Ứng dụng AI sẽ thay đổi tích cực trong giảng dạy, quản lý ở trường mầm non

Tới đây, một số địa phương trên cả nước sẽ triển khai thí điểm và ứng dụng CNTT, trong đó có công nghệ AI để giảng dạy ở bậc học mầm non.

Theo dự thảo Nghị quyết của Quốc hội về đổi mới chương trình giáo dục mầm non, năm học 2025-2026, chương trình giáo dục mầm non mới sẽ được triển khai thí điểm với những yêu cầu cập nhật về nội dung, phương pháp giảng dạy và ứng dụng công nghệ.

Bên cạnh đó, việc đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin và chuyển đổi số trong tổ chức các hoạt động nuôi dưỡng, chăm sóc, giáo dục cho trẻ em cũng đã được đề cập tại phần nhiệm vụ chung trong Công văn số 4868/BGDĐT-GDMN của Bộ Giáo dục và Đào tạo ngày 29/8/2024 về việc hướng dẫn thực hiện nhiệm vụ năm học 2024-2025 đối với giáo dục mầm non.

Trước tình hình trên, các trường mầm non cần có những kế hoạch cụ thể, đặc biệt trong việc đào tạo đội ngũ giáo viên có thể ứng dụng công nghệ thông tin trong giảng dạy.

Việc thí điểm mang cả thuận lợi và thách thức cho trường học

Cô Lê Thị Thảo - Phó Trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Văn Bàn (tỉnh Lào Cai) cho rằng, việc thí điểm công nghệ thông tin và chuyển đổi số, đặc biệt có ứng dụng công nghệ trí tuệ nhân tạo của chương trình giáo dục mầm non mới phù hợp với bối cảnh giáo dục hiện đại.

Cô Lê Thị Thảo - Phó Trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Văn Bàn.
Cô Lê Thị Thảo - Phó Trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Văn Bàn.

“Việc thí điểm đưa công nghệ AI vào là một hướng đi mới mẻ và đầy tiềm năng. Công nghệ này không chỉ góp phần đổi mới phương pháp giảng dạy, giúp giáo viên mầm non nâng cao hiệu quả và chất lượng giáo dục, mà còn tạo cơ hội để trẻ nhỏ được tiếp cận với công nghệ từ sớm.

Đây là “bước đệm” quan trọng để hình thành tư duy sáng tạo, khả năng tương tác và khám phá ở trẻ, đồng thời giúp các em sẵn sàng thích nghi với sự phát triển không ngừng của khoa học công nghệ trong tương lai” - cô Lê Thị Thảo chia sẻ.

Theo cô Lê Thị Thảo, việc ứng dụng công nghệ AI trong giáo dục mầm non sẽ mang lại nhiều lợi ích thiết thực tới cả giáo viên lẫn trẻ mầm non: “Công nghệ AI giúp tạo sự hứng thú cao cho trẻ trong các hoạt động học tập. Trong đó, khi giáo viên ứng dụng AI để tạo ra các nhân vật hoạt hình sinh động, hình ảnh hấp dẫn hoặc những câu chuyện được lồng tiếng một cách chuyên nghiệp, sẽ giúp trẻ khơi dậy sự tò mò, sáng tạo và nâng cao hiệu quả tiếp cận kiến thức ở lứa tuổi mầm non.

Bên cạnh đó, công nghệ này cũng hỗ trợ giáo viên trong việc thiết kế các kịch bản giáo dục một cách phong phú và sinh động hơn. Nhờ đó, giáo viên có thêm cơ hội thể hiện năng lực sáng tạo, đổi mới phương pháp giảng dạy và mang lại trải nghiệm học tập hấp dẫn cho trẻ”.

