Tìm nguyên nhân gia tăng tai nạn giao thông trên một số quốc lộ, cao tốc

Thông tin từ Cục trưởng Cục Đường bộ Việt Nam cho biết, tai nạn giao thông đường bộ trên một số quốc lộ, cao tốc, một số tuyến BOT gia tăng, có tuyến đường, có thời gian 2 hoặc cá biệt cả 3 tiêu chí đều tăng.

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam

Cục Đường bộ Việt Nam vừa có văn bản gửi các Khu quản lý đường bộ, Sở GTVT các địa phương, nhà đầu tư, doanh nghiệp dự án về việc tăng cường quản lý, bảo trì và rà soát, xử lý các vị trí có nguy cơ mất an toàn giao thông trên hệ thống đường bộ.

Hiện trường vụ tai nạn giao thông đặc biệt nghiêm trọng tại tỉnh Tuyên Quang ngày hôm qua (5/3).

Theo đó, dựa trên báo cáo định kỳ, đột xuất về tai nạn giao thông xảy ra trên quốc lộ, đường cao tốc của các Khu Quản lý đường bộ, Sở GTVT các tỉnh, thành phố, các đơn vị BOT, ông Nguyễn Xuân Cường, Cục trưởng Cục Đường bộ Việt Nam cho biết tiêu chí tai nạn giao thông đường bộ trên một số quốc lộ, cao tốc vẫn gia tăng, có tuyến đường, có thời gian 2 hoặc cá biệt cả 3 tiêu chí đều tăng.

Nhằm bảo giảm thiểu tai nạn giao thông, các nguy cơ mất an toàn giao thông, Cục Đường bộ Việt Nam đề nghị các Khu quản lý đường bộ, Sở GTVT, các nhà đầu tư, doanh nghiệp dự án xây dựng, kinh doanh khai thác đường quốc lộ, cao tốc chỉ đạo, đôn đốc các đơn vị trực thuộc tăng cường rà soát, phát hiện các tồn tại, bất cập, các điểm tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông, điểm đen tai nạn giao thông, điểm bất hợp lý về tổ chức giao thông ảnh hưởng đến trật tự an toàn giao thông.

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa có Công điện số 17/CT-TTg, ngày 5/3/2024, chỉ đạo khắc phục hậu quả vụ tai nạn giao thông đặc biệt nghiêm trọng tại tỉnh Tuyên Quang.

“Những đơn vị nêu trên chỉ đạo các nhà thầu thực hiện các dự án khắc phục điểm đen, điểm tiềm ẩn tai nạn giao thông để đảm bảo hoàn thành dự án đúng tiến độ, đảm bảo chất lượng công trình; quan tâm nghiên cứu ứng dụng triển khai các giải pháp khoa học kỹ thuật, các giải pháp kỹ thuật hợp lý, hiệu quả khắc phục các yếu tố là nguyên nhân tiềm ẩn, nguyên nhân dẫn đến tai nạn giao thông, nhất là tại các vị trí đã xảy ra tai nạn giao thông; nâng cao chất lượng đề xuất chương trình, dự án trong kế hoạch bảo trì hàng năm, hạn chế bị động khi xảy ra tai nạn giao thông mới đề xuất dự án sửa chữa đột xuất”, ông Cường lưu ý.

Bên cạnh đó, trong báo cáo vụ tai nạn giao thông có so sánh với cùng kỳ trước, Cục Đường bộ Việt Nam cũng đề nghị cần cung cấp làm rõ thông tin hiện trạng kết cấu hạ tầng giao thông, tổ chức giao thông đoạn tuyến; phân tích, nhận xét, đánh giá sơ bộ nguyên nhân ban đầu theo quy định và kiến nghị.

Vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng trên cao tốc 2 làn xe Cam Lộ - La Sơn ngày 18/2.

Đối với những tồn tại hạn chế về hạ tầng, tồn tại về tổ chức giao thông thuộc trách nhiệm của cơ quan quản lý đường bộ, nhà đầu tư, nhà thầu quản lý bảo dưỡng công trình đường bộ thì cần xử lý. Với các tồn tại về trật tự, an toàn giao thông liên quan đến vi phạm của tổ chức, cá nhân sử dụng trái phép lòng, lề đường, vỉa hè, hành lang an toàn đường bộ, các Khu quản lý đường bộ, Sở GTVT (kể cả các dự án BOT) phải kiên quyết xử lý; phải có văn bản kiến nghị UBND cấp huyện trên địa bàn cưỡng chế đối với đối tượng vi phạm không chịu tháo dỡ công trình vi phạm.

