Tìm vị thế cho ẩm thực Việt Nam

Với sự đa dạng, đặc sắc và những tinh túy, ẩm thực Việt Nam đang trở thành những đại sứ lan tỏa bản sắc văn hóa Việt Nam. Vậy cần làm gì để ẩm thực Việt trở thành thương hiệu quốc gia và có vị thế trên bản đồ ẩm thực thế giới.

Ẩm thực Việt không chỉ đa dạng mà còn rất tinh tế đã và đang trở thành những đại sứ lan tỏa bản sắc văn hóa Việt Nam. Tuy nhiên, trên hành trình khẳng định, lan tỏa ẩm thực Việt vẫn còn nhiều vướng mắc. Chẳng hạn như câu chuyện an toàn vệ sinh thực phẩm nhiều năm qua vẫn luôn là vấn đề nhức nhối, hay nhiều hình ảnh đã để lại những ấn tượng xấu trong lòng thực khách trong và ngoài nước. Chưa kể, việc tổ chức các lễ hội, Festival về ẩm thực tràn lan đang để lại nhiều ý kiến trái chiều. Tuy nhiên, không thể phủ nhận thời gian qua ẩm thực Việt đã có những bước tiến dài.

Ông Nguyễn Xuân Quỳnh, Tổng thư ký Liên chi Hội Đầu bếp Việt Nam cho rằng, ẩm thực Việt Nam vẫn đang đối mặt với nhiều thách thức. Phải làm thế nào để duy trì, phát huy mạnh hơn nữa nền ẩm thực của nước nhà, càng ngày càng bay lên cao. Thông tin về ẩm thực Việt Nam không chỉ lan tỏa mạnh mẽ ở trong nước mà trên thế giới cũng đang trên con đường phát triển mạnh mẽ và được bạn bè đánh giá rất cao.

Ông Nguyễn Xuân Quỳnh - Tổng thư ký Liên Chi Hội Đầu Bếp Việt Nam (VCF).

Những năm qua, ẩm thực Việt đã có một bước tiến vươn tầm quốc tế với hàng loạt giải thưởng. Giải thưởng Ẩm thực Thế giới - sáng kiến toàn cầu đã tôn vinh Hà Nội là “Điểm đến thành phố ẩm thực mới nổi tốt nhất châu Á năm 2023”. Năm 2022, Việt Nam cũng vượt qua nhiều nước trong khu vực như Trung Quốc, Malaysia, Singapore, Hàn Quốc, Thái Lan... để trở thành “Điểm đến ẩm thực tốt nhất châu Á” tại Giải thưởng Ẩm thực thế giới. Tháng 6/2023, cẩm nang ẩm thực nổi tiếng thế giới Michelin Guide đã gắn sao cho 4 nhà hàng Việt Nam, trong đó có 3 nhà hàng tại Hà Nội và 1 nhà hàng tại TP.HCM.

Ngoài ra, nhiều tạp chí, chuyên trang du lịch ẩm thực nổi tiếng thế giới cũng dành những lời khen cho các món ngon của Việt Nam. Năm 2023 TasteAtlas - trang thông tin chuyên về ẩm thực nổi tiếng thế giới đã xếp Việt Nam ở vị trí thứ 6 trong các nền ẩm thực của Châu Á; xếp thứ 20 nền ẩm thực tuyệt vời của thế giới. TasteAtlas cũng đưa ra 5 món ăn tiêu biểu nhất của Việt Nam, gồm bánh mỳ, phở, chả giò, bò kho, bún bò Huế; 5 sản phẩm (về ẩm thực) tiêu biểu là cà phê đá, nước mắm Phú Quốc, cà phê Việt Nam, cà phê trứng và chả lụa.

Chuyên trang du lịch Traveller của Australia cũng đã đề xuất bánh cuốn của Việt Nam là một trong 10 món ăn hấp dẫn mà du khách cần thưởng thức trong năm 2023. Chuyên trang du lịch Travel and Leisure của Mỹ vinh danh Việt Nam là điểm đến có nền ẩm thực hàng đầu châu Á trong danh sách Bucket List Places in Asia năm 2023, đặc biệt là ẩm thực đường phố.

Bánh mỳ Việt Nam đứng thứ 7 trong Top 50 món ăn đường phố ngon nhất thế giới.

