Ứng dụng công nghệ số trong tiếp nhận, xử lý kiến nghị về văn bản pháp luật

Việc ứng dụng công nghệ số trong tiếp nhận, xử lý kiến nghị về văn bản pháp luật tạo điều kiện thuận lợi để các cá nhân, tổ chức phản ánh, kiến nghị kịp thời và giám sát quá trình tiếp nhận.

9.jpg
Ứng dụng công nghệ số trong việc tiếp nhận, xử lý thông tin, phản ánh về quy định pháp luật có mâu thuẫn, chồng chéo.

Ngày 5/2, Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Thành Long đã ký Quyết định số 244/QĐ-TTg phê duyệt Đề án "Ứng dụng công nghệ số trong việc tiếp nhận, xử lý phản ánh, kiến nghị về văn bản quy phạm pháp luật" (Đề án).

Theo quyết định, mục tiêu của Đề án là ứng dụng công nghệ số trong việc tiếp nhận, xử lý thông tin, phản ánh về quy định pháp luật có mâu thuẫn, chồng chéo, không còn phù hợp trong hệ thống pháp luật trên cơ sở xây dựng, vận hành hiệu quả Hệ thống thông tin tiếp nhận, xử lý phản ánh, kiến nghị về văn bản quy phạm pháp luật, từ đó góp phần đẩy nhanh tiến độ tiếp nhận, xử lý phản ánh, kiến nghị và nâng cao chất lượng xây dựng, hoàn thiện hệ thống pháp luật thống nhất, đồng bộ, công khai, minh bạch, dễ tiếp cận.

Ứng dụng công nghệ số nhằm thúc đẩy, tạo điều kiện thuận lợi để các cá nhân, tổ chức, cơ quan phản ánh, kiến nghị kịp thời, nhanh chóng và giám sát quá trình tiếp nhận, xử lý các quy định pháp luật có mâu thuẫn, chồng chéo, không còn phù hợp, đồng thời nâng cao chất lượng phục vụ người dân, doanh nghiệp và năng lực phản ứng chính sách của cơ quan, người có thẩm quyền; tăng cường hiệu quả hoạt động rà soát, kiểm tra văn bản quy phạm pháp luật và tổ chức thi hành pháp luật trong giai đoạn hiện nay.

Thời gian thực hiện Đề án từ tháng 2 năm 2025.

Ba nhiệm vụ thực hiện đề án

Quyết định nêu rõ 3 nhiệm vụ thực hiện Đề án gồm:

Một là đánh giá khách quan, đầy đủ thực trạng tiếp nhận, xử lý thông tin do cá nhân, tổ chức, cơ quan phản ánh, kiến nghị về quy định pháp luật có mâu thuẫn, chồng chéo, không còn phù hợp.

Hai là nâng cao chất lượng, hiệu quả tiếp nhận, xử lý thông tin về quy định có mâu thuẫn, chồng chéo, không còn phù hợp trong hệ thống pháp luật thông qua việc tự động hóa tối đa các khâu: tiếp nhận, phân loại, chuyển phản ánh, kiến nghị tới cơ quan có thẩm quyền xử lý; công khai, chia sẻ kết quả trả lời; theo dõi, đánh giá hiệu quả xử lý, thống kê, tổng hợp và báo cáo.

Ba là xây dựng, vận hành Hệ thống thông tin tiếp nhận, xử lý phản ánh, kiến nghị về văn bản quy phạm pháp luật tích hợp với thông tin, dữ liệu có trong Cơ sở dữ liệu quốc gia về pháp luật, Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, Ứng dụng định danh quốc gia, Cổng Dịch vụ công Quốc gia để giảm thiểu chi phí xã hội, rút ngắn thời gian, tăng tính xác thực và nâng cao hiệu quả hoạt động rà soát văn bản quy phạm pháp luật, theo dõi thi hành pháp luật, phản ứng chính sách.

Người dân đến đăng ký giải quyết thủ tục hành chính tại Trung tâm phục vụ hành chính công.
Người dân đến đăng ký giải quyết thủ tục hành chính tại Trung tâm phục vụ hành chính công.

Chức năng của Hệ thống thông tin bao gồm: gửi kiến nghị, phản ánh và xử lý thông tin của cơ quan tiếp nhận; tiếp nhận và phân luồng phản ánh, kiến nghị; xử lý phản ánh, kiến nghị; trả lời phản ánh, kiến nghị; đánh giá kết quả xử lý: Cá nhân, cơ quan, tổ chức và doanh nghiệp gửi phản ánh, kiến nghị có quyền phản hồi lại thông tin nhằm làm rõ hơn kết quả xử lý của cơ quan nhà nước và đánh giá kết quả xử lý của cơ quan nhà nước với 5 tiêu chí sau: rất hài lòng; hài lòng; bình thường; không hài lòng; rất không hài lòng và ý kiến khác (nếu có).

