Thí điểm thử nghiệm thu phí không dừng tại Sân bay Nội Bài

Trước tình trạng phương tiện ra vào Cảng Hàng không quốc tế Nội Bài đông, nhất là vào các dịp lễ, Tết, gây ra tình trạng ùn tắc cục bộ tại khu vực sân đỗ ô tô, Cảng đã bắt đầu thí điểm thử nghiệm tổ chức thu phí không dừng để từng bước nhân rộng mô hình này.

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam

Thời gian đầu thử nghiệm thu phí không dừng trong tháng 2/2024, Cảng Hàng không quốc tế Nội Bài sẽ dành riêng 1 làn (làn ra số 2) của trạm thu tiền dịch vụ dừng đỗ ô tô Nhà ga nội địa T1 để khai thác thử nghiệm thu phí không dừng cho các xe ô tô ra vào sân bay phải trả phí có thẻ thu phí không dừng (ETC).

Khi phương tiện lưu thông trên cầu cạn từ Nhà ga T1 đi xuống để thoát ly ra khỏi khu vực sân đỗ sẽ có 3 làn ra; trong đó làn ra số 2 (ngoài cùng bên trái) là làn dành riêng cho các phương tiện phải trả tiền dịch vụ dừng đỗ ô tô theo thời gian, có thẻ tài khoản thu phí không dừng.

Hai làn còn lại dành cho tất cả loại phương tiện, hình thức thu tiền dịch vụ tại làn thu bằng tiền mặt theo quy định hiện hành.

Làn số 2 thí điểm thu phí tự động không dừng tại Sân bay Nội Bài.

Việc triển khai thí điểm thu phí ETC tại Sân bay Nội Bài diễn ra từ ngày 6/2 - 7/3/2024.

Sân bay vẫn có 2 làn của trạm thu phí để thu phí thủ công.

Sau thời gian thử nghiệm, ACV sẽ tính toán nhân rộng số làn áp dụng thu phí ETC theo lộ trình được cơ quan chức năng phê duyệt.

Các phương tiện đi vào làn này sẽ được tính phí và tự động trừ tiền trên thẻ ETC đối với khách có thẻ thu phí không dừng, thẻ hợp lệ và còn đủ tiền để thanh toán phí. Trường hợp tài khoản thanh toán tự động không đủ số dư để trả phí, lái xe có thể thanh toán bằng tiền mặt hoặc thanh toán bằng thẻ ngân hàng qua máy POS.

Đại diện Tổng công ty Cảng Hàng không Việt Nam (ACV) cho biết, trong giai đoạn thí điểm, Sân bay Nội Bài khuyến cáo lái xe chú ý đi đúng làn giao thông. Tất cả phương tiện đi vào làn số 2 thí điểm thu phí ETC đều bị trừ tiền trong tài khoản ETC.

Chủ xe đã có tài khoản ETC sử dụng trên quốc lộ, đường bộ cao tốc có thể lưu thông qua làn ra số 2 của sân đỗ ô tô Nhà ga nội địa T1, không cần dán thêm thẻ hay phát sinh thêm thủ tục, bởi các hệ thống này được tích hợp đồng bộ. Mức phí được thu qua hệ thống ETC giữ nguyên mức thu hiện hành, không phát sinh thêm bất kỳ chi phí nào cho chủ thẻ.

Sau thời gian thử nghiệm thí điểm 1 làn thu phí tự động không dừng, Cảng Hàng không quốc tế Nội Bài sẽ tính toán và báo cáo ACV để nhân rộng số làn áp dụng đối với thu phí ETC theo lộ trình được cơ quan chức năng phê duyệt.

Theo ghi nhận của phóng viên tại Sân bay Nội Bài, ACV đã lắp đặt trang thiết bị đọc RFID, camera nhận diện biển số xe và hệ thống phần mềm đáp ứng việc thu tiền dịch vụ tương tự như phương thức đang được triển khai tại các trạm thu phí cao tốc. Các xe đi qua làn thử nghiệm chỉ mất khoảng 5 - 10 giây. Khi tiến vào khu vực này, hệ thống camera nhận diện, quét dữ liệu và xử lý nhanh. Sau đó, phương tiện có thể di chuyển từ từ chờ thanh chắn mở để qua trạm thay vì phải dừng đỗ, trả bằng tiền mặt như các làn khác.

Các xe đi qua làn thử nghiệm chỉ mất khoảng 5 - 10 giây, hệ thống camera nhận diện, quét dữ liệu xử lý nhanh, sau đó, phương tiện có thể di chuyển từ từ chờ thanh chắn mở để qua trạm thay vì phải dừng đỗ, trả bằng tiền mặt như các làn khác.

