Thêm thông tin về nguyên nhân vụ cháy máy bay ở sân bay Nhật Bản

Các nhân viên kiểm soát không lưu tại sân bay Haneda thừa nhận, họ không phát hiện máy bay của Lực lượng Bảo vệ bờ biển Nhật Bản đi vào đường băng.

Theo tờ Nikkei Asia, đây là thông tin được một nguồn tin thân cận với cơ quan điều tra tiết lộ. Nguồn tin cho hay các nhân viên kiểm soát không lưu tại sân bay Haneda ở thủ đô Tokyo, Nhật Bản đã không chú ý tới máy bay của Lực lượng Bảo vệ bờ biển Nhật Bản đang tiến vào đường băng trước thời điểm xảy ra va chạm với máy bay chở khách, dù lúc đó hệ thống cảnh báo vẫn đang hoạt động.

Vụ tai nạn giữa máy bay tuần tra hàng hải Dash-8 của Lực lượng Bảo vệ bờ biển Nhật Bản và máy bay Airbus A350 của hãng hàng không Japan Airlines xảy ra vào ngày 2/1. Hậu quả, 5/6 thành viên trên chiếc Dash-8 đã thiệt mạng. May mắn toàn bộ 379 hành khách và phi hành đoàn trên chiếc Airbus A350 đã nhanh chóng sơ tán và thoát hiểm.

may-bay-nhat-ban-3-610-8856.jpg
Các nhà điều tra làm việc tại hiện trường máy bay bốc cháy ở sân bay Haneda.

Chiếc Dash-8 được cho đã dừng trên đường băng khoảng 40 giây trước khi va chạm với máy bay chở khách trong lúc đang hạ cánh.

Theo đoạn băng ghi âm được công bố hôm 3/2, đài kiểm soát không lưu đã hướng dẫn máy bay Dash-8 đến điểm chờ gần đường băng. Sau đó, 2 bên không liên lạc thêm.

Bộ Đất đai, Cơ sở hạ tầng, Giao thông và Du lịch Nhật Bản cho hay các nhân viên không lưu không bắt buộc phải trực tiếp quan sát chuyển động của máy bay sau khi đưa ra chỉ dẫn.

Mỗi đường băng và đường lăn đều có một nhân viên kiểm soát không lưu phụ trách, và một nhân viên khác giám sát tình hình.

Nhóm còn có hệ thống giám sát để cảnh báo, nếu như một máy bay tiến vào đường băng cùng lúc một máy bay khác đang chuẩn bị hạ cánh. Hệ thống hỗ trợ trực quan đánh dấu rủi ro bằng cách nhấp nháy đèn báo trên màn hình điều khiển, nhưng thiết bị này không phát ra âm thanh.

Nguồn tin thân cận với Bộ Đất đai, Cơ sở hạ tầng, Giao thông và Du lịch Nhật Bản cho biết hệ thống giám sát đường băng vẫn hoạt động bình thường vào thời điểm xảy ra vụ tai nạn, nhưng các nhân viên kiểm soát không lưu dường như đã không chú ý tới đèn báo nhấp nháy trên màn hình.

Bộ trưởng Giao thông Nhật Bản Saito Tetsuo cho biết, nước này sẽ thực hiện bổ sung thêm nhân viên cho các đội kiểm soát không lưu để liên tục theo dõi hệ thống giám sát trên đường băng.

Haneda là một trong những sân bay bận rộn nhất thế giới với tần suất máy bay hạ cánh và cất cánh là 1,5 lần/phút.

VietNamNet

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Chính phủ Mỹ đóng cửa kéo dài, sắp phá vỡ kỷ lục 35 ngày

Chính phủ Mỹ đóng cửa kéo dài, sắp phá vỡ kỷ lục 35 ngày

Sau hơn một tháng bế tắc chính trị khiến chính phủ liên bang Mỹ phải đóng cửa, những tín hiệu tích cực đầu tiên đã xuất hiện. Các thượng nghị sĩ hàng đầu của đảng Cộng hòa và đảng Dân chủ đang thảo luận về một “lối thoát” tiềm năng, mở ra hy vọng khôi phục hoạt động cho hàng loạt cơ quan liên bang.

Người dân Australia muốn cắt giảm người nhập cư

Người dân Australia muốn cắt giảm người nhập cư

Dòng người nhập cư đông đảo đang được cho là một trong những nguyên nhân khiến cho cuộc sống của nhiều người dân Australia trở nên khó khăn hơn như việc giá mua nhà và giá thuê nhà tăng chóng mặt. Chính vì vậy ngày càng nhiều người dân nước này muốn cắt giảm số lượng người nhập cư.

Thái Lan tổ chức ASEANAPOL-43: Hợp lực ASEAN phòng chống tội phạm lừa đảo

Thái Lan tổ chức ASEANAPOL-43: Hợp lực ASEAN phòng chống tội phạm lừa đảo

Thái Lan chủ trì tổ chức Hội nghị Tư lệnh Cảnh sát các nước ASEAN lần thứ 43 (ASEANAPOL-43), từ ngày 3 - 7/11 tại thủ đô Bangkok, với chủ đề “Hợp tác hành động: Đập tan lừa đảo, ngăn chặn gian lận và bảo vệ người dân”. Đây là diễn đàn có vai trò quan trọng hàng đầu trong hợp tác thực thi pháp luật tại khu vực.

fb yt zl tw