Tìm vị thế cho ẩm thực Việt Nam

Với sự đa dạng, đặc sắc và những tinh túy, ẩm thực Việt Nam đang trở thành những đại sứ lan tỏa bản sắc văn hóa Việt Nam. Vậy cần làm gì để ẩm thực Việt trở thành thương hiệu quốc gia và có vị thế trên bản đồ ẩm thực thế giới.

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam

Ẩm thực Việt không chỉ đa dạng mà còn rất tinh tế đã và đang trở thành những đại sứ lan tỏa bản sắc văn hóa Việt Nam. Tuy nhiên, trên hành trình khẳng định, lan tỏa ẩm thực Việt vẫn còn nhiều vướng mắc. Chẳng hạn như câu chuyện an toàn vệ sinh thực phẩm nhiều năm qua vẫn luôn là vấn đề nhức nhối, hay nhiều hình ảnh đã để lại những ấn tượng xấu trong lòng thực khách trong và ngoài nước. Chưa kể, việc tổ chức các lễ hội, Festival về ẩm thực tràn lan đang để lại nhiều ý kiến trái chiều. Tuy nhiên, không thể phủ nhận thời gian qua ẩm thực Việt đã có những bước tiến dài.

Ông Nguyễn Xuân Quỳnh, Tổng thư ký Liên chi Hội Đầu bếp Việt Nam cho rằng, ẩm thực Việt Nam vẫn đang đối mặt với nhiều thách thức. Phải làm thế nào để duy trì, phát huy mạnh hơn nữa nền ẩm thực của nước nhà, càng ngày càng bay lên cao. Thông tin về ẩm thực Việt Nam không chỉ lan tỏa mạnh mẽ ở trong nước mà trên thế giới cũng đang trên con đường phát triển mạnh mẽ và được bạn bè đánh giá rất cao.

Ông Nguyễn Xuân Quỳnh - Tổng thư ký Liên Chi Hội Đầu Bếp Việt Nam (VCF).

Những năm qua, ẩm thực Việt đã có một bước tiến vươn tầm quốc tế với hàng loạt giải thưởng. Giải thưởng Ẩm thực Thế giới - sáng kiến toàn cầu đã tôn vinh Hà Nội là “Điểm đến thành phố ẩm thực mới nổi tốt nhất châu Á năm 2023”. Năm 2022, Việt Nam cũng vượt qua nhiều nước trong khu vực như Trung Quốc, Malaysia, Singapore, Hàn Quốc, Thái Lan... để trở thành “Điểm đến ẩm thực tốt nhất châu Á” tại Giải thưởng Ẩm thực thế giới. Tháng 6/2023, cẩm nang ẩm thực nổi tiếng thế giới Michelin Guide đã gắn sao cho 4 nhà hàng Việt Nam, trong đó có 3 nhà hàng tại Hà Nội và 1 nhà hàng tại TP.HCM.

Ngoài ra, nhiều tạp chí, chuyên trang du lịch ẩm thực nổi tiếng thế giới cũng dành những lời khen cho các món ngon của Việt Nam. Năm 2023 TasteAtlas - trang thông tin chuyên về ẩm thực nổi tiếng thế giới đã xếp Việt Nam ở vị trí thứ 6 trong các nền ẩm thực của Châu Á; xếp thứ 20 nền ẩm thực tuyệt vời của thế giới. TasteAtlas cũng đưa ra 5 món ăn tiêu biểu nhất của Việt Nam, gồm bánh mỳ, phở, chả giò, bò kho, bún bò Huế; 5 sản phẩm (về ẩm thực) tiêu biểu là cà phê đá, nước mắm Phú Quốc, cà phê Việt Nam, cà phê trứng và chả lụa.

Chuyên trang du lịch Traveller của Australia cũng đã đề xuất bánh cuốn của Việt Nam là một trong 10 món ăn hấp dẫn mà du khách cần thưởng thức trong năm 2023. Chuyên trang du lịch Travel and Leisure của Mỹ vinh danh Việt Nam là điểm đến có nền ẩm thực hàng đầu châu Á trong danh sách Bucket List Places in Asia năm 2023, đặc biệt là ẩm thực đường phố.

Bánh mỳ Việt Nam đứng thứ 7 trong Top 50 món ăn đường phố ngon nhất thế giới.

Ẩm thực được coi là cầu nối giữa các quốc gia trên thế giới. Văn hóa ẩm thực nếu quốc gia nào có thế mạnh về ẩm thực thì họ rất thành công trong phát triển thương hiệu quốc gia. Tập trung phát triển ẩm thực theo một lộ trình rõ ràng thì đây là một trong những cách nhanh nhất để giới thiệu văn hóa, đất nước, con người tới bạn bè quốc tế. Giá trị văn hóa ẩm thực có sức lan tỏa nhanh và rộng. Nhiều người nước ngoài chưa từng đến Việt Nam nhưng cũng đã biết đến ẩm thực Việt Nam ở chính quê hương của họ. Văn hóa ẩm thực là một phần không thể thiếu tạo nên thương hiệu quốc gia.