Phó Trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Văn Bàn cũng cho biết, việc tổ chức Hội thi giáo viên dạy giỏi cấp huyện trên địa bàn vừa qua đã chứng minh tiềm năng của công nghệ AI trong giáo dục mầm non. Trong đó, tại hội thi, nhiều giáo viên đã ứng dụng AI trong bài giảng và đề xuất các sáng kiến nhằm tối ưu hóa phương pháp giảng dạy. Đây là minh chứng rõ nét cho thấy việc tích hợp công nghệ AI vào giáo dục mầm non không chỉ phù hợp với xu hướng, mà còn mang lại hiệu quả rõ rệt, đóng góp tích cực vào sự phát triển của ngành giáo dục địa phương.

Cùng chia sẻ về vấn đề này, cô Lê Thị Thanh Hương - Hiệu trưởng Trường Mầm non Hoa Mai (thị xã Quảng Trị, tỉnh Quảng Trị) cho rằng, mặc dù việc thí điểm công nghệ thông tin, trong đó có công nghệ trí tuệ nhân tạo trong chương trình giáo dục mầm non có nhiều tiềm năng và mang lại những thuận lợi.

Theo cô Hương, nhà trường hiện có nhiều điều kiện thuận lợi để triển khai ứng dụng AI. Trong đó, hiện nay, cơ sở vật chất của trường đã được đầu tư bài bản. Cùng với đó, hệ thống Internet được phủ sóng toàn trường, tạo điều kiện kết nối tốt với các nguồn tài nguyên trực tuyến. Đặc biệt, đội ngũ giáo viên của trường đều có trình độ đào tạo đạt trên chuẩn, giúp việc tiếp cận và áp dụng các công nghệ mới như AI trở nên thuận lợi hơn.

Bên cạnh đó, vẫn còn một số thách thức đối với các trường mầm non. “Thách thức lớn nhất đối với các trường mầm non nói chung và nhà trường nói riêng là các khóa tập huấn về công nghệ AI thường được tổ chức trong thời gian ngắn, khiến giáo viên khó nắm bắt kiến thức một cách toàn diện.

Trong khi đó, phần lớn giáo viên mới chỉ nắm được những khái niệm cơ bản về lý thuyết, chưa có nhiều cơ hội thực hành. Đồng thời, việc thiếu các buổi hướng dẫn, đào tạo - nơi các chuyên gia có thể trực tiếp hướng dẫn ứng dụng AI vào từng bài giảng cụ thể, khiến giáo viên gặp nhiều khó khăn khi triển khai trong thực tế” - cô Hương chia sẻ thêm.

Đồng quan điểm với ý kiến trên, cô Lương Thị Ngọc Lan - Hiệu trưởng Trường Mầm non xã Thái Sơn (huyện Bảo Lâm, tỉnh Cao Bằng) cũng cho rằng, việc ứng dụng AI sẽ thay đổi tích cực trong cách tổ chức giảng dạy và quản lý ở trường mầm non.

Tuy nhiên, để áp dụng công nghệ trí tuệ nhân tạo vào công tác giảng dạy và quản lý trường học một cách hiệu quả trên phạm vi rộng, cần có những kế hoạch cụ thể và những đầu tư kịp thời của các cấp quản lý. Đồng thời, cần có sự phối hợp chặt chẽ của nhà trường, giáo viên và phụ huynh, đặc biệt đối với những trường học vùng khó.

Việc ứng dụng công nghệ AI giúp giáo viên gặp nhiều thuận lợi hơn trong giảng dạy.
Việc ứng dụng công nghệ AI giúp giáo viên gặp nhiều thuận lợi hơn trong giảng dạy.

Cũng theo cô Lương Thị Ngọc Lan, hiện tại, mặc dù một số giáo viên nhà trường đã thực hiện và ứng dụng công nghệ AI trong giảng dạy, tuy nhiên, vẫn còn đó những khó khăn của giáo viên về kỹ thuật sử dụng công nghệ mới để đạt hiệu quả tối ưu. Cùng với đó, do nằm tại địa phương vùng cao, nên nhà trường vẫn còn các điểm trường chưa có điện, tivi để sử dụng cho hoạt động giảng dạy và học tập. Vì vậy, việc thí điểm sử dụng công nghệ AI tại nhà trường vẫn còn nhiều thách thức.