Giải pháp thực hiện Đề án

Các giải pháp thực hiện Đề án bao gồm:

Xây dựng, ban hành các văn bản; chuẩn hóa cấu trúc dữ liệu và ứng dụng công nghệ số trong việc tiếp nhận, xử lý phản ánh, kiến nghị về văn bản quy phạm pháp luật; công bố và chính thức tổ chức vận hành Hệ thống thông tin tiếp nhận, xử lý phản ánh, kiến nghị về văn bản quy phạm pháp luật; thường xuyên nghiên cứu, đánh giá, nâng cấp và phát triển Hệ thống thông tin tiếp nhận, xử lý phản ánh, kiến nghị về văn bản quy phạm pháp luật; thực hiện việc tiếp nhận và xử lý thông tin, phản ánh về quy định pháp luật có mâu thuẫn, chồng chéo, không còn phù hợp trên Hệ thống thông tin.

Cùng với đó, kiện toàn tổ chức, sắp xếp, bố trí công chức có chuyên môn phù hợp trong tổng số biên chế được giao của Bộ Tư pháp để thực hiện việc quản lý, vận hành, tiếp nhận, phân loại, xử lý phản ánh, kiến nghị về văn bản quy phạm pháp luật; đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ làm công tác xây dựng và khai thác, sử dụng ứng dụng công nghệ số trong việc tiếp nhận, xử lý phản ánh, kiến nghị về văn bản quy phạm pháp luật.

Bên cạnh đó, thường xuyên tổ chức tọa đàm, hội thảo, diễn đàn để đánh giá, truyền thông về giá trị và cách thức khai thác, sử dụng Hệ thống thông tin; tổ chức điều tra, khảo sát, đánh giá tình hình quản lý, vận hành và thực hiện việc tiếp nhận, xử lý các phản ánh, kiến nghị được gửi đến qua Hệ thống thông tin; nghiên cứu, khảo sát, học tập kinh nghiệm quốc tế trong việc xây dựng, quản lý, vận hành hệ thống thông tin tiếp nhận, phân loại, xử lý phản ánh, kiến nghị về văn bản quy phạm pháp luật.

Theo vietnamplus.vn

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Nền tảng phát triển bền vững ở Tả Phìn

Nền tảng phát triển bền vững ở Tả Phìn

Ở xã Tả Phìn, chính quyền, dữ liệu và người dân cùng kết nối trong nhịp sống số. Tả Phìn đang chuyển mình thành “xã số” ở mọi lĩnh vực, từ quản trị, kinh tế đến an sinh, tạo nền tảng phát triển bền vững.

Phát triển các dịch vụ số cho người nộp thuế

Phát triển các dịch vụ số cho người nộp thuế

Nhằm tạo thuận lợi tối đa cho người nộp thuế, ngành thuế đang đẩy mạnh cải cách, đơn giản hóa thủ tục hành chính và số hóa quy trình quản lý, đồng thời khuyến khích người dân, doanh nghiệp tham gia giám sát hoạt động của cơ quan thuế. Những nỗ lực này góp phần hiện đại hóa công tác quản lý thuế, hướng đến mục tiêu thu ngân sách vượt mốc hơn 2 triệu tỷ đồng trong năm 2025.

Nâng cao kỹ năng số cho cán bộ, công chức hải quan

Nâng cao kỹ năng số cho cán bộ, công chức hải quan

Thực hiện Nghị quyết số 57-NQ/TW của Bộ Chính trị về “Đột phá phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số quốc gia”, Chi cục Hải quan khu vực VII đã ban hành Kế hoạch hành động và thành lập Ban Chỉ đạo nhằm thúc đẩy khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số tại đơn vị.

Y tế Lào Cai - "Hiện đại, nhân văn, gần dân"

Y tế Lào Cai - "Hiện đại, nhân văn, gần dân"

Giai đoạn 2021 - 2025, ngành Y tế Lào Cai đã có bước chuyển mình toàn diện sau sáp nhập bộ máy và nhân lực của hai tỉnh Lào Cai và Yên Bái cũ. Ngành chủ động tinh gọn tổ chức, hiện đại hóa hạ tầng, thúc đẩy chuyển đổi số đồng bộ và nâng cao chất lượng dịch vụ, xây dựng hình ảnh đội ngũ y, bác sĩ gần dân, tận tâm, chuyên nghiệp, trở thành điểm tựa vững chắc của Nhân dân.

