Vẫn có thể chuẩn hóa thông tin khi thuê bao di động bị khóa

Theo báo cáo của các nhà mạng viễn thông; trong 3,84 triệu thuê bao di động thuộc diện cần chuẩn hóa thông tin; đến nay đã có 2,17 triệu thuê bao thực hiện chuẩn hóa (chiếm 56,49%); 1,67 triệu thuê bao đã bị khóa dịch vụ một chiều.

Từ ngày 31/3, các nhà mạng viễn thông đã bắt đầu triển khai khóa dịch vụ một chiều đối với những thuê bao di động chưa thực hiện chuẩn hóa thông tin. Sau đó 15 ngày (15/4) sẽ bị khóa hai chiều và bị thu hồi số điện thoại sau 30 ngày kể từ khi khóa hai chiều nếu thông tin thuê bao không được chuẩn hóa. 

Tuy nhiên, khi bị khóa dịch vụ liên lạc một chiều, các thuê bao vẫn có thể gọi miễn phí lên tổng đài của nhà mạng để được giải đáp hỗ trợ. Người dùng có thể tiếp tục chuẩn hóa thông tin thông qua ứng dụng, nền tảng website hoặc đến trực tiếp các cửa hàng, đại lý của nhà mạng để mở lại dịch vụ. Tổng đài hỗ trợ khách hàng của Viettel là 198, của VinaPhone là 18001091, của MobiFone là 18001090. Trong trường hợp thuê bao bị khóa dịch vụ hai chiều, người dùng cần đến các điểm giao dịch của nhà mạng trên toàn quốc để được hỗ trợ thực hiện chuẩn hóa thông tin.

Người dân thực hiện chuẩn hóa thuê bao di động tại cửa hàng MobiFone ngày 2-4. 
Người dân thực hiện chuẩn hóa thuê bao di động tại cửa hàng MobiFone ngày 2/4. 

Trước thực trạng người dân đến các cửa hàng của nhà mạng tăng cao trong những ngày gần đây, nhưng trong số đó có nhiều thuê bao không thuộc diện phải chuẩn hóa thông tin, Cục Viễn thông (Bộ Thông tin và Truyền thông) đã khẳng định chỉ những thuê bao nhận được tin nhắn mới cần đi cập nhật, do thông tin không trùng khớp với cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư. Trường hợp sử dụng thuê bao không chính chủ, đăng ký bằng giấy tờ cũ như chứng minh nhân dân nhưng khớp với cơ sở dữ liệu sẽ không thuộc diện chuẩn hóa đợt này. 

Do đó, người dân không nên hoang mang, tránh trường hợp bị các đối tượng xấu lợi dụng để lừa đảo. Đại diện nhà mạng Viettel cho biết hiện có nhiều đối tượng thực hiện các cuộc gọi mạo danh cơ quan quản lý nhà nước yêu cầu người dân cung cấp thông tin cá nhân, mã OTP phục vụ chuẩn hóa thông tin thuê bao, nếu không thực hiện sẽ bị khóa máy. Viettel khuyến cáo khách hàng tuyệt đối không cung cấp mã OTP qua điện thoại, chỉ thực hiện theo hướng dẫn trong tin nhắn (tin nhắn có hiển thị VIETTEL) và cuộc gọi từ các kênh chính thức của Viettel. 

Theo ông Nguyễn Phong Nhã, Phó cục trưởng Cục Viễn thông, việc rà soát, chuẩn hóa thông tin thuê bao của người sử dụng dịch vụ viễn thông di động để bảo đảm trùng khớp với thông tin trong cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư là hoạt động cần thiết; phải có sự tham gia, phối hợp của cơ quan quản lý nhà nước, doanh nghiệp và người dân nhằm góp phần ổn định trật tự xã hội; kịp thời ngăn chặn, xử lý các hành vi sử dụng thuê bao điện thoại có thông tin đăng ký không đúng quy định để thực hiện các hành vi lừa đảo, quảng cáo sai sự thật, thiếu văn hóa, trái với thuần phong mỹ tục... Cục Viễn thông yêu cầu các nhà mạng phải cương quyết dừng hoạt động của những thuê bao có thông tin không chính xác. Tuy nhiên, trong quá trình thực hiện phải bảo đảm quyền lợi của người sử dụng, tránh làm ảnh hưởng đến các thuê bao đã có thông tin đúng quy định; đồng thời, tạo điều kiện thuận lợi cho người sử dụng dịch vụ trong việc phối hợp chuẩn hóa thông tin thuê bao. Chủ các thuê bao có thể tự kiểm tra thông tin thuê bao di động của mình bằng cách soạn TTTB gửi 1414, các nhà mạng sẽ cung cấp thông tin về tình trạng thuê bao.  

Báo Quân đội Nhân dân

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Ra mắt mạng lưới khởi nghiệp gắn với chuyển đổi số trong cộng đồng sinh viên

Ra mắt mạng lưới khởi nghiệp gắn với chuyển đổi số trong cộng đồng sinh viên

Trong 2 ngày 13 và 14/4, tại thành phố Hồ Chí Minh, Mạng lưới các câu lạc bộ Khởi nghiệp, Đổi mới sáng tạo và Chuyển đổi số miền nam (Hub Network HCMC) phối hợp Câu lạc bộ Khởi nghiệp Đại học Tôn Đức Thắng (SC TDTU) tổ chức chương trình Hub Forum, với chủ đề “Leading in Emerging Techs”. 

Liên thông Sổ sức khỏe điện tử với VNEID: Cần thống nhất quy chế phối hợp 3 bên

Liên thông Sổ sức khỏe điện tử với VNEID: Cần thống nhất quy chế phối hợp 3 bên

Triển khai Đề án “Phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022-2025, tầm nhìn đến năm 2030” của Chính phủ (Đề án 06), Bộ Y tế, Bảo hiểm xã hội Việt Nam và C06-Bộ Công an đã phối hợp để tích hợp hồ sơ y tế vào Sổ sức khỏe điện tử cá nhân và liên thông dữ liệu với ứng dụng VNEID.

Sổ tay Hướng dẫn bảo đảm an toàn hệ thống thông tin theo cấp độ

Sổ tay Hướng dẫn bảo đảm an toàn hệ thống thông tin theo cấp độ

Thực hiện Chỉ thị số 09/CT-TTg ngày 23/2/2024 của Thủ tướng Chính phủ về việc tuân thủ quy định pháp luật và tăng cường bảo đảm an toàn hệ thống thông tin theo cấp độ và trên cơ sở tài liệu hướng dẫn của Bộ Thông tin và Truyền thông, Sở Thông tin và Truyền thông gửi tới các cơ quan, đơn vị, địa phương tài liệu: Sổ tay Hướng dẫn tuân thủ quy định pháp luật và tăng cường bảo đảm an toàn hệ thống thông tin theo cấp độ (Phiên bản 1.0).

Chuyển đổi số để tạo điều kiện cho người dân tiếp cận các dịch vụ y tế kịp thời

Chuyển đổi số để tạo điều kiện cho người dân tiếp cận các dịch vụ y tế kịp thời

Ngày 10/4, tại Hà Nội, Bộ Y tế tổ chức Hội nghị tổng kết, đánh giá các hoạt động chuyển đổi số năm 2023 và Kế hoạch hoạt động năm 2024. Với thông điệp “Kết nối - Chia sẻ - Đồng hành”, hội nghị thể hiện sự chỉ đạo mạnh mẽ của Bộ Y tế trong việc kết nối giữa Trung ương và địa phương trong công tác chuyển đổi số y tế.

fb yt zl tw