Trình Chính phủ phương án tăng lương tối thiểu vùng năm 2024

Bộ LĐ-TB&XH đề xuất điều chỉnh mức lương tối thiểu tăng bình quân 6% so với mức hiện hành để áp dụng từ ngày 1/7/2024.

Sau khi tiếp thu ý kiến thẩm định của Bộ Tư pháp, Bộ LĐ-TB&XH đã có tờ trình dự thảo Nghị định quy định mức lương tối thiểu đối với người lao động làm việc theo hợp đồng lao động gửi Chính phủ.

Đề xuất điều chỉnh mức lương tối thiểu tăng bình quân 6% từ 1/7/2024.
Đề xuất điều chỉnh mức lương tối thiểu tăng bình quân 6% từ 1/7/2024.

Tại tờ trình gửi Chính phủ, Bộ LĐ-TB&XH đề xuất điều chỉnh mức lương tối thiểu tăng bình quân 6% so với mức hiện hành để áp dụng từ ngày 1/7/2024 (như phương án Hội đồng tiền lương quốc gia thống nhất khuyến nghị Chính phủ tại báo cáo số 02/BC-HĐTLQG ngày 12/2/2024).

Về mức lương tối thiểu, dự thảo quy định các mức lương tối thiểu theo tháng và theo giờ được điều chỉnh tăng bình quân 6% so với các mức hiện hành.

Cụ thể: Mức lương tối thiểu theo tháng tại vùng I là 4.960.000 đồng/tháng, vùng II là 4.410.000 đồng/tháng, vùng III là 3.860.000 đồng/tháng, vùng IV là 3.450.000 đồng/tháng; mức lương tối thiểu theo giờ tại vùng I là 23.800 đồng/giờ, vùng II là 21.200 đồng/giờ, vùng III là 18.600 đồng/giờ, vùng IV là 16.600 đồng/giờ.

Theo Bộ LĐ-TB&XH mức điều chỉnh nêu trên được tính toán dựa trên cơ sở các yếu tố thực tế theo quy định của Bộ luật Lao động, gồm: Mức sống tối thiểu của người lao động và gia đình họ; nhóm yếu tố về kinh tế, thị trường lao động (tăng trưởng kinh tế, năng suất lao động, giá cả tiêu dùng, tình hình lao động, việc làm); nhóm yếu tố về mức lương trên thị trường và khả năng của doanh nghiệp (tiền lương, thu nhập bình quân của người lao động, tình hình phát triển của doanh nghiệp và xu hướng kinh doanh, sản xuất, đơn đặt hàng).

Qua đánh giá, mức lương tối thiểu dự kiến đã cao hơn so với mức sống tối thiểu của người lao động dự kiến đến hết năm 2024 và cơ bản bảo đảm mức sống tối thiểu của năm 2025; có sự cân đối tương quan với mức lương bình quân trên thị trường lao động và phù hợp với thông lệ quốc tế.

100% thành viên Hội đồng tiền lương quốc gia thống nhất và khuyến nghị với Chính phủ điều chỉnh theo mức này.

anninhthudo.vn

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Vinh danh 34 nhà giáo tiêu biểu tại chương trình 'Chia sẻ cùng thầy cô'

Vinh danh 34 nhà giáo tiêu biểu tại chương trình 'Chia sẻ cùng thầy cô'

Tối 9/11, tại Hà Nội, Hội Liên hiệp thanh niên Việt Nam phối hợp với Bộ Giáo dục và Đào tạo, Tập đoàn Thiên Long tổ chức Lễ tuyên dương Chương trình “Chia sẻ cùng thầy cô” năm 2026, vinh danh 34 thầy giáo, cô giáo tiêu biểu đang công tác tại các trường học, điểm trường thuộc vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi.

Giúp học sinh lớp 5 tự tin khi chuyển cấp

Giúp học sinh lớp 5 tự tin khi chuyển cấp

Chuyển từ bậc tiểu học lên trung học cơ sở (THCS) là bước ngoặt quan trọng đối với mỗi học sinh. Vì vậy, các trường học trên địa bàn phường Lào Cai đang triển khai nhiều giải pháp, giúp học sinh lớp 5 sẵn sàng bước vào cấp học tiếp theo.

Miền Bắc chuyển rét do ảnh hưởng của không khí lạnh

Miền Bắc chuyển rét do ảnh hưởng của không khí lạnh

Không khí lạnh đã ảnh hưởng đến Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ, khiến miền Bắc chuyển rét, nhiệt độ thấp nhất phổ biến 15-18 độ C. Từ Hà Tĩnh đến Đà Nẵng và nhiều tỉnh Nam Trung Bộ được cảnh báo mưa lớn diện rộng, nguy cơ lũ quét, sạt lở đất; trên biển, gió Đông Bắc mạnh, sóng cao 6m.

Lào Cai có một cá nhân được vinh danh cán bộ, công chức, viên chức trẻ giỏi toàn quốc

Lào Cai có một cá nhân được vinh danh cán bộ, công chức, viên chức trẻ giỏi toàn quốc

Vừa qua, tại thành phố Bắc Ninh, Trung ương Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh vừa tổ chức chương trình tuyên dương cán bộ, công chức, viên chức trẻ giỏi và trao Giải thưởng “Tuổi trẻ sáng tạo” toàn quốc năm 2026. Tỉnh Lào Cai có một cá nhân được trao Giải thưởng “Cán bộ, công chức, viên chức trẻ giỏi” toàn quốc lần thứ XI.

fb yt zl tw