Ứng dụng AI sẽ thay đổi tích cực trong giảng dạy, quản lý ở trường mầm non

Tới đây, một số địa phương trên cả nước sẽ triển khai thí điểm và ứng dụng CNTT, trong đó có công nghệ AI để giảng dạy ở bậc học mầm non.

Theo dự thảo Nghị quyết của Quốc hội về đổi mới chương trình giáo dục mầm non, năm học 2025-2026, chương trình giáo dục mầm non mới sẽ được triển khai thí điểm với những yêu cầu cập nhật về nội dung, phương pháp giảng dạy và ứng dụng công nghệ.

Bên cạnh đó, việc đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin và chuyển đổi số trong tổ chức các hoạt động nuôi dưỡng, chăm sóc, giáo dục cho trẻ em cũng đã được đề cập tại phần nhiệm vụ chung trong Công văn số 4868/BGDĐT-GDMN của Bộ Giáo dục và Đào tạo ngày 29/8/2024 về việc hướng dẫn thực hiện nhiệm vụ năm học 2024-2025 đối với giáo dục mầm non.

Trước tình hình trên, các trường mầm non cần có những kế hoạch cụ thể, đặc biệt trong việc đào tạo đội ngũ giáo viên có thể ứng dụng công nghệ thông tin trong giảng dạy.

Việc thí điểm mang cả thuận lợi và thách thức cho trường học

Cô Lê Thị Thảo - Phó Trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Văn Bàn (tỉnh Lào Cai) cho rằng, việc thí điểm công nghệ thông tin và chuyển đổi số, đặc biệt có ứng dụng công nghệ trí tuệ nhân tạo của chương trình giáo dục mầm non mới phù hợp với bối cảnh giáo dục hiện đại.

Cô Lê Thị Thảo - Phó Trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Văn Bàn.
Cô Lê Thị Thảo - Phó Trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Văn Bàn.

“Việc thí điểm đưa công nghệ AI vào là một hướng đi mới mẻ và đầy tiềm năng. Công nghệ này không chỉ góp phần đổi mới phương pháp giảng dạy, giúp giáo viên mầm non nâng cao hiệu quả và chất lượng giáo dục, mà còn tạo cơ hội để trẻ nhỏ được tiếp cận với công nghệ từ sớm.

Đây là “bước đệm” quan trọng để hình thành tư duy sáng tạo, khả năng tương tác và khám phá ở trẻ, đồng thời giúp các em sẵn sàng thích nghi với sự phát triển không ngừng của khoa học công nghệ trong tương lai” - cô Lê Thị Thảo chia sẻ.

Theo cô Lê Thị Thảo, việc ứng dụng công nghệ AI trong giáo dục mầm non sẽ mang lại nhiều lợi ích thiết thực tới cả giáo viên lẫn trẻ mầm non: “Công nghệ AI giúp tạo sự hứng thú cao cho trẻ trong các hoạt động học tập. Trong đó, khi giáo viên ứng dụng AI để tạo ra các nhân vật hoạt hình sinh động, hình ảnh hấp dẫn hoặc những câu chuyện được lồng tiếng một cách chuyên nghiệp, sẽ giúp trẻ khơi dậy sự tò mò, sáng tạo và nâng cao hiệu quả tiếp cận kiến thức ở lứa tuổi mầm non.

Bên cạnh đó, công nghệ này cũng hỗ trợ giáo viên trong việc thiết kế các kịch bản giáo dục một cách phong phú và sinh động hơn. Nhờ đó, giáo viên có thêm cơ hội thể hiện năng lực sáng tạo, đổi mới phương pháp giảng dạy và mang lại trải nghiệm học tập hấp dẫn cho trẻ”.