Là một giáo viên đã được tập huấn về chương trình ứng dụng AI trong giáo dục mầm non, cô Bùi Thị Thúy - giáo viên Trường Mầm non huyện Quốc Oai (Hà Nội) đánh giá cao việc triển khai thí điểm ứng dụng công nghệ thông tin, trong đó có công nghệ trí tuệ nhân tạo vào chương trình giáo dục mầm non ở một số địa phương trên cả nước từ năm học 2025-2026.

Theo cô Bùi Thị Thúy, sau khi đã được tham gia buổi tập huấn của Phòng giáo dục và Đào tạo huyện Quốc Oai về việc ứng dụng công nghệ trí tuệ nhân tạo tại các trường mầm non, cô nhận thấy việc ứng dụng công nghệ mới này đã mở ra nhiều cơ hội mới cho giáo viên trong giảng dạy và chăm sóc trẻ.

“Việc áp dụng công nghệ thông tin cũng như công nghệ trí tuệ nhân tạo vào chương trình giáo dục mầm non không chỉ giúp đổi mới phương pháp giảng dạy, mà còn tạo ra môi trường học tập thú vị và hấp dẫn hơn cho trẻ. Công nghệ này cho phép giáo viên mầm non thiết kế các bài học sinh động, trực quan thông qua việc sử dụng các nhân vật hoạt hình, hình ảnh 3D và âm thanh sống động. Từ đó, những yếu tố này giúp trẻ hứng thú hơn với các hoạt động học tập, đồng thời, khơi dậy sự tò mò và sáng tạo của trẻ” - cô Thúy bày tỏ.

Chia sẻ về trải nghiệm thực tế trong việc sử dụng công nghệ AI trong giảng dạy, cô Thúy cũng cho hay: “Tôi rất bất ngờ với sự thông minh, tiện dụng của AI khi công nghệ này cho phép tôi làm được những điều tưởng chừng như khó khăn trước đây. Với sự hỗ trợ của các nền tảng AI như ChatGPT, Gemini, Chatbox,... tôi có thể dễ dàng tham khảo ý tưởng, xây dựng kịch bản và sáng tạo nội dung phù hợp với từng bài học. Trong đó, công nghệ này giúp tôi tạo ra những video đơn giản về thơ, truyện, hoặc sáng tác bài hát, thậm chí phổ nhạc cho các bài giảng một cách dễ dàng.

Bên cạnh đó, công nghệ mới này cũng không quá phức tạp để sử dụng. Do đó, giáo viên cần tích cực học hỏi, trau dồi kiến thức về công nghệ mới, để nắm được cách sử dụng và ứng dụng AI hiệu quả vào công việc”.

Cần thêm những buổi tập huấn, hướng dẫn cụ thể cho nhà trường và giáo viên

Hiệu trưởng Trường Mầm non Hoa Mai (thị xã Quảng Trị, tỉnh Quảng Trị) cũng cho biết, hiện nhà trường đã đầu tư hệ thống máy tính kết nối Internet để phục vụ cho công tác ứng dụng AI vào giảng dạy. Cùng với đó, nhà trường cũng tham mưu cho Phòng Giáo dục và Đào tạo thị xã Quảng Trị tổ chức các lớp tập huấn, bồi dưỡng từ cán bộ quản lý đến giáo viên về việc ứng dụng AI vào quản lý và giảng dạy trong nhà trường.

Cô Lê Thị Thanh Hương cũng nhấn mạnh, để việc ứng dụng AI thực sự hiệu quả, cần có thêm những chương trình tập huấn chuyên sâu và thực hành thực tế nhằm hỗ trợ giáo viên làm quen và thành thạo hơn với công nghệ hiện đại này.