Tiến bộ sinh học và đạo đức công nghệ

Tiến bộ sinh học và đạo đức công nghệ

Công nghệ sinh học và trí tuệ nhân tạo (AI) đang tạo ra những bước tiến vượt bậc trong y học, mang lại hy vọng cho những căn bệnh hiểm nghèo tưởng chừng không thể chữa trị. Tuy nhiên, những tiến bộ này cũng tiềm ẩn những nguy cơ lớn, khi con người có thể vô tình hoặc cố ý tạo ra mối đe dọa an toàn sinh học chưa từng có.

“Đòn bẩy” cho chuyển đổi số toàn diện

“Đòn bẩy” cho chuyển đổi số toàn diện

Với quyết tâm chính trị cao và cách làm bài bản, Lào Cai đang biến chuyển đổi số từ chủ trương thành hành động cụ thể trong đời sống. Từ cơ quan Đảng, chính quyền đến từng thôn, tổ dân phố, phong trào chuyển đổi số đã lan tỏa sâu rộng, góp phần hiện đại hóa bộ máy, nâng cao năng suất, hiệu lực quản lý và chất lượng phục vụ Nhân dân.

Phường Trung Tâm quyết tâm “làm đến đâu, sạch đến đó”

Chiến dịch 90 ngày làm giàu, làm sạch dữ liệu đất đai: Phường Trung Tâm quyết tâm “làm đến đâu, sạch đến đó”

Chỉ sau hai tháng triển khai chiến dịch 90 ngày làm giàu, làm sạch dữ liệu đất đai, phường Trung Tâm đã hoàn thành gần 90% khối lượng công việc, với hơn 3.400 hồ sơ đất đai, nhà ở và thẻ căn cước công dân được thu thập. Kết quả này cho thấy sự vào cuộc quyết liệt, đồng bộ của cả hệ thống chính trị địa phương trong quá trình chuyển đổi số và hiện đại hóa quản lý đất đai.

Chuyển đổi số nâng cao hiệu quả công tác Đảng

Chuyển đổi số nâng cao hiệu quả công tác Đảng

Chuyển đổi số (CĐS) đang tạo ra những chuyển biến toàn diện trong công tác Đảng tại tỉnh Lào Cai, từ phương thức lãnh đạo, chỉ đạo đến sinh hoạt chi bộ và gắn kết đảng viên với nhân dân. Việc ứng dụng công nghệ thông tin giúp hệ thống chính trị hoạt động minh bạch, linh hoạt, hiệu quả hơn. Đồng thời nâng cao chất lượng hoạt động của tổ chức cơ sở Đảng, góp phần thực hiện thắng lợi nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

Học tập không giới hạn

Học tập không giới hạn

Từ một lựa chọn mang tính bổ trợ, học trực tuyến đã trở thành phương thức giáo dục phổ biến, tiếp cận hàng triệu người học ở mọi độ tuổi và lĩnh vực. Người học có thể chủ động hoàn toàn trong việc sắp xếp không gian, thời gian; lựa chọn nội dung và điều chỉnh tiến độ phù hợp với bản thân. Học trực tuyến đang mở rộng cánh cửa tri thức theo nhiều cách linh hoạt, đa dạng và thực tiễn hơn bao giờ hết.

Ứng dụng trí tuệ nhân tạo nâng cao hiệu quả tham mưu

Ứng dụng trí tuệ nhân tạo nâng cao hiệu quả tham mưu

Trong bối cảnh chuyển đổi số lan tỏa sâu rộng, trí tuệ nhân tạo (AI) đang trở thành công cụ giúp đổi mới phương thức lãnh đạo, chỉ đạo của Đảng. Chủ động bắt nhịp xu thế, Văn phòng Tỉnh ủy đã triển khai ứng dụng AI trong xử lý văn bản, lưu trữ hồ sơ, tổng hợp báo cáo và phục vụ hội nghị, đại hội Đảng. Qua đó, rút ngắn thời gian xử lý công việc, chuẩn hóa quy trình, tăng độ chính xác và nâng cao hiệu quả tham mưu phục vụ cấp ủy.

Lào Cai mời trường đại học về làm chuyển đổi số

Lào Cai mời trường đại học về làm chuyển đổi số

Nhằm đáp ứng yêu cầu vận hành chính quyền hai cấp và xây dựng nền hành chính hiện đại, linh hoạt, dựa trên dữ liệu, Ủy ban nhân dân tỉnh Lào Cai phối hợp với Đại học Quốc gia Hà Nội tổ chức lớp tập huấn “Kỹ năng phân tích, khai thác dữ liệu và công nghệ số cho đội ngũ cán bộ phụ trách chuyển đổi số”.

fb yt zl tw