Thi tốt nghiệp THPT từ 2025: Còn ý kiến khác nhau về số môn thi bắt buộc

Từ năm 2025, lứa học sinh đầu tiên học Chương trình giáo dục phổ thông 2018 sẽ thi tốt nghiệp Trung học Phổ thông theo phương án thi mới.

Đến thời điểm này, Bộ Giáo dục và Đào tạo đang khẩn trương lấy ý kiến của các bộ, ngành, địa phương và toàn xã hội để đưa ra phương án tốt nhất, nhằm giảm tải áp lực cho thí sinh cũng như phù hợp với lộ trình đổi mới. Song, vấn đề còn gây tranh luận với nhiều ý kiến khác nhau đó là số lượng các môn thi bắt buộc.

Thí sinh điểm thi Trường THPT Nguyễn Trãi chuẩn bị bước vào môn thi Ngữ văn Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2023. Ảnh (tư liệu)

Theo dự thảo phương án thi tốt nghiệp Trung học Phổ thông từ năm 2025 của Bộ Giáo dục và Đào tạo, hai phương án được đưa ra lấy ý kiến. Phương án 1: Thí sinh học chương trình Trung học Phổ thông phải thi 6 môn, gồm 4 môn thi bắt buộc (Ngữ văn, Toán, Ngoại ngữ, Lịch sử) và hai môn thí sinh tự chọn trong số các môn còn lại được học ở lớp 12. Phương án 2: Thí sinh thi 5 môn, gồm 3 môn thi bắt buộc (Ngữ văn, Toán, Ngoại ngữ) và hai môn thí sinh tự chọn trong số các môn còn lại được học ở lớp 12 (bao gồm cả Lịch sử).

Kết quả khảo sát của Bộ Giáo dục và Đào tạo trên phạm vi cả nước với trên 130.000 cán bộ, giáo viên tham gia, có 26,41% lựa chọn phương án 1 và 73,59% lựa chọn phương án 2. Theo khảo sát tại Hội nghị công tác quản lý chất lượng với 205 đại biểu là lãnh đạo Sở Giáo dục và Đào tạo, lãnh đạo các phòng chuyên môn thuộc Sở Giáo dục và Đào tạo, có 31,2% đồng ý với phương án 1 và 68,8% đồng ý với phương án 2.

Tuy nhiên, trong quá trình khảo sát, nhiều chuyên gia, địa phương lại đề xuất thêm phương án: Thí sinh chỉ thi 4 môn, gồm hai môn thi bắt buộc (Toán, Ngữ văn) và hai môn thí sinh tự chọn trong số các môn còn lại được học ở lớp 12.

Như vậy, hiện có 3 phương án được đề xuất trong Kỳ thi tốt nghiệp Trung học Phổ thông từ năm 2025.

Bộ Giáo dục và Đào tạo đánh giá, ưu điểm của phương án 3 với hai môn bắt buộc, hai môn tự chọn là giảm áp lực thi cử cho học sinh và giảm chi phí cho gia đình học sinh cũng như cả xã hội (thí sinh chỉ thi 4 môn, hiện nay 6 môn). Phương án này không gây nên sự mất cân bằng giữa các tổ hợp tuyển sinh, phù hợp với định hướng nghề nghiệp của các em. Đồng thời, tạo điều kiện cho học sinh dành thời gian học các môn lựa chọn phù hợp với định hướng nghề nghiệp của mình. Tuy nhiên, nhược điểm của phương án này là làm ảnh hưởng đến việc dạy và học môn Lịch sử, Ngoại ngữ, hai môn này hiện đang là môn bắt buộc phải học trong chương trình cấp Trung học Phổ thông.

Về phía học sinh, với xu hướng ngày càng nhiều trường đại học có phương án tuyển sinh riêng, các em mong muốn chỉ thi 4 môn trong kỳ thi tốt nghiệp (với hai môn bắt buộc và hai môn tự chọn) để dành thời gian ôn tập, tham gia các kỳ thi riêng để xét tuyển đại học.

Em Phạm Phương Linh, học sinh Trường Trung học Phổ thông Việt Đức, Hà Nội chia sẻ: Với phương án 2 + 2, em sẽ được lựa chọn các môn mình yêu thích, từ đó có hứng thú học tập hơn và giảm được áp lực ôn tập, thi cử.