Cục Đường bộ Việt Nam đề nghị các đơn vị tăng cường công tác kiểm tra, tuần đường, tuần tra phát hiện các sự cố kịp thời, khắc phục ngay các tồn tại về tổ chức giao thông, kết cấu hạ tầng giao thông, nâng cao điều kiện an toàn giao thông, góp phần làm giảm thiểu tai nạn giao thông;

Cùng đó, Khu quản lý đường bộ, Sở GTVT, nhà thầu thực hiện tốt công tác duy tu bảo dưỡng thường xuyên, vệ sinh mặt đường, lề đường, phát quang, cắt tỉa cành cây ảnh hưởng đến tầm nhìn để đảm bảo an toàn giao thông; đôn đốc xử lý kịp thời các hư hỏng gây mất an toàn giao thông như hư hỏng mặt đường (ổ gà, bong tróc, chồi lún, sình lún,...), vạch sơn kẻ đường, gờ giảm tốc, biển báo, cột tiêu, hệ thống đèn tín hiệu…để đảm bảo an toàn giao thông bằng nguồn vốn bảo dưỡng thường xuyên và hoàn toàn chịu trách nhiệm nếu để xảy ra trường hợp mất an toàn giao thông theo quy định của pháp luật.

VOV

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Thị xã Sa Pa triển khai “5 không” với xe điện và các cơ sở kinh doanh dịch vụ trên địa bàn

Thị xã Sa Pa triển khai “5 không” với xe điện và các cơ sở kinh doanh dịch vụ trên địa bàn

Trước thực trạng một số phương tiện xe điện dừng, đỗ, đón trả khách sai quy định, chạy sai tuyến thí điểm, chèo kéo, tranh giành khách, một số nhà hàng chi phần trăm cho lái xe, bán hàng sai giá niêm yết… gây ảnh hưởng xấu tới hình ảnh du lịch Sa Pa, UBND thị xã Sa Pa thực hiện niêm yết nội dung “5 không” trên xe điện đang hoạt động và các cơ sở kinh doanh dịch vụ trên địa bàn.

Đường dây nóng tiếp nhận các thông tin về an toàn giao thông dịp nghỉ Lễ 30/4 - 1/5

Đường dây nóng tiếp nhận các thông tin về an toàn giao thông dịp nghỉ Lễ 30/4 - 1/5

Thực hiện Công điện số 36/CĐ-TTg ngày 11/4/2024 của Thủ tướng Chính phủ về đảm bảo trật tự, an toàn giao thông phục vụ nhu cầu đi lại của Nhân dân dịp nghỉ Lễ 30/4 - 1/5 và cao điểm du lịch hè 2024, Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban An toàn giao thông tỉnh chỉ đạo các đơn vị, địa phương:

Quyết tâm ngăn chặn, đẩy lùi tai nạn giao thông liên quan đến học sinh

Quyết tâm ngăn chặn, đẩy lùi tai nạn giao thông liên quan đến học sinh

Thiếu hiểu biết pháp luật, kiến thức và kỹ năng khi tham gia giao thông tiềm ẩn nguy cơ rất cao xảy ra tai nạn giao thông, đặc biệt là với lứa tuổi học sinh. Trước thực tế đó, Ban An toàn giao thông tỉnh đang triển khai đồng loạt các giải pháp để ngăn ngừa, đẩy lùi tai nạn giao thông liên quan đến học sinh.

Gần 200 học sinh được bồi dưỡng kiến thức, kỹ năng điều khiển xe gắn máy an toàn

Gần 200 học sinh được bồi dưỡng kiến thức, kỹ năng điều khiển xe gắn máy an toàn

Chiều 19/4, Ban An toàn giao thông tỉnh phối hợp với Sở Giáo dục và Đào tạo, Sở Giao thông vận tải, Phòng Cảnh sát giao thông (Công an tỉnh), Hiệp hội các nhà sản xuất xe máy Việt Nam, Trung tâm Đào tạo và sát hạch lái xe cơ giới đường bộ (Trường Cao đẳng Lào Cai) tổ chức thí điểm Chương trình bồi dưỡng kiến thức pháp luật và kỹ năng điều khiển xe gắn máy an toàn cho học sinh trung học phổ thông.

Thăm hỏi, động viên gia đình 2 nạn nhân tử vong do tai nạn giao thông đường sắt

Thăm hỏi, động viên gia đình 2 nạn nhân tử vong do tai nạn giao thông đường sắt

Ngày 14/4, đồng chí Nguyễn Trọng Hài, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Phó trưởng Ban Thường trực Ban An toàn giao thông tỉnh cùng đoàn công tác đã tới thăm, động viên gia đình 2 nạn nhân tử vong do tai nạn đường sắt xảy ra vào chiều 13/4 tại xã Bảo Hà, huyện Bảo Yên.

Nghiên cứu quy định trừ điểm giấy phép lái xe

Nghiên cứu quy định trừ điểm giấy phép lái xe

Tại Hội nghị đại biểu Quốc hội hoạt động chuyên trách lần thứ 5, thảo luận về dự thảo Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ, đa số đại biểu nhất trí với dự thảo luật là cấm hành vi điều khiển phương tiện tham gia giao thông đường bộ mà trong máu hoặc hơi thở có nồng độ cồn; một số đại biểu đề nghị, đưa ra mức giới hạn thấp nhất về nồng độ cồn.

fb yt zl tw