Tìm nguyên nhân gia tăng tai nạn giao thông trên một số quốc lộ, cao tốc

Thông tin từ Cục trưởng Cục Đường bộ Việt Nam cho biết, tai nạn giao thông đường bộ trên một số quốc lộ, cao tốc, một số tuyến BOT gia tăng, có tuyến đường, có thời gian 2 hoặc cá biệt cả 3 tiêu chí đều tăng.

Cục Đường bộ Việt Nam vừa có văn bản gửi các Khu quản lý đường bộ, Sở GTVT các địa phương, nhà đầu tư, doanh nghiệp dự án về việc tăng cường quản lý, bảo trì và rà soát, xử lý các vị trí có nguy cơ mất an toàn giao thông trên hệ thống đường bộ.

Hiện trường vụ tai nạn giao thông đặc biệt nghiêm trọng tại tỉnh Tuyên Quang ngày hôm qua (5/3).

Theo đó, dựa trên báo cáo định kỳ, đột xuất về tai nạn giao thông xảy ra trên quốc lộ, đường cao tốc của các Khu Quản lý đường bộ, Sở GTVT các tỉnh, thành phố, các đơn vị BOT, ông Nguyễn Xuân Cường, Cục trưởng Cục Đường bộ Việt Nam cho biết tiêu chí tai nạn giao thông đường bộ trên một số quốc lộ, cao tốc vẫn gia tăng, có tuyến đường, có thời gian 2 hoặc cá biệt cả 3 tiêu chí đều tăng.

Nhằm bảo giảm thiểu tai nạn giao thông, các nguy cơ mất an toàn giao thông, Cục Đường bộ Việt Nam đề nghị các Khu quản lý đường bộ, Sở GTVT, các nhà đầu tư, doanh nghiệp dự án xây dựng, kinh doanh khai thác đường quốc lộ, cao tốc chỉ đạo, đôn đốc các đơn vị trực thuộc tăng cường rà soát, phát hiện các tồn tại, bất cập, các điểm tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông, điểm đen tai nạn giao thông, điểm bất hợp lý về tổ chức giao thông ảnh hưởng đến trật tự an toàn giao thông.

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa có Công điện số 17/CT-TTg, ngày 5/3/2024, chỉ đạo khắc phục hậu quả vụ tai nạn giao thông đặc biệt nghiêm trọng tại tỉnh Tuyên Quang.

“Những đơn vị nêu trên chỉ đạo các nhà thầu thực hiện các dự án khắc phục điểm đen, điểm tiềm ẩn tai nạn giao thông để đảm bảo hoàn thành dự án đúng tiến độ, đảm bảo chất lượng công trình; quan tâm nghiên cứu ứng dụng triển khai các giải pháp khoa học kỹ thuật, các giải pháp kỹ thuật hợp lý, hiệu quả khắc phục các yếu tố là nguyên nhân tiềm ẩn, nguyên nhân dẫn đến tai nạn giao thông, nhất là tại các vị trí đã xảy ra tai nạn giao thông; nâng cao chất lượng đề xuất chương trình, dự án trong kế hoạch bảo trì hàng năm, hạn chế bị động khi xảy ra tai nạn giao thông mới đề xuất dự án sửa chữa đột xuất”, ông Cường lưu ý.

Bên cạnh đó, trong báo cáo vụ tai nạn giao thông có so sánh với cùng kỳ trước, Cục Đường bộ Việt Nam cũng đề nghị cần cung cấp làm rõ thông tin hiện trạng kết cấu hạ tầng giao thông, tổ chức giao thông đoạn tuyến; phân tích, nhận xét, đánh giá sơ bộ nguyên nhân ban đầu theo quy định và kiến nghị.

Vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng trên cao tốc 2 làn xe Cam Lộ - La Sơn ngày 18/2.

Đối với những tồn tại hạn chế về hạ tầng, tồn tại về tổ chức giao thông thuộc trách nhiệm của cơ quan quản lý đường bộ, nhà đầu tư, nhà thầu quản lý bảo dưỡng công trình đường bộ thì cần xử lý. Với các tồn tại về trật tự, an toàn giao thông liên quan đến vi phạm của tổ chức, cá nhân sử dụng trái phép lòng, lề đường, vỉa hè, hành lang an toàn đường bộ, các Khu quản lý đường bộ, Sở GTVT (kể cả các dự án BOT) phải kiên quyết xử lý; phải có văn bản kiến nghị UBND cấp huyện trên địa bàn cưỡng chế đối với đối tượng vi phạm không chịu tháo dỡ công trình vi phạm.