Phó Trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Văn Bàn cũng cho biết, việc tổ chức Hội thi giáo viên dạy giỏi cấp huyện trên địa bàn vừa qua đã chứng minh tiềm năng của công nghệ AI trong giáo dục mầm non. Trong đó, tại hội thi, nhiều giáo viên đã ứng dụng AI trong bài giảng và đề xuất các sáng kiến nhằm tối ưu hóa phương pháp giảng dạy. Đây là minh chứng rõ nét cho thấy việc tích hợp công nghệ AI vào giáo dục mầm non không chỉ phù hợp với xu hướng, mà còn mang lại hiệu quả rõ rệt, đóng góp tích cực vào sự phát triển của ngành giáo dục địa phương.

Cùng chia sẻ về vấn đề này, cô Lê Thị Thanh Hương - Hiệu trưởng Trường Mầm non Hoa Mai (thị xã Quảng Trị, tỉnh Quảng Trị) cho rằng, mặc dù việc thí điểm công nghệ thông tin, trong đó có công nghệ trí tuệ nhân tạo trong chương trình giáo dục mầm non có nhiều tiềm năng và mang lại những thuận lợi.

Theo cô Hương, nhà trường hiện có nhiều điều kiện thuận lợi để triển khai ứng dụng AI. Trong đó, hiện nay, cơ sở vật chất của trường đã được đầu tư bài bản. Cùng với đó, hệ thống Internet được phủ sóng toàn trường, tạo điều kiện kết nối tốt với các nguồn tài nguyên trực tuyến. Đặc biệt, đội ngũ giáo viên của trường đều có trình độ đào tạo đạt trên chuẩn, giúp việc tiếp cận và áp dụng các công nghệ mới như AI trở nên thuận lợi hơn.

Bên cạnh đó, vẫn còn một số thách thức đối với các trường mầm non. “Thách thức lớn nhất đối với các trường mầm non nói chung và nhà trường nói riêng là các khóa tập huấn về công nghệ AI thường được tổ chức trong thời gian ngắn, khiến giáo viên khó nắm bắt kiến thức một cách toàn diện.

Trong khi đó, phần lớn giáo viên mới chỉ nắm được những khái niệm cơ bản về lý thuyết, chưa có nhiều cơ hội thực hành. Đồng thời, việc thiếu các buổi hướng dẫn, đào tạo - nơi các chuyên gia có thể trực tiếp hướng dẫn ứng dụng AI vào từng bài giảng cụ thể, khiến giáo viên gặp nhiều khó khăn khi triển khai trong thực tế” - cô Hương chia sẻ thêm.

Đồng quan điểm với ý kiến trên, cô Lương Thị Ngọc Lan - Hiệu trưởng Trường Mầm non xã Thái Sơn (huyện Bảo Lâm, tỉnh Cao Bằng) cũng cho rằng, việc ứng dụng AI sẽ thay đổi tích cực trong cách tổ chức giảng dạy và quản lý ở trường mầm non.

Tuy nhiên, để áp dụng công nghệ trí tuệ nhân tạo vào công tác giảng dạy và quản lý trường học một cách hiệu quả trên phạm vi rộng, cần có những kế hoạch cụ thể và những đầu tư kịp thời của các cấp quản lý. Đồng thời, cần có sự phối hợp chặt chẽ của nhà trường, giáo viên và phụ huynh, đặc biệt đối với những trường học vùng khó.

Việc ứng dụng công nghệ AI giúp giáo viên gặp nhiều thuận lợi hơn trong giảng dạy.
Việc ứng dụng công nghệ AI giúp giáo viên gặp nhiều thuận lợi hơn trong giảng dạy.

Cũng theo cô Lương Thị Ngọc Lan, hiện tại, mặc dù một số giáo viên nhà trường đã thực hiện và ứng dụng công nghệ AI trong giảng dạy, tuy nhiên, vẫn còn đó những khó khăn của giáo viên về kỹ thuật sử dụng công nghệ mới để đạt hiệu quả tối ưu. Cùng với đó, do nằm tại địa phương vùng cao, nên nhà trường vẫn còn các điểm trường chưa có điện, tivi để sử dụng cho hoạt động giảng dạy và học tập. Vì vậy, việc thí điểm sử dụng công nghệ AI tại nhà trường vẫn còn nhiều thách thức.