Cô Lê Thị Thanh Hương - Hiệu trưởng Trường Mầm non Hoa Mai (thị xã Quảng Trị, tỉnh Quảng Trị).
Cô Lê Thị Thanh Hương - Hiệu trưởng Trường Mầm non Hoa Mai (thị xã Quảng Trị, tỉnh Quảng Trị).

Từ những khó khăn, thách thức trong thực tiễn triển khai, cô Lương Thị Ngọc Lan kỳ vọng rằng, trong thời gian tới, các cấp quản lý sẽ chú trọng hơn đến việc đầu tư cơ sở vật chất cho các trường mầm non, đặc biệt là những trang thiết bị thiết yếu như hệ thống điện, tivi và các thiết bị hỗ trợ giảng dạy hiện đại khác. Những điều này không chỉ giúp tạo điều kiện thuận lợi để triển khai ứng dụng công nghệ AI, mà còn nâng cao chất lượng giảng dạy và học tập tại địa phương vùng khó.

Cũng theo cô Bùi Thị Thúy, để việc ứng dụng AI vào giáo dục mầm non thực sự đạt hiệu quả và mang lại giá trị thiết thực, việc tổ chức các buổi đào tạo và tập huấn chuyên sâu từ các cấp quản lý là điều hết sức cần thiết. Những buổi đào tạo này không chỉ giúp giáo viên nắm được kiến thức cơ bản về công nghệ AI, mà còn cung cấp các phương pháp, kỹ năng thực tế để áp dụng vào giảng dạy một cách hiệu quả.

Bên cạnh đó, việc hướng dẫn chi tiết cách sử dụng các thiết bị hỗ trợ, đi kèm với việc cung cấp tài liệu hướng dẫn rõ ràng và dễ hiểu cũng cần chú trọng. Điều này giúp giáo viên không chỉ làm quen với công nghệ, mà còn tự tin khai thác tối đa những tiện ích mà AI mang lại. Sự đồng hành và hỗ trợ từ các cấp quản lý, kết hợp với tài liệu hướng dẫn phù hợp, sẽ là nền tảng quan trọng để các trường mầm non ứng dụng công nghệ AI một cách đồng bộ và hiệu quả, góp phần đổi mới, nâng cao chất lượng giáo dục.

Đồng tình với ý kiến trên, Phó Trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Văn Bàn (tỉnh Lào Cai) cho biết, hiện tại, địa phương chủ yếu chỉ có một số giáo viên cốt cán được đào tạo qua các phần mềm trực tuyến và các buổi tập huấn về ứng dụng công nghệ AI, nên việc ứng dụng AI trong giảng dạy chưa thể triển khai thí điểm trên toàn bộ các trường mầm non địa phương.

Vì vậy, để việc ứng dụng công nghệ AI trong giáo dục mầm non đạt hiệu quả cao hơn trong tương lai, Phó Trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Văn Bàn có một số đề xuất, kiến nghị: “Cần tổ chức thêm nhiều buổi tập huấn và hội thảo với sự tham gia của các chuyên gia trong ngành. Những hoạt động này không chỉ nhằm hướng dẫn, mà còn bồi dưỡng, nâng cao kỹ năng và kiến thức cho giáo viên, giúp đội ngũ này khai thác tối đa tiềm năng của công nghệ AI trong giảng dạy.

Ngoài ra, để việc ứng dụng này trở nên phổ biến và đồng bộ trong toàn bộ hệ thống giáo dục mầm non, cần có sự hỗ trợ nhiều hơn về cơ sở vật chất và hạ tầng đối với các trường mầm non.