Tuy nhiên, ở chiều ngược lại, nhiều giáo viên lo ngại, nếu chỉ thi 4 môn sẽ ảnh hưởng đến việc dạy và học môn Lịch sử, Ngoại ngữ. Tại Trường Trung học Phổ thông Việt Đức, Hà Nội, các giáo viên có nhiều ý kiến khác nhau, với phương án 1 và 2.

Cô Phan Vũ Diễm Hằng cho rằng: Các em là thế hệ công dân toàn cầu, cần có ngoại ngữ là chìa khóa để tự tin bước vào một hành trình mới. Do vậy, việc học Ngoại ngữ rất quan trọng với học sinh hiện nay. Cô chọn phương án thi ba môn bắt buộc là Toán, Văn, Ngoại ngữ và hai môn tự chọn nằm trong tổ hợp môn các em đã chọn học trong chương trình Trung học Phổ thông.

Cô Lương Thị Thu Hà lại ủng hộ phương án thi 4 môn bắt buộc và hai môn tự chọn. Bởi môn Lịch sử cung cấp tri thức và hành trang tinh thần tất yếu cho học sinh, nhất là để bồi đắp niềm tự hào dân tộc cho các em, nếu không thi, việc học tập môn học này của học sinh sẽ chểnh mảng. Bên cạnh đó, lứa học sinh theo chương trình Trung học Phổ thông mới đã được đăng ký và lựa chọn những môn học mà mình yêu thích ngay từ đầu nên hai môn tự chọn này không phải thách thức quá lớn với các em.

Một số giáo viên nêu quan điểm: Chương trình giáo dục phổ thông mới hướng tới đánh giá năng lực và phẩm chất của học sinh, mà đánh giá là cả quá trình, không chỉ ở điểm thi tốt nghiệp mà còn có điểm thành phần trong cả một năm học. Vì vậy, không nhất thiết phải học gì thi đó mà nên để học sinh lựa chọn theo năng lực của mình.

Thầy Đinh Đức Hiền, giáo viên Hệ thống giáo dục FPT chia sẻ: Việc chọn tổ hợp học và tổ hợp thi như thế nào phải phù hợp với định hướng nghề nghiệp của học sinh. Do vậy, phương án thi nên hướng tới giảm gánh nặng cho học sinh, gia đình và xã hội. Việc đưa môn Lịch sử vào thi bắt buộc sẽ vô tình tạo áp lực lớn cho học sinh và ngược với định hướng nghề nghiệp ở cấp Trung học Phổ thông.

Tiến sĩ Nguyễn Tùng Lâm, Phó Chủ tịch Hội Tâm lý giáo dục học Việt Nam nghiêng về phương án 2 + 2, với hai môn bắt buộc là Ngữ văn và Toán. Theo thầy Lâm, nên nghiên cứu và mạnh dạn triển khai phương án này nhằm giảm áp lực cho học sinh, giáo viên, đồng thời, không gây nên sự mất cân bằng giữa các tổ hợp tuyển sinh. Giảm số môn thi, học sinh sẽ có thêm thời gian học các môn lựa chọn phù hợp với định hướng nghề nghiệp của các em.

Trước nhiều ý kiến tranh luận hiện nay, học sinh, giáo viên trên cả nước mong muốn Bộ Giáo dục và Đào tạo sớm công bố phương án lựa chọn môn thi để các nhà trường chủ động xây dựng kế hoạch tổ chức dạy học, ôn tập và định hướng thi cho học sinh theo Chương trình giáo dục phổ thông 2018.

TTXVN/Báo Tin tức

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Phân công biệt phái 17 giáo viên Tiếng Anh đến các trường vùng khó

Phân công biệt phái 17 giáo viên Tiếng Anh đến các trường vùng khó

Nhằm đảm bảo đủ đội ngũ giáo viên Tiếng Anh cho năm học 2025 -2026 tại các cơ sở giáo dục thuộc huyện Trạm Tấu và huyện Mù Cang Chải (trước hợp nhất), Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Lào Cai vừa triển khai phương án biệt phái 17 giáo viên Tiếng Anh, đến tăng cường giảng dạy tại các xã vùng khó.