Là một giáo viên đã được tập huấn về chương trình ứng dụng AI trong giáo dục mầm non, cô Bùi Thị Thúy - giáo viên Trường Mầm non huyện Quốc Oai (Hà Nội) đánh giá cao việc triển khai thí điểm ứng dụng công nghệ thông tin, trong đó có công nghệ trí tuệ nhân tạo vào chương trình giáo dục mầm non ở một số địa phương trên cả nước từ năm học 2025-2026.

Theo cô Bùi Thị Thúy, sau khi đã được tham gia buổi tập huấn của Phòng giáo dục và Đào tạo huyện Quốc Oai về việc ứng dụng công nghệ trí tuệ nhân tạo tại các trường mầm non, cô nhận thấy việc ứng dụng công nghệ mới này đã mở ra nhiều cơ hội mới cho giáo viên trong giảng dạy và chăm sóc trẻ.

“Việc áp dụng công nghệ thông tin cũng như công nghệ trí tuệ nhân tạo vào chương trình giáo dục mầm non không chỉ giúp đổi mới phương pháp giảng dạy, mà còn tạo ra môi trường học tập thú vị và hấp dẫn hơn cho trẻ. Công nghệ này cho phép giáo viên mầm non thiết kế các bài học sinh động, trực quan thông qua việc sử dụng các nhân vật hoạt hình, hình ảnh 3D và âm thanh sống động. Từ đó, những yếu tố này giúp trẻ hứng thú hơn với các hoạt động học tập, đồng thời, khơi dậy sự tò mò và sáng tạo của trẻ” - cô Thúy bày tỏ.

Chia sẻ về trải nghiệm thực tế trong việc sử dụng công nghệ AI trong giảng dạy, cô Thúy cũng cho hay: “Tôi rất bất ngờ với sự thông minh, tiện dụng của AI khi công nghệ này cho phép tôi làm được những điều tưởng chừng như khó khăn trước đây. Với sự hỗ trợ của các nền tảng AI như ChatGPT, Gemini, Chatbox,... tôi có thể dễ dàng tham khảo ý tưởng, xây dựng kịch bản và sáng tạo nội dung phù hợp với từng bài học. Trong đó, công nghệ này giúp tôi tạo ra những video đơn giản về thơ, truyện, hoặc sáng tác bài hát, thậm chí phổ nhạc cho các bài giảng một cách dễ dàng.

Bên cạnh đó, công nghệ mới này cũng không quá phức tạp để sử dụng. Do đó, giáo viên cần tích cực học hỏi, trau dồi kiến thức về công nghệ mới, để nắm được cách sử dụng và ứng dụng AI hiệu quả vào công việc”.

Cần thêm những buổi tập huấn, hướng dẫn cụ thể cho nhà trường và giáo viên

Hiệu trưởng Trường Mầm non Hoa Mai (thị xã Quảng Trị, tỉnh Quảng Trị) cũng cho biết, hiện nhà trường đã đầu tư hệ thống máy tính kết nối Internet để phục vụ cho công tác ứng dụng AI vào giảng dạy. Cùng với đó, nhà trường cũng tham mưu cho Phòng Giáo dục và Đào tạo thị xã Quảng Trị tổ chức các lớp tập huấn, bồi dưỡng từ cán bộ quản lý đến giáo viên về việc ứng dụng AI vào quản lý và giảng dạy trong nhà trường.

Cô Lê Thị Thanh Hương cũng nhấn mạnh, để việc ứng dụng AI thực sự hiệu quả, cần có thêm những chương trình tập huấn chuyên sâu và thực hành thực tế nhằm hỗ trợ giáo viên làm quen và thành thạo hơn với công nghệ hiện đại này.

