Từ Đề pô Phố Mới đến ga liên vận quốc tế

LCĐT - Ga Lào Cai là ga liên vận quốc tế cấp 1, thuộc Tổng Công ty đường sắt Việt Nam, nằm tại Km 293+586 thuộc tuyến đường sắt Hà Nội - Lào Cai - Côn Minh.

Nơi góp phần thổi bùng phong trào cách mạng

Ga Lào Cai là ga liên vận quốc tế cấp 1, thuộc Tổng Công ty đường sắt Việt Nam, nằm tại Km 293+586 thuộc tuyến đường sắt Hà Nội - Lào Cai - Côn Minh. Theo tư liệu lịch sử, Ga Lào Cai do người Pháp xây dựng từ năm 1903 - 1936. Năm 1954, khi hòa bình lập lại, Chính phủ nước ta đã tiếp quản, khôi phục và khai thác, phục vụ đắc lực công cuộc xây dựng chủ nghĩa xã hội ở miền Bắc. Sau chiến tranh biên giới (tháng 2/1979), Ga Lào Cai được hoạt động trở lại, thuộc quản lý của Hạt vận chuyển Yên Lào, Xí nghiệp Liên hợp vận tải đường sắt khu vực I.

Ga Lào Cai.
Ga Lào Cai.

Thực hiện Hiệp định vận chuyển hàng hóa liên vận quốc tế, Hiệp định đường sắt biên giới Việt - Trung, từ tháng 2/1966, Ga Lào Cai trở thành ga liên vận quốc tế, phục vụ hoạt động vận chuyển hàng hóa liên vận quốc tế giữa 2 nước Việt Nam và Trung Quốc. Do yêu cầu sản xuất, từ ngày 15/8/1998, Ga Lào Cai được tách khỏi Hạt vận chuyển Yên Lào để trực thuộc Xí nghiệp Liên hợp vận tải đường sắt khu vực I. Từ Ga Lào Cai đóng tại phường Phố Mới trước đây, nay là phường Lào Cai, tiểu thương có thể chuyển tiếp hàng hóa sang Trung Quốc bằng đường sắt thông qua các chuyến tàu liên vận quốc tế. Ngày 7/11/1991, Hiệp định tạm thời về giải quyết trên vùng biên giới giữa Chính phủ Việt Nam và Trung Quốc được ký kết. Ngày 18/5/1993, cửa khẩu Lào Cai - Hà Khẩu chính thức được mở lại, giao thông đường sắt được khai thông, tạo thuận lợi cho phát triển thương mại giữa 2 tỉnh Lào Cai (Việt Nam) và Vân Nam (Trung Quốc).

Thời kỳ 1930 - 1945, sự phát triển của phong trào cách mạng trong cả nước, nhất là từ khi khu căn cứ cách mạng Vần - Hiền Lương và chi bộ đảng đầu tiên ở tỉnh Yên Bái được thành lập đã tác động trực tiếp đến phong trào cách mạng của Lào Cai. Trước đòi hỏi của phong trào cách mạng, tháng 5/1945, Trung ương Đảng cử đồng chí Mai Văn Ty (tức Công), Bí thư Chi bộ Đảng thị xã Yên Bái, công nhân Đề pô xe lửa Yên Bái lên Lào Cai gây dựng cơ sở, xây dựng tổ chức Việt Minh. Dựa vào quan hệ đồng nghiệp cùng ngành đường sắt, đồng chí Mai Văn Ty lên Đề pô xe lửa Phố Mới (Ga Lào Cai) tuyên truyền, giác ngộ được 2 công nhân là Vũ Công Khiêm và Lê Văn Lương, hơn 1 tháng sau thành lập được tổ Việt Minh bí mật do công nhân Vũ Công Khiêm là tổ trưởng.

