Trình Chính phủ phương án tăng lương tối thiểu vùng năm 2024

Bộ LĐ-TB&XH đề xuất điều chỉnh mức lương tối thiểu tăng bình quân 6% so với mức hiện hành để áp dụng từ ngày 1/7/2024.

Sau khi tiếp thu ý kiến thẩm định của Bộ Tư pháp, Bộ LĐ-TB&XH đã có tờ trình dự thảo Nghị định quy định mức lương tối thiểu đối với người lao động làm việc theo hợp đồng lao động gửi Chính phủ.

Đề xuất điều chỉnh mức lương tối thiểu tăng bình quân 6% từ 1/7/2024.
Đề xuất điều chỉnh mức lương tối thiểu tăng bình quân 6% từ 1/7/2024.

Tại tờ trình gửi Chính phủ, Bộ LĐ-TB&XH đề xuất điều chỉnh mức lương tối thiểu tăng bình quân 6% so với mức hiện hành để áp dụng từ ngày 1/7/2024 (như phương án Hội đồng tiền lương quốc gia thống nhất khuyến nghị Chính phủ tại báo cáo số 02/BC-HĐTLQG ngày 12/2/2024).

Về mức lương tối thiểu, dự thảo quy định các mức lương tối thiểu theo tháng và theo giờ được điều chỉnh tăng bình quân 6% so với các mức hiện hành.

Cụ thể: Mức lương tối thiểu theo tháng tại vùng I là 4.960.000 đồng/tháng, vùng II là 4.410.000 đồng/tháng, vùng III là 3.860.000 đồng/tháng, vùng IV là 3.450.000 đồng/tháng; mức lương tối thiểu theo giờ tại vùng I là 23.800 đồng/giờ, vùng II là 21.200 đồng/giờ, vùng III là 18.600 đồng/giờ, vùng IV là 16.600 đồng/giờ.

Theo Bộ LĐ-TB&XH mức điều chỉnh nêu trên được tính toán dựa trên cơ sở các yếu tố thực tế theo quy định của Bộ luật Lao động, gồm: Mức sống tối thiểu của người lao động và gia đình họ; nhóm yếu tố về kinh tế, thị trường lao động (tăng trưởng kinh tế, năng suất lao động, giá cả tiêu dùng, tình hình lao động, việc làm); nhóm yếu tố về mức lương trên thị trường và khả năng của doanh nghiệp (tiền lương, thu nhập bình quân của người lao động, tình hình phát triển của doanh nghiệp và xu hướng kinh doanh, sản xuất, đơn đặt hàng).

Qua đánh giá, mức lương tối thiểu dự kiến đã cao hơn so với mức sống tối thiểu của người lao động dự kiến đến hết năm 2024 và cơ bản bảo đảm mức sống tối thiểu của năm 2025; có sự cân đối tương quan với mức lương bình quân trên thị trường lao động và phù hợp với thông lệ quốc tế.

100% thành viên Hội đồng tiền lương quốc gia thống nhất và khuyến nghị với Chính phủ điều chỉnh theo mức này.

anninhthudo.vn

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

AI giúp trẻ suy nghĩ tốt hơn hay dần suy nghĩ thay trẻ?

AI giúp trẻ suy nghĩ tốt hơn hay dần suy nghĩ thay trẻ?

AI đang dần trở thành một phần quen thuộc trong quá trình học tập và khám phá thế giới của trẻ. Từ tìm kiếm thông tin, giải bài tập đến sáng tạo nội dung, AI giúp trẻ tiếp cận tri thức nhanh và cá nhân hóa hơn, nhưng cũng đang làm thay đổi cách các em đặt câu hỏi, suy nghĩ và hình thành thói quen học tập.

Phường Lào Cai tăng cường giải pháp ngăn chặn bạo lực học đường

Phường Lào Cai tăng cường giải pháp ngăn chặn bạo lực học đường

Trước những diễn biến phức tạp của tình trạng người chưa thành niên vi phạm pháp luật, chiều 8/10, UBND phường Lào Cai tổ chức hội nghị triển khai các giải pháp phòng ngừa bạo lực học đường, tăng cường quản lý, giáo dục thanh thiếu niên và bảo đảm an ninh, trật tự tại các cơ sở giáo dục trên địa bàn.

Chính phủ yêu cầu mọi học sinh trượt vào lớp 10 đều được đến trường

Chính phủ yêu cầu mọi học sinh trượt vào lớp 10 đều được đến trường

Chính phủ yêu cầu Bộ GD-ĐT chỉ đạo, hướng dẫn các địa phương thực hiện các biện pháp bảo đảm mọi học sinh trong độ tuổi đi học đều được đến trường, kể cả học sinh học hết THCS không trúng tuyển vào trường THPT công lập được học tập ở các loại hình trường và chương trình giáo dục phù hợp, theo quy định.

Tập huấn nâng cao chất lượng Cuộc thi Sáng tạo thanh, thiếu niên, nhi đồng tỉnh Lào Cai

Tập huấn nâng cao chất lượng Cuộc thi Sáng tạo thanh, thiếu niên, nhi đồng tỉnh Lào Cai

Sáng 8/10, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật tỉnh Lào Cai tổ chức Hội nghị tập huấn “Giải pháp nâng cao chất lượng Cuộc thi Sáng tạo thanh thiếu niên, nhi đồng tỉnh Lào Cai” cho 80 cán bộ quản lý, giáo viên đến từ các cơ sở giáo dục trực thuộc Sở Giáo dục và Đào tạo, các trường học thuộc các xã, phường trong tỉnh.

fb yt zl tw