Cô Lê Thị Thanh Hương - Hiệu trưởng Trường Mầm non Hoa Mai (thị xã Quảng Trị, tỉnh Quảng Trị).
Cô Lê Thị Thanh Hương - Hiệu trưởng Trường Mầm non Hoa Mai (thị xã Quảng Trị, tỉnh Quảng Trị).

Từ những khó khăn, thách thức trong thực tiễn triển khai, cô Lương Thị Ngọc Lan kỳ vọng rằng, trong thời gian tới, các cấp quản lý sẽ chú trọng hơn đến việc đầu tư cơ sở vật chất cho các trường mầm non, đặc biệt là những trang thiết bị thiết yếu như hệ thống điện, tivi và các thiết bị hỗ trợ giảng dạy hiện đại khác. Những điều này không chỉ giúp tạo điều kiện thuận lợi để triển khai ứng dụng công nghệ AI, mà còn nâng cao chất lượng giảng dạy và học tập tại địa phương vùng khó.

Cũng theo cô Bùi Thị Thúy, để việc ứng dụng AI vào giáo dục mầm non thực sự đạt hiệu quả và mang lại giá trị thiết thực, việc tổ chức các buổi đào tạo và tập huấn chuyên sâu từ các cấp quản lý là điều hết sức cần thiết. Những buổi đào tạo này không chỉ giúp giáo viên nắm được kiến thức cơ bản về công nghệ AI, mà còn cung cấp các phương pháp, kỹ năng thực tế để áp dụng vào giảng dạy một cách hiệu quả.

Bên cạnh đó, việc hướng dẫn chi tiết cách sử dụng các thiết bị hỗ trợ, đi kèm với việc cung cấp tài liệu hướng dẫn rõ ràng và dễ hiểu cũng cần chú trọng. Điều này giúp giáo viên không chỉ làm quen với công nghệ, mà còn tự tin khai thác tối đa những tiện ích mà AI mang lại. Sự đồng hành và hỗ trợ từ các cấp quản lý, kết hợp với tài liệu hướng dẫn phù hợp, sẽ là nền tảng quan trọng để các trường mầm non ứng dụng công nghệ AI một cách đồng bộ và hiệu quả, góp phần đổi mới, nâng cao chất lượng giáo dục.

Đồng tình với ý kiến trên, Phó Trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Văn Bàn (tỉnh Lào Cai) cho biết, hiện tại, địa phương chủ yếu chỉ có một số giáo viên cốt cán được đào tạo qua các phần mềm trực tuyến và các buổi tập huấn về ứng dụng công nghệ AI, nên việc ứng dụng AI trong giảng dạy chưa thể triển khai thí điểm trên toàn bộ các trường mầm non địa phương.

Vì vậy, để việc ứng dụng công nghệ AI trong giáo dục mầm non đạt hiệu quả cao hơn trong tương lai, Phó Trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Văn Bàn có một số đề xuất, kiến nghị: “Cần tổ chức thêm nhiều buổi tập huấn và hội thảo với sự tham gia của các chuyên gia trong ngành. Những hoạt động này không chỉ nhằm hướng dẫn, mà còn bồi dưỡng, nâng cao kỹ năng và kiến thức cho giáo viên, giúp đội ngũ này khai thác tối đa tiềm năng của công nghệ AI trong giảng dạy.

Ngoài ra, để việc ứng dụng này trở nên phổ biến và đồng bộ trong toàn bộ hệ thống giáo dục mầm non, cần có sự hỗ trợ nhiều hơn về cơ sở vật chất và hạ tầng đối với các trường mầm non.