Nhiệm vụ ban đầu của tổ Việt Minh là theo dõi tình hình Việt Nam Quốc dân đảng từ Trung Quốc về để cung cấp tin tức cho căn cứ cách mạng Vần - Hiền Lương. Mặt khác, tổ đẩy mạnh tuyên truyền, giáo dục, vận động những công nhân tốt tham gia, tạo thành hạt nhân phong trào cách mạng địa phương. Hoạt động của tổ Việt Minh tuy mới ở phạm vi hẹp, sự lãnh đạo và mối liên hệ giữa tổ Việt Minh và các nhóm yêu nước ở thị xã và các nơi còn hạn chế, nhưng ảnh hưởng của tổ khá lớn, nhất là trong hàng ngũ công nhân và Nhân dân lao động, góp phần tập dượt cho quần chúng từng bước tham gia hoạt động cách mạng.

Xây dựng Ga Lào Cai đáp ứng yêu cầu hội nhập

Ga Lào Cai hiện là 1 trong 6 ga liên vận quốc tế do Tổng Công ty đường sắt Việt Nam quản lý. Trong đó, Ga Lào Cai và Ga Đồng Đăng là 2 ga biên giới đảm bảo giao thương hàng hóa, phương tiện xuất - nhập khẩu bằng đường sắt giữa 2 nước Việt Nam và Trung Quốc. Tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng hiện kết nối với đường sắt Trung Quốc bằng đường sắt khổ 1.000 mm. Hàng xuất qua Ga liên vận quốc tế Lào Cai chủ yếu là hóa chất, quặng, nông sản; hàng nhập chủ yếu là phân bón, hóa chất và một số nguyên liệu sản xuất khác.

Lực lượng chức năng kiểm tra hàng hóa trước khi thông quan qua Ga liên vận quốc tế Lào Cai.
Lực lượng chức năng kiểm tra hàng hóa trước khi thông quan qua Ga liên vận quốc tế Lào Cai.

Từ năm 2015, Ga Lào Cai với hệ thống hạ tầng, trang - thiết bị hiện đại, khang trang được đưa vào hoạt động đã góp phần tạo sự thay đổi lớn trong việc nâng cao chất lượng phục vụ hành khách và vận tải hàng hóa, trung bình đạt khoảng 400.000 lượt khách/năm. Cũng trong năm đó, Tổng Công ty đường sắt Việt Nam đã cải tạo, nâng cấp tuyến đường sắt Yên Viên - Lào Cai với khổ đường 1.000 mm. Trong đó, cải tạo 73 cầu yếu, làm mới 6 cầu cống hộp và nhà ga Mai Tùng; gia cố nền đường và các điểm sụt lở; nâng tốc độ chạy tàu từ 35 km/h trước đây lên trung bình đạt 50 km/h; có đoạn, tuyến địa hình thuận lợi, tốc độ tàu đạt 80 km/h. Sản lượng xuất - nhập khẩu hàng hóa qua Ga liên vận quốc tế Lào Cai không ngừng gia tăng qua các năm, trung bình đạt 500 - 700 nghìn tấn/năm, đóng góp lớn cho tăng trưởng doanh thu vận tải liên vận hàng hóa.

Đặc biệt, cuối năm 2021, Bộ Giao thông vận tải đã khảo sát dự án đấu nối ray giữa Ga Lào Cai (Việt Nam ) - Ga Hà Khẩu Bắc (Trung Quốc) để kết nối tuyến đường sắt khổ đường 1.435 mm. Ông Hoàng Đình Tứ, Phó Giám đốc Chi nhánh Khai thác đường sắt Lào Cai, Trưởng Ga Lào Cai cho biết: Khi hoàn thành dự án kết nối sẽ giải quyết được bất cập trong tổ chức vận tải, góp phần gia tăng lượng hàng hóa qua Ga liên vận quốc tế Lào Cai gấp đôi so với hiện tại; giảm áp lực đường bộ đồng thời tăng nhanh thời gian lưu thông hàng hóa xuất - nhập khẩu giữa 2 nước Việt Nam - Trung Quốc.

Ngoài ra, đơn vị đã tích cực tham mưu với cấp trên, trao đổi với Cục đường sắt Côn Minh tổ chức vận chuyển theo tiêu chuẩn quốc tế, đồng thời đóng mới các toa xe đủ điều kiện chạy liên vận quốc tế để chạy sâu vào nội địa Trung Quốc. Ga cũng phối hợp trao đổi với doanh nghiệp vận tải hàng hóa 2 bên để thống nhất về định hướng nguồn hàng, điều chỉnh, tạo thuận lợi cho vận chuyển hàng hóa.

