Ứng dụng chuyển đổi số trong kinh doanh vận tải hành khách

Sự phát triển mạnh mẽ của công nghệ đang có những tác động trực tiếp đến các lĩnh vực kinh tế, xã hội, trong đó kinh doanh vận tải cũng có nhiều thay đổi để thích ứng với xu hướng này. Hiện nay, các đơn vị kinh doanh vận tải hành khách trên địa bàn tỉnh đang sử dụng nhiều ứng dụng công nghệ, số hóa hoạt động vận tải, góp phần tăng năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp cũng như nâng cao chất lượng dịch vụ, trải nghiệm của khách hàng.

ben-xe-trung-tam-3054-4671.jpg
Công nghệ số được ứng dụng hiệu quả trong lĩnh vực vận tải hành khách.

Trong dịp Tết Dương lịch sắp tới, anh Nguyễn Văn Hùng (Hà Nội) cùng nhóm bạn của mình đặt tuor leo núi tại Lào Cai. Với sở thích thường xuyên đi du lịch, anh Hùng theo dõi nhiều fanpage của các hãng xe có lộ trình từ Hà Nội đến các điểm du lịch nổi tiếng trong nước. Để đặt vé cho chuyến đi lần này, anh Hùng truy cập fanpage của nhà xe và đặt vé trực tuyến.

Anh Hùng chia sẻ: Trước đây, muốn mua vé xe khách, người dân phải đến bến xe xếp hàng đợi mua vé. Việc này tốn khá nhiều thời gian và chi phí đi lại. Thời điểm lễ tết việc xếp hàng lấy vé lại càng khó khăn. Còn hiện nay, mọi việc trở nên dễ dàng hơn với vài thao tác trên điện thoại thông minh. Tôi đặt 5 vé cho chuyến đi Sa Pa này, sau đó nhà xe liên hệ, xác nhận địa điểm đón khách, rất tiện lợi”.

img-4194-5546-5345.jpg
Công nghệ số giúp các doanh nghiệp vận tải tiếp cận và phục vụ khách hàng tốt hơn.

Việc ứng dụng công nghệ, chuyển đổi số đang diễn ra mạnh mẽ ở trên tất cả các lĩnh vực vận tải hành khách. Trong đó, vận tải hành khách bằng xe khách được đánh giá có sự thay đổi, chuyển biến nhiều nhất. Thay vì ghi danh sách khách hàng đặt vé vào sổ thì nay dữ liệu khách hàng được cập nhật trên phần mềm điện tử. Điện thoại bàn được chuyển sang số hotline tích hợp tổng đài. Bên cạnh đó, ngoài cách mua vé trực tiếp tại quầy bán vé, các hình thức đặt vé như đặt qua app, qua website, nền tảng mạng xã hội, gọi điện thoại được nhiều khách hàng lựa chọn.

img-4188-8873-9622.jpg
Phần lớn khách hàng đặt vé qua các kênh trực tuyến.

Hãng xe Sao Việt (thành phố Lào Cai) đã có hơn 10 năm hoạt động trong lĩnh vực vận tải hành khách, chuyên tuyến Hà Nội - Yên Bái - Lào Cai - Sa Pa. Những ngày đầu mới hoạt động, phần lớn khách hàng của hãng xe này đến mua vé tại văn phòng, danh sách khách hàng cũng được ghi thủ công trên một cuốn sổ tay. Chất lượng dịch vụ thời điểm đó cũng rất khó kiểm soát do thiếu công cụ giám sát cũng như không có nhiều kênh để tiếp nhận phản hồi từ khách hàng.

Theo chị Trần Việt Hà, đại diện hãng xe Sao Việt (Công ty TNHH thương mại và dịch vụ Minh Thành Phát) thì lượng khách mua vé trực tiếp tại quầy hiện nay chỉ chiếm chưa tới 10%; có tới trên 90% khách hàng mua vé qua các hình thức trực tuyến như gọi tổng đài, đặt qua website, qua app đặt vé… Hãng xe hiện 85 đầu xe bao gồm xe khách, xe trung chuyển và xe tải. Với 103 lái xe và 45 phụ xe và 150 nhân viên văn phòng và phục vụ hơn 1.000 lượt khách mỗi ngày thì việc ứng dụng công nghệ số góp phần tạo thuận lợi cho hoạt động quản lý doanh nghiệp, phục vụ khách hàng. Chuyển đổi số cũng cung cấp các công cụ, các giải pháp về công nghệ giúp cho hoạt động quản lý phương tiện, hành khách, đội ngũ nhân viên, lái xe ngày càng chuyên nghiệp hơn, chất lượng hoạt động của doanh nghiệp hiệu quả hơn.