Đặc biệt, đối với các điểm trường còn khó khăn, việc đầu tư nâng cấp mạng Internet và cơ sở hạ tầng là vô cùng cần thiết. Đây sẽ là nền tảng quan trọng giúp các giáo viên tại những khu vực này tiếp cận công nghệ hiện đại, góp phần thúc đẩy việc một cách toàn diện và hiệu quả”.

giaoduc.net.vn

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Đảm bảo tốc độ, đột phá số hóa

Đảm bảo tốc độ, đột phá số hóa

Hơn 3 tháng kể từ sau khi hợp nhất, toàn tỉnh đã tiếp nhận 184.344 hồ sơ hành chính mới trên hệ thống điện tử, với tỷ lệ giải quyết đúng và trước hạn đạt 99,37%, trong số đó, 175.477 hồ sơ được xử lý trực tuyến, chiếm 95,2%. Con số ấn tượng này phản ánh sự vận hành trơn tru, hiệu quả của bộ máy hành chính của tỉnh trong bối cảnh tổ chức mới được sắp xếp lại.

Công ước Hà Nội: Chiến lược an ninh mạng trong thế giới siêu kết nối

Công ước Hà Nội: Chiến lược an ninh mạng trong thế giới siêu kết nối

Trong các phòng họp trên toàn thế giới, một nhận thức mới đang hình thành: an ninh mạng không còn là một vấn đề thuần túy kỹ thuật. Các sự kiện toàn cầu - từ xung đột, lệnh trừng phạt đến các cuộc bầu cử - giờ đây đang lan tỏa rộng khắp trên không gian mạng, đe dọa ảnh hưởng tới cả những quốc gia, tổ chức hay doanh nghiệp không liên quan trực tiếp. Thực tế này đang làm thay đổi cơ bản cách các bên tiếp cận vấn đề an ninh mạng.

Livestream bán hàng nâng cao giá trị thương hiệu nông sản

Livestream bán hàng nâng cao giá trị thương hiệu nông sản

Không cần chờ thương lái hay vất vả mang hàng ra chợ, nhiều nông dân và hợp tác xã ở Lào Cai giờ đây đã tự tin dùng điện thoại để livestream bán nông sản. Cách làm này giúp nâng cao giá trị nông sản đặc hữu của tỉnh và đưa sản phẩm dễ dàng tiếp cận người tiêu dùng hơn.

EU tiên phong ứng dụng AI trong y tế

EU tiên phong ứng dụng AI trong y tế

Ủy ban châu Âu (EC) vừa chính thức ra mắt sáng kiến COMPASS-AI nhằm đẩy mạnh ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) trong lĩnh vực chăm sóc sức khỏe, đánh dấu bước tiến quan trọng trong chiến lược Ứng dụng AI của Liên minh châu Âu (EU).

Tỉnh Lào Cai tham dự Ngày Chuyển đổi số quốc gia năm 2025

Tỉnh Lào Cai tham dự Ngày Chuyển đổi số quốc gia năm 2025

Sáng 21/10, Bộ Khoa học và Công nghệ tổ chức Chương trình chào mừng Ngày Chuyển đổi số quốc gia năm 2025 với chủ đề: "Chuyển đổi số: Nhanh hơn - hiệu quả hơn - gần dân hơn". Chương trình được tổ chức theo hình thức trực tiếp kết hợp trực tuyến tới tất cả các tỉnh, thành phố trên cả nước.

Trịnh Tường đẩy mạnh chuyển đổi số

Trịnh Tường đẩy mạnh chuyển đổi số

Thực hiện Nghị quyết 57-NQ/TW ngày 22/12/2024 của Bộ Chính trị về đột phá phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số quốc gia, xã Trịnh Tường đã chủ động cụ thể hóa bằng nhiều kế hoạch, mô hình và phong trào thiết thực, đưa chuyển đổi số trở thành hành động cụ thể, tạo sức lan tỏa mạnh mẽ trong cộng đồng dân cư.