Tuy nhiên, cùng với những dấu ấn và kết quả đáng khích lệ cũng còn nhiều thách thức. Theo ông Nguyễn Xuân Quỳnh, cần phải có sự đầu tư xứng tầm, bởi vì nếu không thì rõ ràng là rất khó. Phải làm từ trên xuống dưới, định hướng như thế nào, triển khai như thế nào, tiêu chuẩn hóa như thế nào… rất nhiều việc phải làm trong ngành ẩm thực. Khi mà chúng ta chưa chuẩn hóa được thì đấy là thách thức và cần phải làm càng sớm càng tốt. Khi chuẩn hóa thì mới có cái mà so sánh, còn nếu không thì chỉ là bộc phát và không có định hướng. Muốn phát triển được như Thái Lan, Ấn Độ, Nhật Bản thì chúng ta phải làm bài bản và phải có sự đầu tư thì sẽ có được vị trí xứng đáng.

Phở, món ăn đặc sản nổi tiếng của Việt Nam.

Du khách khi đến với một vùng đất, đất nước, ngoài việc chiêm ngưỡng những cảnh quan, tìm hiểu về lịch sử thì ẩm thực cũng là điều mà họ muốn khám phá. Chính vì thế, rất cần phải định vị cho ẩm thực Việt Nam trên bản đồ ẩm thực thế giới. Muốn khẳng định mình trên bản đồ ẩm thực thế giới, ẩm thực Việt Nam cần phải chứng minh được những giá trị thuộc về bản sắc văn hóa. Bởi từ bản sắc văn hóa, ẩm thực sẽ có nhiều con đường để phát triển. Đây cũng là cách để phát triển ẩm thực Việt theo hướng bền vững.

PGS.TS Bùi Hoài Sơn, Ủy ban thường trực, Ủy ban Văn hóa, Giáo dục của Quốc Hội cho rằng, có rất nhiều cách để quảng bá, tìm vị thế cho ẩm thực Việt, tuy nhiên quan trọng nhất phải là xây dựng được thương hiệu. “Chúng ta cũng phải nghĩ đến việc đệ trình UNESCO ghi danh danh di sản của chúng ta về ẩm thực, như phở chẳng hạn. Việc ghi danh di sản là món ăn có tác động kinh tế, xã hội rất lớn và điều đó giúp cho chúng ta phát triển kinh tế xã hội từ thương hiệu đó. Tức là chúng ta không chỉ dừng lại ở một thương hiệu nhỏ nữa. Chúng ta cũng cần nghĩ thương hiệu cho một thành phố về ẩm thực".

Văn hóa ẩm thực sẽ là “mỏ vàng” để phát triển du lịch nói riêng, quảng bá văn hóa quốc gia với bạn bè quốc tế nói chung. Tuy nhiên, quan trọng nhất vẫn phải là khẳng định và tạo được thương hiệu cho ẩm thực Việt. Để làm được điều này không chỉ tạo ra những món ăn có hương vị tinh tế, độc đáo mà bên cạnh đó những yếu tố khác như đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm, thái độ phục vụ... cũng phải giải quyết triệt để. Đặc biệt, cần có sự phối hợp nhịp nhàng, xuyên suốt từ các cơ quan quản lý tới cộng đồng xã hội, cũng như cần thiết phải có một chính sách đủ khuyến khích cộng đồng cũng như đội ngũ đầu bếp. “Nghề bếp cần phải được chú trọng, phải được đánh giá cao. Cần có những chính sách phù hợp để phát triển nghề bếp tương xứng với nhu cầu và yêu cầu của xã hội. Nên quan tâm về chất lượng đào tạo cũng như các chế độ về nghề để vinh danh nghề bếp trong một kỷ nguyên mới phát triển ẩm thực” - ông Nguyễn Xuân Quỳnh nhấn mạnh.

Việt Nam lâu nay luôn được đánh giá là một trong những điểm đến ẩm thực nổi tiếng thế giới. Thế nhưng, chúng ta vẫn chưa khai thác hết thế mạnh và tiềm năng để tăng tính cạnh tranh, thu hút du khách. Đã đến lúc nước ta khẳng định vị thế cho ẩm thực Việt với hơn 3.000 món ăn, đa dạng và đặc sắc không thua kém những kinh đô ẩm thực thế giới như Thái Lan, Trung Quốc... Chúng ta đã có những tiền để cơ bản để có thể cất cánh nhanh hơn dựa trên nội lực của mình. Việt Nam đã trở thành điểm đến ẩm thực được Michelin Guide lựa chọn vào năm 2023 sau khi Malaysia có vinh dự này năm 2022. Với việc trao những “ngôi sao” hi vọng, Michelin đã góp phần giúp ẩm thực Việt chuyển mình đáng kể để từng bước chinh phục một vị thế mới.