Ẩm thực được coi là cầu nối giữa các quốc gia trên thế giới. Văn hóa ẩm thực nếu quốc gia nào có thế mạnh về ẩm thực thì họ rất thành công trong phát triển thương hiệu quốc gia. Tập trung phát triển ẩm thực theo một lộ trình rõ ràng thì đây là một trong những cách nhanh nhất để giới thiệu văn hóa, đất nước, con người tới bạn bè quốc tế. Giá trị văn hóa ẩm thực có sức lan tỏa nhanh và rộng. Nhiều người nước ngoài chưa từng đến Việt Nam nhưng cũng đã biết đến ẩm thực Việt Nam ở chính quê hương của họ. Văn hóa ẩm thực là một phần không thể thiếu tạo nên thương hiệu quốc gia.

Tuy nhiên, cùng với những dấu ấn và kết quả đáng khích lệ cũng còn nhiều thách thức. Theo ông Nguyễn Xuân Quỳnh, cần phải có sự đầu tư xứng tầm, bởi vì nếu không thì rõ ràng là rất khó. Phải làm từ trên xuống dưới, định hướng như thế nào, triển khai như thế nào, tiêu chuẩn hóa như thế nào… rất nhiều việc phải làm trong ngành ẩm thực. Khi mà chúng ta chưa chuẩn hóa được thì đấy là thách thức và cần phải làm càng sớm càng tốt. Khi chuẩn hóa thì mới có cái mà so sánh, còn nếu không thì chỉ là bộc phát và không có định hướng. Muốn phát triển được như Thái Lan, Ấn Độ, Nhật Bản thì chúng ta phải làm bài bản và phải có sự đầu tư thì sẽ có được vị trí xứng đáng.

Phở, món ăn đặc sản nổi tiếng của Việt Nam.

Du khách khi đến với một vùng đất, đất nước, ngoài việc chiêm ngưỡng những cảnh quan, tìm hiểu về lịch sử thì ẩm thực cũng là điều mà họ muốn khám phá. Chính vì thế, rất cần phải định vị cho ẩm thực Việt Nam trên bản đồ ẩm thực thế giới. Muốn khẳng định mình trên bản đồ ẩm thực thế giới, ẩm thực Việt Nam cần phải chứng minh được những giá trị thuộc về bản sắc văn hóa. Bởi từ bản sắc văn hóa, ẩm thực sẽ có nhiều con đường để phát triển. Đây cũng là cách để phát triển ẩm thực Việt theo hướng bền vững.

PGS.TS Bùi Hoài Sơn, Ủy ban thường trực, Ủy ban Văn hóa, Giáo dục của Quốc Hội cho rằng, có rất nhiều cách để quảng bá, tìm vị thế cho ẩm thực Việt, tuy nhiên quan trọng nhất phải là xây dựng được thương hiệu. “Chúng ta cũng phải nghĩ đến việc đệ trình UNESCO ghi danh danh di sản của chúng ta về ẩm thực, như phở chẳng hạn. Việc ghi danh di sản là món ăn có tác động kinh tế, xã hội rất lớn và điều đó giúp cho chúng ta phát triển kinh tế xã hội từ thương hiệu đó. Tức là chúng ta không chỉ dừng lại ở một thương hiệu nhỏ nữa. Chúng ta cũng cần nghĩ thương hiệu cho một thành phố về ẩm thực".

Văn hóa ẩm thực sẽ là “mỏ vàng” để phát triển du lịch nói riêng, quảng bá văn hóa quốc gia với bạn bè quốc tế nói chung. Tuy nhiên, quan trọng nhất vẫn phải là khẳng định và tạo được thương hiệu cho ẩm thực Việt. Để làm được điều này không chỉ tạo ra những món ăn có hương vị tinh tế, độc đáo mà bên cạnh đó những yếu tố khác như đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm, thái độ phục vụ... cũng phải giải quyết triệt để. Đặc biệt, cần có sự phối hợp nhịp nhàng, xuyên suốt từ các cơ quan quản lý tới cộng đồng xã hội, cũng như cần thiết phải có một chính sách đủ khuyến khích cộng đồng cũng như đội ngũ đầu bếp. “Nghề bếp cần phải được chú trọng, phải được đánh giá cao. Cần có những chính sách phù hợp để phát triển nghề bếp tương xứng với nhu cầu và yêu cầu của xã hội. Nên quan tâm về chất lượng đào tạo cũng như các chế độ về nghề để vinh danh nghề bếp trong một kỷ nguyên mới phát triển ẩm thực” - ông Nguyễn Xuân Quỳnh nhấn mạnh.

