Thêm thông tin về nguyên nhân vụ cháy máy bay ở sân bay Nhật Bản

Các nhân viên kiểm soát không lưu tại sân bay Haneda thừa nhận, họ không phát hiện máy bay của Lực lượng Bảo vệ bờ biển Nhật Bản đi vào đường băng.

Theo tờ Nikkei Asia, đây là thông tin được một nguồn tin thân cận với cơ quan điều tra tiết lộ. Nguồn tin cho hay các nhân viên kiểm soát không lưu tại sân bay Haneda ở thủ đô Tokyo, Nhật Bản đã không chú ý tới máy bay của Lực lượng Bảo vệ bờ biển Nhật Bản đang tiến vào đường băng trước thời điểm xảy ra va chạm với máy bay chở khách, dù lúc đó hệ thống cảnh báo vẫn đang hoạt động.

Vụ tai nạn giữa máy bay tuần tra hàng hải Dash-8 của Lực lượng Bảo vệ bờ biển Nhật Bản và máy bay Airbus A350 của hãng hàng không Japan Airlines xảy ra vào ngày 2/1. Hậu quả, 5/6 thành viên trên chiếc Dash-8 đã thiệt mạng. May mắn toàn bộ 379 hành khách và phi hành đoàn trên chiếc Airbus A350 đã nhanh chóng sơ tán và thoát hiểm.

may-bay-nhat-ban-3-610-8856.jpg
Các nhà điều tra làm việc tại hiện trường máy bay bốc cháy ở sân bay Haneda.

Chiếc Dash-8 được cho đã dừng trên đường băng khoảng 40 giây trước khi va chạm với máy bay chở khách trong lúc đang hạ cánh.

Theo đoạn băng ghi âm được công bố hôm 3/2, đài kiểm soát không lưu đã hướng dẫn máy bay Dash-8 đến điểm chờ gần đường băng. Sau đó, 2 bên không liên lạc thêm.

Bộ Đất đai, Cơ sở hạ tầng, Giao thông và Du lịch Nhật Bản cho hay các nhân viên không lưu không bắt buộc phải trực tiếp quan sát chuyển động của máy bay sau khi đưa ra chỉ dẫn.

Mỗi đường băng và đường lăn đều có một nhân viên kiểm soát không lưu phụ trách, và một nhân viên khác giám sát tình hình.

Nhóm còn có hệ thống giám sát để cảnh báo, nếu như một máy bay tiến vào đường băng cùng lúc một máy bay khác đang chuẩn bị hạ cánh. Hệ thống hỗ trợ trực quan đánh dấu rủi ro bằng cách nhấp nháy đèn báo trên màn hình điều khiển, nhưng thiết bị này không phát ra âm thanh.

Nguồn tin thân cận với Bộ Đất đai, Cơ sở hạ tầng, Giao thông và Du lịch Nhật Bản cho biết hệ thống giám sát đường băng vẫn hoạt động bình thường vào thời điểm xảy ra vụ tai nạn, nhưng các nhân viên kiểm soát không lưu dường như đã không chú ý tới đèn báo nhấp nháy trên màn hình.

Bộ trưởng Giao thông Nhật Bản Saito Tetsuo cho biết, nước này sẽ thực hiện bổ sung thêm nhân viên cho các đội kiểm soát không lưu để liên tục theo dõi hệ thống giám sát trên đường băng.

Haneda là một trong những sân bay bận rộn nhất thế giới với tần suất máy bay hạ cánh và cất cánh là 1,5 lần/phút.

VietNamNet

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Nga khánh thành Trung tâm vũ trụ quốc gia mới NSC

Nga khánh thành Trung tâm vũ trụ quốc gia mới NSC

Tổng thống Putin khẳng định Trung tâm vũ trụ quốc gia mới NSC là giai đoạn mới trong sự phát triển công nghiệp vũ trụ, củng cố vị thế của Nga là “một trong những trung tâm và quốc gia dẫn đầu trong lĩnh vực quan trọng này”.

Virus RSV bùng phát nghiêm trọng tại Thái Lan

Virus RSV bùng phát nghiêm trọng tại Thái Lan

Virus RSV (virus hợp bào hô hấp) đang bùng phát nghiêm trọng tại Thái Lan, đặc biệt là trong nhóm trẻ em dưới 5 tuổi, đối tượng có nguy cơ cao nhất. Theo số liệu mới được công bố của Bộ Y tế Công cộng Thái Lan, từ đầu năm đến nay, đã có tới 8.473 ca mắc và 1 ca tử vong, nhiều hơn so với năm trước và xu hướng này vẫn tiếp tục gia tăng.

Trẻ em và mạng xã hội

Trẻ em và mạng xã hội

Ủy ban Điều tra của Quốc hội Pháp đề xuất cấm trẻ em dưới 15 tuổi sử dụng mạng xã hội. Cơ quan này viện dẫn nhiều hệ lụy đau lòng xảy ra đối với trẻ em, vốn chưa nhận thức đầy đủ về mặt trái của mạng xã hội, cho rằng đây là bài học cảnh tỉnh cho những nhà lập pháp.

fb yt zl tw