Tìm nguyên nhân gia tăng tai nạn giao thông trên một số quốc lộ, cao tốc

Thông tin từ Cục trưởng Cục Đường bộ Việt Nam cho biết, tai nạn giao thông đường bộ trên một số quốc lộ, cao tốc, một số tuyến BOT gia tăng, có tuyến đường, có thời gian 2 hoặc cá biệt cả 3 tiêu chí đều tăng.

Cục Đường bộ Việt Nam vừa có văn bản gửi các Khu quản lý đường bộ, Sở GTVT các địa phương, nhà đầu tư, doanh nghiệp dự án về việc tăng cường quản lý, bảo trì và rà soát, xử lý các vị trí có nguy cơ mất an toàn giao thông trên hệ thống đường bộ.

Hiện trường vụ tai nạn giao thông đặc biệt nghiêm trọng tại tỉnh Tuyên Quang ngày hôm qua (5/3).

Theo đó, dựa trên báo cáo định kỳ, đột xuất về tai nạn giao thông xảy ra trên quốc lộ, đường cao tốc của các Khu Quản lý đường bộ, Sở GTVT các tỉnh, thành phố, các đơn vị BOT, ông Nguyễn Xuân Cường, Cục trưởng Cục Đường bộ Việt Nam cho biết tiêu chí tai nạn giao thông đường bộ trên một số quốc lộ, cao tốc vẫn gia tăng, có tuyến đường, có thời gian 2 hoặc cá biệt cả 3 tiêu chí đều tăng.

Nhằm bảo giảm thiểu tai nạn giao thông, các nguy cơ mất an toàn giao thông, Cục Đường bộ Việt Nam đề nghị các Khu quản lý đường bộ, Sở GTVT, các nhà đầu tư, doanh nghiệp dự án xây dựng, kinh doanh khai thác đường quốc lộ, cao tốc chỉ đạo, đôn đốc các đơn vị trực thuộc tăng cường rà soát, phát hiện các tồn tại, bất cập, các điểm tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông, điểm đen tai nạn giao thông, điểm bất hợp lý về tổ chức giao thông ảnh hưởng đến trật tự an toàn giao thông.

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa có Công điện số 17/CT-TTg, ngày 5/3/2024, chỉ đạo khắc phục hậu quả vụ tai nạn giao thông đặc biệt nghiêm trọng tại tỉnh Tuyên Quang.

“Những đơn vị nêu trên chỉ đạo các nhà thầu thực hiện các dự án khắc phục điểm đen, điểm tiềm ẩn tai nạn giao thông để đảm bảo hoàn thành dự án đúng tiến độ, đảm bảo chất lượng công trình; quan tâm nghiên cứu ứng dụng triển khai các giải pháp khoa học kỹ thuật, các giải pháp kỹ thuật hợp lý, hiệu quả khắc phục các yếu tố là nguyên nhân tiềm ẩn, nguyên nhân dẫn đến tai nạn giao thông, nhất là tại các vị trí đã xảy ra tai nạn giao thông; nâng cao chất lượng đề xuất chương trình, dự án trong kế hoạch bảo trì hàng năm, hạn chế bị động khi xảy ra tai nạn giao thông mới đề xuất dự án sửa chữa đột xuất”, ông Cường lưu ý.

Bên cạnh đó, trong báo cáo vụ tai nạn giao thông có so sánh với cùng kỳ trước, Cục Đường bộ Việt Nam cũng đề nghị cần cung cấp làm rõ thông tin hiện trạng kết cấu hạ tầng giao thông, tổ chức giao thông đoạn tuyến; phân tích, nhận xét, đánh giá sơ bộ nguyên nhân ban đầu theo quy định và kiến nghị.

Vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng trên cao tốc 2 làn xe Cam Lộ - La Sơn ngày 18/2.

Đối với những tồn tại hạn chế về hạ tầng, tồn tại về tổ chức giao thông thuộc trách nhiệm của cơ quan quản lý đường bộ, nhà đầu tư, nhà thầu quản lý bảo dưỡng công trình đường bộ thì cần xử lý. Với các tồn tại về trật tự, an toàn giao thông liên quan đến vi phạm của tổ chức, cá nhân sử dụng trái phép lòng, lề đường, vỉa hè, hành lang an toàn đường bộ, các Khu quản lý đường bộ, Sở GTVT (kể cả các dự án BOT) phải kiên quyết xử lý; phải có văn bản kiến nghị UBND cấp huyện trên địa bàn cưỡng chế đối với đối tượng vi phạm không chịu tháo dỡ công trình vi phạm.