Với khẩu hiệu “An toàn - thuận tiện - đúng giờ - hiệu quả”, Ga Lào Cai chủ động, nỗ lực xây dựng đơn vị trở thành ga liên vận quốc tế hiện đại, văn minh, phục vụ nhu cầu của hành khách và vận chuyển hàng hóa quốc tế, nội địa, đóng góp cho sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh và đất nước.                                     

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Đồng bào Lào Cai hướng về Điện Biên Phủ với niềm tự hào, tự tôn dân tộc

Đồng bào Lào Cai hướng về Điện Biên Phủ với niềm tự hào, tự tôn dân tộc

Sáng 7/5, hàng vạn cán bộ, chiến sĩ, đồng bào các dân tộc tỉnh Lào Cai qua sóng truyền hình trực tiếp, cùng với đồng bào cả nước đã hướng về thành phố Điện Biên Phủ, tỉnh Điện Biên, nơi diễn ra Lễ mít tinh, diễu hành kỷ niệm 70 năm Ngày chiến thắng Điện Biên Phủ với niềm tự hào mãnh liệt. Đó là niềm tự hào về ý chí, tinh thần quyết tâm, dũng cảm khiến dân tộc, đất nước Việt Nam dù nhỏ bé nhưng đã đoàn kết đánh thắng thực dân, đế quốc, tạo ra cơn địa chấn toàn cầu.

Quân và dân Lào Cai góp sức làm nên Chiến thắng Điện Biên Phủ

Quân và dân Lào Cai góp sức làm nên Chiến thắng Điện Biên Phủ

Những ngày này 70 năm trước, thực hiện chủ trương của Trung ương Đảng, dưới sự chỉ đạo của Tỉnh ủy, quân và dân Lào Cai đã hoàn thành xuất sắc 2 nhiệm vụ là tiễu phỉ, bảo vệ hậu phương vững mạnh cho cuộc trường kỳ kháng chiến, giữ vững cầu nối tiếp viện trên tuyến biên giới Việt - Trung và tham gia vận chuyển vũ khí, quân lương cho Chiến dịch Điện Biên Phủ toàn thắng.

Bài cuối: Tượng đài chiến thắng của dân tộc kiên cường

Từ Lào Cai đến hầm Đờ - Cát: Bài cuối: Tượng đài chiến thắng của dân tộc kiên cường

Cứ điểm Điện Biên Phủ lọt thỏm trong cánh đồng Mường Thanh với bốn bề là núi non vây quanh như tường thành, chỉ nhìn vào đó thôi đã thấy bộ máy chiến tranh của thực dân của Pháp dưới sự hậu thuẫn của Mỹ chuyên nghiệp, khôn ngoan đến mức nào. Nhưng sự chủ quan về một pháo đài “bất khả xâm phạm” trong Kế hoạch Nava đã nhận lấy thất bại thảm hại trước tinh thần quật cường, ý chí mãnh liệt của dân tộc Việt Nam trước sự thôi thúc về nhu cầu giải phóng giành độc lập, tự do.

Phát huy tinh thần Điện Biên Phủ bất diệt, vượt qua những thách thức, viết tiếp những bản hùng ca chiến thắng

Phát huy tinh thần Điện Biên Phủ bất diệt, vượt qua những thách thức, viết tiếp những bản hùng ca chiến thắng

Sáng 7/5, tại thành phố Điện Biên Phủ, Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam, Chủ tịch nước, Quốc hội, Chính phủ, Uỷ ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và tỉnh Điện Biên long trọng tổ chức Lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ. Thay mặt Lãnh đạo Đảng, Nhà nước, đồng chí Phạm Minh Chính, Ủy viên Bộ Chính trị, Thủ tướng Chính phủ đã có bài diễn văn quan trọng tại buổi lễ. Trân trọng giới thiệu toàn văn bài phát biểu.