Đặc biệt, đối với các điểm trường còn khó khăn, việc đầu tư nâng cấp mạng Internet và cơ sở hạ tầng là vô cùng cần thiết. Đây sẽ là nền tảng quan trọng giúp các giáo viên tại những khu vực này tiếp cận công nghệ hiện đại, góp phần thúc đẩy việc một cách toàn diện và hiệu quả”.

giaoduc.net.vn

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Lào Cai tham gia tập huấn triển khai 4 thủ tục hành chính của đảng trên môi trường điện tử

Lào Cai tham gia tập huấn triển khai 4 thủ tục hành chính của đảng trên môi trường điện tử

Sáng 9/12, cùng với các địa phương trên cả nước, tỉnh Lào Cai tham dự Hội nghị tập huấn toàn quốc do Văn phòng Trung ương Đảng tổ chức nhằm triển khai 4 thủ tục hành chính của Đảng trên môi trường điện tử. Hội nghị diễn ra theo hình thức trực tiếp kết hợp trực tuyến, được kết nối từ điểm cầu Trung ương tới các điểm cầu cấp tỉnh, huyện và xã, phường trên toàn quốc.

Số hóa hoạt động bảo tàng

Số hóa hoạt động bảo tàng

Bảo tàng tỉnh là một trong những đơn vị đi đầu khi đẩy mạnh số hóa hệ thống hiện vật, xây dựng kho dữ liệu trực tuyến và đổi mới cách thức đưa lịch sử văn hóa địa phương đến với công chúng. Những đổi mới này giúp người dân và du khách tiếp cận tư liệu mọi lúc, mọi nơi, đồng thời nâng cao hiệu quả giáo dục, nghiên cứu và quảng bá du lịch địa phương.

“Thôn số” ở Bát Xát

“Thôn số” ở Bát Xát

Ngày 28/11, mô hình “Thôn số” được Đảng ủy xã Bát Xát tổ chức ra mắt tại thôn Sơn Hà, chính thức trở thành thôn đầu tiên của địa phương triển khai mô hình “Thôn số”, đánh dấu bước tiến quan trọng trong hành trình đưa chuyển đổi số tới cộng đồng dân cư.

Xã Hợp Thành nâng cao tỷ lệ tích hợp thông tin thẻ BHYT vào Sổ sức khỏe điện tử

Xã Hợp Thành nâng cao tỷ lệ tích hợp thông tin thẻ BHYT vào Sổ sức khỏe điện tử

Xã Hợp Thành đã và đang đẩy mạnh chiến dịch tích hợp thông tin thẻ bảo hiểm y tế (BHYT) vào Sổ sức khỏe điện tử trên ứng dụng VNeID. Đây là nhiệm vụ quan trọng nhằm xây dựng nền tảng dữ liệu số thống nhất, tăng cường kết nối thông tin y tế. Việc ứng dụng công nghệ cũng giúp người dân được thụ hưởng các dịch vụ y tế hiện đại, thuận tiện, đồng thời góp phần nâng cao chất lượng phục vụ của chính quyền địa phương.

Đảng viên tiên phong trong tiến trình chuyển đổi số

Đảng viên tiên phong trong tiến trình chuyển đổi số

Trong tiến trình chuyển đổi số (CĐS), đội ngũ đảng viên trong toàn tỉnh giữ vai trò nòng cốt, gương mẫu trong việc học tập, rèn luyện và ứng dụng kỹ năng số vào thực tiễn công tác. Sự chủ động tiếp cận công nghệ, khai thác dữ liệu và sử dụng các nền tảng số không chỉ thể hiện tinh thần tiên phong mà còn góp phần thiết thực vào xây dựng chính quyền số, thúc đẩy CĐS toàn diện ngay từ cơ sở.

Những người "chép sử” thời đại số

Những người "chép sử” thời đại số

Thời gian qua, với tinh thần “Tuổi trẻ uống nước nhớ nguồn - viết tiếp bản hùng ca”, Đoàn Thanh niên xã Bảo Thắng đã triển khai hoạt động số hóa ký ức lịch sử, đưa lời kể của các cựu chiến binh về “thời hoa lửa” lan tỏa trên không gian mạng. Với cách làm sáng tạo, tuổi trẻ Bảo Thắng đã và đang góp phần lưu giữ giá trị lịch sử bằng phương thức hiện đại, trở thành những “người chép sử” của thời đại số.