VOV

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Lên Mường Khương trải nghiệm hái mận, đào chín sớm

Lên Mường Khương trải nghiệm hái mận, đào chín sớm

Từ cuối tháng 4, những vườn mận, đào tại Mường Khương bắt đầu chín. Bên cạnh việc thu hoạch, đem bán tại các phiên chợ, người dân vùng cao Mường Khương còn xây dựng các điểm trải nghiệm tại vườn mận, đào để thu hút du khách dịp nghỉ lễ.

Hấp dẫn Lễ hội "Ẩm thực Mường Hoa"

Hấp dẫn Lễ hội "Ẩm thực Mường Hoa"

Ngày 28/4, UBND thị xã Sa Pa phối hợp với Công viên Văn hóa Mường Hoa Sa Pa tổ chức Lễ hội "Ẩm thực Mường Hoa" với các hoạt động trải nghiệm ẩm thực, trò chơi, biểu diễn văn hóa dân gian Tây Bắc hấp dẫn.

Lào Cai tham gia phát động Chương trình “Người Việt đi du lịch Việt - Việt Nam tôi yêu”

Lào Cai tham gia phát động Chương trình “Người Việt đi du lịch Việt - Việt Nam tôi yêu”

Nhằm thúc đẩy phát triển du lịch và triển khai, thực hiện hiệu quả chương trình kích cầu du lịch nội địa với chủ đề “Người Việt đi du lịch Việt - Việt Nam tôi yêu” để đón đầu kỳ nghỉ Lễ 30/4 - 1/5 và mùa du lịch hè 2024, ngày 26/4, UBND tỉnh ban hành Văn bản số 2147/ UBND-VX về việc triển khai nội dung kích cầu du lịch nội địa năm 2024.

Lào Cai - điểm đến hấp dẫn trong kỳ nghỉ lễ

Lào Cai - điểm đến hấp dẫn trong kỳ nghỉ lễ

Chỉ còn hai ngày nữa kỳ nghỉ Lễ 30/4 - 1/5 sẽ chính thức bắt đầu. Theo kế hoạch, dịp này các địa phương sẽ tổ chức nhiều hoạt động kích cầu, thu hút du khách. Hiện các điểm du lịch, cơ sở lưu trú cũng đã chuẩn bị những điều kiện tốt nhất, nhằm mang đến cho du khách một kỳ nghỉ thú vị.

Bắc Hà bình yên trong sắc hoa tím biếc

Bắc Hà bình yên trong sắc hoa tím biếc

Bắc Hà bốn mùa đều đẹp. Vẻ đẹp bình dị mà say đắm lòng người. Nhưng có lẽ với nhiều người thì mùa này, cao nguyên đang vào độ đẹp nhất bởi tiết trời mát mẻ, trăm hoa đua sắc, đào, mận trĩu cành. Mùa này, Bắc Hà còn đẹp bình yên bên sắc hoa tím biếc.

Thị xã Sa Pa triển khai “5 không” với xe điện và các cơ sở kinh doanh dịch vụ trên địa bàn

Thị xã Sa Pa triển khai “5 không” với xe điện và các cơ sở kinh doanh dịch vụ trên địa bàn

Trước thực trạng một số phương tiện xe điện dừng, đỗ, đón trả khách sai quy định, chạy sai tuyến thí điểm, chèo kéo, tranh giành khách, một số nhà hàng chi phần trăm cho lái xe, bán hàng sai giá niêm yết… gây ảnh hưởng xấu tới hình ảnh du lịch Sa Pa, UBND thị xã Sa Pa thực hiện niêm yết nội dung “5 không” trên xe điện đang hoạt động và các cơ sở kinh doanh dịch vụ trên địa bàn.

Mang văn hóa bản địa xuống núi

Mang văn hóa bản địa xuống núi

Những sinh hoạt đời thường, hoạt động văn hóa, vui chơi, giải trí… của đồng bào dân tộc thiểu số Sa Pa đã không còn bó hẹp nơi núi rừng mà được tái hiện một cách chân thực giữa lòng thủ đô sầm uất. Rộn ràng, sống động, hân hoan là cảm xúc mà Ngày hội văn hóa, du lịch Sa Pa mang đến cho người dân và du khách tại Hà Nội.

fb yt zl tw