Những mô hình hiệu quả giúp học sinh rời xa điện thoại trong giờ ra chơi

Những mô hình hiệu quả giúp học sinh rời xa điện thoại trong giờ ra chơi

Cảnh báo từ các chuyên gia cho rằng việc học sinh sử dụng điện thoại trong giờ ra chơi đang đặt ra nhiều vấn đề về học tập, tâm lý và an toàn. Chính vì thế, hạn chế sử dụng điện thoại trong trường học không chỉ là cần thiết mà còn góp phần xây dựng môi trường học đường lành mạnh, hạnh phúc.

Cô giáo tâm huyết “truyền lửa” nghiên cứu khoa học

Cô giáo tâm huyết “truyền lửa” nghiên cứu khoa học

Hơn 20 năm gắn bó với sự nghiệp “trồng người”, cô giáo Trần Thị Minh Hậu, giáo viên Trường THPT Lào Cai được biết đến là người truyền cảm hứng nghiên cứu khoa học cho nhiều thế hệ học trò. Các đề tài do cô hướng dẫn không chỉ đạt thành tích cao tại các cuộc thi cấp tỉnh, cấp quốc gia, mà còn mang lại giá trị nhân văn, khơi dậy tinh thần sáng tạo, giúp học trò khám phá tiềm năng và sống có ích.

Mùa đi xây những ước mơ

Mùa đi xây những ước mơ

Mùa thu, mùa khai trường, mùa khởi đầu của những ước mơ và hoài bão. Bên mỗi trang sách mới mở ra là cả một chân trời tri thức chờ đón các em khám phá, trải nghiệm. Dẫu ở vùng thấp hay vùng cao, vùng thuận lợi hay vùng còn gian khó, mỗi học sinh, mỗi nhà trường và các thầy cô giáo đang cùng chung tay dựng xây, cùng nhau chạm đến những ước mơ!

Đầu tư hạ tầng giáo dục vùng đồng bào dân tộc thiểu số

Đầu tư hạ tầng giáo dục vùng đồng bào dân tộc thiểu số

Những năm qua, Lào Cai đã có bước tiến quan trọng trong công tác đầu tư cơ sở hạ tầng giáo dục, đặc biệt ở vùng đồng bào dân tộc thiểu số, giúp nhiều ngôi trường vùng cao đổi thay toàn diện, mang đến môi trường học tập khang trang, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục, tạo động lực cho phát triển kinh tế - xã hội địa phương.

Lào Cai: Trên 1.000 người tham gia Chương trình Tourday Online “Theo dấu chân Bác”

Lào Cai: Trên 1.000 người tham gia Chương trình Tourday Online “Theo dấu chân Bác”

Sáng 19/9, trên 1.000 học sinh khối lớp 5 cùng đông đảo giáo viên, các bậc phụ huynh của các trường: Tiểu học Vạn Hoà, Tiểu học Lê Văn Tám, Tiểu học Nguyễn Du, phường Lào Cai và Trường Tiểu học Bắc Cường 2, phường Cam Đường cùng tham gia Chương trình tham quan trực tuyến ý nghĩa cùng Bảo tàng Lịch sử Quốc gia, Hà Nội với chủ đề: Tourday Online “Theo dấu chân Bác”

Sinh viên đầu tiên của Lào Cai được giải ngân vay vốn theo Quyết định 29

Sinh viên đầu tiên của Lào Cai được giải ngân vay vốn theo Quyết định 29

Sáng 19/9, Ngân hàng Chính sách xã hội tỉnh Lào Cai đã giải ngân khoản vay đầu tiên cho sinh viên Phạm Quỳnh Hương, trú tại phường Cam Đường, hiện là tân sinh viên Khoa Công nghệ tài chính, Trường Quốc tế - Đại học Quốc gia Hà Nội. Đây là trường hợp đầu tiên tại Lào Cai được tiếp cận nguồn vốn ưu đãi theo Quyết định 29/2025/QĐ - TTg của Thủ tướng Chính phủ.

Lào Cai đưa trí tuệ nhân tạo vào lớp học

Lào Cai đưa trí tuệ nhân tạo vào lớp học

Trong làn sóng chuyển đổi số mạnh mẽ, trí tuệ nhân tạo (AI) đang trở thành công cụ đắc lực, đặc biệt trong lĩnh vực giáo dục. Tại tỉnh Lào Cai, nhiều trường học đã chủ động đón đầu xu hướng, ứng dụng AI vào giảng dạy và quản lý, góp phần nâng cao chất lượng dạy và học, hình thành mô hình giáo dục thông minh.

fb yt zl tw