Cục Đường bộ Việt Nam đề nghị các đơn vị tăng cường công tác kiểm tra, tuần đường, tuần tra phát hiện các sự cố kịp thời, khắc phục ngay các tồn tại về tổ chức giao thông, kết cấu hạ tầng giao thông, nâng cao điều kiện an toàn giao thông, góp phần làm giảm thiểu tai nạn giao thông;

Cùng đó, Khu quản lý đường bộ, Sở GTVT, nhà thầu thực hiện tốt công tác duy tu bảo dưỡng thường xuyên, vệ sinh mặt đường, lề đường, phát quang, cắt tỉa cành cây ảnh hưởng đến tầm nhìn để đảm bảo an toàn giao thông; đôn đốc xử lý kịp thời các hư hỏng gây mất an toàn giao thông như hư hỏng mặt đường (ổ gà, bong tróc, chồi lún, sình lún,...), vạch sơn kẻ đường, gờ giảm tốc, biển báo, cột tiêu, hệ thống đèn tín hiệu…để đảm bảo an toàn giao thông bằng nguồn vốn bảo dưỡng thường xuyên và hoàn toàn chịu trách nhiệm nếu để xảy ra trường hợp mất an toàn giao thông theo quy định của pháp luật.

VOV

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Tăng cường đảm bảo an toàn giao thông đường thủy

Tăng cường đảm bảo an toàn giao thông đường thủy

Tỉnh Lào Cai có mạng lưới sông, suối dày đặc, hoạt động tàu, thuyền phục vụ nhu cầu đi lại và vận chuyển hàng hóa diễn ra thường xuyên. Tuy nhiên, thực tế đáng lo ngại đang là nhận thức của một số người dân về trật tự, an toàn giao thông đường thủy còn hạn chế, tiềm ẩn nhiều nguy cơ tai nạn, nhất là khi mùa mưa lũ đang đến gần.

Lào Cai: Mưa lớn diện rộng, một số tuyến giao thông bị sạt lở và ngập úng

Lào Cai: Mưa lớn diện rộng, một số tuyến giao thông bị sạt lở và ngập úng

Do ảnh hưởng của rìa bắc rãnh áp thấp, kết hợp với vùng hội tụ gió trên cao, trên địa bàn tỉnh Lào Cai sáng sớm 27/6 có mưa to đến rất to. Lượng mưa phổ biến từ 50 - 100 mm, có nơi trên 120 mm. Các địa phương có mưa rất to như thành phố Lào Cai, huyện Bát Xát và Mường Khương gây ngập úng, sạt lở nhiều tuyến giao thông.

Cán bộ Đội CSGT số 3, phòng CSGT, Công an tỉnh tăng cường công tác tuần tra, kiểm soát đảm bảo an ninh trật tự trên tuyến địa bàn phụ trách.

Không gián đoạn, không bỏ trống địa bàn

Từ ngày 1/3/2025, cơ cấu tổ chức bộ máy của lực lượng công an toàn quốc đã không còn tổ chức công an cấp huyện. Để đảm bảo an toàn giao thông (ATGT), không làm gián đoạn hoạt động, không bỏ trống địa bàn, Phòng Cảnh sát giao thông (CSGT), Công an tỉnh Yên Bái đã tăng cường bố trí lực lượng, triển khai thực hiện nhiều giải pháp đồng bộ để bảo đảm trật tự an toàn giao thông trên toàn địa bàn.
Lực lượng cảnh sát giao thông đường thủy kiểm tra, nhắc nhở việc chấp hành các quy định của Luật Giao thông đường thủy nội địa trên hồ Thác Bà.

Gỡ khó cho phương tiện thủy

Trên địa bàn tỉnh Yên Bái hiện có 452 phương tiện hoạt động trên tuyến đường thủy nội địa, trong đó có 259 phương tiện loại nhỏ, gắn động cơ có công suất thấp, chủ yếu phục vụ nhu cầu đi lại, vận chuyển của người dân; 193 phương tiện thuộc diện đăng ký, đăng kiểm (166 phương tiện đang hoạt động, 27 phương tiện dừng hoạt động).
fb yt zl tw