Việt Nam lâu nay luôn được đánh giá là một trong những điểm đến ẩm thực nổi tiếng thế giới. Thế nhưng, chúng ta vẫn chưa khai thác hết thế mạnh và tiềm năng để tăng tính cạnh tranh, thu hút du khách. Đã đến lúc nước ta khẳng định vị thế cho ẩm thực Việt với hơn 3.000 món ăn, đa dạng và đặc sắc không thua kém những kinh đô ẩm thực thế giới như Thái Lan, Trung Quốc... Chúng ta đã có những tiền để cơ bản để có thể cất cánh nhanh hơn dựa trên nội lực của mình. Việt Nam đã trở thành điểm đến ẩm thực được Michelin Guide lựa chọn vào năm 2023 sau khi Malaysia có vinh dự này năm 2022. Với việc trao những “ngôi sao” hi vọng, Michelin đã góp phần giúp ẩm thực Việt chuyển mình đáng kể để từng bước chinh phục một vị thế mới.

VOV

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Một nơi tại Việt Nam được chọn vào tour du lịch sang trọng vòng quanh thế giới

Một nơi tại Việt Nam được chọn vào tour du lịch sang trọng vòng quanh thế giới

Kỷ niệm 60 năm thành lập, một công ty du lịch hàng đầu thế giới đã tạo ra chuyến đi đặc biệt "Vòng quanh thế giới trong 60 ngày" trải dài trên 4 châu lục. Trong hành trình này, Hội An là điểm đến được thiết kế để du khách lưu lại lâu nhất, ngoài các chuyến đi ngắn tại TP.HCM và trải nghiệm du thuyền trên sông Mekong.

Tăng cường quảng bá tuyến du lịch chinh phục đỉnh Fansipan

Tăng cường quảng bá tuyến du lịch chinh phục đỉnh Fansipan

Nhằm tăng cường quảng bá và khai thác hiệu quả tuyến du lịch chinh phục đỉnh Fansipan - “nóc nhà Đông Dương”, vừa qua, Trung tâm Du lịch và Bảo tồn sinh vật Hoàng Liên đã tổ chức sự kiện giới thiệu tuyến du lịch này đến các công ty lữ hành, đại lý du lịch, đại diện chính quyền và cộng đồng dân cư địa phương.

Bắc Hà mùa quả ngọt

Bắc Hà mùa quả ngọt

Mùa này, mận chín rải rác khắp các xã, từ vùng thấp đến vùng cao. Trong những vườn mận, vườn đào, tiếng nói cười rộn ràng, nông dân đang hối hả, nhanh tay thu hoạch quả chín. Những quả đào hồng rực, quả mận tím đỏ lúc lỉu trong tán lá xanh mướt... mới thấy sự trù phú mà thiên nhiên ban tặng cho vùng đất này. Từ trung tâm thị trấn Bắc Hà đến các xã Na Hối, Bản Phố, Thải Giàng Phố… đều đã bắt đầu vào vụ thu hoạch mận. Năm nay được mùa nên cây mận nào cũng sai quả.

Phong Dụ Thượng - “bức họa” thiên nhiên tươi đẹp

Phong Dụ Thượng - “bức họa” thiên nhiên tươi đẹp

Từ trung tâm huyện Văn Yên, chúng tôi vượt hơn 40km đường đèo quanh co, xuyên qua những rừng quế xanh ngút ngàn để đến Phong Dụ Thượng - một xã vùng cao mang vẻ đẹp hoang sơ, đầy tiềm năng, như một “nàng sơn nữ” đang say giấc chờ được đánh thức.