Cục Đường bộ Việt Nam đề nghị các đơn vị tăng cường công tác kiểm tra, tuần đường, tuần tra phát hiện các sự cố kịp thời, khắc phục ngay các tồn tại về tổ chức giao thông, kết cấu hạ tầng giao thông, nâng cao điều kiện an toàn giao thông, góp phần làm giảm thiểu tai nạn giao thông;

Cùng đó, Khu quản lý đường bộ, Sở GTVT, nhà thầu thực hiện tốt công tác duy tu bảo dưỡng thường xuyên, vệ sinh mặt đường, lề đường, phát quang, cắt tỉa cành cây ảnh hưởng đến tầm nhìn để đảm bảo an toàn giao thông; đôn đốc xử lý kịp thời các hư hỏng gây mất an toàn giao thông như hư hỏng mặt đường (ổ gà, bong tróc, chồi lún, sình lún,...), vạch sơn kẻ đường, gờ giảm tốc, biển báo, cột tiêu, hệ thống đèn tín hiệu…để đảm bảo an toàn giao thông bằng nguồn vốn bảo dưỡng thường xuyên và hoàn toàn chịu trách nhiệm nếu để xảy ra trường hợp mất an toàn giao thông theo quy định của pháp luật.

VOV

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Hơn 600 giáo viên và học sinh huyện Bảo Yên được hướng dẫn tham gia giao thông đường sắt an toàn

Hơn 600 giáo viên và học sinh huyện Bảo Yên được hướng dẫn tham gia giao thông đường sắt an toàn

Sáng 12/11, Ban An toàn giao thông tỉnh phối hợp với Phòng Cảnh sát giao thông (Công an tỉnh) và huyện Bảo Yên tổ chức tuyên truyền về trật tự, an toàn giao thông đường sắt và hướng dẫn quy tắc tham gia giao thông đường sắt cho hơn 600 học sinh và cán bộ, giáo viên Trường Tiểu học số 1 xã Bảo Hà, huyện Bảo Yên.

[Ảnh] Ngổn ngang đường Bản Vược - Sàng Ma Sáo sau mưa lũ

[Ảnh] Ngổn ngang đường Bản Vược - Sàng Ma Sáo sau mưa lũ

Tuyến tỉnh lộ 156B, đoạn từ xã Bản Vược đi xã Sàng Ma Sáo được huyện Bát Xát đầu tư hơn 100 tỷ đồng để nâng cấp mở rộng và đưa vào sử dụng được hơn 1 năm nay. Tuy nhiên, đợt mưa lũ do hoàn lưu bão số 3 gây ra đã làm tuyến đường này bị tàn phá nặng nề, nhiều điểm sạt lở nghiêm trọng khiến giao thông thường xuyên bị chia cắt, ảnh hưởng đến việc đi lại của người dân.

Bát Xát: Trên 1.200 học sinh, phụ huynh được tuyên tuyền về xây dựng văn hóa giao thông an toàn

Bát Xát: Trên 1.200 học sinh, phụ huynh được tuyên tuyền về xây dựng văn hóa giao thông an toàn

Thực hiện Kế hoạch cao điểm đảm bảo trật tự ATGT cho lứa tuổi học sinh trên địa bàn, ngày 28/10/2024, Đội Cảnh sát Giao thông trật tự (Công an huyện Bát Xát) phối hợp với Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp và Giáo dục thường xuyên huyện Bát Xát tổ chức tuyên truyền Luật Giao thông đường bộ với chủ đề "Thượng tôn pháp luật để xây dựng văn hóa giao thông an toàn" cho hơn 1.200 cán bộ, giáo viên, học sinh và phụ huynh.

Tiếp tục triển khai quyết liệt, đồng bộ các giải pháp kéo giảm tai nạn giao thông những tháng cuối năm

Tiếp tục triển khai quyết liệt, đồng bộ các giải pháp kéo giảm tai nạn giao thông những tháng cuối năm

Đó là chỉ đạo của đồng chí Nguyễn Trọng Hài, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Phó Trưởng ban Thường trực Ban An toàn giao thông tỉnh tại Hội nghị sơ kết công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông 9 tháng năm 2024; phương hướng, nhiệm vụ quý IV/năm 2024 tổ chức sáng nay (22/10).

fbytzltw