Đèn báo hiệu phương tiện qua làn thu phí ETC đã trả phí.

Mức giá thu phí đường bộ qua trạm thu phí áp dụng chung trên toàn quốc.

Thanh chắn barie qua trạm thu phí trong thời gian đầu thử nghiệm.

Thời gian tới, ACV sẽ tiếp tục đa dạng thêm hình thức thu tiền dịch vụ tại các khu vực ra vào cảng qua thẻ thanh toán quốc tế, mã QR qua ứng dụng của ngân hàng hoặc ví điện tử. Việc áp dụng đa dạng nhiều hình thức thanh toán khi lưu thông qua các cảng sẽ tạo điều kiện tốt cho chủ phương tiện, lái xe giảm tối đa thời gian dừng đỗ xuống còn dưới 5 giây/giao dịch, giải quyết bất tiện khi dùng tiền mặt cho chủ phương tiện, giảm ùn tắc sân bay.

Việc triển khai thử nghiệm thu phí ETC được triển khai đồng thời tại Sân bay Nội Bài và Sân bay Tân Sơn Nhất từ ngày 6/2 - 7/3/2024 theo Công điện số 10/2024 của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường các giải pháp bảo đảm trật tự, an toàn giao thông trong dịp Tết Nguyên đán Giáp Thìn và Lễ hội Xuân 2024. Mô hình này phù hợp với nhu cầu quản lý hoạt động giao thông nội cảng hàng không, tuân thủ quy định pháp luật hiện hành của Nhà nước.

Thống kê của ACV, bình quân mỗi ngày, 2 Sân bay Nội Bài, Tân Sơn Nhất có khoảng 16.000 - 20.000 lượt phương tiện qua trạm thu phí.

TTXVN/Báo Tin tức

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Năm 2024, phấn đấu có thêm 11 xã đạt chuẩn nông thôn mới

Năm 2024, phấn đấu có thêm 11 xã đạt chuẩn nông thôn mới

Ban Chỉ đạo các chương trình mục tiêu quốc gia tỉnh Lào Cai vừa ban hành Kế hoạch 239/KH-BCĐ triển khai thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới tại các xã phấn đấu hoàn thành “Xã đạt chuẩn nông thôn mới”, “Xã đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao” năm 2024 trên địa bàn tỉnh.

Thủ tướng yêu cầu thanh tra ngay thị trường vàng

Thủ tướng yêu cầu thanh tra ngay thị trường vàng

Tại chỉ thị vừa ban hành, Thủ tướng yêu cầu kiểm soát và giám sát chặt chẽ việc cấp tín dụng của các TCTD; đồng thời thực hiện ngay công tác thanh tra, kiểm tra đối với thị trường vàng, hoạt động của các doanh nghiệp kinh doanh vàng.

Dần Thàng nỗ lực xây dựng nông thôn mới

Dần Thàng nỗ lực xây dựng nông thôn mới

Là xã vùng 3 của huyện Văn Bàn, Dần Thàng hiện có 400 hộ, trong đó đồng bào dân tộc Dao chiếm trên 80%. Địa hình bị chia cắt mạnh, dân cư ở phân tán, trình độ dân trí không đồng đều, tỷ lệ hộ nghèo cao nên khó huy động nguồn lực trong Nhân dân để xây dựng nông thôn mới.

Khai thác thị trường xuất khẩu gạo mới

Khai thác thị trường xuất khẩu gạo mới

Năm 2024, Việt Nam đặt mục tiêu kim ngạch xuất khẩu gạo đạt hơn 5 tỷ USD. Ngoài nhiệm vụ giữ vững diện tích gieo trồng lúa là 7,1 triệu ha, sản lượng lúa 43 triệu tấn, bảo đảm tiêu dùng trong nước và xuất khẩu, thì việc tập trung khai thác các thị trường mới cho xuất khẩu gạo là yêu cầu cần thiết, nhất là trong điều kiện cạnh tranh giữa các quốc gia xuất khẩu ngày càng gay gắt hơn.

Xem xét, xử lý trách nhiệm các chủ đầu tư không đảm bảo tiến độ giải ngân vốn đầu tư công

Xem xét, xử lý trách nhiệm các chủ đầu tư không đảm bảo tiến độ giải ngân vốn đầu tư công

Đó là một trong những nội dung tại Thông báo 108/TB-VPUBND ngày 2/5/2024 kết luận của Thường trực UBND tỉnh tại cuộc họp ngày 20/4/2024 về tiến độ giải ngân xây dựng cơ bản (kể cả chương trình mục tiêu quốc gia), công tác chuẩn bị đầu tư năm 2024 và giải pháp đẩy nhanh tiến độ giải ngân vốn đầu tư công năm 2024.

fb yt zl tw