Hậu phương Liên khu Việt Bắc trong Chiến dịch Điện Biên Phủ và bài học đối với công cuộc xây dựng đất nước hiện nay

Hậu phương Liên khu Việt Bắc trong Chiến dịch Điện Biên Phủ và bài học đối với công cuộc xây dựng đất nước hiện nay

Thắng lợi của cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp với chiến dịch lịch sử Điện Biên Phủ xuất phát từ nhiều nguyên nhân khác nhau, trong đó phải kể đến sự đóng góp to lớn của các hậu phương, như Liên khu 4, Liên khu 5 và đặc biệt là Liên khu Việt Bắc.

Bài 10: Tam Đường - điểm kết nối lịch sử

Từ Lào Cai đến hầm Đờ Cát: Bài 10: Tam Đường - điểm kết nối lịch sử

Ngoài tuyến từ huyện Văn Bàn, vượt qua đèo Khau Co sang đất Than Uyên và tuyến vận tải đường sông, đường sắt về Yên Bái rồi tới Sơn La - Điện Biên, quân và dân Lào Cai hành quân đi theo hướng thị xã Sa Pa tới huyện Tam Đường - Phong Thổ (Lai Châu) – thị xã Mường Lay và tới Điện Biên.

Bài 9: Đi tìm trạm tiếp vận cho chiến dịch Điện Biên Phủ

Từ Lào Cai đến hầm Đờ Cát: Bài 9: Đi tìm trạm tiếp vận cho chiến dịch Điện Biên Phủ

Qua câu chuyện của những nhân chứng là dân công hỏa tuyến, thanh niên xung phong từng tham gia vận chuyển lương thực, đạn dược cho Chiến dịch Điện Biên Phủ theo hướng Sa Pa - Phong Thổ - Lai Châu và những tài liệu thu thập được, chúng tôi cố gắng lần tìm lại tuyến đường huyền thoại cách đây 70 năm để hiểu hơn sự nỗ lực phi thường của các thế hệ trước.

Bài 8: Mường Phăng ngày ấy - bây giờ

Từ Lào Cai đến hầm Đờ - Cát Bài 8: Mường Phăng ngày ấy - bây giờ

Đúng 17h ngày 13/3/1954, quân đội ta nổ phát súng đầu tiên tấn công vào cứ điểm Him Lam và tập đoàn cứ điểm Điện Biên Phủ, mở đầu cho 56 ngày đêm chiến đấu anh dũng và oanh liệt, làm nên Chiến thắng Điện Biên Phủ “lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu”, để lá cờ “Quyết chiến - Quyết thắng” của quân đội ta tung bay trên nóc hầm tướng Đờ - cát -xtơ - ri vào ngày 7/5/1954.

Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ: Âm vang và giá trị trường tồn

Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ: Âm vang và giá trị trường tồn

Trải qua 56 ngày đêm “khoét núi ngủ hầm, cơm dầm mưa vắt, máu trộn bùn non” (từ ngày 13/3 đến 7/5/1954), quân và dân ta dưới sự lãnh đạo của Đảng và Bác Hồ, sự chỉ huy tài tình của Đại tướng Võ Nguyên Giáp đã đập tan toàn bộ tập đoàn cứ điểm của Pháp vốn được coi là “pháo đài bất khả xâm phạm”, làm nên một chiến thắng “lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu”.

Bài 7: Bản hùng ca đèo Chẹn và ngã ba Cò Nòi

Bài 7: Bản hùng ca đèo Chẹn và ngã ba Cò Nòi

Rời khu rừng Đại tướng, qua cầu Tạ Khoa tới bờ hữu sông Đà, chúng tôi tiếp tục theo Quốc lộ 37 (đường 13 xưa kia), vượt chặng đường đèo dốc quanh co từ huyện Bắc Yên đến huyện Mai Sơn. Cung đường này gắn liền với hai di tích lịch sử văn hóa quốc gia là đèo Chẹn và ngã ba Cò Nòi - nơi đây ghi dấu những chiến công oanh liệt, những đau thương, mất mát và thực sự là bản anh hùng ca về tinh thần chiến đấu kiên cường, bất khuất chống thực dân Pháp của bộ đội ta trong những năm 1950 - 1954.

fb yt zl tw