Tiên phong làm chủ công nghệ

Tiên phong làm chủ công nghệ

Việc xây dựng nền hành chính hiện đại, hiệu quả, lấy người dân làm trung tâm phục vụ đang trở thành yêu cầu cấp thiết. Đồng hành với tiến trình đó, tuổi trẻ Lào Cai không ngừng phát huy vai trò xung kích, tiên phong trong công cuộc chuyển đổi số (CĐS), thể hiện tinh thần trách nhiệm, trí tuệ và khát vọng cống hiến vì sự phát triển của quê hương.

Gieo “mầm số” từ Nghị quyết của Đảng

Gieo “mầm số” từ Nghị quyết của Đảng

Thực hiện Nghị quyết 57 của Bộ Chính trị về đột phá phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số quốc gia, Đảng bộ phường Trung Tâm (Lào Cai) đã chủ động cụ thể hóa bằng nhiều kế hoạch, mô hình và phong trào thiết thực, đưa chuyển đổi số trở thành hành động cụ thể, lan tỏa từ tổ chức Đảng đến người dân.

Phát triển máy in sinh học siêu nhỏ có thể chữa lành loét dạ dày

Phát triển máy in sinh học siêu nhỏ có thể chữa lành loét dạ dày

Các nhà khoa học tại Trường Bách khoa liên bang Lausanne (EPFL) của Thụy Sĩ cho biết, trong tương lai, những tổn thương đường tiêu hóa như loét hoặc xuất huyết có thể được điều trị bằng máy in sinh học cỡ viên thuốc, có khả năng được điều khiển đến vị trí vết thương để in mô giúp phục hồi.

Điện mặt trời nông nghiệp - giải pháp cho năng lượng sạch và sinh kế bền vững

Điện mặt trời nông nghiệp - giải pháp cho năng lượng sạch và sinh kế bền vững

Kết hợp điện mặt trời với sản xuất nông nghiệp đang trở thành hướng đi chiến lược của nhiều quốc gia trong quá trình chuyển dịch năng lượng xanh. Tại Việt Nam, mô hình điện mặt trời nông nghiệp không chỉ giúp tạo nguồn điện sạch mà còn nâng cao năng suất, đa dạng hóa sinh kế và góp phần giảm phát thải khí nhà kính.

Số hóa tại xã biên giới Trịnh Tường

Số hóa tại xã biên giới Trịnh Tường

Trong bối cảnh cuộc cách mạng công nghệ đang diễn ra mạnh mẽ, Trịnh Tường - xã biên giới của tỉnh, đã đẩy mạnh triển khai mô hình chuyển đổi số tại các thôn. Đây là nỗ lực đáng chú ý nhằm tạo ra sự thay đổi về công nghệ, giúp người dân dễ dàng tiếp cận các dịch vụ hành chính công thuận tiện và hiệu quả.

Lào Cai đẩy mạnh tuyên truyền sử dụng “Sổ tay đảng viên điện tử”

Lào Cai đẩy mạnh tuyên truyền sử dụng “Sổ tay đảng viên điện tử”

Thực hiện Quy định số 339-QĐ/TW ngày 10/7/2025 của Ban Bí thư về sử dụng ứng dụng “Sổ tay đảng viên điện tử” và Hướng dẫn số 26-HD/BTGDVTW của Ban Tuyên giáo và Dân vận Trung ương, Ban Tuyên giáo và Dân vận Tỉnh ủy Lào Cai đã ban hành Hướng dẫn số 13-HD/BTGDVTU ngày 11/9/2025 về công tác tuyên truyền, hướng dẫn sử dụng ứng dụng này.

Mậu A lan tỏa phong trào "Bình dân học vụ số"

Mậu A lan tỏa phong trào "Bình dân học vụ số"

Phong trào “Bình dân học vụ số” tại xã Mậu A đang mang đến những thay đổi tích cực trong cách tiếp cận công nghệ, đặc biệt là với người cao tuổi, lao động phổ thông và các hộ ở vùng sâu, vùng xa. Phong trào góp phần thúc đẩy quá trình chuyển đổi số ở cơ sở, từng bước hình thành xã hội số từ cộng đồng.

fb yt zl tw