưu tính tiện nghi và an toàn cho người lái, hành khách trên xe, phù hợp với mục đích và nhu cầu sử dụng.
Việc tháo vách ngăn, lắp thêm ghế sẽ dẫn đến thay đổi kết cấu, bố trí trong khoang lái của xe, có thể làm ảnh hưởng đến khả năng vận hành, quan sát của lái xe và tiềm ẩn nguy cơ gây mất an toàn.
Để được đăng kiểm, lãnh đạo trung tâm đăng kiểm khuyến cáo chủ xe phải lắp đủ vách ngăn, thanh gia cường cửa sau, tháo ghế đã lắp thêm mới được đăng kiểm.
Theo Điều 55 Luật Giao thông đường bộ 2008 quy định: Chủ phương tiện không được tự thay đổi kết cấu, tổng thành, hệ thống của xe không đúng với thiết kế của nhà chế tạo hoặc thiết kế cải tạo đã được cơ quan có thẩm quyền phê duyệt.
Nghị định 100/2019 cũng quy định: Phạt tiền từ 6 - 8 triệu đồng đối với cá nhân, từ 12 - 16 triệu đồng đối với tổ chức là chủ xe ô tô, máy kéo, xe máy chuyên dùng và các loại xe tương tự xe ô tô cải tạo các xe ô tô khác thành xe ô tô chở khách.