"Sân chơi" thương mại điện tử ngày càng khốc liệt
Lợi nhuận bị bào mòn, chi phí leo thang, hàng ngoại tràn ngập... là thực trạng mà các nhà bán hàng trên sàn thương mại điện tử (TMĐT) đang phải đối mặt.
Lợi nhuận bị bào mòn, chi phí leo thang, hàng ngoại tràn ngập... là thực trạng mà các nhà bán hàng trên sàn thương mại điện tử (TMĐT) đang phải đối mặt.
Chiều 4/11, tại Hà Nội, Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số (Bộ Công Thương) đã tổ chức Họp báo giới thiệu và cung cấp thông tin chính thức về Chương trình “Tuần lễ Thương mại điện tử quốc gia và Ngày mua sắm trực tuyến Việt Nam - Online Friday 2025” tới các cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp và người tiêu dùng cùng các đơn vị truyền thông trên cả nước.
Chiến lược phát triển thị trường bán lẻ Việt Nam vừa được phê duyệt đặt mục tiêu giai đoạn đến năm 2030, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng tăng bình quân 11,0 - 11,5%/năm.
Truy xuất nguồn gốc là 'chìa khóa' để thương mại điện tử Việt Nam phát triển minh bạch, công bằng và 'xanh hóa' trong tương lai.
Là hoạt động thương mại dựa trên công nghệ, Thương mại điện tử (TMĐT) chịu ảnh hưởng nhiều khi công nghệ ngày càng đổi mới và phát triển. Nghị quyết số 57-NQ/TW của Bộ Chính trị đã khẳng định phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số quốc gia là đột phá quan trọng hàng đầu, là động lực chính để phát triển kinh tế - xã hội.
Báo cáo của AppotaPay dự báo xu hướng thanh toán số tăng mạnh tại châu Á - Thái Bình Dương năm 2025, với ví điện tử và điện thoại di động dẫn đầu.
Sự bùng nổ của các nền tảng số đang mở ra những “không gian văn hoá mới", nơi người Việt không chỉ giải trí mà còn tái hiện ký ức tập thể, gắn kết cộng đồng và định hình thói quen tiêu dùng. Từ YouTube đến Zalo, Cốc Cốc, TikTok hay Spotify, mỗi nền tảng đều góp phần tạo nên một bức tranh văn hoá số đa chiều.
Giới chuyên gia nhận định, nhờ vị trí địa lý chiến lược, nguồn cung hàng hóa đa dạng, lực lượng lao động trẻ và chính sách hỗ trợ từ Chính phủ… Việt Nam có thể trở thành trung tâm thương mại điện tử (TMĐT) xuyên biên giới khu vực.
Việt Nam nằm trong Top 10 quốc gia tăng trưởng thương mại điện tử nhanh nhất thế giới, với tốc độ trên 20% năm nay. Việt Nam đang nổi lên là một điểm sáng kinh tế số, trong đó thương mại điện tử chính là động lực chính.
Các dịch vụ bưu chính tại nhiều quốc gia châu Âu thông báo sẽ tạm thời ngừng vận chuyển bưu kiện sang Mỹ kể từ tuần tới, sau khi Washington áp dụng mức thuế mới đối với hàng hóa nhập khẩu có giá trị dưới 800 USD.
Gợi ý cá nhân hoá đang biến việc mua sắm online trở nên tiện lợi và thú vị hơn bao giờ hết, nhưng đồng thời cũng gieo vào lòng người tiêu dùng, đặc biệt là người trẻ với nỗi lo bị “theo dõi”. Thực tế này là thách thức không nhỏ cho doanh nghiệp trong kỷ nguyên số.
Theo Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số (Bộ Công Thương), trong nửa đầu 2025, Cục đã yêu cầu các sàn thương mại điện tử gỡ bỏ hơn 33.000 sản phẩm, xử lý trên 11.000 gian hàng có dấu hiệu vi phạm.
Đã có hơn 55.000 cửa hàng rời sàn thương mại điện tử trong nửa đầu năm 2025; nếu so với cùng kỳ 2024 thì con số lên đến hơn 80.000 shop.
Trở ngại về kỹ thuật, ngoại ngữ, nguồn nhân lực cũng như sự hiểu biết về cách vận hành các nền tảng số đang là những rào cản lớn khiến nhiều doanh nghiệp Việt, đặc biệt là nhóm nhỏ và vừa chưa thể khai thác hiệu quả kênh thương mại điện tử xuyên biên giới.
Dự thảo Luật An toàn thực phẩm (sửa đổi) đang được lấy ý kiến, bổ sung nhiều quy định mới liên quan đến hoạt động quảng cáo và kinh doanh thực phẩm.
Từ ngày 1/7, nhiều chính sách mới trong các lĩnh vực như đất đai, thuế, thương mại điện tử... chính thức có hiệu lực. Theo quy định mới, chủ tịch xã được cấp sổ đỏ, số định danh cá nhân thay mã số thuế.
Cục An toàn Thực phẩm cùng với các cơ quan chức năng xử lý thông tin liên quan đến các sản phẩm giảm cân được quảng bá bởi các tài khoản "Ngân 98", "Ngân Collagen."
Chính phủ đã ban hành Nghị định số 117 quy định quản lý thuế đối với hoạt động kinh doanh trên sàn thương mại điện tử, nền tảng số của hộ, cá nhân.
Theo khảo sát trực tuyến Green Shoots Radar của Visa trên 1.000 người tiêu dùng tại Việt Nam, 99% trong số đó cho biết đã từng mua sắm trực tuyến trong vòng 12 tháng qua, cho thấy sự mở rộng nhanh chóng của thương mại điện tử.
Từ tháng 2/2024 đến thời điểm bị phát hiện, các đối tượng đã sản xuất và đưa ra thị trường hơn 220.000 sản phẩm nhớt giả, giả mạo các thương hiệu uy tín.