Tương tự, đối với hãng xe G8 chuyên khai thác tuyến Hà Nội - Lào Cai - Sa Pa, gần 100% khách hàng của hãng xe này đều đặt vé qua các đại lý liên kết, app đặt vé, đặt qua fanpage hoặc các phương thức trực tuyến khác thay vì mua vé truyền thống. Hãng cũng sử dụng 100% vé điện tử thay cho in vé giấy truyền thống như trước đây.

img-20231215-222022-6251.jpg
Hãng G8 đầu tư mạnh mẽ vào hệ thống phần mềm giúp quản lý thông tin khách hàng chính xác và toàn diện.

Anh Bùi Trần Minh, đại diện hãng xe G8 cho biết: Mỗi ngày, chúng tôi có 10 chuyến xe, phục vụ hầu hết là khách du lịch, khách đặt theo tuor. Với đặc thù khách du lịch nên hãng xe quan tâm đến nâng cao trải nghiệm dịch vụ của khách hàng. Việc ứng dụng công nghệ số giúp cho doanh nghiệp có thể cung cấp các tiện ích, tăng sự thuận lợi bởi khách hàng không cần phải đến văn phòng để nhận vé. Ngoài ra, chúng tôi cũng dễ dàng tiếp nhận phản hồi, đánh giá của khách hàng qua các fanpage, website để có những điều chỉnh, phản hồi kịp thời hơn.

hang-g8-5914-4615.jpg
Các hãng xe đều giảm lượng khách mua vé trực tiếp.

Còn đối với hãng xe Futa Hà Sơn, đây cũng là một trong những hãng xe tiên phong trong việc ứng dụng công nghệ số vào hoạt động kinh doanh vận tải, quản lý, vận hành, giám sát hoạt động của doanh nghiệp. Cùng với đó, công nghệ số cũng được sử dụng để cung cấp các công cụ, tiện ích giúp nhà xe tiếp cận, phục vụ khách hàng được tốt hơn. Đơn vị này đã phát triển app riêng để người dùng có thể chủ động đặt vé, nhận hóa đơn điện tử cũng như có thể tiếp nhận phản hồi của khách hàng nhanh chóng, kịp thời. Việc quảng bá thương hiệu cũng được phát triển mạnh hơn nhờ việc ứng dụng công nghệ số, khai thác tiềm năng tiếp cận từ các nền tảng mạng xã hội.

Trên địa bàn tỉnh hiện nay có hơn 50 hãng xe tham gia hoạt động vận tải hành khách các tuyến ngoại tỉnh, phục vụ nhu cầu di chuyển của người dân và du khách. Để tạo thuận lợi cho khách hàng khi tiếp cận dịch vụ cũng như nâng cao hiệu quả hoạt động doanh nghiệp, nhiều hãng xe đã xây dựng app đặt vé, app quản lý hoạt động bến xe, hệ thống giám sát, định vị phương tiện, các kênh quảng bá, chăm sóc khách hàng, tiếp nhận phản hồi...

Chỉ với chiếc điện thoại thông minh có kết nối internet, người dân có thể cài đặt app bán vé của các đơn vị vận tải hành khách để đặt vé và thanh toán trực tuyến, không sử dụng tiền mặt. Các doanh nghiệp cũng có thể sử dụng điện thoại, máy tính để quản lý hoạt động của doanh nghiệp một cách khoa học, thuận tiện hơn.

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Quán triệt, triển khai chỉ đạo của Ban Bí thư Trung ương Đảng về lưu trữ, quản lý tài liệu trong quá trình sắp xếp tổ chức bộ máy

Quán triệt, triển khai chỉ đạo của Ban Bí thư Trung ương Đảng về lưu trữ, quản lý tài liệu trong quá trình sắp xếp tổ chức bộ máy

Chiều 12/5, Văn phòng Trung ương Đảng tổ chức Hội nghị toàn quốc quán triệt, triển khai chỉ đạo của Ban Bí thư về lưu trữ, quản lý tài liệu trong quá trình sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị ở địa phương.

Bước tiến mới trong dịch vụ cấp nước

Bước tiến mới trong dịch vụ cấp nước

Công ty Cổ phần Cấp nước Lào Cai đang tích cực triển khai chuyển đổi hợp đồng dịch vụ cấp nước từ bản giấy sang hợp đồng điện tử - tiến trình quan trọng trong hành trình chuyển đổi số toàn diện, nâng cao chất lượng phục vụ khách hàng.