Đà Lạt - điểm hẹn lý tưởng cho kỳ nghỉ hè

Đà Lạt - điểm hẹn lý tưởng cho kỳ nghỉ hè

Đà Lạt, thành phố ngàn hoa của tỉnh Lâm Đồng đang bước vào mùa cao điểm du lịch hè, với không khí mát mẻ đặc trưng và ánh nắng vàng nhẹ. Sức hút thiên nhiên tươi đẹp cùng với sự đa dạng sản phẩm du lịch tiếp tục đưa nơi đây trở thành điểm đến yêu thích của đông đảo du khách trong và ngoài nước.

{Ảnh] Những góc nhỏ níu chân du khách

{Ảnh] Những góc nhỏ níu chân du khách

Sa Pa hút khách không chỉ bởi khí hậu mát lành quanh năm, mà còn bởi vẻ đẹp chạm đến cảm xúc. Nơi đây có những nếp nhà sàn mộc mạc, ẩn mình giữa vườn cây, hoa lá được chăm chút tỉ mỉ. Không gian nghỉ dưỡng mang đậm bản sắc địa phương, dung dị mà đầy thi vị. Trong nhịp sống chậm rãi ấy, du khách như được trút bỏ mọi bộn bề, lắng nghe chính mình giữa thiên nhiên xanh biếc. 

Ấn tượng đêm giao lưu văn nghệ tại Hội chợ Du lịch quốc tế Lào Cai 2025

Ấn tượng đêm giao lưu văn nghệ tại Hội chợ Du lịch quốc tế Lào Cai 2025

Tối 06/6, tại sân khấu chính khu vực Quảng trường Đinh Lễ (thành phố Lào Cai), chương trình giao lưu văn hóa - văn nghệ giữa Đoàn Nghệ thuật tỉnh Lào Cai và Đội văn nghệ quần chúng thị xã Sa Pa đã diễn ra tưng bừng, hấp dẫn, thu hút đông đảo khán giả. Đây là một trong những hoạt động điểm nhấn trong khuôn khổ Hội chợ Du lịch quốc tế Lào Cai 2025.

Từ hội chợ du lịch đến quảng bá sản phẩm tiêu biểu các vùng, miền

Từ hội chợ du lịch đến quảng bá sản phẩm tiêu biểu các vùng, miền

Tại Hội chợ Du lịch Quốc tế Lào Cai 2025, nhiều sản phẩm tiêu biểu của các vùng, miền đã được các tỉnh, thành phố, đơn vị, doanh nghiệp trong cả nước giới thiệu, quảng bá, thúc đẩy tiêu dùng. Qua đó, khẳng định thế mạnh trong khai thác các tiềm năng để hình thành các sản phẩm du lịch đặc trưng tại địa phương.

Thúc đẩy kết nối du lịch xanh để phát triển bền vững

Thúc đẩy kết nối du lịch xanh để phát triển bền vững

Nằm trong khuôn khổ Hội chợ Du lịch Quốc tế Lào Cai 2025, sáng nay (06/6), tại thành phố Lào Cai, Ban tổ chức Hội chợ tổ chức Tọa đàm “Kết nối phát triển du lịch xanh” nhằm lan tỏa thông điệp về du lịch xanh, thúc đẩy kết nối du lịch xanh để phát triển bền vững.

Nhiều hoạt động thu hút khách tại Hội chợ Du lịch quốc tế 2025

Nhiều hoạt động thu hút khách tại Hội chợ Du lịch quốc tế 2025

Hội chợ Du lịch quốc tế Lào Cai 2025 là sự kiện xúc tiến thương mại, du lịch quy mô lớn, quy tụ hàng trăm doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực lữ hành, lưu trú, vận chuyển, nhà hàng, khu - điểm du lịch, dịch vụ giải trí, quà tặng lưu niệm và các dịch vụ, sản phẩm khác... đến từ các tỉnh, thành trong nước và quốc tế.

Kết hợp văn hóa và thiên nhiên trong phát triển du lịch

Kết hợp văn hóa và thiên nhiên trong phát triển du lịch

Là vùng đất hội tụ vẻ đẹp thiên nhiên nguyên sơ và kho tàng văn hóa đậm đà bản sắc dân tộc, những năm gần đây, huyện Yên Bình đã và đang từng bước gắn kết bảo tồn với khai thác, xây dựng 3 trụ cột du lịch, lấy con người làm trung tâm, thiên nhiên làm nền tảng, văn hóa làm bản sắc để phát triển bền vững.

fb yt zl tw