Bình dân hoá AI

Bình dân hoá AI

Trí tuệ nhân tạo (AI) đang dần trở thành công cụ gần gũi, dễ tiếp cận với mọi người. Đây là một bước tiến của “bình dân hoá AI”, không chỉ hỗ trợ giáo dục, sinh hoạt và công việc, AI còn mở ra cơ hội sáng tạo, nâng cao năng lực và trải nghiệm cho cộng đồng.

Đào tạo kiến thức AI hình thành lực lượng “hạt nhân số”

Đào tạo kiến thức AI hình thành lực lượng “hạt nhân số”

Trong bối cảnh chuyển đổi số (CĐS) diễn ra mạnh mẽ, tỉnh Lào Cai đang đẩy mạnh trang bị kiến thức về trí tuệ nhân tạo (AI) cho đội ngũ cán bộ, hướng tới hình thành lực lượng nhân sự có tư duy số, kỹ năng số và năng lực làm việc trên nền tảng dữ liệu. Đây được xem là bước đi quan trọng giúp Lào Cai bắt nhịp với kỷ nguyên số, xây dựng nền hành chính hiện đại, hiệu quả và phục vụ người dân ngày càng tốt hơn.

Trường Cao đẳng Lào Cai tổ chức hội thảo "Chuyển đổi số và trí tuệ nhân tạo"

Trường Cao đẳng Lào Cai tổ chức hội thảo "Chuyển đổi số và trí tuệ nhân tạo"

Sáng 26/11, Trường Cao đẳng Lào Cai tổ chức Hội thảo chuyên đề “Chuyển đổi số và trí tuệ nhân tạo”. Tham gia hội thảo có hơn 200 đại biểu là chuyên gia, lãnh đạo các sở, ngành có liên quan; Hiệp hội Giáo dục nghề nghiệp và Nghề công tác xã hội; lãnh đạo, nhà giáo và sinh viên ngành công nghệ thông tin của Trường Cao đẳng Lào Cai, Trường Cao đẳng Nghề Yên Bái, Trường Cao đẳng Lai Châu...

Khu vực Megalive tại Hội chợ Thương mại Quốc tế Việt – Trung (Lào Cai).

Mở rộng không gian số cho hội chợ truyền thống

Chỉ trong 3 ngày phát sóng, khu vực Megalive tại Hội chợ Thương mại Quốc tế Việt - Trung (Lào Cai) đã xử lý trên 2.000 đơn hàng và thu hút hơn 2 triệu lượt xem trên các nền tảng Shopee và TikTok. Từ một góc nhỏ trong không gian hội chợ truyền thống đã mở ra không gian rộng lớn cho các doanh nghiệp tham gia hội chợ.

Lào Cai: Hơn 100 báo cáo viên pháp luật được bồi dưỡng kiến thức chuyển đổi số và kỹ năng số

Lào Cai: Hơn 100 báo cáo viên pháp luật được bồi dưỡng kiến thức chuyển đổi số và kỹ năng số

Sáng 25/11, Sở Khoa học và Công nghệ tỉnh Lào Cai phối hợp với Trường Đại học Công nghệ - Đại học Quốc gia Hà Nội tổ chức chương trình bồi dưỡng kiến thức cơ bản về chuyển đổi số, kỹ năng số và kỹ năng viết tin, bài cho báo cáo viên pháp luật cấp tỉnh năm 2025.

Công nghệ số "gõ cửa" trạm y tế

Công nghệ số "gõ cửa" trạm y tế

Thời gian qua, chất lượng khám chữa bệnh tại các trạm y tế cơ sở đã có nhiều đổi thay rõ nét nhờ chuyển đổi số. Công nghệ được ứng dụng vào quản lý, khám chữa bệnh và truyền thông sức khỏe, giúp nâng cao hiệu quả công việc của cán bộ y tế và chất lượng phục vụ người dân.

fb yt zl tw