Khai trương Trung tâm Báo chí Thủ đô Hà Nội

Khai trương Trung tâm Báo chí Thủ đô Hà Nội

Chiều 9/5, tại Cơ sở 2 của Trung tâm Truyền thông, Dữ liệu và Công nghệ số Thành phố (số 17 Điện Biên Phủ, quận Ba Đình, Hà Nội), Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội tổ chức khai trương Trung tâm Báo chí Thủ đô Hà Nội - thiết chế báo chí, truyền thông chuyên nghiệp, hiện đại đầu tiên của thành phố, được xây dựng nhằm phục vụ yêu cầu nâng cao chất lượng thông tin truyền thông trong kỷ nguyên số.

Vườn Quốc gia Hoàng Liên: Chuyển đổi số trong công tác quản lý, bảo vệ rừng

Vườn Quốc gia Hoàng Liên: Chuyển đổi số trong công tác quản lý, bảo vệ rừng

Trong bối cảnh cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 đang được ứng dụng mạnh trên mọi lĩnh vực, Vườn Quốc gia Hoàng Liên - nơi được mệnh danh là “kho báu sinh học” của vùng Tây Bắc cũng bắt nhịp với xu thế. Những năm gần đây, công tác chuyển đổi số đã và đang trở thành một trong những nhiệm vụ trọng tâm nhằm nâng cao hiệu quả quản lý, bảo vệ rừng, bảo tồn đa dạng sinh học và phát triển du lịch sinh thái bền vững.

Ngân hàng chuyển đổi số

Ngân hàng chuyển đổi số

Mục tiêu của quá trình chuyển đổi số ngân hàng là đặt khách hàng làm trung tâm, giúp ngân hàng kết nối và đáp ứng nhu cầu của khách hàng. Thực hiện nội dung này, các ngân hàng trên địa bàn tỉnh đang đưa ra nhiều giải pháp ứng dụng công nghệ số để khai thác thị phần khách hàng.

Chuỗi hoạt động khảo sát “Thực trạng và đề xuất giải pháp nâng cao năng lực số cho cán bộ Hội LHPN Việt Nam” tại tỉnh Lào Cai

Chuỗi hoạt động khảo sát “Thực trạng và đề xuất giải pháp nâng cao năng lực số cho cán bộ Hội LHPN Việt Nam” tại tỉnh Lào Cai

Ngày 8 tháng 5, Ban Thường vụ Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) tỉnh Lào Cai phối hợp với Đoàn công tác Học viện Phụ nữ Việt Nam tổ chức chuỗi hoạt động khảo sát “Thực trạng và đề xuất giải pháp nâng cao năng lực số cho cán bộ Hội LHPN Việt Nam” tại tỉnh Lào Cai.

Hơn 34.900 người tham gia học kỹ năng an ninh mạng miễn phí trên Nền tảng nCademy

Hơn 34.900 người tham gia học kỹ năng an ninh mạng miễn phí trên Nền tảng nCademy

Sau 2 ngày nền tảng nCademy của Hiệp hội an ninh mạng quốc gia (NCA) ra mắt, hơn 34.900 người tham gia khóa học miễn phí dành cho người dùng cá nhân. Khóa học với tên gọi “Cẩm nang an ninh mạng” nhằm trang bị kiến thức cơ bản về an toàn thông tin, giúp người dùng nhận diện các rủi ro mạng thường gặp, phòng tránh lừa đảo trực tuyến và bảo vệ thông tin cá nhân trong môi trường số.

Cuộc đua nhạc số: Được và mất

Cuộc đua nhạc số: Được và mất

Âm nhạc Việt Nam đang bước vào một giai đoạn phát triển sôi động, khi các nền tảng số như TikTok, YouTube... trở thành “sân khấu” chính cho nghệ sĩ lẫn khán giả. Mỗi tuần trôi qua lại xuất hiện một bản hit mới, một giai điệu phủ sóng mạng xã hội, hay một gương mặt nghệ sĩ trẻ bất ngờ vụt sáng. Thế nhưng, đằng sau bức tranh sôi động ấy là những trăn trở về giá trị nghệ thuật, về những tác phẩm có sức sống lâu bền với thời gian...

Ra mắt liên minh nhân lực chiến lược thực thi Nghị quyết 57-NQ/TW

Ra mắt liên minh nhân lực chiến lược thực thi Nghị quyết 57-NQ/TW

Ngày 7/5, Diễn đàn Phát triển xung lực mới cho quốc gia và Lễ ra mắt liên minh nhân lực chiến lược thực thi Nghị quyết 57-NQ/TW diễn ra tại Hà Nội. Đây là sự kiện quan trọng, góp phần phát triển nguồn nhân lực đảm bảo thực thi Nghị quyết 57-NQ/TW, do Tập đoàn FPT phối hợp các bộ, ban, ngành, đơn vị tổ chức.

fb yt zl tw